Hỏi/Đáp Kỹ Thuật công tắc chính bác sĩ ơi

Hạng D
29/10/03
1.306
365
83
Vietnam
RE: công tắc chính bác sĩ ơi

To bác thich4banh,
Con jolie có 2 cái fog light roi, nhưng tui sắp gắn thêm 2 cái trên cản trước (1 số xe gắn trên baga mui) với mục đích đi..vào vùng tối mù và cần nhiều ánh sáng hơn và muốn xe nhìn mình... ngầu hơn xe.. cảnh sát :)

To bác qha_vn,
2 nguồn này là 1 nếu bác xài nguồn xe 12v DC.

Các bác để ý nếu công tắc duói đóng thì cuộn "coil" phát ra từ điện và hút cái thanh ngang màu xanh đóng và tại 1 dòng kín cho đèn sáng. Hầu hết những thiết bị gắn thêm nên cho nguồn qua cái "relay" này cho an tâm.

Chúc các bác thành công!
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: công tắc chính bác sĩ ơi

Trích đoạn: Automatic

Hehe, cảm ơn bác Hai Nhà Vợ nhìu lắm. Nhưng ý của bác VW và Vivu có lẽ là muốn làm mạch riêng hẳn, không phụ thuộc vào đèn chính tí nào cả....Vậy đơn giản nhất cho 2 bác í là là lấy nguồn Công tắc chính để kích Relay (dĩ nhiên qua 1 công tắc nữa !)....:D.
2 bác có thể tìm nguồn công tắc rất dễ : mở hộp Relay hay Cầu chì ra, các phần AC, Turn Singal,Wiper....là nguồn qua công tắc chính đó...!bác có thể lấy nguồn ở đây để kích Relay...(nhớ chỉ được lấy nguồn kích, không lấy tải được vì sẽ gây quá tải đo !)...:D

Bác sĩ cho em hỏi thêm tí cho chắc ăn. Cái nguồn kích cho relay cũng 12V phải không bác sĩ. Nếu em... lỡ tay đấu lôn dây vào relay thì có bị thiệt hại về của và người không. Nếu khả năng thiệt hại cao em sẽ chịu thiệt hại... gói 555. Đùa tí cho vui chứ em thích tự làm. Nếu lỡ tay làm hư thì đi bác sĩ gặp y tá. hehehe
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: công tắc chính bác sĩ ơi

Bác cứ vô tư đi, trong xe chỉ tồn tại 2 điện áp, thứ nhất là 12V ai cũng biết, thứ 2 là.....30.000V ai cũng bít lun:D, miễn bác đừng đấu Relay vô cái nguồn 30KV là OK rùi....!
24.gif
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: công tắc chính bác sĩ ơi

Bác sĩ coi lại dùm ai cái nhe.

Yêu cầu đề ra là:
- Phải mở công tắc đèn thì mới có thể mở thêm sương mù
- Để mở sương mù thì mở công tắc đèn, tắt mở sương mù thì phải chỉnh cái công tắc sương mù

Vậy em sẽ làm như sau:
- Nối sương mù vào relay và nguồn như bác d52232dole đã trình bày
- Nối "nối tiếp" công tắc sương mù với nguồn kích (đèn xe) cho relay. Nếu tắt đèn thì realy 0 hoạt động, mở đèn nhưng 0 mở công tắc sương mù thì relay cũng 0 hoạt động nốt.

Nếu làm như vậy là dứt bệnh phải không bác sĩ ! Thuốc đã có rồi bi giờ em đi tìm nước để uống. hehehe
 
LPL
O.S.P.D
25/9/03
864
18
18
Saigon - Vietnam
RE: công tắc chính bác sĩ ơi

Trích đoạn: vivu

Bác sĩ coi lại dùm ai cái nhe.

Yêu cầu đề ra là:
- Phải mở công tắc đèn thì mới có thể mở thêm sương mù
- Để mở sương mù thì mở công tắc đèn, tắt mở sương mù thì phải chỉnh cái công tắc sương mù

Vậy em sẽ làm như sau:
- Nối sương mù vào relay và nguồn như bác d52232dole đã trình bày
- Nối "nối tiếp" công tắc sương mù với nguồn kích (đèn xe) cho relay. Nếu tắt đèn thì realy 0 hoạt động, mở đèn nhưng 0 mở công tắc sương mù thì relay cũng 0 hoạt động nốt.

Nếu làm như vậy là dứt bệnh phải không bác sĩ ! Thuốc đã có rồi bi giờ em đi tìm nước để uống. hehehe

Theo tui thì không nên đụng vào cái công tắc chính vì nó tịt 1 cái thì phải xổ ra hết mắc công lắm (Cái xe đang chạy ngon bổng thành 1 đống sắt [8D][8D][8D]) ! Chịu khó làm 1 cái rời đi chỉ cần đấu dây control relay vào sợi đơ mi hay đèn pha là ổn thôi! chịu khó nhớ là được khi xuống xe cài thắng tay, tắt hết đèn, máy lạnh, radio, CD.....lock cửa HẾT!
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: công tắc chính bác sĩ ơi

Trích đoạn: hoanglam

Theo tui thì không nên đụng vào cái công tắc chính vì nó tịt 1 cái thì phải xổ ra hết mắc công lắm (Cái xe đang chạy ngon bổng thành 1 đống sắt [8D][8D][8D]) ! Chịu khó làm 1 cái rời đi chỉ cần đấu dây control relay vào sợi đơ mi hay đèn pha là ổn thôi! chịu khó nhớ là được khi xuống xe cài thắng tay, tắt hết đèn, máy lạnh, radio, CD.....lock cửa HẾT!

