Hạng D
5/11/07
1.248
69
48
48
Chào mấy bác, em có thắc mắc?
Theo em hiểu cũng như mấy bác hay giải thích
vd: nhiệt độ ngòai trời là 18 độ thì trong xe phải tương đương ( nếu để nóng quá kình sẽ bì mờ)
Em thấy có vẻ không hợp lý mấy bác giải thích dùm
vd : khi mình đi xe mà khi nhiệt độ xuống thấp thì người ngồi trong xe muốn không lạnh thì nhiệt độ trong xe phải chỉnh cao lên ( bọn nước ngòai nhiệt độ bên ngòai 0 độ lúc đó trong xe nó để bao nhiêu để kính không mờ)

Lúc trước em đi đàlạt ban đêm nhiệt độ trong xe để 25 độ nhưng khi đi gần đến Đà lạt ( do phải đi tolet) thi ra ngòai lạnh quá trời luôn 14 độ .Lúc đó cũng ngu
bash.gif
tưởng xe mình bị hư máy lạnh sao trong xe không lạnh vậy trời.
bash.gif

Sao khi tim hiểu nguyen nhân ( tưởng máy lạnh xe mình bị hư) thì bâm kiểm tra không biết nó bị làm sao thì khi nhin thấy cái đồng hồ độ lạnh đang để 25 độ.
Khi chỉnh về làm lạnh về COOL max thì lạnh teo chim. hehehe



Như vậy nhiệt độ chệch lệch đấu có làm kính mờ đâu mấy bác
bash.gif
em khó hiểu quá , bác nào biết giải thích giúp em với.
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
26/7/08
1.923
61.672
113
Re:Có phải nguyên nhân chên lệch nhiệt đô làm kính mờ?

vantamvo nói:
...
vd: nhiệt độ ngòai trời là 18 độ thì trong xe phải tương đương ( nếu để nóng quá kình sẽ bì mờ)
Em thấy có vẻ không hợp lý mấy bác giải thích dùm
vd : khi mình đi xe mà khi nhiệt độ xuống thấp thì người ngồi trong xe muốn không lạnh thì nhiệt độ trong xe phải chỉnh cao lên ( bọn nước ngòai nhiệt độ bên ngòai 0 độ lúc đó trong xe nó để bao nhiêu để kính không mờ)


Ngược lại bác ợ. Nếu ngoài trời nhiều hơi nước (sau cơn mưa), mà trong xe lạnh, đặc biệt là khi kính lạnh (hơi lạnh thổi trực tiếp lên kính) thì hơi nước sẽ ngưng tụ trên kính làm mờ kính. Trong trường hợp xe lạnh, nhưng kính ko bị thổi trực tiếp hơi lạnh lên thì cũng ít khi bị mờ lắm, vì gió ngoài thổi trực tiếp lên kính lái làm cho nhiệt độ kính cũng tương đương bên ngoài mà thôi.
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
Re:Có phải nguyên nhân chên lệch nhiệt đô làm kính mờ?

Nói chung các xe chỉ hay mờ kính khi trời mưa, mà xe tắt điều hòa, đóng kín kính. Còn đã bật điều hòa thì hiếm khi bị mờ kính vì điều hòa nó làm ngưng tụ hơi nước trong xe vào cái giàn lạnh rồi lấy đâu hơi nước bám vào kính nữa.
 
Hạng D
21/3/08
4.886
4.580
113
hcm
Re:Có phải nguyên nhân chên lệch nhiệt đô làm kính mờ?

Chắc chắn với bác chênh lệch nhiệt độ làm kính mờ, (mờ trong hoặc mờ ngoài) chẳng phải nghi ngờ gì nữa, chẳng qua tại mặt kính trong xe bác dù môi trường bên trong có nóng nhưng tại mặt kính vẫn ổn định nhiệt độ, độ ẩm thì sao mờ được. Ngoài ra theo diễn tả của bác thì xe bác thuộc thế hệ máy lạnh tiến tiến rồi, đâu phải loại xe XNL chỉ có đóng ngắt lạnh đơn thuần, vặn vặn bằng tay!
 
Hạng D
24/8/10
1.039
533
143
TP. Hồ Chí Minh
Re:Có phải nguyên nhân chên lệch nhiệt đô làm kính mờ?

