Hạng C
5/6/09
698
42
28
48
Sài Gòn
Hiện nay, ngày càng nhiều các vụ tai nạn liên quan đến xe AT, mà bài báo sau đây là một ví dụ tổng kết những vụ điển hình (http://www12.24h.com.vn/t...e-dien-c46a371549.html )

Em nghĩ có nên thiết kế một phần chương trình về AT (có thể bằng 1/3 thời gian học và thực hành) trong chương trình học lái xe và thi sát hạch lấy bằng lái xe? Hoặc có thể tiến xa hơn nữa là thiết kế 2 chương trình học và thi khác nhau cho MT và AT: ai muốn học chương trình MT thì đăng ký MT, ai muốn học chương trình AT thì đăng ký AT. Có như vậy, mọi người sẽ làm quen với xe AT hơn và không còn bỡ ngỡ khi lái xe, qua đó cũng giảm thiểu tai nạn vì lý do lạ xe???
 
Hạng B2
24/2/06
106
2
18
saigon
do học chưa tới nơi tới chốn thôi. giả sử chỉ học rồi thi trên xe AT, nếu lúc cần phải chạy MT thì biết làm sao?
 
Hạng D
24/8/09
1.769
961
113
Các Bác cứ nhìn những người mới biết chạy xe thì nghiệm ra mức độ nguy hiểm, ga thì rống ầm ầm mà xe thì không đi, có khi giựt một cái rồi tắt máy. cho nên ai muốn chạy xe AT thì phải chịu khó tập ít hôm cho nhuyển chân ga chứ tự tin quá mà phan vèo vèo thì nguy lắm .
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Chỉ cần thêm phần sát hạch AT là được. Tự học sẽ rơi vào tình trạng học không tới hay làm tài hay không cần học...Tèo. Còn đưa vào chương trình đào tạo hả? Chưa chắc..Như món đạo đức lái xe..học chỉ một buổi.:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
9/8/07
506
4
18
42
phantan nói:
Chỉ cần thêm phần sát hạch AT là được. Tự học sẽ rơi vào tình trạng học không tới hay làm tài hay không cần học...Tèo. Còn đưa vào chương trình đào tạo hả? Chưa chắc..Như món đạo đức lái xe..học chỉ một buổi.:D
Hồi em học bằng lái, cái môn này trường lờ luôn, ko biết tới mặt mũi nó ra sao cả :(
 
Hạng D
12/3/11
1.908
1
0
Rồi thi bằng 2B sẽ thi xe số, xe tay ga nữa hả... chỉ cần thi bằng loại MT thôi là đủ, vì xe AT là dễ dành cho phụ nữ hay con nít.
Ở 1 số nước ,Để tránh tai nạn do mới lái có thể bắt chước , khi thi đậu xong có thể cấp bằng loại tập sự, khi lái phải có người có bằng lái ngồi kèm bên cạnh sau 1 tg lái , được cấp bằng lái chính thức và được phép lái một mình.
 
Hạng D
12/9/09
1.009
11
38
Tào lao...AT tai nạn là do học hành ko ra gì...mua bằng,lo lót nên xảy ra tai nạn
 
Hạng B1
27/3/11
96
7
8
Em cũng nghĩ vậy, chạy MT tất nhiên là cơ bản nhất để có thể chạy được AT chứ. Tai nạn xe AT là do nhiều người xem thường, chạy xe chưa rành thì đã vội phóng, khiến không làm chủ được tình hình nên mới thế đó thôi!!
 
Tập Lái
20/9/10
22
0
0
55
Em thấy có nhiều bác đã từng đặt vấn đề như thế này, và cũng có nhiều bác đã có tranh luận về vấn đề này.
Qua kinh nghiệm bản thân, cá nhân em thấy 1 điều rất rõ là: "Nếu ai đó học MT tử tế thì việc đi AT là rất đơn giản, không có gì phải học thêm cả"
Em không dám vơ đũa cả nắm nhưng em dám chắc 1 điều là những tai nạn đã xảy ra hầu hết đều là do người lái có được tấm bằng bằng cách bỏ nhiều tiền hơn để có hơn là bỏ nhiều thời gian để học tử tế.
 
VIP CARD MEMBER
5/5/08
1.078
94
48
63
Tp Ho Chi Minh
Về vụ thời gian gần đây có nhiều tai nạn do xe AT gây ra, tui có vài ý nhỏ rút từ kinh nghiệm bản thân:
- Đa số các tai nạn "nhầm chân ga" là do người lái mới có bằng, dù học tử tế thì phản xạ chân ga/thắng chưa có. Đa phần chúng ta đều có nhiều năm "kinh nghiệm" chạy xe 2B nên phản xạ dậm thắng của bàn chân phải sẽ rất nhuần nhuyễn và hầu như là tự nhiên! Bởi vậy khi thời gian chạy xe 4B còn ít thì phản xạ dậm chân thắng vẫn còn thay vì phải bỏ bàn chân phải đang ở vị trí GA sang THẮNG mới đạp là rất dễ lẫn lộn. Để có được phản xạ "tự động" bỏ chân GA sang THẮNG một cách nhuần nhuyễn đòi hỏi phải có thời gian để tạo nên "phản xạ có điều kiện" như thế.
- Khi bị "nhầm chân ga" như vậy, nếu là xe MT thì người lái xe dậm luôn bàn đạp của "am-bray-ja" (côn) sẽ cắt chuyển động khỏi hộp số do vậy nguy cơ tai nạn do xe chồm lên sẽ giảm. Bản thân tui hồi mới chạy xe cũng đã bị vài lần như vậy nhưng xe chỉ...gào lên thôi! Trong khi đó nếu là xe AT thì...thôi rồi!
Do vậy theo thiển ý của cá nhân tôi, khi thời gian đầu mới chạy xe 4B thì nên chạy MT trước để luyện cho được phản xạ chân ga/thắng nhuần nhuyễn, về sau thì AT hay MT gì cũng ngon lành hết.
Chúc các bác lái xe an toàn trên mọi nẻo đường. :)