Về vụ thời gian gần đây có nhiều tai nạn do xe AT gây ra, tui có vài ý nhỏ rút từ kinh nghiệm bản thân:
- Đa số các tai nạn "nhầm chân ga" là do người lái mới có bằng, dù học tử tế thì phản xạ chân ga/thắng chưa có. Đa phần chúng ta đều có nhiều năm "kinh nghiệm" chạy xe 2B nên phản xạ dậm thắng của bàn chân phải sẽ rất nhuần nhuyễn và hầu như là tự nhiên! Bởi vậy khi thời gian chạy xe 4B còn ít thì phản xạ dậm chân thắng vẫn còn thay vì phải bỏ bàn chân phải đang ở vị trí GA sang THẮNG mới đạp là rất dễ lẫn lộn. Để có được phản xạ "tự động" bỏ chân GA sang THẮNG một cách nhuần nhuyễn đòi hỏi phải có thời gian để tạo nên "phản xạ có điều kiện" như thế.
- Khi bị "nhầm chân ga" như vậy, nếu là xe MT thì người lái xe dậm luôn bàn đạp của "am-bray-ja" (côn) sẽ cắt chuyển động khỏi hộp số do vậy nguy cơ tai nạn do xe chồm lên sẽ giảm. Bản thân tui hồi mới chạy xe cũng đã bị vài lần như vậy nhưng xe chỉ...gào lên thôi! Trong khi đó nếu là xe AT thì...thôi rồi!
Do vậy theo thiển ý của cá nhân tôi, khi thời gian đầu mới chạy xe 4B thì nên chạy MT trước để luyện cho được phản xạ chân ga/thắng nhuần nhuyễn, về sau thì AT hay MT gì cũng ngon lành hết.
Chúc các bác lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.