Chiều nay em mở nắp capô ra xem. Cái realy thì ok rồi. Chỉ còn cái nguồn kích thì em mở hộp cầu chì ra không biết nối vô chỗ nào. Em không dám liều mở ra, lỡ có chạm mạch hay hở thì chít.

Tình trạng đèn sương mù của em như sau:
- 2 chân nguồn kích của relay: 1 đầu nối với accu, 1 đầu nối mát.
- 2 chân nguồn cấp của relay: 1 đầu nối với 1 đầu công tắc (đầu công tắc kia nối với nguồn 12V), 1 đầu nối với đèn (đầu kia của đèn nối mát)

Em định chỉnh lại như sau:
- 2 chân nguồn kích của relay: 1 đầu nối với đèn chính, 1 đầu nối mát.
- 2 chân nguồn cấp của relay: 1 đầu nối công tắc sương mù hiện tại trong xe (có nguồn 12V, nguồn này sử dụng được phải không các bác???), 1 đầu nối với đèn sương mù (đầu kia của đèn smù nối mát)

Vậy khi không có nguồn kích (bật đèn pha, cốt) thì realy không hoạt động, đèn không cháy. Khi bật đèn pha/ cốt ( có nguồn kích) nhưng chưa bật công tắc sương mù thì đèn s/mù vẫn không cháy.

Tuy vậy em vẫn còn một số thắc mắc:
- Nguồn 12V hiện có ở công tắc trong xe có thể dùng làm nguồn nuôi cho đèn s/mù không? Nó có ảnh hưởng đến các thiết bị khác không?
- Việc lấy nguồn kích của đèn pha cốt em nên lấy ở đâu? Lấy ở chỗ gần chuôi đèn có được không? Nếu lấy từ đèn cốt thì khi bật pha sương mù có cháy không?

Em chưa chắc ăn lắm nên nhờ các bác tư vấn để em hiểu rõ thệm Chắc ănn rồi em mới dám làm. Còn không nữa thì em đành đi b/sĩ vậy.:D
 
VW confirmed
Hạng C
11/2/04
521
6.160
113
53
SG
RE: công tắc chính bác sĩ ơi

to vivu.Hình như bác lộn tác dụng của relay rồi,nếu bác bác theo trên thì công tắt vẫn chụi dòng cao như không có relay.BÁc phải bắt công tắc đèn sương mù nối tiếp với nguồn kích.Còn nguồn cấp bác câu trực tiếp từ 12v (Bình hay chỗ nào mà không tải) 1 đầu kia câu vào đèn sương mù,đèn sương mù nối mát.
Theo yêu cầu của bác em nghĩa bác nên bắt như vầy
- nối nguồn kích với đầu ra của công tắt đèn hiện giờ ( và phải nối thêm công tắt đèn sương mù nối tiếp vào lưôn).Một đầu nguồn kích nối mát (bác có thể bắt công tắt đèn sương mù nối tiếp mát nếu thích :D ).Khi bác bật công tắt thì relay mới đóng mới cho nguồn cấp qua relay
-nối nguồn 12 v với nguồn cấp ,chân kia của relay nối với đèn sương mù.va nối mát đèn suơong mù
Thế là xong :) cho em 2 điếu 555 nhá [&:].Em lấy rẻ vi chỉ là lang băm thôi [:eek:]
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: công tắc chính bác sĩ ơi

hìhì. Em cũng định làm vậy nhưng mà em...làm biếng wá. Cái công tắc sương mù trong xe em chỉ có 1 dây từ capô vào, dây 12V lấy từ trong xe. Do đó em làm biếng kéo thêm 1 dây nữa quá. Bởi dzậy mới nhờ các bác chỉ dùm độc chiêu.
To bác VW: bác sĩ mới hút 555, lang băm chỉ gói Con mèo thôi:D

PS: Bi giờ thì em đã hiểu.;)
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: công tắc chính bác sĩ ơi

Bác sĩ ơi!!! Em đã tự hết bịnh rồi.:) Lại có chiêu độ "relay":D
hehe. Vì sợ uống nhiều thuốc (kéo 2 dây vào trong taplô xe) em nghĩ ra cácch uông 1 viên thôi (y như cũ -chỉ 1 dây vào taplo)
Em kí hiệu để dễ nói 1 chút :
Relay 1: A- nguồn +12V, B- mát, C- ra thiết bị (đèn,...), D- nguồn kích
Relay 2: a- nguồn +12V,.....tương tự trên

Nếu dùng cách thông thường (1 relay):
A- +12V bình
B-mát
C-đèn sương mù
D- đèn demi của xe.
Trên dây demi lắp thêm 1 công tắc để khi bật đèn rồi ta tùy ý bật mở s/mù. để đưa công tắc này vào xe thì phải kéo 2 dây vào táplo.

Cách này đỡ tốn tìn (relay) nhưng xe em lỡ kéo có 1 dây vào táplô. Em sợ kéo theo 1 dây nữa phải lòn, đâm chọt tùm lum => mệt:D nên em nghĩ cách chỉ xài 1 dây +12V từ công tắc sẵn có trong xe.
Cách nối như sau: (em gõ A-a nghĩa là A nối với a, A-b là A nối với b)
A-bình
B-b-mát
C-đèn s/mù
D-c
a-dây +12V từ trong táplo ra (có công tắt)
d- đèn demi
Em đã thử và đã hoạt động.
033102smile_1_prv.gif

Tất cả cũng chỉ vì em...làm biếng:D