Hạng D
27/6/08
1.135
22
63
RE: Con bọ em ăn xăng quá

Đồ cổ mà bác. Được cái này phải mất cái kia chứ. Đời đâu cho ta tất cả bao giờ.
 
Hạng C
5/12/06
674
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Con bọ em ăn xăng quá

Trích đoạn: bophaove
@Flat4inside: bác ơi làm cách nào để nhận biết động cơ hoạt động có 3 máy hả bác. Hôm trước xe em thợ máy cũng nói thế mà em không biết.

Khi chạy 3 máy, cảm giác đầu tiên là máy yếu bất thường. Nếu mới khởi động vào buổi sáng, bác sẽ thấy máy rung lắc rất khó chịu, hay tắt máy phải đề lại nhiều lần. Khi máy chạy một lúc thì sẽ đỡ hơn nhưng vẫn không ngọt, vòng tua không đều.

Để kiểm tra xem có phải động cơ bị chết một máy không, bác có thể làm một cái test đơn giản trong vài phút như sau:

Chuẩn bị:
Găng tay cách điện hoặc kìm nhọn cách điện
Túyp mở bugi
Giẻ lau, giấy nhám, bàn chải sắt... để vệ sinh bugi.

Đậu xe ở trong bóng mát (vừa mát vừa dễ quan sát tia lửa điện). Nổ máy xe cho chạy một hai phút. Dùng kìm nhọn cách điện lay nhẹ và rút lần lượt từng dây phin lên ở vị trí sát nắp delco:

Nếu khi nhấc dây phin ra khỏi chốt cắm khỏang 0.5-1cm mà máy giật hực lên chực lịm đi thì tức là bugi nối với dây phin đó vẫn còn hoạt động tốt và đang góp phần tạo ra công suất - lập tức ấn lại dây phin vào vị trí cũ để máy khỏi tắt. Chuyển sang dây phin kế tiếp, và lần lượt như vậy. Tranh thủ quan sát tia lửa nẹt: nếu lửa nẹt đều và xanh hoặc trắng: bobin sườn tốt. Lửa vàng, hoặc cam nhảy tán loạn: bô bin yếu, có thể nghĩ đến việc thay mới.

Warning: Điện cao áp! - Bắt buộc sử dụng dụng cụ cách điện khi thao tác.

Nếu một dây phin bị nhổ ra khỏi chỗ cắm mà máy vẫn chạy tỉnh bơ như cũ thì tức là bugi nối với dây phin đó đã bị chết hoặc yếu. Đánh dấu hoặc nhớ vị trí dây phin này, sau đó tắt máy đi. Tháo bugi nối với dây phin này ra, lau chùi vệ sinh hoặc thay bugi mới, sau đó lắp lại bugi và dây phin, đề máy lại. Trong hầu hết trường hợp, việc kiểm tra đơn giản này sẽ giúp hồi phục lại máy chết. Tắt máy, ấn lại các đầu dây phin vào nắp delco cho chặt trước khi lên xe chạy tiếp.

Nếu đã vệ sinh bugi mà máy vẫn không khá hơn thì nên thay bugi mới. Còn nếu đã thay bugi mới cùng loại mà vẫn không cải thiện được, thì phải kiểm tra sợi dây phin đã đánh dấu xem có bị đứt không. Thường phải dùng đến đồng hồ đo nên nếu mình không có sẵn đồng hồ thì tốt nhất là thay quách một hoặc cả bộ dây phin mới - nếu điều kiện cho phép.

Thay bugi cũng nên thay đồng bộ 4 cái, nếu cả 4 đã dùng trong thời gian dài (khỏang 2-3 năm) Nếu cả 4 bugi đều mới chạy ít lâu mà đã tèo mất 1 cái, thì phải chú ý kiểm tra xem máy đó có bị lọt nhớt lên buồng đốt không. Nếu đầu bugi tháo ra có màu đen và ướt, đóng muội đen nhiều thì phải nhờ thợ gara kiểm tra độ kín của piston thông qua test sức nén buồng đốt từng máy một (hiện nay hình như chả có gara nào làm việc này, trừ phi đem xe vào các hãng lớn)

Nếu việc thay bugi chỉ được một thời gian ngắn lại bị như cũ thì rất nhiều khả năng là piston đó đã bị hở bạc lên dầu buồng đốt, thường phải rã máy làm lại. Con bọ thì máy đơn giản nên cũng không có gì khủng khiếp lắm. Có điều nên đem xe đến chỗ có uy tín mà làm, kẻo phiền.

Một chú ý là việc chết 1 máy nếu không khắc phục sớm, sẽ rất nguy hiểm cho động cơ vì khi đó 3 máy còn lại sẽ phải làm việc trong điều kiện hết sức nặng nhọc vì vừa phải sinh công chạy xe, vừa phải kéo theo một bộ xylanh piston đã chết, chẳng khác nào tải thêm một cái máy nén khí. Chưa nói đến việc hao phí nhiên liệu, (theo lý thuyết là 1/4 lượng nhiên liệu không được đốt cháy để sinh công sẽ bị thải ra ngoài qua ống bô một cách vô ích) việc chạy với một máy chết làm cho hệ thống bị mất cân bằng và có thể khiến cho các bộ phận trục khủyu (cốt máy), các tay biên (dên) và các khớp biên bị cong hoặc hao mòn nhanh chóng. Sức rung quá lớn cũng khiến cho các gối đỡ và vòng bi bị hư hại, rò rỉ dầu nhớt, cong lệch trục khủyu, vênh bánh đà, kéo theo hư hỏng của bộ ly hợp...

Như vậy, vài phút kiểm tra đơn giản với các dây phin khi nghi ngờ có một máy chết sẽ đáng giá rất nhiều với các bác tài. Nó đơn giản đến nỗi ai cũng có thể tự làm được. Nếu bác làm được thì cho bà con biết nhé!
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
13/3/08
31
0
0
45
RE: Con bọ em ăn xăng quá

@Flat4inside: Đúng như bác nói em thay hết cả bộ dây phin, thay luôn 4 cái bugi mới máy chạy ngon luôn. Duy có điều không cắm được dây phin theo thứ tự như bác hướng dẫn. Cứ cắm theo bác là máy lại không thể nổ được. Có lẽ thứ tự đánh số của cái mobil sườn không đúng? Cái em đang dùng là của Toyota second hand. kiểm tra lửa thấy cũng được, có nên đối thành blue coil không bác?
Thanks. Chúc toàn thể các bác mạnh khoẻ, đi chơi 2-9 vui vẻ!
 
Hạng C
5/12/06
674
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Con bọ em ăn xăng quá

Mobin sườn không tham gia vào thứ tự đánh lửa. Thứ tự đánh lửa là do delco (distributor) quyết định. Bác dùng khóa vòng (socket) 21 quay con tán pulley ở dynamo theo chiều kim đồng hồ, cho đến khi rãnh khía đánh dấu trên vành pulley cốt máy nằm ngay phía trên cùng, trùng với đường nối hai nửa vỏ máy. Khi này piston của máy số 1 sẽ nằm ở điểm chết trên (TDC). Đồng thời cần chia điện của roto sẽ quay đến vị trí 4h. Như vậy dây phin ở vị trí 4h sẽ nối tới bugi máy 1. Tiếp tục quay pulley, cần chia điện của roto sẽ quay tiếp theo chiều kim đồng hồ tới vị trí 8h - dây phin này nối với máy số 4. Tương tự, dây phin ở vị trí 10h sẽ là máy số 3, và cuối cùng là dây phin ở vị trí 2h dẫn tới máy 2. Nhớ thứ tự đánh lửa: 1-4-3-2, theo chiều kim đồng hồ.

Máy số 1: nằm bên tay phải, phía xe chạy tới (phía trước bên phụ)
Máy số 2: nằm bên tay phải, phía sau
Máy số 3: nằm phía tài xế (phía trước bên trái)
Máy số 4: nằm phía sau bên tài.
 
Tập Lái
13/3/08
31
0
0
45
RE: Con bọ em ăn xăng quá

@Flat4inside: Xin lỗi bác em nhầm, cái Delco (distributor) của em thứ tự không đúng ạ. Em sẽ thử kiểm tra lại như bác hướng dẫn. Cảm ơn bác nhiều. Em muốn hỏi là đa thay hết dây phin, Bugi, nhưng cái mobil sườn của em là Toyota second hand lửa cũng tạm được nếu thay thành Boss blue coil đánh lửa sẽ tốt hơn không bác?
 
