Nhân sự kiện thông xe trên tuyến đường cao tốc Trung Lương vào ngày 3/2/2010, nhóm test xe OS cũng đã có cơ hội trải nghiệm trên chiếc xe Mercedes GLK và đã đạt tốc độ tối đa của xe là 210km/giờ và mất đúng ....16 phút cho hành trình 40 cây số.
[pagebreak]
Trước đây cửa ngõ chính về các tỉnh miền tây qua quốc lộ 1A từ Tp.HCM đến Trung Lương với đoạn đường chỉ tầm 50 cây số nhưng lại là “ám ảnh” nhất đối với các bác tài, trung bình sẽ phải mất ít nhất 2 giờ đồng hồ để đến được ngã ba Trung Lương và 3 giờ tiếng đồng hồ vào giờ cao điểm. Kẹt xe, đường bị giới hạn tốc độ và “hội thao” bắn súng liên tục của các chú công lộ …. Mất thời gian, mất tiền bạc và mất cơ hội vì những lý do trên.
Giao thông là một “mạch máu” để phát triển kinh tế đất nước vì thế “mạch máu” càng mạnh và chảy nhanh cũng đồng nghĩa nền kinh tế một nước đó phát triển mạnh khi hàng hóa được luân chuyển với thời gian ngắn hơn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đặc biệt là mức độ ô nhiễm cũng giảm đi rất nhiều do mức tiêu hao nhiên liệu sẽ giảm trung bình 3-5 lít/100 cây số.
Hãy tính thử con số của một chiếc xe tiết kiệm được 3-5 lít/100km thì cả nước sẽ giảm được bao nhiêu phần tài nguyên về nhiên liệu trong 1 ngày? và con số sẽ rất khổng lồ nếu tính theo tháng và năm với số lượng xe hoạt động trên cả nước? Ngoài ra lượng ngoại tệ lớn dùng để nhập khẩu xăng dầu cũng sẽ giảm đi đáng kể … đấy chỉ là những con số mà người có trình độ phổ cập kém ….như em đã có thể suy nghĩ ra, hy vọng các nhà kinh tế học, các đấng lãnh đạo với trình độ cao chắc có thể tính toán cái được về giao thông tốt và những cái mất về giao thông kém sẽ nhiều hơn em nghĩ trên?
Đường cao tốc mới có tổng chiều dài khoảng 61 km bao gồm 40 km cao tốc và 22 km tuyến nối và qua địa bàn Tp.HCM, Long An và Tiền Giang đã được khởi công từ năm 2005. Người dân lưu thông thông từ Tp.HCM về miền Tây và ngược lại sẽ giảm được thời gian từ 1 đến 2 giờ đồng hồ so với tuyến đường cũ trên QL 1A trước đây, người lái xe bốn bánh không còn phải chịu cảnh “ức chế” với tốc độ rùa bò, không còn cảnh xe xe hai bánh bon bon phía đầu xe, các hàng rong hàng cháo và người qua lại cũng sẽ không còn …một tuyến đường đúng nghĩa của nó đầu tiên ở Việt Nam?
Trưa ngày 3/2/2010, “phi hành đoàn” Mercedes GLK gồm có “cơ trưởng” bác sỹ Automatic và em “cơ phó” cùng với sự góp mặt của bác Thdwin và Lange trên một “chuyên cơ” GLK khác đã có buổi trải nghiệm thú vị trên tuyến đường cao tốc mới này.
Đối với mẫu GLK không quá xa lạ vì bản thân em cũng
đã nhiều lần lái thử, tuy nhiên đây là lần đầu tiên chiếc Mercedes GLK có thể “trình diễn” được hết các tích năng của xe như cảm giác lái an toàn ở tốc độ cao, xe đầm, bám đường tốt và tăng tốc nhanh nhất.
Sau hơn 15 phút khởi hành từ "nhà ga" của nhà máy Mercedes Benz VN đến cầu vượt KCN Tân Tạo, đoàn rẻ phải theo bảng chỉ dẫn vào tuyến đường cao tốc Trung Lương… hứng chí phanh liền trên 100km/h.. nhưng đôt nhiên thấy nhiều xe máy và có đèn đỏ liền thầm nghĩ và bực mình ..quái lạ sao lại có đèn đỏ và xe máy trên tuyến đường này…. nhưng thực ra đây chỉ là tuyến đường đệm đi vào đường đường cao tốc và có bảng giới hạn tầm 40km/h.
Chạy được một đoạn hơn chục cây số thì thấy 2 bên đường có đoạn phình ra và đây sẽ trạm thu phí điểm khởi hành từ phía Tp.HCM và tương tự từ phía bên Tiền Giang với đoạn đường cao tốc gần 40 cây số.
Tích tắc nhất ga thì chiếc GLK đã vọt nhanh với tốc độ từ 100km/h đến 140km/h và 180km/h một cánh nhẹ nhàng, mặt đường khá tốt vì thế xe không có một cảm giác gì chao lao hay bất an… tại tốc độ 140 đến 160-km/h bạn có cảm giác bình thường như đang vận hành xe tầm 30-40km/h trong thành phố, có thể nói chuyện với người đi cùng, hay chỉ cần điều khiển vô lăng 1 tay… một cảm giác rất đặc trưng của dòng xe Đức là xe chạy càng nhanh thì càng cảm thấy đầm… so với cảm giác bồng bềnh như trên con thuyền ở các dòng xe Nhật ..Xe bám đường khá tốt và cơ trưởng Automatic cùng cơ trưởng Thdwin dễ dàng đạt vận tốc tối đa của xe là 210km/h.
Mặc dù đoạn đường khá tốt nhưng lại bị giới hạn tốc độ tầm 100-120km/h cũng là có lý do, bởi sẽ rất không an toàn khi chúng ta đang chạy nhanh ở tốc độ cao, đột nhiên gặp một “chú rùa” xe tải vượt qua một “chú sên” xe tải khác ở tốc độ thấp phía trước sẽ làm cho đoàn đường tắc lại do phải giảm tốc độ đột ngột, chưa kể một số dòng xe có công suất thấp như Matiz hoặc Kia Morning…chỉ có thể “kéo” hết ga tầm 110-120 là kịch kim đồng hồ.
Với đoạn đường 40 cây số và chỉ mất đúng 16 phút để GLK có thể hoàn thành cung đường ngắn này, và ước gì một ngày sẽ có một đường cao tốc tương tự trên tuyến đường Bắc Nam để đoàn OS trong nam có thể khởi hành sáng sớm .. và tối co thể offline cùng các bác OSHN ở Hà Nội…
Lưu ý:
Cuộc thử nghiệm trên dựa trên các cơ trưởng & cơ phó đã có kinh nghiệm lái hơn 200,000 km
, vì thế chúng tôi không khuyến khích các bác tiến hành cuộc thử nghiệm tương tự. Dự kiến trong tuần này sẽ có cuộc thử nghiệm trên vài dòng siêu xe như Lambo..hay Ferrari với tốc độ dự kiến trên 300km/h.