LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ:Điều 13:1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe chạy cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người lái xe phải cho xe chạy trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới đi trên làn đường bên trái.3. Các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ có tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Khoản 2 => Xe đạp (thô sơ) bắt buộc đi làn trong cùng bên phải. Xe gắn máy, xe cơ giới khác đi làn bên trái (không bắt buộc) và có thể đi làn bên phải (không cấm). Thực tế xe máy toàn bị ép phải đi làn bên phải, xe ô-tô mặc định ép đi bên trái. Tới giờ đa số mọi người (kể cả CSGT) vẫn còn cho là như vậy là cách đi đúng, ngược lại là phạm luật.
Em thì thấy cả đường >60km/h và dưới 60km/h đều có vạch liền 20cm phân làn xe thô sơ theo QCVN41. Nên xe thô sơ sẽ luôn đi trong vạch liền, xe cơ giới có thể đi làn trong (thường là làn xe tải nếu có 412), nhưng k được đi vào làn xe thô sơ, trừ trường hợp rời/nhập đường lưu thông, e nghĩ vậy.
Nét đứt là bác ổn nếu k quá tốc độ và k cúp đầu sau khi vượt.
Chỉnh sửa cuối:
up cái BB nữa nhé, ngủ đây.Bác Đâm guốc Man: Mai em lục tìm cái ảnh kẻ làn & biển báo hiện trường cho các bác chém tiếp.
E xin ví dụ 1 trường hợp là sáng nay e đi trên đường Lý Thường Kiệt hướng từ Thành Thái ra ngã 4 Bảy Hiền kẹt xe như điên, e liếc đủ hướng ko thấy 411 cũng chẳng có 412 nên cứ làn trong mà phan, nhìn qua thấy bà con >= 4 bánh cứ nối đuôi nhau làn bên trái, e dự gặp xxx thế nào cũng múc e vào rồi, đã chuẩn bị tư thế chiến nhưng ko đc gặp mấy ảnh nên thôi. Các bác có hay đi đoạn này góp ý cho ae nhé!
E xin ví dụ 1 trường hợp là sáng nay e đi trên đường Lý Thường Kiệt hướng từ Thành Thái ra ngã 4 Bảy Hiền kẹt xe như điên, e liếc đủ hướng ko thấy 411 cũng chẳng có 412 nên cứ làn trong mà phan, nhìn qua thấy bà con >= 4 bánh cứ nối đuôi nhau làn bên trái, e dự gặp xxx thế nào cũng múc e vào rồi, đã chuẩn bị tư thế chiến nhưng ko đc gặp mấy ảnh nên thôi. Các bác có hay đi đoạn này góp ý cho ae nhé!
Theo ngu ý của em là thế này: giao thông ở vn mình rất là lộn xộn, và dễ kẹt xe nữa, vì thế đi cho đúng luật, và có văn hóa là tốt nhất... Trường hợp của bác, em xin nói như sau, nếu như đường chỉ có 2 làn (trên 1 chiều đường, hoặc đường 1 chiều), và làn bên trái đang có xe oto, hoặc dòng xe ô tô đang bị kẹt, thì mình nên lịch sự, nối đuôi và đợi như người khác thôi, vì ai cũng kẹt, cũng có công việc chứ đâu phải chỉ riêng mình kẹt. Bây giờ bác nghĩ đơn giản thôi: nếu dựa theo sự khôn ngoan của bác để tìm những kẻ hở của cơ quan lập pháp, và trong trường hợp này nếu như bác đúng, bác ung dung chạy vào làn bên phải, thì tính ra là cả 2 làn đang có xe ô tô lưu thông, vậy.... xe máy đi ở chổ nào, trong khi đó bác biết nếu tính trên 1 đoạn đường (đi chung các loại phương tiện) thì số lượng xe máy bao giờ cũng đông hơn ô tô cả. Riêng em thì em ko bao giờ đi kiểu như vậy, nếu mình đúng cũng ko đi, nên hiểu tinh thần tôn trọng luật gt là việc mình tự ý thức làm cho tình trạng giao thông ở nơi mình tham gia trở nên tốt hơn, chứ ko phải dựa vào sơ hở của luật để làm những điều mà mình cảm thấy có lợi cho mình, gây ảnh hưởng đến người khác. Nói thật, e rất ghét kiểu đi như vậy. điển hình sáng nay em đi từ hướng Nguyễn Xí + nơ trang long ra hướng D1 bình thạnh. Nguyễn xí thì ô tô kẹt thành 1 hàng dài, cho dù gấp việc nhưng ok, người ta đợi thì mình cũng đợi, e dừng xe lúc kẹt luôn tạo 1 khoản hở có thể gần bằng chổ chui của 1 chiếc ô tô... dòng phương tiện đang nhích dần theo nhịp đèn, thì phía làn bên phải, 1 chiếc taxi miền đông, tài cũng già rồi, tầm trên 40 vượt phải rất nhanh, và vì vướng xe lấy rác phía trước đang dừng sát lề phải nên tấp đầu xe em định kiếm chổ chui, như đã trình bày ở trên, em rất ghét kiểu đi như vậy, nên tăng ga, ko cho nhập làn ô tô (vì người này vượt ko an toàn, nên e hoàn toàn ko có lỗi cản trở phương tiện khác khi vượt), thế là anh ta đành đợi có khoảng trống rồi nối đuôi, sau khi đến giao lộ, đèn xanh, anh ta chuyển sang làn đường ngược chiều, vượt qua mặt e thật nhanh ở giao lộ.. em xin thưa là e rất ko hài lòng cách chạy xe như vậy, mong ae nhà OS mình có kiên nhẫn và vằn hóa hơn trong việc tham gia gt, nếu những gì e nói có điều gì làm cho bác khó chịu thì em cũng xin lỗi, nhưng nên nói chính kiến và chia sẽ quan điểm của mình với ae để có thể giúp nhau tốt hơn. Thân.
