Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
Thưa các bác, các chú, các đồng chí, số là con customs 90 nhà em mua năm 96, còn brand new, đến h chưa rớt đầu, chưa thay sên nhông dĩa, chưa vá hay thay rụot xe.Xe mới đi gần 12000km. Tuy nhiên em nó hao xăng quá, 40km/lit trong thành phố. Theo catalogue thì tôc độ tiết kiệm xăng nhất là 60km/h @60km/lít. Dưng em ko dám chạy tốc độ này vì ko có đường và máy rần quá trời đất. Các bác có kinh nghiệm về em này cho em hỏi có cách nào giúp em nó tiết kiệm xăng hơn ko và củng như làm thề nào đề em nó bớt rần. Em nó vô số hơi gắt, có khi cần số ko chịu bật trỡ lại. Tốc độ max em lên được là 86-87 km/h, cứng ga. Thanks
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Xe bác mới thế sao lại "rần" và hao xăng được nhỉ?
Thường thì dòng xe này máy rất êm và lợi xăng, max speed khỏang <90kph là chính xác, em nghĩ xe bác chỉ đơn giản là chỉnh sai BXC thôi. Lạ cái là bác rất am hiểu về xe gắn máy honda, sao lại không biết được nhỉ?
Để biết chính xác tình trạng hòa khí của động cơ, bác tháo bugi ra xem và nếu được thì post hình cho mọi người tham khảo nhé! Ngòai ra, theo miêu tả thì có thể xe bác bị chỉnh ly hợp hơi "căng" ( sang số nặng, có khi cần số không trả về), bác chỉ cần nhớm nhẹ vít chỉnh ly hợp ( mở locker ra, vặn vít vô 1 chút) ở nắp nồi là được.
Chúc bác thành công!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
em cảm ơn bác Automatic nhiều. Mấy chiếc xe kia của em ko có tình trạng này. Con astrea em cho dù đã đi hơn 100K km, chạy bụi luôn, năm khi mười hoạ mới súc chế hoà khí thế mà vẫn 50-55km/lit . Còn em này mới toanh mà lại bị nên em mới tức. Cái bệnh rần ko phải do các bộ phận xe nó rơ mà có vẻ như do như tần số run nó hơi cao.Tuy mới dưng em nó đã phải dớt cái chén cổ vì tay lái nặng và đão, mở ra thấy chén bị khuyết, ko có dầu gì cả. Tức ghê. Đúng là Honda nội địa củng có dêfects .
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
- Bác thử kiểm tra và vệ sinh lọc gió xem sao! Cái này bị bẩn thì hao xăng lắm.
- Còn vụ xe hơi rần khi chạy: Do chưa được khám xe bác nên em đề xuất thử một số giải pháp:
+ Xích có bị căng quá không? Cái này bị thì rần vô địch.
+ Các loại bạc đạn ở bánh..
+ Bulông chân máy có bị lỏng không? Nếu có thì rần lắm.
+ Loại hết các nguyên nhân trên thì theo em có một phần do thiết kế, nhà SX chọn tỷ số truyền từ động cơ đến bánh xe cho các loại xe CUB hơi lớn!!! (có lẽ là dòng xe nữ!!!) vì thế hầu hết các xe CUB hay bị dư công suất khi chạy tốc độ cao. Nếu bác muốn thì khi thay nhông-sên có thể chọn lại tỷ số truyền giảm đi chút ít sẽ cải thiện ít nhiều về độ rần của xe.
Chào Bác.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Cảm ơn bác Minh Heng nhiều. Xe em xích ko bị căng vì đi mười mấy K km rồi. Em cũng đã vệ sinh lọc gió một lần vì ít đi.

Hôm nào em phải xem bùlon chân máy thế nào... Em để y lúc lên ga, em có nghe tiếng dội , rốc rốc 1 tí. sau đó thì hết . Lúc xe mới mua về đả có tiếng này.

Riêng về cần số, có mấy lúc mình sang số mà nó ko chịu nhã. và đến h này vô số vẩn hơi gắt
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Theo sách hướng dẫn sử dụng theo xe thì cứ 6k lại phải chỉnh xú páp 1 lần, em đi 24k mới đưa vào yêu cầu chỉnh xu páp, thằng thợ nói chưa phải chỉnh mặc dù chưa hề tháo cái gì hết.
Mịa nó, nó ngại làm.
Xú páp của kỹ thuật SOHC chỉnh thế nào các bác, em tự xử luôn.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Dawnglow nói:
Theo sách hướng dẫn sử dụng theo xe thì cứ 6k lại phải chỉnh xú páp 1 lần, em đi 24k mới đưa vào yêu cầu chỉnh xu páp, thằng thợ nói chưa phải chỉnh mặc dù chưa hề tháo cái gì hết.
Mịa nó, nó ngại làm.
Xú páp của kỹ thuật SOHC chỉnh thế nào các bác, em tự xử luôn.

