Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai?
Thương vụ mua gần 10% cổ phần Daimler AG của ông Li Shufu đến từ hãng Geely đang làm xôn xao khắp các mặt báo tài chính lẫn chuyên ngành ô tô. Nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh sự kiện này. Số cổ phần của Daimler hiện giờ đang nằm trong tay ai? Liệu ông Li Shufu hay Geely có thể can thiệp sâu rộng vào việc sản xuất xe của Daimler hay không? Mercedes-Benz bây giờ là xe Đức hay Trung Quốc?[pagebreak][/pagebreak]

Sau đây là một số ý chính để hiểu đúng về bản chất sự kiện mua cổ phần này.

1. Hôm 23/2 vừa qua, tờ Bloomberg đã đưa tin về việc tỷ phú người Trung Quốc - ông Li Shufu hiện đang sở hữu 9,69 % cổ phần của tập đoàn Daimler với số cổ phiếu trị giá 7,3 tỷ Euro (tương đương 9 tỷ USD). Ông cũng chính thức trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của tập đoàn này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ông Li Shufu hay Geely có quyền lực lớn nhất tại Daimler.

Thực tế trong cơ cấu cổ đông của Daimler AG ở thời điểm cuối năm 2017, 70,7% cổ phần của Daimler thuộc về các nhà đầu tư là tổ chức, quỹ đầu tư, 19,4% thuộc sở hữu của những nhà đầu tư cá nhân. Với việc sở hữu 9,69% cổ phần, ông Li Shufu là cổ đông cá nhân lớn nhất, nhưng vẫn chưa phải là cổ đông lớn nhất của Daimler.

Sau thương vụ ngày 23/2 vừa qua, cơ cấu cổ đông này thay đổi thành 61,4% cổ phần của Daimler thuộc về các nhà đầu tư là tổ chức, quỹ đầu tư; 19% thuộc sở hữu của những nhà đầu tư cá nhân. Tiếp đến là ông Li Shufu với 9,7% cổ phần, Kuwait Investment Authority chiếm 6,8% và Renault/Nissan chiếm 3,1% cổ phần.

Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai?

2. Nếu tính về tỷ lệ giữ cổ phần theo châu lục tại Daimler, khu vực Đức, châu Âu và Mỹ vẫn chiếm đa số. Theo cấu trúc sở hữu cổ phần vào cuối năm 2017, nếu chia theo khu vực thì Đức chiếm 34,5% cổ phần, các nước châu Âu khác chiếm 30,9% cổ phần và Mỹ chiếm 22,8% cổ phần. Châu Á, tại thời điểm cuối năm 2017 chỉ chiếm 2,9% cổ phần. Nên với số cổ phần mới mà Geely mua được, thì tỷ lệ cổ phần của khu vực này sẽ tăng lên một chút, nhưng có thể nói là không ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc cổ đông hay hoạt động của hãng.

Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai?

3. Ông Li Shufu cũng như Geely mua cổ phần tại công ty mẹ Daimler AG chứ không phải mua cổ phần của Mercedes-Benz. Daimler là một tập đoàn lớn với nhiều mảng kinh doanh khác nhau. Trong đó bao gồm: Mercedes-Benz, xe tải Daimler, xe van Mercedes-Benz, xe bus Daimler, dịch vụ tài chính Daimler Financial Services.

Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai?

4. Việc ông Li Shufu và Geely mua cổ phần tại Mercedes-Benz là một hình thức đầu tư tài chính. Đây không phải là một thương vụ mua bán và sáp nhập. Bản thân Daimler cũng nói rõ trong thông cáo báo chí của mình rằng: họ chào đón ông Li Shufu với tư cách là một cổ đông đầu tư dài hạn. Ông là người đã thuyết phục được Daimler bằng sức mạnh, chiến lược và tầm nhìn tương lai. Tập đoàn Daimler cũng đánh giá cao sự đầu tư của ông Li Shufu cũng như kiến thức và sự ảnh hưởng của ông ở thị trường Trung Quốc.

Việc đầu tư này không chỉ giúp Geely học tập công nghệ sản xuất, quản lý của Daimler mà còn giúp chính Daimler đặt nền tảng vững chắc hơn ở Trung Quốc - thị trường xe lớn nhất thế giới hiện nay. Ngay sau thông cáo báo chí ngày 23/2, Daimler cũng đã xúc tiến kế hoạch mở rộng sản xuất Mercedes tại thị trường Trung Quốc với BAIC.

Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai?


5. Vậy tại sao sự kiện này lại gây xôn xao?

Chuyện ông Li Shufu nắm quyền Daimler hay Mercedes-Benz là không có. Hoặc ít nhất là chưa thể. Nhưng dường như ông Li Shufu đang có ý định thâu tóm dần cổ phiếu của thương hiệu Đức.

