Re: RE: có lẽ STF hết bị xịt khói trắng rồi
Phải nói là sau khi đọc cái thớt này em mới biết có cái hiện tượng gọi là "trung hòa khí thải" đối với những xe có tiêu chuẩn Euro4.
Các bác cho em hỏi là các loại xe Merc, BMW, Toy, Ford ... tiêu chuẩn Euro4 có hiện tượng "trung tiện khí thải" này không ợ, nếu có thì hiện tượng nó sẽ như thế nào.
Cá nhân em thấy về mặt thẩm mỹ và tâm lý người sử dụng cũng như những người khác cùng tham gia giao thông thì việc "trung tiện khí thải" một cách tùy tiện như vậy thật không hay chút nào vì:
- Bản thân người sử dụng không biết sẽ có hiện tượng "trung tiện" này và không biết khi nào thì nó "trung tiện" nên đến lúc đột nhiên nó "trung tiện" sẽ gây tâm lý bất an cho chủ xe cũng như những người cùng tham gia giao thông. (có nhiều bác đã nói)
- Việc "trung tiện" một cách "tự tiện" như vậy sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến mỹ quan đô thị cũng như sức khỏe của những người tham gia giao thông xung quanh. Như một số bác đã nói, làm cho những người đi bên cạnh rất khó chịu, ho sặc sụa, gây cản trở tầm nhìn ...
Em thấy một số bác còn có vẻ tự hào vì có con xe "trung tiện" được. Vậy các bác thử nghĩ xem, nếu ngồi trong một bàn tiệc tự nhiên có một ai đó đánh "bủm" một phát thật to rồi sau đó là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, các bác sẽ phản ứng như thế nào. Nếu các bác chính là người đánh "bủm" thì các bác cảm thấy thế nào?
Lại giả dụ các bác đang chạy sau một cái xe tải, nó xả khói đen ngòm phụt thẳng vào xe các bác. Hoặc các bác đang chạy xe máy đột nhiên phía sau có cái xe ben nó chơi một tràng còi hơi đập vào tai các bác, các bác sẽ phản ứng ra sao.
Việc em đưa ra những ví dụ trên có thể hơi quá đáng nhưng hình ảnh của nó cũng không khác gì việc một chiếc xe tự tiện trung tiện giữa đường với một đám khói mù mịt hàng mấy phút như các bác đã mô tả.
Vì vậy, em thấy bản chất của việc "trung tiện tùy tiện" này là không bình thường và đây là một thiếu sót về mặt kỹ thuật của nhà sản xuất chứ không phải là ưu điểm gì ở đây mà đáng tự hào cả. Ngay cả việc các bác có đổ lỗi cho diesel dởm thì nhà sản xuất vẫn phải tính đến trường hợp này và vẫn hoàn toàn có thể xử lý được hiện tượng này bằng các cách sau:
- Cho "trung tiện" từ từ, không để khói xì ra, hoặc xì ra rất ít. Giống như bác nào buồn trung tiện quá thì cũng phải trung tiện nhưng nhíu lại, "xì" ra từ từ để không ra cái tiếng "bủm" và nồng độ mùi hôi thối cũng không quá tập trung.
-"Trung tiện" có kiểm soát, nghiã là khi đến lúc cần "trung tiện" thì cái xe nó sẽ hỏi bác "tôi cần trung tiện lắm rồi, có trung tiện ở đây được không". Nếu bác bật công tắc đồng ý thì nó mới trung tiện, tất nhiên là các bác phải đi đến chỗ nào thoáng đãng mới bật công tắc cho phép nó trung tiện được. Việc này tương tự như việc các bác bị bí "trung tiện" thì cố nén lại, đi vào toalet hoặc ra ngoài đường "xì" một phát vậy.
- "Trung tiện" định kỳ, việc này có nghĩa là cứ chạy vài trăm km các bác lại mở công tắc cho nó "trung tiện" một phát, ít hay nhiều gì cũng được. Tất nhiên là đi ra chỗ thoáng rồi hãy bật công tắc. Việc này giống như khi ta xi cho em bé đi tè vậy, không biết nó có mắc tè không nhưng mà vì nó không kiểm soát được việc đi tè nên cứ vài tiếng ta lại xi cho nó một lần để nó khỏi tè bậy bạ vậy.
Túm lại, em nghĩ các bác nên tìm cách khắc phục hiện tượng không thẩm mỹ này hơn là việc hớn hở lên đây khoe "xe em hôm nay trung tiện được rồi" hoặc thắc mắc "sao cái xe em mãi không trung tiện được"!
Vài lời chia xẻ, mong các bác ném đá hội đồng nhè nhẹ!