Hiện tại tiêu chuẩn của VN là 500ppm, theo lộ trình thì sẽ đạt EURO IV trong năm 2016. Như vậy là 2017 thì bắt đầu mua máy dầu là tạm ổn.Ở châu Âu 80% xe du lịch sử dụng động cơ dầu Diesel. Êm và bốc như máy xăng. Chỉ có đứng ngoài xe các bác nghe tiếng nổ thưa hơn và như tiếng nước sôi nhẹ, các bác biết là máy dầu. không hề hôi luôn. Lý do: bên đó dùng dầu Diesel tiêu chuẩn cao Euro 6, hàm lượng cặn bẩn (PM- particulate matters) chỉ có 50ppm. Đây là chỉ số đo các thành phần cặn bẩn trong dầu (tiếng Anh là parts per million). Nói nôm na là trong 1 lít dầu có khoảng 50 mg cặn bẩn. Chính vị vậy khi đốt thải ra, khói cũng sạch hơn và ít mùi. Quá trình sử dụng cũng đỡ hại kim bép hơn nên máy bền hơn và ít rung. Dầu ở ta thì theo tiêu chuẩn VN không biết đã đạt Euro 3 là 500ppm, hay có khi vẫn đang loay hoay Ơ Rô 2 là 2500 ppm. THì bảo sao không khói và hôi. Chạy 1 thời gian, kim bép mòn nhanh, áp lực kim phun không đều nên máy rung. Đây cũng là lý do cãng hãng xe khi chọn giải pháp máy dầu ở VN (ví dụ cho dòng xe bán tải), cũng phải đưa vào những công nghệ cũ hơn để có thể sử dụng được dầu Diesel chất lượng thấp ở VN.
Tóm lại, ở VN cho xe du lịch hiện nay vẫn chỉ nên dùng máy xăng!
http://www.platts.com/latest-news/o...-euro-iv-sulfur-standards-27598139?sf973024=1