Công Nghệ Con Cóc Đề "

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Dưới đây là mấy hình của một Cục Đề kèm Con Cóc , nhìn thật đơn giản , ai mà chả sửa được . Nam châm hút cục sắt khi đóng điện , lôi bánh răng trái khế ra ăn vô bánh đà khởi động máy , một mặt thông qua lò xo đóng tiếp điểm , dẫn điện vô Cục Đề cho nó quay , có trục trặc gì ta cứ tháo ra quậy , nó chẳng bao giờ hư được !
Khi chưa có điện :
dsc028489ct.jpg


Khi đóng điện :
dsc028493ga.jpg


Cần đẩy tiếp điểm nằm ở đáy con Cóc :

dsc028503qh.jpg
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Con Cóc Đề "

Trích đoạn: Der Fahrer

Dưới đây là mấy hình của một Cục Đề kèm Con Cóc , nhìn thật đơn giản , ai mà chả sửa được . Nam châm hút cục sắt khi đóng điện , lôi bánh răng trái khế ra ăn vô bánh đà khởi động máy , một mặt thông qua lò xo đóng tiếp điểm , dẫn điện vô Cục Đề cho nó quay , có trục trặc gì ta cứ tháo ra quậy , nó chẳng bao giờ hư được !

Hehe, thấy bên kia các bác cãi nhau zữ quá , tớ sợ dính miểng , chui vô phòng KT với ông bạn già TÁM chuyện KT đã hơn!!!

ậy bác, con cóc Đè này coi đơn giản thiệt mà cũng có nhiều cái bất ngờ trong trỏng
các bác nghe lời Bác Đè , tháo ra quậy tưng cẩn thận chút xíu

ấy là , khi cái bánh răng trái khế nhỏ xíu phóng vô ngậm với vành răng của bánh đà quay bánh đà để khời động thì không có gì đáng bàn

khi dộng cơ đã nổ, chuyệngì sẽ xảy ra nếu tài xế vẫn giữ công tắc đề , nghĩa là bánh răng trái khế vẫn ngậm vô vành răng đề khi mà vòng quay động cơ đạt 800 - 1000 vòng /phút

Lúc này , vành răng sẽ kéo răng trái khế chạy theo với tỷ số truyền khá lớn ( 60-100 ) thì văng trái khế sẽ quay với tốc độ khá lớn ( quay vuợt tốc) nếu như răng trái khế nối cưng với Stato thì chỉ ít lâu , bạc thau hoặc bạc đạn sẽ bị phá hủy

vậy nên giữa răng trái khế và Stato phải có 1 cơ cấu để không cho vành răng truyền ngược về Stato của moto đè
hehe, chỉ có vậy thôi Tám cùng các bác!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Con Cóc Đề "

,:D, kính bác Der và bác Hai lúa, e cũng giống bác Hai lúa, thấy bên kia nóng hừng hục làmem phát hoảng, em cũng chạy qua bên này khăn gói quả mướp theo 2 bác, ...câu kẹo tý:D, cái cơ cấu bác Lúa nói là cái khớp bi một chiều phải hông bác nhể? ở nơi e các bác ấy không gọi là con cóc mà lại gọi là " con chuột":D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Con Cóc Đề "

Ừa ! Cha Hai nói tui mới nhớ , lâu lâu có tình trạng cái cùi thơm ( Hay trái khế )không rút lại được , đặc biệt là khi cái lò xo nhỏ ( Như trong hình ) bị liệt hay gãy , lõi Rotor của máy đề bị cuốn theo tốc độ động cơ , thế là xổ tung dây nhợ , banh cà na bên trong máy đề , bởi vậy trước khi ráp các bác nên chú ý coi cấu chạy một chiều có ngon lành không , tức là quay một chìều thì mắc cứng , quay chiều kia trơn tru , vậy mới là ngon !
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Con Cóc Đề "

Hay quá!
Cái đề xe em đang nghe có vẽ không được ngọt lắm, hổng biết tại accquy yếu hay lâu ngày bộ đề có chuyện nữa. Có bài này rùi thì mai mốt em sẽ "mạnh dạn" tự chọc ngoáy tiếp:D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Con Cóc Đề "

