Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru


Consumer Reports thử nghiệm 17 hệ thống an toàn chủ động mới trên các hãng xe. Kết quả khá bất ngờ khi hệ thống an toàn của Hyundai lại vượt mặt những "ông lớn" như Mercedes-Benz, BMW, Toyota và Subaru về độ hiệu quả và khả năng xử lý tình huống hợp lý.

Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru


Hiểu được những băn khoăn về an toàn của khách hàng khi mua xe, các hãng xe ngày nay đều phát triển các gói an toàn chủ động. Nếu Subaru có EyeSight thì Toyota/Lexus có Safety Sense 2.0, Honda có Sensing, Hyundai có Smart Sense và Mazda có i-ACTIVSENSE... Dù chức năng và tên gọi của các tính năng trong gói nghe khá tương đồng nhưng cơ chế hoạt động và hiệu quả của mỗi gói lại khác nhau.

Vì có quá nhiều tên gọi với những phương thức hoạt động khác nhau, nên các gói an toàn chủ động này dễ khiến khách hàng thông thường bị rối. Họ cũng không thể nào mua hết các xe hay lái thử hết các dòng để đánh giá sự hiệu quả, mức độ an toàn hay sự dễ sử dụng của các công cụ này. Chính vì vậy, tổ chức Consumer Reports đã đứng ra làm điều này, và tạo ra một danh sách vô cùng trực quan, giúp các khách hàng lựa chọn chiếc xe và gói an toàn phù hợp nhất với mình.

Các gói an toàn chủ động là gì?

Công nghệ trên ô tô ngày càng phát triển, các công nghệ giữ an toàn cho người sử dụng ngày càng được phát triển và hoàn thiện. Các công nghệ an toàn và hỗ trợ lái này là một trang bị hữu ích để bổ sung vào công nghệ an toàn chủ động trên xe, mà trước đó chúng ta đã làm quen với nhiều công nghệ như phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, chống trượt/kiểm soát lực kéo...

Các gói này dựa vào các thông tin do cảm biến, radar, camera, định vị và phân tích tình huống trên đường, từ đó đưa ra những cảnh báo hoặc thậm chí là can thiệp vào chính hệ thống phanh, ga, vô lăng để bảo vệ an toàn cho chiếc xe và người lái.

Vì vậy, các gói hỗ trợ lái xe chủ động không giúp cho chiếc xe “tự lái”, mà nó nhằm hỗ trợ người lái. Các hệ thống này ra đời nhằm giúp người lái bớt mệt mỏi và căng thẳng, chẳng hạn như trên các chuyến đi đường cao tốc dài hoặc khi kẹt xe.

Các gói an toàn chủ động này còn là bước đệm để các hãng xe hoàn thiện những dòng xe tự lái.

Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru


Các gói an toàn chủ động của các hãng có giống nhau?

Mỗi gói an toàn chủ động lại có một số tính năng khác nhau, cách thức hoạt động giữa chúng khác nhau. Tất cả tùy thuộc vào hãng xe, dòng xe, phiên bản và cả thị trường nữa.

Ví dụ, một số hệ thống giữ làn đường chỉ điều khiển khi ô tô rời khỏi làn đường. Trong khi một số hệ thống khác hoạt động để căn giữa xe trong các vạch phân làn. Các gói này cũng có giao diện sử dụng và khả năng phản hồi người lái khác nhau.

Tuy nhiên, nhiệm vụ của tất các hệ thống này đều là nhằm giúp chiếc xe an toàn, hỗ trợ người lái điều khiển xe. Các gói này phải đảm bảo trả quyền về cho người lái khi cần hoặc đưa họ về nơi an toàn khi không phản hồi (ngủ gục/ say rượu/ ngất xỉu).

Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru

Consumer Reports đánh giá các gói an toàn chủ động như thế nào?

