Những hiểu lầm về xe Hybrid[link=http://scvnlive.net/vbb/showthread.php?t=1577]
[/link]
Nghĩ tới Hybrid, chúng ta liên tưởng tới một mẫu xe hiện đại, ít thải độc khí, và đỡ hao xăng. Ðồng thời, chúng ta cũng nghĩ tới những thứ lỉnh kỉnh khác như dây điện, lỗ cắm điện, và chỗ để nạp điện... Là vì, ngoài xăng, xe Hybrid còn phải dùng điện làm nguyên liệu phát ra lực đẩy. Những thứ lỉnh kỉnh ấy làm hình ảnh chiếc Hybrid kém hấp dẫn phần nào. Nhưng xin bạn đừng vội đóng khung với thành kiến ấy. Mặc dầu mới “tái xuất giang hồ”, nhưng Hybrid đã có những tiến bộ khá nhanh và khá xa. Phần sau đây, chúng ta sẽ nói chuyện về một số dư luận không chính xác về Hybrid.
1. Xe Hybrid cần phải cắm điện thường xuyên ?
Xe Hybrid ngày nay không nhất thiết đòi có chỗ nạp điện từ bên ngoài. Kỹ sư cơ khí ô tô đã tích cực làm việc để hạn chế sự bất tiện ấy, và đã sáng chế ra một hệ thống độc đáo gọi là “regenerative braking”, nghĩa đen là “hệ thống thắng tái tạo lực”, theo đó, năng lượng mất đi khi chiếc xe đi chậm lại hoặc dừng hẳn sẽ được phục hồi và chuyển về các bình điện tự nạp trong xe. Tiến trình này được tự động hóa, nên tài xế không cần phải “ra... chân” với một động tác nào cả.
Thế nhưng, trăm người thì trăm ý, huống hồ giới tiêu thụ xe hơi lại bao gồm cả tỉ người rải rác khắp mọi nơi trên mặt hành tinh này, với đủ mọi màu da - trắng, đen, vàng, nâu, ngai ngái... Ấy vậy mà kỹ nghệ sản xuất xe hơi vẫn chiều ý khách hàng được: Những người không muốn mất công nạp điện từ một nguồn điện bên ngoài thì có quên việc đó cũng chẳng sao; Những người muốn tận dụng lúc xe nghỉ ngơi ban đêm để “chạc” hết mọi bình cho đủ điện để ban ngày đỡ phải dừng xe lại trạm đổ xăng, cũng vẫn được vừa ý, với hiệu suất nhiên liệu của xe lên tới 100 dặm một gallon.
2. Bình điện Hybrid cần phải đổi thường xuyên ?
Nghe nói về sự tiện lợi và hợp thời của Hybrid, nhiều người cũng nhấp nhổm muốn coi “giò cẳng” chiếc xe trong đại lý ra sao, nhưng lại ngại ngần khi nghe đồn thổi hệ thống bình điện của Hybrid rất mắc mỏ. Thực ra mối lo lắng này là hoàn toàn vô căn cứ. Bằng cách giữ điện trong bình luôn luôn trong khoảng 40% và 60% dung tích bình - có nghĩa là không để chiếc xe hoàn toàn cạn điện, cũng như không chạc vào hết cỡ bình bao giờ, chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ của những bình dùng loại điện nickel metal hybride (NIMH).
Thông thường nhà sản xuất bảo hành bình điện trong khoảng 80,000 tới 100,000 dặm. Nhưng đừng nghĩ rằng bình điện chỉ dùng được bằng ấy đường đất rồi sau đó phải thay ngay. Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ (US Department of Energy) cho biết, những chiếc xe được cơ quan này thử nghiệm đã phải chạy tới 160,000 dặm mà khả năng bình điện vẫn còn gần như mới. Một tài xế tắc xi ở Vancouver, tiểu bang Washington, cho biết xe của anh đã chạy 200,000 dặm trong vòng 25 tháng mà bình điện vẫn còn rất mạnh.
Nên nếu nói rằng phí tổn thay bình điện trong xe Hybrid là một phiền toái thường xuyên quấy nhiễu, thì thật không có gì bậy bằng.
Bởi lẽ, đối với các loại Hybrid ngày nay, thay bình điện không còn là vấn đề nữa. “Cẩm Nang Bảo Trì Cho Những Người Ngại Sửa Xe - Tập I: Ngăn Ngừa Nóng Máy”, bao gồm những bài viết trên trang Xe Hơi Người Việt đã phát hành. Xin liên lạc điện thoại: (714) 705-3974; PO Box: 9255, Fountain Valley, CA 92728-9255. Giá: $6.00, bao cước phí. Cho biết địa chỉ email, nếu có. Nếu gửi ngân phiếu (cheque), xin đề: Phạm Ðình. Hoặc hỏi tại các nhà sách Tự Lực (714) 531-5290 và Văn Bút (714) 895-7080.