Hạng C
5/12/06
674
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Con bọ em ăn xăng quá

Bác dùng của toyota cũng được. Nếu điện yếu quá (lửa màu cam, đỏ) thì mới cần thay. Blue coil thì dĩ nhiên là hơn vì nó được làm cho xe bọ, vừa yên tâm về mặt thông số kỹ thuật, vừa đúng về mặt thẩm mỹ. Nếu ngân sách cho phép thì gắn Blue coil, còn cục kia để sơ cua. ;)
 
CGB
Hạng B2
31/12/08
107
0
0
HCM
Re: RE: Con bọ em ăn xăng quá

Xe em mới dại tu lại, bình xăng con mới, nhưng cũng uống xăng khủng khiếp các bác ạ. 17-18lít/ 100km ( em mở máy lạnh). Em chưa có thời gian để ra Gẩ chỉnh lại. đành cố lết vậy. Hu Hu
 
Hạng C
5/12/06
674
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
Re: RE: Con bọ em ăn xăng quá

Tiện bác xem có bị dính thắng không nhé. Đội hổng 4 bánh rồi quay thử xem có bị bó thắng bánh nào không. Đổ A92 thôi, không chơi 95 đâu bác. Nhớ kiểm tra vụ bỏ máy, giàn bugi, thùng xăng - thường mấy xe mới đại tu dễ bị rò rỉ ở thùng chứa xăng và ống dẫn lắm đoá.

Mấy xe có triệu chứng: chạy liên tục vài trăm km thì ít tốn, nhưng vài ngày mới chạy một lần thì tốn eo ơi là tốn -----> nhất thiết phải xem lại vụ thùng xăng ống xăng kẻo tiền bốc hơi bay lên giời.
 
Hạng D
7/5/09
1.078
6
38
Re: RE: Con bọ em ăn xăng quá

Flat4Inside nói:
Tiện bác xem có bị dính thắng không nhé. Đội hổng 4 bánh rồi quay thử xem có bị bó thắng bánh nào không. Đổ A92 thôi, không chơi 95 đâu bác. Nhớ kiểm tra vụ bỏ máy, giàn bugi, thùng xăng - thường mấy xe mới đại tu dễ bị rò rỉ ở thùng chứa xăng và ống dẫn lắm đoá.

Mấy xe có triệu chứng: chạy liên tục vài trăm km thì ít tốn, nhưng vài ngày mới chạy một lần thì tốn eo ơi là tốn -----> nhất thiết phải xem lại vụ thùng xăng ống xăng kẻo tiền bốc hơi bay lên giời.

Trời mấy bác này chẳng chú ý ngày tháng gì hết. Mà Bọ của các bác ăn xăng như Jeep ấy nhỉ. Kinh quá
 
CGB
Hạng B2
31/12/08
107
0
0
HCM
Re: RE: Con bọ em ăn xăng quá

Flat4Inside nói:
Tiện bác xem có bị dính thắng không nhé. Đội hổng 4 bánh rồi quay thử xem có bị bó thắng bánh nào không. Đổ A92 thôi, không chơi 95 đâu bác. Nhớ kiểm tra vụ bỏ máy, giàn bugi, thùng xăng - thường mấy xe mới đại tu dễ bị rò rỉ ở thùng chứa xăng và ống dẫn lắm đoá.

Mấy xe có triệu chứng: chạy liên tục vài trăm km thì ít tốn, nhưng vài ngày mới chạy một lần thì tốn eo ơi là tốn -----> nhất thiết phải xem lại vụ thùng xăng ống xăng kẻo tiền bốc hơi bay lên giời.

Em có xem rồi bác ạ. mấy hôm truớc bác thợ cũng có chỉnh cho em lúc gặp ở cafe xe đỡ rốc máy hơn nhưng vụ ăn xăng chỉ giảm chút ít. Chắc em phải thu xếp cho em nó đi chỉnh lại thôi bác ạ.