Việc một cá nhân mà nắm tới gần 10% cổ phần của một tập đoàn lớn như Daimler là một sự kiện đáng kinh ngạc. Hiện tại ông vẫn là một cổ đông cá nhân tại Daimler nhưng với tham vọng sẵn có, không ai biết trong tương lai, ông có thể mở rộng số lượng cổ phần này hay không.

Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai?

---
Các bác nghĩ gì về thương vụ này?

Đây chỉ là những ý kiến cá nhân của em sau khi nghiên cứu về báo cáo tài chính Daimler 2017thông cáo báo chí của hãng. Nếu có quan điểm hay ý kiến gì khác, mời các bác cùng chia sẻ thảo luận.

Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai? Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai? Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai? Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai? Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai? Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai? Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
Phân tích thì là vậy rồi, còn mấy chi tiết này chưa thấy báo chí nói mấy, Anh thớt cho hỏi Geely finance vụ này bằng cách nào? Số tiền trả cho Daimler AG là bằng cash hay hình thức nào? Bao nhiêu là cash? Tổ chức nào bán lại cho Geely hay Daimler phát hành thêm?
 
Hạng C
24/1/12
553
448
63
Bài viết phân tích chuẩn xác, chứ hôm rồi nhiều người đọc thông tin ko rõ mà đã nhao nhao. Dễ gì 1 hãng xe hàng đầu thế giới để TQ chi phối. Chuyện nhà đầu tư TQ vươn vòi ra thế giới là chuyện bình thường, nhưng đầu tư tài chính khác hẳn với mua lại/sát nhập chứ. Case của Mercedes khác hẳn với case của Volvo bị mua lại hoàn toàn.
 
Hạng C
28/6/13
987
1.263
113
HCM
Mới đọc một bài báo về sự lo ngại của chính phủ Đức cũng như Châu Âu về thương vụ này. Các nhà đầu tư khác nếu thấy nhiều tiền quá thì cũng bán thôi. Theo mình nghĩ đây chỉ là bước khởi đầu cho một vụ thâu tóm trong tương lai. Đợi xem thôi.
 
  • Like
Reactions: Nghiatvt
Hạng D
18/9/15
2.306
2.732
113
Nói chung là không cần quan tâm nhiều và sâu rộng hơn làm gì. Chỉ cần trên con Mer đừng có bất kỳ chi tiết nào có cái chữ Tầu vô là được. Còn làm ăn, góp vốn cứ việc góp , tới tháng lai ly đầy đủ, không thiếu cắc nào là ok. Còn nghĩ hùn vô chút đỉnh mà bầy đặt đính lên cái xe người ta ba cái kim cương hột xoàn đểu & sến xúa kiểu 3 tào thì ...tiễn khách.
 
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.735
18.670
113
Lâm Đồng
Phân tích thì là vậy rồi, còn mấy chi tiết này chưa thấy báo chí nói mấy, Anh thớt cho hỏi Geely finance vụ này bằng cách nào? Số tiền trả cho Daimler AG là bằng cash hay hình thức nào? Bao nhiêu là cash? Tổ chức nào bán lại cho Geely hay Daimler phát hành thêm?
Theo TCBC của Geely là ông Li Shufu này mua cổ phần Daimler qua thị trường mở. Các chi tiết về giao dịch không thấy công bố.
http://www.zgh.com/geely-founder-li-shufu-is-a-new-shareholder-of-daimler-ag/

Còn theo cơ cấu cổ phần của Daimler trước và sau ngày 23/2 thì như sau. Nên có thể thấy là ông này mua số cổ phần với tư cách là nhà đầu tư tổ chức.


Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai?

Cơ cấu cổ phần cuối năm 2017​
Cổ phần của Daimler đang nằm trong tay những ai?

Cơ cấu cổ phần sau 23/2/2018​

Thật ra em cũng không rành tài chính đâu nên chủ yếu là tổng hợp và đưa các dẫn chứng qua các thông tin chính thức. Các bác hiểu và có kinh nghiệm ở mảng này xin chia sẻ thêm giúp em ạ.
 
  • Like
Reactions: Johnnie371
Hạng C
24/1/12
553
448
63
Daimler là cty niêm yết mà nhỉ, có thể gom dần qua thị trường mở mà.
 
Hạng F
29/10/14
8.701
11.590
113
Daimler là cty niêm yết mà nhỉ, có thể gom dần qua thị trường mở mà.
Chỉ có những nhà đầu tư nhỏ lẻ mới chơi kiểu vậy thôi pác. Muốn trở thành cổ đông lớn chỉ cần chiếm 1% thôi là phải chơi kiểu thỏa thuận mới được. Chứ gom ngoài bao giờ mới đủ. Mà gom kiểu đó giá cổ phiếu nó sẽ nên dựng đứng ngay
 
  • Like
Reactions: Johnnie371