Nền công nghiệp oto của VN dựa trên các chính sách thay đổi liên tục của BTC, nó thể hiện sự kém hiểu biết của mấy bác làm chính sách, và hơn nữa lobby ở VN ta có nhiều tác dụng và nhanh lắm. Do vậy, nếu để đợi cái gì đó thay đổi có lợi cho người tiêu dùng, chắc râu dài đến rốn. Thôi đến đâu dùng đấy, chả phải đợi chờ làm gì mệt mỏi các bác nhỉ.
Tui cũng không tin mấy Ổng không biết.... Chẳng qua là miệng bị "vướng" rồi nên chẳng thà chịu tiếng là ngu chứ nhất quyết không để bị thiệt thòi cho cái hầu bao riêng của mình! Chán!
trungdq nói:... Thực chất những DN này gần như "phi sản xuất", chỉ nhập khẩu linh kiện, lắp ráp và "chuyển lãi" về DN mẹ....
Nguồn: http://www.laodong.com....ang/20096/140806.laodong
ranh với xe
Bài này chuẩn không phải chỉnh.
Em xin ví dụ thêm cho sinh động về ý trên.
LD Việtnam góp 30% (thường là bằng đất), Nước ngoài 70% (công nghệ, T.bị)
1. Nhà nước chả thu được bao nhiêu thuế vì đang ưư đãi, lãi thấp
2. Đối tác VN cũng vậy, chả còn lãi nhiều đâu mà chia vì linh kiện nhập từ công ty mẹ hoặc các công ty phụ tùng 100% vốn nước ngoài sở hữu 100% bởi công ty mẹ giá thế nào mà chả xong (lãi của các LD đã ra đi theo con đường mua linh kiện mất rùi), phần lãi thấp lém.
3. Các LD hay có chiêu gửi Nhân viên đi đào tạo nước ngoài, đi nhiều lắm (TOY VN), đi vô tội vạ, sang đó học thì ít dặt dẹo thì nhiều. Vụ đó phí cao lắm, LD phải chịu nhưng đi đâu được ngoài công ty mẹ? Kết quả là tiền của LD cứ chảy về Cty mẹ = nhiều cách hợp pháp, VN ta chả làm gì được.
Vv.. và vv..., Bây giờ mới nhận ra...Tây ló giỏi...
Nhưng dẫu sao có còn hơn không nhiều các bác nhỉ, Công nhân ta làm lắp ráp dây chuyền vẫn hơn đi cày nhìu.
Phát triển ngành công nghiệp mà chỉ dựa vào chính sách thuế là phi thực tế, ai cũng biết như vậy nhưng tại sao nó vẫn được thông qua và tồn tại đến tận bây giờ??? đơn giản là có nhiều dòng chảy tiền không kiểm soát được mà thôi. Muốn phát triển bất kỳ ngành nào không riêng gì ngành công nghiệp otô thì cái cần nhất chính là thị trường tiêu thụ, chỉ cần có thị trường tiêu thụ đảm bảo người ta bu lại mà sản xuất mà cạnh tranh mà đầu tư không cần phải khuyến khích con khỉ gió gì hết. Một năm VN chỉ tiêu thụ được vài ngàn chiếc ô tô thì bố thằng nào dám đầu tư sản xuất linh kiện ô tô để mà phát triển ngành công nghiệp này. Mấy bác cố tình vẽ voi trên giấy để tiền thiệt chui vào túi, cái này con nít nó cũng biết nhưng quan trọng là "CHỨNG CỨ ĐÂU"
Em có biết một công ty Hà lan sản xuất và phân phối vật tư ngành điện ở phía Nam. Sau một thời gian hoạt động không hiệu quả họ gửi báo cáo về công ty mẹ đại ý rằng:
Muốn vào các dự án của VN thì phải chung chi và bôi trơn.
Hãng mẹ trả lời rằng. Ngòai kinh doanh chúng ta còn có mục tiêu góp phần thúc đẩy phát triển KHCN, phát triển xã hội ở nước sở tại. Chúng ta không thể đi ngược lại nỗ lực làm minh bạch xã hội ở đó. Lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất.
Cuối cùng họ rút về và đầu tư vào nước láng giềng của ta.
Tây họ văn minh thế.
Muốn vào các dự án của VN thì phải chung chi và bôi trơn.
Hãng mẹ trả lời rằng. Ngòai kinh doanh chúng ta còn có mục tiêu góp phần thúc đẩy phát triển KHCN, phát triển xã hội ở nước sở tại. Chúng ta không thể đi ngược lại nỗ lực làm minh bạch xã hội ở đó. Lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất.
Cuối cùng họ rút về và đầu tư vào nước láng giềng của ta.
Tây họ văn minh thế.
Last edited by a moderator: