Mình đã ngắm nghía và test M3 all new(AN) cả 2 phiên bản 1.5 và 2.0…
Về ngoại thất, đây là bản thu nhỏ của M6 AN, thiết kế theo dáng con báo đang sải bước săn mồi từng gây ấn tượng tốt khi M6 AN mới xuất hiện. Đây chưa phải là thiết kế đẹp nhất của Ma, nhưng nó cũng đủ làm cho Toy và Honda phải đau đầu!...
Về nội thất, M3 AN bản 2.0 hơn đứt đàn anh M6 bởi thiết kế sang trọng hơn(trừ cái phanh tay rất chuối)… Về an toàn, Nếu M3s chỉ có ABS thì M3 AN được bổ sung thêm một loạt tính năng: BA, ESS, EBD, DSC, TCS… Tuy nhiên, những thứ bổ sung này chỉ phát huy tác dụng khi chạy ở tốc độ từ 70 trở lên và khi đi đường đèo núi. Còn nếu đi đường nội thị và chạy trên các quốc lộ của VN thì M3s vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an toàn!...
Sơ sơ như vậy đã thấy M3 AN hơn M3s. Tuy nhiên, M3 AN lại thua M3s mấy điểm: không có chế độ đèn chiếu sáng tự động; không có chế độ gạt mưa tự động; điều hoà không có 2 vùng độc lập; DVD chưa tích hợp GPS, không xem được hình khi vận hành và khó sử dụng khi đang vận hành kể cả khi chạy chậm…
Vận hành:
Bản 1.5 mình mới được chạy thử khoảng 3km nên không thể đánh giá được. Tuy nhiên, mình có cảm nhận nó lỳ và không bén như M3s. Đặc biệt, chiếc xe mình test có tiếng ù từ khoang máy(không phải tiếng ồn từ bên ngoài vọng vào). Mình đã phản ánh chuyện tiếng ù này trong topic “Chia sẻ… M3 AN”, nhưng tiếc là những người đang sử dụng M3 AN có tham gia topic này không thấy xác nhận là có hay không tiếng ù. Hy vọng rằng, tiếng ù đó chỉ là lỗi của chiếc xe đó thôi!...
Bản 2.0, mình được thử 2 lần: 1 lần chạy ở đường Phạm Văn Đồng, tốc độ tối đa 60; 1 lần chạy 1 vòng từ Q1, qua hầm Thủ Thiêm, cao tốc SG-DG tới QL51 thì tua lại.
Máy 2.0 cho 155hp nên về lý thì nó khoẻ hơn 1.5 và 1.6. Tuy nhiên, độ lướt lên của nó cũng không thật rõ rệt so với M3s. Thật lòng, mình không có cảm giác sướng hơn hẳn M3s khi cầm lái M3 AN 2.0.
Trong khi đó, có một số điểm
M3 AN không bằng M3s, đó là:
- M3 AN trợ lái điện nên cảm giác lái nhẹ. Dù nhẹ nhưng khi đi trên cao tốc với tốc độ 100-120 nó không bị phồng phềnh, vẫn có cảm giác bám đường tốt. Tuy nhiên, cảm giác này không thể thật bằng M3s.
- Ga của M3 AN nhẹ và nhạy, biên độ để tăng hoặc giảm tốc độ rất nhỏ nên khi mới điều khiển nó mình thấy có cảm giác hơi phập phù, hơi ảo… Trong khi ga của M3s rất thật thà, lên xuống ít hay nhiều mình đều cảm thấy làm chủ được!...
- Hộp số của M3 AN 6 cấp được quảng cáo là mượt hơn hộp số 4 cấp(như của M3s). Nhưng khi cầm lái M3 AN 2.0, có vài lần mình nhận thấy nó chuyển số một cách rõ rệt. Mỗi lần như vậy, chiếc xe giật lên như xe của người mới lái chạy số sàn. Trong khi từ lúc mình cầm lái M3s từ tháng 10-2014 đến nay, chưa khi nào mình thấy nó chuyển số dù đi chậm hay đi nhanh…
Xin mở ngoặc nói thêm, khi vào topic Focus AN, chuyện hộp số giựt giựt được các ông kêu trời!... Không biết đây có phải là cái tật của hộp số tự động 6 cấp không?...
- Khi đi đường trường, mình quen đi với GPS(PM Vietmap). Nhờ VM nhắc tốc độ tối đa của các cung đường và nhắc giảm tốc khi xe chạy quá tốc độ nên mình sẽ yên tâm hơn, không phải chú ý nhiều đến BB. Hôm chạy trên cao tốc, do M3 AN không có GPS nên có chỗ mình chạy quá tốc độ mà không biết(khúc sắp tới trạm thu phí, cho chạy 80, mình vẫn ga trên 100!)...
Túm cái váy lại, M3 AN bản 1.5 dù có nhiều cái mới nhưng chưa chắc nó đã làm cho đức ông chồng sướng hơn so với M3s. Bởi vậy, nếu bán M3s để tậu M3 AN bản 1.5 có thể sẽ làm cho bạn ân hận!... Nếu máo thì nên thay M3s bằng M3 AN 2.0. Nhưng với số tiền ra giấy khoảng 940 chai thì bạn sẽ lại lăn tăn với các em cùng loại khác, trong đó
focus AN 2.0 sẽ là đối thủ làm bạn phải đau đầu!...