Re: RE: Con Cóc Đề "
Tất cả các "cục đề",từ xe hơi cho tới xe máy đều có bộ phận chống đề quay theo bánh đà khi máy đã nổ. Có vài loại cơ cấu khác nhau theo kiểu "con cóc" bằng bi đũa hoặc "roanh duya" xoắn để phụ đẩy nhông đề thoát khỏi bánh đà .
Hồi xưa...đúng là rất hay bị "kẹt đề". Khi "ấn nút" đề thì kêu khẹc khẹc. Nhông đề không ăn khớp ngay với nhông bánh đà được. Càng "khẹc" thì càng toét đầu nhông, càng khó "dô"! Rồi thì khi máy đã nổ, nhông đề không rụt lại được,cũng lại là "kẹt đề"...thật "khốn nạn" cho cánh lái xe hồi nẵm...Trăm sự đều do xài đồ quá cũ kỹ, mòn vẹt, nhiều khi phải hàn đắp,sửa nguội...
Một đôi chục năm nay,tình hình khá hơn nhiều,chuyện "kẹt đề" ít được bàn tới. Khi bật khoá đề mà chỉ nghe tiếng "tạch" rồi...im, thường thì do tiếp xúc xấu ở cọc bình, dây mass, công tắc, than đề...Hiếm gặp hư hỏng nặng ở "cục đề", vậy nên: Sửa hay bảo dưỡng "đề",không mấy khó. Trừ khi sợ...bẩn tay. Ai tháo đề bảo dưỡng mà không bị dơ tay thì thiệt là...quá giỏi !!!
Tất cả các "cục đề",từ xe hơi cho tới xe máy đều có bộ phận chống đề quay theo bánh đà khi máy đã nổ. Có vài loại cơ cấu khác nhau theo kiểu "con cóc" bằng bi đũa hoặc "roanh duya" xoắn để phụ đẩy nhông đề thoát khỏi bánh đà .
Hồi xưa...đúng là rất hay bị "kẹt đề". Khi "ấn nút" đề thì kêu khẹc khẹc. Nhông đề không ăn khớp ngay với nhông bánh đà được. Càng "khẹc" thì càng toét đầu nhông, càng khó "dô"! Rồi thì khi máy đã nổ, nhông đề không rụt lại được,cũng lại là "kẹt đề"...thật "khốn nạn" cho cánh lái xe hồi nẵm...Trăm sự đều do xài đồ quá cũ kỹ, mòn vẹt, nhiều khi phải hàn đắp,sửa nguội...
Một đôi chục năm nay,tình hình khá hơn nhiều,chuyện "kẹt đề" ít được bàn tới. Khi bật khoá đề mà chỉ nghe tiếng "tạch" rồi...im, thường thì do tiếp xúc xấu ở cọc bình, dây mass, công tắc, than đề...Hiếm gặp hư hỏng nặng ở "cục đề", vậy nên: Sửa hay bảo dưỡng "đề",không mấy khó. Trừ khi sợ...bẩn tay. Ai tháo đề bảo dưỡng mà không bị dơ tay thì thiệt là...quá giỏi !!!