Chủ đề tương tự
Re:Cùng học Luạt GTĐB
Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
2. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông quy định như sau:
a) Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại;
b) Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông được đi;
c) Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điểu khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.
3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
a) Tín hiệu xanh là được đi;
b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
5. Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.
6. Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi an toàn của nền đường và hướng đi của đường.
7. Rào chắn được đặt ở nơi đường bị thắt hẹp, đầu cầu, đầu cống, đầu đoạn đường cấm, đường cụt không cho xe, người qua lại hoặc đặt ở những nơi cần điều khiển, kiểm soát sự đi lại.
8. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về báo hiệu đường bộ.
Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
2. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông quy định như sau:
a) Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại;
b) Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông được đi;
c) Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người điểu khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.
3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
a) Tín hiệu xanh là được đi;
b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
5. Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.
6. Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi an toàn của nền đường và hướng đi của đường.
7. Rào chắn được đặt ở nơi đường bị thắt hẹp, đầu cầu, đầu cống, đầu đoạn đường cấm, đường cụt không cho xe, người qua lại hoặc đặt ở những nơi cần điều khiển, kiểm soát sự đi lại.
8. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về báo hiệu đường bộ.
Re:Cùng học Luạt GTĐB
lên xe là thắt rồi ... coi chừng mấy bác cánh tài xế tám với nhau sinh ra cái "lệ" như vậy . 
Làm gì có luật nào nói phải ra xa lộ bên phụ mới thắt day an toàn đâu ...fourwheel nói:Hi các bác,
Mình nhận thấy là nhiều bác (có cả mình) chạy xe vài năm rồi nhưng có nhiều điều luật vẫn chưa nắm rõ. Vậy mình lập thớt này rủ rê các bác cùng học, tranh luận, diễn giải, nêu ví dụ... để cùng nhau nâng cao hiểu biết được không nhỉ.
Mình sẽ dùng cuốn Luật GTĐB 2008 được ban hành bởi QH, số 23/2008/QH12 nhé.
Mình xin bắt đầu từ Chương II: QUY TẮC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.
<hr/>
Nhầm lẫn mình hay thấy ở đây là "người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước" chứ không nói gì đến việc phải ra xa lộ mới yêu cầu người bên phụ phải đeo. Hay có nghị định bổ sung nào đó mà mình không biết?
Cảm ơn các bác.
Re:Cùng học Luạt GTĐB
Ý tưởng thì tốt, nhưng thời gian đâu mà đọc từng ấy điều hả bác chủ. Theo em, để nắm vững luật bác nên :
- Thường xuyên vào OS, đặc biệt đọc Mục trên đường thiên lý & thắc mắc biết hỏi ai này bác sẽ bổ sung đường nhiều kiến thức luật với những tình huống và kinh nghiệm thực tế vô cùng bổ ích của các OSer chia xẻ, và sẽ nhớ ngay và nhớ rất lâu.
- Nếu bị xxx phạt, đừng vội buồn ! Mỗi lần được phạt là một lần tự học và cũng sẽ nhờ bài nhanh.
Chúc bác thành công !
Ý tưởng thì tốt, nhưng thời gian đâu mà đọc từng ấy điều hả bác chủ. Theo em, để nắm vững luật bác nên :
- Thường xuyên vào OS, đặc biệt đọc Mục trên đường thiên lý & thắc mắc biết hỏi ai này bác sẽ bổ sung đường nhiều kiến thức luật với những tình huống và kinh nghiệm thực tế vô cùng bổ ích của các OSer chia xẻ, và sẽ nhớ ngay và nhớ rất lâu.
- Nếu bị xxx phạt, đừng vội buồn ! Mỗi lần được phạt là một lần tự học và cũng sẽ nhờ bài nhanh.
Chúc bác thành công !
Re:Cùng học Luạt GTĐB
2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.
Phải bổ sung thêm người ngồi hàng ghế sau cũng phải thắt dây an toàn, TAI NẠN KHÔNG CHỪA MỘT AI! Vậy chứ dây an toàn phía sau để làm gì?

2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.
Phải bổ sung thêm người ngồi hàng ghế sau cũng phải thắt dây an toàn, TAI NẠN KHÔNG CHỪA MỘT AI! Vậy chứ dây an toàn phía sau để làm gì?
Re:Cùng học Luạt GTĐB
Còn có bác tài, nhất là mấy bác taxi: chẳng bao giờ tháo dây, mà luôn cắm để đèn đỡ báo, khi leo lên xe thì vừa chạy vừa luồn người vô rất nguy hiểm.
Đúng rồi bác, bởi vậy mình mới nói là mình nhầm, vì khi học thi thì không học hết được, khi chạy thì hay nghe tài khác, cuối cùng đọc luật mới biết chính xác được.binbin06 nói:Làm gì có luật nào nói phải ra xa lộ bên phụ mới thắt day an toàn đâu ...lên xe là thắt rồi ... coi chừng mấy bác cánh tài xế tám với nhau sinh ra cái "lệ" như vậy .
![]()
Còn có bác tài, nhất là mấy bác taxi: chẳng bao giờ tháo dây, mà luôn cắm để đèn đỡ báo, khi leo lên xe thì vừa chạy vừa luồn người vô rất nguy hiểm.