Bảng xếp hạng lần đầu tiên của Consumer Reports (CR) về các hệ thống này được thực hiện vào năm 2018. Tại thời điểm đó, tổ chức này chỉ đánh giá các hệ thống của Cadillac, Nissan / Infiniti, Tesla và Volvo. Trong hai năm qua, các công nghệ tiên tiến này đột nhiên bùng nổ và đã trở nên phổ biến hơn trên thị trường.

Do đó, sẽ bảng xếp hạng năm nay xuất hiện đến 17 hệ thống an toàn chủ động. Các hệ thống có mặt trên bảng xếp hạng ít nhất phải có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) và hỗ trợ giữ làn đường (LKA).

Các hệ thống an toàn chủ động được CR đánh giá:
  • Tesla Autopilot
  • Audi Driver Assistance Plus
  • Cadillac Super Cruise
  • Lincoln/Ford Co-Pilot 360
  • BMW Active Driving Assistance Pro
  • Subaru EyeSight
  • Honda Sensing, Acura Watch
  • Mercedes-Benz Driver Assistance
  • Volvo Pilot Assist
  • Hyundai Smart Sense, Kia Drive Wise
  • Nissan/Infiniti ProPILOT Assist
  • Toyota/Lexus Safety Sense 2.0
  • Porsche Active Safe
  • Land Rover Driver Assist
  • Volkswagen Driver Assistance
  • Buick/Chevy Driver Confidence
  • Mazda i-ACTIVSENSE
CR đem 17 chiếc xe mới sở hữu 17 hệ thống an toàn chủ động mới nhất vào đường đua Auto Test Center rộng 130 hecta. Các xe này được thử nghiệm trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2020. Mỗi xe/ hệ thống sẽ trải qua 36 bài kiểm tra riêng biệt, từ vô lăng, khả năng kiểm soát tốc độ đến việc giúp cho người lái an toàn và nắm quyền kiểm soát khi cần.

Để có được đánh giá công tâm nhất, các kỹ sư của CR đã xem xét hiệu quả của các tính năng theo nhiều phương diện. Có thể chia chúng ra làm 5 mặt gồm: Hiệu quả hoạt động, Giữ cho người lái tập trung, Dễ sử dụng, Rõ ràng về tình huống thích hợp để sử dụng, An toàn khi tài xế ngủ quên.

Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru

Hiệu quả hoạt động
Đối với hạng mục Hiệu quả hoạt động này, CR đánh giá từng hệ thống giữ làn đường tốt như thế nào cũng như hệ thống ga tự động thích ứng có thể điều chỉnh tốc độ phía sau xe khác một cách trơn tru như thế nào.

Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru

Giữ cho người lái tập trung
Khi xe ở chế độ lái "bán tự động" nhờ vào các hệ thống hỗ trợ lái thông minh, người lái có xu hướng buông thả và để cho chiếc xe tự chạy. Thay vào đó, họ làm những việc mất tập trung như: nghe điện thoại, nói chuyện, ngủ gục...

Đó là lý do tại sao CR nghĩ rằng các hệ thống hỗ trợ lái xe nên chủ động giám sát người lái và cũng khuyến khích người lái xe tập trung tham gia lái xe.

Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru

Dễ sử dụng
Không phải ai cũng là chuyên gia công nghệ và có cả ngày để học cách điều khiển các hệ thống phức tạp.

Bởi vì những hệ thống này vẫn còn rất mới, điều quan trọng là các nhà sản xuất ô tô phải làm cho chúng dễ sử dụng nhất có thể. Các thao tác điều khiển phải đơn giản, màn hình phải dễ hiểu và trạng thái của hệ thống cũng rõ ràng để người lái xe biết hệ thống đang làm gì và tại sao nó hoạt động.

Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru

Rõ ràng về tình huống thích hợp để sử dụng
Các hệ thống này nên "giao tiếp" và chỉ dẫn cụ thể cho khách hàng. CR đánh giá rất cao mức độ giao tiếp của các hệ thống về thời điểm người lái xe nên — và không nên — sử dụng công nghệ.

Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru

An toàn khi tài xế ngủ quên

Sẽ là một điểm cộng lớn nếu chiếc xe có thể nhận diện được tài xế đang bị bất tỉnh, say rượu, ngủ gật... và tự đưa xe về đậu ở nơi an toàn. CR đánh giá rất cao hạng mục này.

Consumer Reports đánh giá hệ thống an toàn chủ động của Hyundai hiệu quả hơn BMW, Toyota, Subaru


Theo những tiêu chí trên, các hệ thống an toàn chủ động tốt nhất được Consumer Reports xếp hạng như sau:
  1. CADILLAC SUPER CRUISE (Cadillac CT6)
  2. TESLA AUTOPILOT (Model Y)
  3. LINCOLN/FORD CO-PILOT 360 (Lincoln Corsair)
  4. AUDI PRE SENSE (Audi e-Tron)
  5. HYUNDAI SMART SENSE, KIA DRIVE WISE (Hyundai Palisade)
  6. MERCEDES-BENZ DRIVER ASSISTANCE (Mercedes-Benz GLS450)
  7. SUBARU EYESIGHT (Subaru Outback)
  8. BMW ACTIVE DRIVING ASSISTANCE PRO (BMW 330i)
  9. PORSCHE ACTIVE SAFE (Porsche Taycan)
  10. VOLVO PILOT ASSIST (Volvo S60)
  11. HONDA/ACURA SENSING (Honda CR-V Hybrid)
  12. NISSAN/INFINITI PROPILOT ASSIST (Nissan Leaf)
  13. TOYOTA/LEXUS SAFETY SENSE 2.0 (Toyota Corolla)
  14. VOLKSWAGEN N/A (Volkswagen Passat)
  15. BUICK/CHEVY DRIVER CONFIDENCE (Buick Encore GX)
  16. LAND ROVER INCONTROL (Range Rover Evoque)
  17. MAZDA I-ACTIVSENSE (Mazda CX-30)
Theo đó, hệ thống tốt nhất được tìm thấy trên những chiếc xe Mỹ như Cadillac, Tesla và Lincoln, Ford. Hai thương hiệu xe Hàn là Hyundai và Kia cũng có thứ hạng cao, vượt qua những ông lớn như Mercedes, BMW hay Porsche.

Theo CR, Land Rover và Mazda là hãng bị đánh giá kém nhất về hệ thống an toàn chủ động.

Các bác nghĩ sao về đánh giá của Consumer Reports?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: singapore12
Hạng B2
30/10/16
209
238
43
27
Thật ra nếu ai hay xem mấy đánh giá xe ở nước ngoài thì mấy chế độ an toàn chủ động này của xe Hàn Quốc (Hyundai, Kia, Genesis) được đánh giá rất cao. Nhưng mình ở VN thì chưa đc thử nên k dám phán gì haha
 
Hạng F
7/8/17
7.816
10.884
113
Thật ra nếu ai hay xem mấy đánh giá xe ở nước ngoài thì mấy chế độ an toàn chủ động này của xe Hàn Quốc (Hyundai, Kia, Genesis) được đánh giá rất cao. Nhưng mình ở VN thì chưa đc thử nên k dám phán gì haha
Này sài ở bển thôi chứ ở VN vs trình độ của các ninja thì công nghệ này vô nghĩa :p. Có khi lại bị xe sau hôn mông.
 
Hạng B2
30/10/16
209
238
43
27
Này sài ở bển thôi chứ ở VN vs trình độ của các ninja thì công nghệ này vô nghĩa :p.
Haha chuẩn bác, có mấy cái này ở VN xài trên cao tốc may ra ngon, chứ còn xài Quốc lộ thôi đã thấy khó rồi. Đang đi không khéo nó tự thắng hành khách đập mặt hết quá