Bác tham khảo bài em đã viết bên Win 100:
Khi chỉnh xupap có 3 khả năng:
1) Lỏng: bị kêu khi chạy, nhất là khi máy nóng, nhớt bôi trơn lâu ngày không thay. Tiếng kêu nghe "lách chách" khi để ga nhỏ. Tiếng kêu xuất phát ở phần đầu quy-lát. Đừng nhầm với tiếng kêu sên cam nghe "xạch xạch" như cái máy khâu vậy. Không tốt vì tiếng ồn. Độ mở xupap không đủ chạy không ngon.
2) Quá khít (hay còn gọi là đội xupap): Không nghe kêu, máy êm. Nhưng nhược điểm lớn nhất là xe bị mất ga răng ti (xuống ga nhỏ là tắt máy). Máy yếu vì bị mất áp suất nén do xupap đóng không kín gây xì. Chạy yếu nghe nặng nề. Không tốt. Để lâu sẽ gây cháy miệng xupap, xupap dễ đóng khói, tình trạng ngày càng nặng.
Giữa trường hợp 1 và 2 thì canh lỏng tốt hơn.
3) Canh đúng là phải đảm bảo không đội, cũng không lỏng: việc này đòi hỏi phải quen và có kinh nghiệm:
Cánh chung:
- Quay trục khuỷu đến đúng vị trí phối khí: Mở chụp bên cần số, quay vôlang, theo chiều chạy cho đến khi chữ T trên volang đúng với dấu trên lốc máy. Lưu ý chỉ có một vị trí đúng của vô lăng mà thôi, một vòng đúng và một vòng sai xen kẽ nhau. Cách nhận biết: nhìn vào cò mổ xupap khi đang quay, khi nào cò trên (xupap hút) mổ xuống, tiếp tục quay cho đến khi nó ngóc lên hết là vị trí chữ T cũng vừa đến. Giữ nguyên vo lăng ở vị trí đúng (chữ T trùng dấu)
- Chỉnh: Dùng chìa khóa số 9 nới lỏng đai ốc hãm. Dùng kềm chỉnh cái bulong.
Chỉnh xong thì vặn đai ốc hãm lại. Xupap hút thì khe hở khoảng 0.03-0.04 mm. Xupap xả thì khe hở phải lớn hơn khoảng 0.04-0.06 mm. Tuy nhiên do mình không có dụng cụ chuyên dùng (căn lá) để đo nên phải có kinh nghiệm.
Dùng tay lắc ngang cò mổ khi nó trượt qua lại cảm giác rít rít thì được. Lắc dọc (nắm kéo ra vào) có khe hở rất nhỏ. Lắc ngang mà cứng ngắt là bị đội. Lắc ngang nhẹ re kèm theo lắc dọc có khe hở là bị lỏng.
Xupap xả thì khe hở lớn hơn để khi chịu nhiệt cao nó dãn kim loại ra là vừa.
Yếu tố nhận biết để nhận biết có đội xupap không là xe bị mất garangti. Tất nhiên là loại trừ các yếu tố khác.
Bác cứ thử đi, không sao đâu. Không được thì chỉnh lại, vài lần là quen.
Thân!
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Cảm ơn bác Ming Eng đã chịu khó trả lời em rất rõ ràng. Nhưng kỹ thuật SOHC nó không dùng cò mà nó xài con đội ngay trên đỉnh của xu páp. Cái này tại VN chỉ duy nhất Ex được áp dụng. Lý thuyết thì em biết vậy, nhưng chưa mở máy bao giờ nên k biết chỉnh.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Dawnglow nói:
Cảm ơn bác Ming Eng đã chịu khó trả lời em rất rõ ràng. Nhưng kỹ thuật SOHC nó không dùng cò mà nó xài con đội ngay trên đỉnh của xu páp. Cái này tại VN chỉ duy nhất Ex được áp dụng. Lý thuyết thì em biết vậy, nhưng chưa mở máy bao giờ nên k biết chỉnh.
Xe Bác là Ex của Yamaha à, một cam mà có 4 xupap. Cái này hơi mới để em hỏi thằng em nó làm ở head Ya rồi xong sẽ trao đổi với Bác.