Bác cứ thử leo lên chiếc xe đời " ơ kìa" , không có máy lạnh, chạy trong mưa mà đóng kín cửa là biết ngay ấy mà.....!
 
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
Re:Có phải nguyên nhân chên lệch nhiệt đô làm kính mờ?

vantamvo nói:
Chào mấy bác, em có thắc mắc?
Theo em hiểu cũng như mấy bác hay giải thích
vd: nhiệt độ ngòai trời là 18 độ thì trong xe phải tương đương ( nếu để nóng quá kình sẽ bì mờ)
Em thấy có vẻ không hợp lý mấy bác giải thích dùm
vd : khi mình đi xe mà khi nhiệt độ xuống thấp thì người ngồi trong xe muốn không lạnh thì nhiệt độ trong xe phải chỉnh cao lên ( bọn nước ngòai nhiệt độ bên ngòai 0 độ lúc đó trong xe nó để bao nhiêu để kính không mờ)

Lúc trước em đi đàlạt ban đêm nhiệt độ trong xe để 25 độ nhưng khi đi gần đến Đà lạt ( do phải đi tolet) thi ra ngòai lạnh quá trời luôn 14 độ .Lúc đó cũng ngu
bash.gif
tưởng xe mình bị hư máy lạnh sao trong xe không lạnh vậy trời.
bash.gif

Sao khi tim hiểu nguyen nhân ( tưởng máy lạnh xe mình bị hư) thì bâm kiểm tra không biết nó bị làm sao thì khi nhin thấy cái đồng hồ độ lạnh đang để 25 độ.
Khi chỉnh về làm lạnh về COOL max thì lạnh teo chim. hehehe



Như vậy nhiệt độ chệch lệch đấu có làm kính mờ đâu mấy bác
bash.gif
em khó hiểu quá , bác nào biết giải thích giúp em với.
033102beer_1_prv.gif

Hiện tượng mờ kính không đơn thuần là do chênh lệch nhiệt độ mà còn do chênh lệch ẩm độ bên trong và bên ngoài. Vào mùa đông ở xứ lạnh (0 độ ~ -25 độ hoặc thấp hơn) mà sợ mờ kính rồi vặn điều hoà qua chế độ lạnh thì có mà điên à ? mở heat tối đa còn không chịu nổi trong vòng 15' đầu mới vào xe đó chứ !

Cách xử lý là chỉnh gió thổi lên kính để sấy kính khi đọng hơi sương mặt kính bên trong xe và không lấy gió ngoài. Nói chung là phải tuỳ tình hình mà điều chỉnh, cũng khó giải thích cặn kẽ lắm. Lên Đà Lạt cũng phải áp dụng biện pháp chuyển điều hoà qua chế độ heat nếu bên ngoài quá lạnh (< 14 độ).
 
Chi hội phó GMFC
13/5/05
2.522
10
38
50
Re:Có phải nguyên nhân chên lệch nhiệt đô làm kính mờ?

vantamvo nói:
Chào mấy bác, em có thắc mắc?
Theo em hiểu cũng như mấy bác hay giải thích
vd: nhiệt độ ngòai trời là 18 độ thì trong xe phải tương đương ( nếu để nóng quá kình sẽ bì mờ)
Em thấy có vẻ không hợp lý mấy bác giải thích dùm
vd : khi mình đi xe mà khi nhiệt độ xuống thấp thì người ngồi trong xe muốn không lạnh thì nhiệt độ trong xe phải chỉnh cao lên ( bọn nước ngòai nhiệt độ bên ngòai 0 độ lúc đó trong xe nó để bao nhiêu để kính không mờ)

Lúc trước em đi đàlạt ban đêm nhiệt độ trong xe để 25 độ nhưng khi đi gần đến Đà lạt ( do phải đi tolet) thi ra ngòai lạnh quá trời luôn 14 độ .Lúc đó cũng ngu
bash.gif
tưởng xe mình bị hư máy lạnh sao trong xe không lạnh vậy trời.
bash.gif

Sao khi tim hiểu nguyen nhân ( tưởng máy lạnh xe mình bị hư) thì bâm kiểm tra không biết nó bị làm sao thì khi nhin thấy cái đồng hồ độ lạnh đang để 25 độ.
Khi chỉnh về làm lạnh về COOL max thì lạnh teo chim. hehehe



