Dawnglow nói:
Theo sách hướng dẫn sử dụng theo xe thì cứ 6k lại phải chỉnh xú páp 1 lần, em đi 24k mới đưa vào yêu cầu chỉnh xu páp, thằng thợ nói chưa phải chỉnh mặc dù chưa hề tháo cái gì hết.
Mịa nó, nó ngại làm.
Xú páp của kỹ thuật SOHC chỉnh thế nào các bác, em tự xử luôn.
Bác tham khảo bài em đã viết bên Win 100:
Khi chỉnh xupap có 3 khả năng:
1) Lỏng: bị kêu khi chạy, nhất là khi máy nóng, nhớt bôi trơn lâu ngày không thay. Tiếng kêu nghe "lách chách" khi để ga nhỏ. Tiếng kêu xuất phát ở phần đầu quy-lát. Đừng nhầm với tiếng kêu sên cam nghe "xạch xạch" như cái máy khâu vậy. Không tốt vì tiếng ồn. Độ mở xupap không đủ chạy không ngon.
2) Quá khít (hay còn gọi là đội xupap): Không nghe kêu, máy êm. Nhưng nhược điểm lớn nhất là xe bị mất ga răng ti (xuống ga nhỏ là tắt máy). Máy yếu vì bị mất áp suất nén do xupap đóng không kín gây xì. Chạy yếu nghe nặng nề. Không tốt. Để lâu sẽ gây cháy miệng xupap, xupap dễ đóng khói, tình trạng ngày càng nặng.
Giữa trường hợp 1 và 2 thì canh lỏng tốt hơn.
3) Canh đúng là phải đảm bảo không đội, cũng không lỏng: việc này đòi hỏi phải quen và có kinh nghiệm:
Cánh chung:
-
Quay trục khuỷu đến đúng vị trí phối khí: Mở chụp bên cần số, quay vôlang, theo chiều chạy cho đến khi chữ T trên volang đúng với dấu trên lốc máy. Lưu ý chỉ có một vị trí đúng của vô lăng mà thôi, một vòng đúng và một vòng sai xen kẽ nhau. Cách nhận biết: nhìn vào cò mổ xupap khi đang quay, khi nào cò trên (xupap hút) mổ xuống, tiếp tục quay cho đến khi nó ngóc lên hết là vị trí chữ T cũng vừa đến. Giữ nguyên vo lăng ở vị trí đúng (chữ T trùng dấu)
-
Chỉnh: Dùng chìa khóa số 9 nới lỏng đai ốc hãm. Dùng kềm chỉnh cái bulong.
Chỉnh xong thì vặn đai ốc hãm lại. Xupap hút thì khe hở khoảng 0.03-0.04 mm. Xupap xả thì khe hở phải lớn hơn khoảng 0.04-0.06 mm. Tuy nhiên do mình không có dụng cụ chuyên dùng (căn lá) để đo nên phải có kinh nghiệm.
Dùng tay
lắc ngang cò mổ khi nó trượt qua lại cảm giác rít rít thì được. Lắc dọc (nắm kéo ra vào) có khe hở rất nhỏ. Lắc ngang mà cứng ngắt là bị đội. Lắc ngang nhẹ re kèm theo lắc dọc có khe hở là bị lỏng.
Xupap xả thì khe hở lớn hơn để khi chịu nhiệt cao nó dãn kim loại ra là vừa.
Yếu tố nhận biết để nhận biết có đội xupap không là xe bị mất garangti. Tất nhiên là loại trừ các yếu tố khác.
Bác cứ thử đi, không sao đâu. Không được thì chỉnh lại, vài lần là quen.
Thân!