Nếu xét về văn hóa giao thông và tình hình xe 2B lúc đó đông thì đi như vậy là có văn hóa nhưng cũng chính vì điều nầy làm thành cái lệ cho xxx bắt láo mặc định cứ hể đường 2 làn không có BB 412 thì làn trong là của 2B, làn ngoài là của 4B, bao nhiêu bác tài 4B ra đường chỉ biết ôm khư khư 1 làn ngoài mà chạy, ngay cả ông thầy dạy lái xe cho mình lúc chạy ngoài đường mình chạy vào làn trong, ổng la tại sao chạy vô làn 2B hổng lẻ mình cải lại là làn nào dành cho 2B và 4B nếu không có bb 412 ?Theo ngu ý của em là thế này: giao thông ở vn mình rất là lộn xộn, và dễ kẹt xe nữa, vì thế đi cho đúng luật, và có văn hóa là tốt nhất... Trường hợp của bác, em xin nói như sau, nếu như đường chỉ có 2 làn (trên 1 chiều đường, hoặc đường 1 chiều), và làn bên trái đang có xe oto, hoặc dòng xe ô tô đang bị kẹt, thì mình nên lịch sự, nối đuôi và đợi như người khác thôi, vì ai cũng kẹt, cũng có công việc chứ đâu phải chỉ riêng mình kẹt. Bây giờ bác nghĩ đơn giản thôi: nếu dựa theo sự khôn ngoan của bác để tìm những kẻ hở của cơ quan lập pháp, và trong trường hợp này nếu như bác đúng, bác ung dung chạy vào làn bên phải, thì tính ra là cả 2 làn đang có xe ô tô lưu thông, vậy.... xe máy đi ở chổ nào, trong khi đó bác biết nếu tính trên 1 đoạn đường (đi chung các loại phương tiện) thì số lượng xe máy bao giờ cũng đông hơn ô tô cả. Riêng em thì em ko bao giờ đi kiểu như vậy, nếu mình đúng cũng ko đi, nên hiểu tinh thần tôn trọng luật gt là việc mình tự ý thức làm cho tình trạng giao thông ở nơi mình tham gia trở nên tốt hơn, chứ ko phải dựa vào sơ hở của luật để làm những điều mà mình cảm thấy có lợi cho mình, gây ảnh hưởng đến người khác. Nói thật, e rất ghét kiểu đi như vậy. điển hình sáng nay em đi từ hướng Nguyễn Xí + nơ trang long ra hướng D1 bình thạnh. Nguyễn xí thì ô tô kẹt thành 1 hàng dài, cho dù gấp việc nhưng ok, người ta đợi thì mình cũng đợi, e dừng xe lúc kẹt luôn tạo 1 khoản hở có thể gần bằng chổ chui của 1 chiếc ô tô... dòng phương tiện đang nhích dần theo nhịp đèn, thì phía làn bên phải, 1 chiếc taxi miền đông, tài cũng già rồi, tầm trên 40 vượt phải rất nhanh, và vì vướng xe lấy rác phía trước đang dừng sát lề phải nên tấp đầu xe em định kiếm chổ chui, như đã trình bày ở trên, em rất ghét kiểu đi như vậy, nên tăng ga, ko cho nhập làn ô tô (vì người này vượt ko an toàn, nên e hoàn toàn ko có lỗi cản trở phương tiện khác khi vượt), thế là anh ta đành đợi có khoảng trống rồi nối đuôi, sau khi đến giao lộ, đèn xanh, anh ta chuyển sang làn đường ngược chiều, vượt qua mặt e thật nhanh ở giao lộ.. em xin thưa là e rất ko hài lòng cách chạy xe như vậy, mong ae nhà OS mình có kiên nhẫn và vằn hóa hơn trong việc tham gia gt, nếu những gì e nói có điều gì làm cho bác khó chịu thì em cũng xin lỗi, nhưng nên nói chính kiến và chia sẽ quan điểm của mình với ae để có thể giúp nhau tốt hơn. Thân.
@duyai0904: Vậy bác tư duy vẫn như đại đa số lái xe ở VN là đi theo thói quen, ko cần tư duy. Theo bác thì nơi 2 làn đường (nét đứt) ở mỗi chiều đi, không bảng phân làn thì xe 2B chạy làn bên trái or 4B chạy làn bên phải là ko không có văn hóa, ngược lại phải nối đuôi nhau chạy mới là văn hóa phải ko ạ?
Chỉnh sửa cuối:
Nối đuôi thành hàng dài tạo kẹt xe chơi mới có vh, hehe@duyai0904: Vậy bác tư duy vẫn như đại đa số lái xe ở VN là đi theo thói quen, ko cần tư duy. Theo bác thì nơi 2 làn đường (nét đứt) xe 2B chạy làn bên trái or 4B chạy làn bên phải ko không văn hóa, ngược lại phải nối đuôi nhau chạy với là văn hóa phải ko ạ?
Nếu đúng là đường 1 chiều có 2 làn, không có biển cấm xe thô sơ, không biển phân làn thì bác đi ô tô làn phải là sai (điều 13). Còn bắt lỗi vượt phải là không đúng, nếu là em thì cho lỗi sai làn.
nhưng đó chỉ là phỏng đoán, phải xem hình bác chủ pót mới bàn được
nhưng đó chỉ là phỏng đoán, phải xem hình bác chủ pót mới bàn được