1. Đầu tiên, tác giả bài viết trên Vnexpress.net như link trên có tầm nhìn "vĩ mô" như cái đít tô vậy đó.
2. Uber tự đặt ra mức giá cho từng chặng đường, có nghĩa là đã tham gia vào việc kinh doanh vận tải rồi... Giả sử, tôi không phải là chồng của cô gái này, thì làm sao tôi có quyền đặt ra điều kiện hoặc hẹn hò với cô ấy...
3. Uber không mở ra thị trường mới ...là sai. Chắc bác ấy nên tham khảo lại định nghĩa thị trường của một ngành nghề là gì rồi. VD: Vận tải thì có thị trường của Taxi, thị trường của xe dịch vụ, thị trường dành cho xe tải,thị trường dành riêng cho xe công trình... Và hiện tại thì có thêm thị trương của xe Uber...=> Góp phần tăng thêm sự rối loạn của quản lý và điều hành giao thông.
4. Uber không chỉ trốn thuế, mà còn góp sức cho những người tham gia Uber trốn thuế. Theo luật Thuế thì bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp có thu nhập đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong trường hợp này, Uber phải đống thuế trên 20% hoa hồng, và người cộng hưởng với Uber phải đóng thuế trên 80% mình thu được. => Trốn thuế có tổ chức luôn...
5. Uber tự đặt ra mức gia với từng lộ trịnh tương ứng, và theo em khảo sát tâm lý của các Bác thì các Bác thích xe xịn như Mer, BMW...với giá rẻ. Em xin thưa là sẽ rất hiếm và từ từ cũng sẽ không có những chiếc xe ấy tham gia Uber nữa đâu...Các bác cứ nghĩ mình là chủ xe, bỏ 2 tỷ mua chiếc BMW để chạy bằng với giá chiếc Innova 750 triệu ah?? Chưa kể đến việc NV Lái xe của BMW hoặc Mer luôn khởi điểm là 5 triệu/ tháng trở lên, cũng không có vui vẻ gì lái với mức công 20k/ chuyến.. như thế đâu. Những trường hợp hiện giờ đa phần là chủ xe tự ôm xe chạy, lấy công làm lời vì muốn kiếm thêm thu nhập phụ đóng ngân hàng hoặc đang nhàn rỗi muốn trải nghiệm cho vui.
=> Em làm trong lĩnh vực Cho thuê xe được 8 năm, và rất ít có chủ xe nào ôm xe chạy hợp đồng dài hạn (1 khách 1 tài, và 1 xe) mà bền vững quá 3 năm..Đa phần là tâm lý và áp lực, cũng như gia đình..Huống chi là xe Uber phát triển ở VN (hàng trăm, hàng nghìn khách, 1 hoặc 2 tài xế)
6. Các Bác chủ xe nghĩ là mình sẽ có lợi khi tham gia Uber chăng? Sẽ được nhiều tiền hơn phải không? Em sẽ chứng minh cho các Bác thấy nhé:
+ Hiện thời em liên kết xe của một số thành viên (Xe + Xăng + Tài) chạy City tour với mức giá 1,200k/ngày
+ Em bao khách là 1,300k / ngày. Em sẽ thu lợi 100k. Chủ xe là 1,200k
+ Theo báo giá của Uber thì hiện thời sẽ rẻ hơn 20% - 30% mức gia thông dụng. và nó sẽ trích 20% hoa hồng cho nó.
+ Vậy thì lức đó, các chủ xe chỉ thu được 1,000k , mà còn phải trích lại 200k cho Uber...Thì vô tình là chỉ còn 800k.
+ Chưa kể là Bộ tài chính sẽ cưỡng chế việc đóng thuế trong thời gian sắp tới nữa đó...
=> Vậy thì ai lợi, ai hại??? Có phải các chủ xe sẽ là người vừa lo tiền đóng ngân hàng hàng tháng, vừa lo trnag trải chi phí gia đình tại Việt Nam, vừa lo đóng thuế, lo công an, lo đủ thứ...Và cuối cùng thì Uber mang 20% về Mỹ ăn chơi hú hí... Chẳng khác gì bọn China nói quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa mà Cha, Ông ta đã đổ máu gìn giữ lâu nay rồi ngang nhiên cho tàu cá khai thác, đánh chiếm đảo, đốt tàu nghư dân của ta...Các bác chủ xe tự ngẫm xíu nha...
Trên tình thần OS, em biết sao nói vậy. Các Bác có gì thì chỉ bảo thêm nhé. Làm gì cũng được miễn sao kiếm tiền chân chính và lương thiện...Và không làm gì ảnh hưởng đến tổ quốc và người dân xung quanh là được.