Cám ơn bác cũng đã mày mò như em, vì em cũng muốn tìm hiểu thôi, biết rằng không phải đơn giản, về chân cắm thì ECU có đấu dây sẵn, để chờ như vậy, nhưng các bác đã nói chắc không set tín hiệu O 2 do vậy có cắm vào thì cũng nan giải , vì mình không tự set duoc ECU.BachLong nói:Chào bác chủ thớt!
Xe của em đã từng nghiên cứu lắp cảm biến oxy (OS), nhưng cuối cùng trên ECM lại ko có chân cho nó, nên hiện giờ dùng để quan sát và cân chỉnh CO Potentionmeter.
Vì xe đã có CO Pot nên ko sử dụng OS. Nếu bác muốn lắp đặt thêm OS mà ko cần thay ECU thì có bác AsiaTowner007 đã gợi ý và vẽ cho em 1 cái mạch dùng IC OpAm, tiếc là em chưa có điều kiện thử nghiệm. Nguyên lý mạch này là căn cứ vào điện áp tín hiệu từ OS để điều chỉnh điện áp CO Pot.
Trên con Daewoo Espero của em thì điện áp từ CO Pot cấp cho ECM là từ 1.3 - 4.75v, dùng vít chỉnh điện áp xuất ra được. Điện áp càng cao thì lượng xăng càng lớn => bugi đen. Em chỉnh điện áp hiện giờ là 1.6v => kết quả: Bugi đẹp, nổ máy êm, chưa thấy hiện tượng hụt hẫng khi tăng ga, ống bô thì tuyệt đẹp - nước bắn ra lúc thành giọt, lúc thành tia, quẹt tay vào bô ko có 1 chút muội màu đen nào. Em nghĩ xe mới toanh thì cũng đến mức này là cùng, he he!
Hiện tại em cũng set CO potentiometer bằng cảm giác thôi, vì không biết trị số nào là optimal , điện áp có thể chỉnh từ 0.1 đến 2.5 V, em đã thử khi để dưới 0.45 thì buổi sáng trời lạnh có khi bị dựt dựt như hụt ga, sau đó chạy nhiều khi hụt ga, còn điều chỉnh cao hơn thì cũng chạy tốt , chưa thấy khói đen nhưng hao xăng.
Vậy có lẽ mỗi hãng xe p[hải mày mò 1 điện áp khác nhau.
@honghamy: Nếu HSTĐ tương thích Dexron II thì nên thay Mobil ATF 220 Dexron II, không nên thay Dexron III sẻ làm hư hộp số.
Xe em ko thể lắp Oxy Sensor vì thiết kế chân cắm cho nó ko có. OS cấp tín hiệu cho ECU từ 0.1 đến 0.9v tuỳ theo lượng oxy mà nó "ngửi" được: 0.1 - 0.4 là thừa oxy, thiếu xăng; 0.6 - 0.9 là thiếu oxy, thừa xăng. Xe bác có chân cắm trên ECU thì bác có thể test như sau:honghamy nói:Cám ơn bác cũng đã mày mò như em, vì em cũng muốn tìm hiểu thôi, biết rằng không phải đơn giản, về chân cắm thì ECU có đấu dây sẵn, để chờ như vậy, nhưng các bác đã nói chắc không set tín hiệu O 2 do vậy có cắm vào thì cũng nan giải , vì mình không tự set duoc ECU.
Hiện tại em cũng set CO potentiometer bằng cảm giác thôi, vì không biết trị số nào là optimal , điện áp có thể chỉnh từ 0.1 đến 2.5 V, em đã thử khi để dưới 0.45 thì buổi sáng trời lạnh có khi bị dựt dựt như hụt ga, sau đó chạy nhiều khi hụt ga, còn điều chỉnh cao hơn thì cũng chạy tốt , chưa thấy khói đen nhưng hao xăng.
Vậy có lẽ mỗi hãng xe phải mày mò 1 điện áp khác nhau.
- Cho xe nổ máy tới ổn định;
- Lấy 1 viên pin tiểu cũ (điện áp còn lại chừng 1,2v - quá điện áp của thừa xăng) nối cực âm với mass, chích cực dương vào chân cắm O2 trên ECU, nếu máy rùng rùng, nổ khác thường, muốn tắt... thì chứng tỏ nó đã nhận được tín hiệu quá thừa xăng và giảm lượng xăng, dẫn đến rùng máy.
Như vậy là có thể lắp được cảm biến oxy. Vấn đề còn lại là khoan lỗ, lắp cảm biến vào vị trí nào, và chạy dây điện ra sao nữa thôi.
Kết quả, hiệu quả của OS trên xe bác thì chắc phải qua thử nghiệm lâu lâu thì mới có thể biết chính xác được.
Hi honghamy.honghamy nói:Nhân tiện em cũng hỏi các bác, dầu hộp số tự động của xe em , sau khi đã tra cứu thấy một số hãng tương thích với Dexron II, vậy có thể dùng Mobil DeXron III thay được không?
Cái này thì bác dùng được kg ảnh hưởng gì .
Bye.