3. Hybrid là một sáng kiến mới xuất hiện trên thị trường xe hơi
Thì ai mà chẳng nghĩ như vậy. Nhưng mọi người lầm to. Tới đầu thế kỷ thứ 20, tức khoảng thập niên 1900, các công ty chế tạo xe hơi vẫn còn sản xuất từng loại xe riêng biệt, nghĩa là đầu máy hơi nước riêng, điện riêng, xăng riêng, thứ nào riêng một cõi cho thứ ấy. Thế nhưng chẳng bao lâu sau, các nhà thiết kế xe hơi đã nghĩ ngay tới việc liên kết các loại động lực này vào trong một đầu máy. Năm 1905, kỹ sư H. Piper, người Mỹ, là người đầu tiên nộp đơn xin cấp “patent” (bằng sáng chế) cho chiếc xe chạy bằng đầu máy hỗn hợp xăng điện và chiếc Hybrid đầu tiên của kỹ nghệ xe hơi ra đời ngay từ ngày đó.
Bước sang năm 1913, bộ phận “starter” tự động được phát minh, khiến cho việc dùng các đầu máy xăng trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn, thì các loai đầu máy điện, đầu máy hơi nước... đã dần dần bị lấn át. Dĩ nhiên, đầu máy Hybrid “sanh sau đẻ muộn” cũng biến mất khỏi thị trường. Suốt trong 80 năm sau đó, thị trường “được mùa” xăng - nhiên liệu rẻ như nước lã, nên kỹ sư cơ giới, không mấy người mất công động não để tìm ra các phương thức thay thế.
Tiếp đến sự khủng hoảng xăng dầu bắt đầu từ thập niên 1970 liên tục cho đến nay, lại thêm sự quan ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải xăng dầu gây ra, các kỹ sư lại được động viên vào công tác nghiên cứu tìm một lối thoát khả thi. Dưới sự cổ võ của giới chủ và qui định càng lúc càng khắt khe của chính quyền vào các thập niên 1980 và 1990, xe Hybrid lại xuất hiện với nhiều tiến bộ mới vào năm 2000 trên thị trường Hoa Kỳ.
4. Thiên hạ mua Hybrid chỉ để tiết kiệm tiền xăng
Dĩ nhiên, Hybrid dẫn đầu các loại xe có hiệu suất nhiên liệu cao nhất hiện lưu hành trên đường phố. Dùng Hybrid đương nhiên chúng ta đi được xa hơn, trước khi phải ngưng lại bên trạm đổ xăng, tiết kiệm được nhiều hơn trên đồng tiền đóng góp cho kỹ nghệ xăng dầu. Thế nhưng đó không phải là lý do đầu tiên và trên hết. Bởi vì, như những người chỉ trích Hybrid thường nêu ra, số tiền xăng tiết kiệm được phải rất lâu mới ngang bằng số tiền bỏ thêm ra để mua xe Hybrid.
Vậy, nếu không phải vì tiết kiệm thì vì sao? Tại sao càng ngày càng có nhiều người chuộng xe Hybrid? Nhiều nguyên nhân: Ðể giảm thiểu sự tác hại đối với môi trường, để giảm thiểu sự lệ thuộc của thế giới con người vào dầu khí, và để tận hưởng tiện nghi hiện đại nhất của khoa học kỹ thuật. Tiềm tàng dưới tất cả mọi lý do ấy là tác động của khoa quảng cáo, quảng cáo làm người ta ý thức hơn về sự suy thoái môi trường do ô nhiễm dầu khí gây ra, quảng cáo làm người ta biết được tiện nghi của các phát minh mới và hãnh diện với bà con làng xóm khi dùng nó. Cái chuyện hãnh diện này thì hiển nhiên lắm. Tục ngữ Việt Nam có câu “Miếng giữa làng bằng một xàng xó bếp” chính là nói về tâm lý này. Chắc bạn vẫn chưa quên được tên người có cái TV màu đầu tiên trong xóm mình phải không? Hay là người lắp cái điện thoại đầu tiên để cho cả xóm phải đến gọi nhờ... bạn còn nhớ chứ? Huống hồ là cái xe! Nó luôn luôn là biểu hiện rõ nét nhất về tư thế xã hội của người lái. Chuyện này thì khỏi bàn. Trong thế giới hiện nay, với những xôn xao về giá cả xăng dầu, về hiện tượng khí quyển nóng dần, về nạn ô nhiễm môi trường, về sự tan rã của khối băng đá ngàn đời trên 2 địa cực, chiếc xe bạn lái còn tỏ cho mọi người thấy bạn là ai, bạn nghĩ gì về thế giới. Ngồi sau tay lái xe Hybrid, bạn có một niềm hãnh diện chính đáng với bà con trong các chiếc xe khác - nhất là những chiếc xe uống xăng như hũ chìm và nhả khói mù mịt như đầu máy xe lửa vào những năm tân lục địa Bắc Mỹ mới được tìm ra - vì sự di chuyển của bạn không nhất thiết khai tử những quyền lợi về môi trường và đưa con người vào một tương lai kinh tế bất định.
(Sưu tầm từ internet)