Hề hề...bác Đề + Hailua Tiên sinh lại rinh tui về dĩ vãng xa xưa...
...hồi đó đó, lúc tui còn...con gái, trái đất còn trong cõi hồng hoang ý, xe hơi chưa có máy lạnh tràn lan như bi chừ...
Lúc đó, còn xài dynamo 1 chiều, thợ điện cà ạch cà đụi...tui thường xuyên toát mồ hôi với cái đề ! Khi máy đã nổ ngon lành,cái đề ứ chịu ngừng ; hoặc sau khi nghỉ tắt máy 30 phút, máy vẫn còn nóng, đề xong, phải lấy cán búa gõ gõ vô con cóc, hoặc gõ ngay vô thân đề, nó mới nhả ! Nên lúc nào cũng thủ sẵn cái "cờ-lê' : khi máy nổ rồi, phải lật đật mở nắp ca-pô, vặn bù-loong mở cọc âm accu ,cũng mất vài phút ! Khi chỉ có một mình đành phải làm vậy, chứ nếu tắt máy, chẳng có ai giúp đẩy xe ! Tới phà, mua vé xong, dù sắp hàng nối đuôi dài dằng dặc, cũng ứ dám tắt máy. Từ lúc mua vé - sắp hàng - lên phà - cho tới khi qua bên kia bờ, có khi gần cả giờ, cũng cứ để máy chạy suốt....Nhất là tới mùa hành hương đi Vía Bà Châu Đốc, hoặc Dinh Cô Long Hải,v.v...trên xe toàn lady + các bác lớn tuổi, mà cái đề trở chứng, oải chè đậu ! Còn mùa mưa, đang mắc lầy đất đỏ miền Đông nhão nhẹt,cái đề hư = xỉu !
Cái trái khế,bung ra kéo bánh đà quay,còn gọi là cái Bendix ( gọi theo tên của lão kỹ sư cha đẻ ra nó ), phải hông các bác ?...Lâu quá hổng trở về quá khứ,nên...hơi hơi quên ! Bây giờ, chỉ lo mỗi cái đề xe Dream 2 bánh,he he..
Nhiều khi,cái đề trở chứng,còn do cái " công tắt " máy : khi máy đã nổ,buông tay, đề vẫn quay, tốc độ lại chậm hơn tốc độ máy,trượt răng,nghe kêu rẹt rẹt...
Còn hiện tại,xe nào cũng ngon,bác tài...thất nghiệp, lúc nào cũng " mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao "; xách dùm laptop + bao gậy golf của sếp,ngó còn bảnh hơn sếp,he he...
 
Hạng C
1/3/04
572
186
43
Vietnam
RE: Con Cóc Đề "

Các bác cho em hỏi, trường hợp sau khi mình đề máy đã nổ, buông công tắc đề ra rồi, mà tiếng bộ đề vẫn chạy rè rè vài giây rồi mơí chậm lại dừng lại là sao? [8|] Vì cái xe máy của em có thời gian bị thế, sau có dịp đi sửa các thứ thì làm luôn mà cũng quên mất không hỏi kỹ bác thợ.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Con Cóc Đề "

Tiếng kêu réc réc sau khi máy nổ nhiều khả năng do trái khế rút ra không kịp , bị cuốn theo bánh đà ở vận tốc cao , điều này có nguyên nhân từ việc lò xo phản hồi yếu hay ổ bi đầu trục Roto ( Có lọai nằm trong Blóck máy ) đã rơ quá .Thường khi máy đã nổ , nó kéo trái khế chạy nhanh , thông qua cơ cấu vít xoắn ở cổ trục Roto , trái khế có xu hướng thụt ra khỏi vùng ăn khớp , tuy nhiên sự mòn của vít này có thể gây kẹt , làm chức năng đó không thực hiện được !
cocde5mw.jpg

Dính tiếp điểm cũng là một đe dọa cho Máy Đề , máy đề chạy hòai , trái khế luôn ăn vô bánh đà khi máy đã nổ .hết sức ghê rợn ![:-]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/2/09
214
1
18
41
Re: RE: Con Cóc Đề "

hì xe em accord 91 hiện giờ khi vặn chìa khoá đề máy chỉ còn nghe thấy tiếng tạch tạch. kết quả máy không nổ. lại phải đẩy ạ. cũng không biết làm sao nữa. xe đời tống mà. đề kém lắm ạ. có ai giúp em với không ạ. thank.
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.851
3.970
113
56
chắc cà đao
Re: RE: Con Cóc Đề "

Cảm ơn bác Der , hôm nay hiểu thêm nguyên lý của cái Đề ( khởi động máy ).