Gởi Bác Dawnglow! