Cách đây hơn 14 năm ( khoảng những năm 2005) thời kỹ bắt đầu thịnh hành xe tay ga. Lúc đó đa phần tay ga là TQ và Liên doanh VN lắp ráp. Chứ xe tay ga Honda hay Yamaha giá đắt nên đa phần mua Saphia, Dylan Hàn Quốc hay Heasun. Mình chứng kiến tận mắt chiếc Heasun của bà cô, lúc đó xe dựng trong nhà, chìa khoá đã tắt, tự dưng hông xe bốc khói và cháy. Nhưng may mắn từ lúc bốc khói thì mình và cô cùng 2-3 ngươi đang ngồi nói chuyên gần chiếc xe nên phát hiện ra ngay. Lúc đó cháy bên phần cốp. Nguyên nhân cháy là chính cục sạc của xe. Nhưng đa phần từ cục sạc của xe nối vào bình acquy thông qua một cầu chì và hoàn toàn không đc ngăt điện. Chỉ khi có sự cố gì thì nổ cầu chi thôi.Là kết luận nguyên nhân cháy của cơ quan điều tra, nhưng thật sự tui là tui không tin cái nguyên nhân này gay ra cháy lắm, bởi vì sự cố chập dây điện vào ắc quy rất hy hữu, thật sự rất khó xẩy ra. Trong khi đó ông bảo vệ thì khai tháy cháy từ bảng điện.
Rất khó tin.
Do đó nhiều nguyên nhân có thể cháy như thay sạc kém chất lượng, cầu chì bị cháy nhiều thợ câu trực tiếp luôn. Thời gian những năm đó mình một lần gửi xe ở chợ Bến Thành ( xe Nhật, còn mới) sau đó về đi buổi tối bật đèn bị cháy đèn. Sau đó vào hãng kiểm tra thì mới biết khi gửi xe đã bị luộc cục sạc và iC.