Như vậy nhiệt độ chệch lệch đấu có làm kính mờ đâu mấy bác
bash.gif
em khó hiểu quá , bác nào biết giải thích giúp em với.
033102beer_1_prv.gif
Bác quên mất yếu tố độ ẩm ạ... Nước ngoài tuy lạnh nhưng độ ẩm thấp lắm bác ạ. Hà Nội không lạnh bằng nhưng độ ẩm cao... Ngoài ra phải tính đến yếu tố cân bằng động: lượng ngưng tụ vs. lượng bốc hơi...
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.728
113
Re:Có phải nguyên nhân chên lệch nhiệt đô làm kính mờ?

Hiện tượng này đúng là do sự chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe! Tuy nhiên, nó cần thêm một điều kiện nữa là độ ẩm không khí.

Để tìm hiểu hiện tượng này, chúng ta cần biết đến khái niệm độ ẩm bão hòa. Trong không khí bao giờ cũng có chứa một lượng hơi nước nào đó, lượng hơi nước này được tính bằng mg/l (độ ẩm tuyệt đối) hoặc % (độ ẩm tương đối). Và khi độ ẩm tương đối đạt 100% (tức là không thể chứa thêm hơi nước được nữa) thì độ ẩm tuyệt đối khi đó được gọi là độ ẩm bão hòa. Tuy nhiên, độ ẩm bão hòa này lại tỷ lệ thuận với nhiệt độ, tức là nhiệt độ càng cao, độ ẩm bão hòa càng cao.

Quay trở lại xe ô tô. Trong mùa đông, bật máy sưởi sẽ làm xuất hiện 2 vùng nhiệt độ khác nhau, vùng nhiệt độ cao trong xe và vùng nhiệt độ thấp ngoài xe. Hai vùng nhiệt độ này được ngăn cách bằng kính xe (và toàn bộ vỏ xe). Như đã nói ở trên, vì nhiệt độ trong xe cao nên độ ẩm bên trong xe chưa đạt đến mức bão hòa nên ta không nhìn thấy hơi nước ngưng tụ. Tuy nhiên, bề mặt bên trong kính xe do tiếp xúc với không khí bên ngoài nên đã bị giảm nhiệt độ gần với mức bên ngoài. Khi đó, vùng không khí mỏng sát bề mặt này cũng bị lạnh đi, dẫn đến việc độ ẩm lại tiến đến mức bão hòa (độ ẩm tuyệt đối không thay đổi). Do vậy, hơi nước đã ngưng tụ lại trên bề mặt kính (các bác lưu ý là lớp mờ này chỉ xuất hiện bên trong chứ không phải bên ngoài kính) và gây mờ. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xuất hiện với điều kiện độ ẩm không khí cao mà dễ thấy nhất khi trời có mưa và trong xe có nhiều người. Vì vậy, hiện tượng này ít xảy ra hơn (chứ không phải là không có) ở những nước xứ lạnh.

Khi gặp hiện tượng này, có thể xử lý theo 02 cách sau:
- Mở cửa kính để tạo ra cân bằng độ ẩm trong và ngoài xe. Tuy nhiên, cách này hơi oải vì lạnh và tác dụng chậm.
- Chuyển quạt qua chế độ sưởi kính. Cách này đạt hiệu quả rất nhanh và đảm bảo kính không bị mờ lại nữa. Tuy nhiên, hình như không phải xe nào cũng có hoặc cũng có thể là tài xế không biết cách chuyển qua chế độ này! :D
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Re:Có phải nguyên nhân chên lệch nhiệt đô làm kính mờ?

Bình thường khi trời không mưa, Kính (tiếp xúc) ánh sáng mặt trờisẽ nóng hơn bình thường. Hơi lạnh (nước) trong xe khi bám vào kính là bốc hơi ngay, nên không bị mờ.
Khi trời mưa thì ngược lại kính tiếp xúc với nước mưa ( và khí lạnh) nên hơi nước trong xe bám lên kính.
Cách duy nhất là làm nóng kính bằng cách bật chế độ sưởi kính, hay làm nóng kính (sau) bẳng điện trở.
 
Last edited by a moderator: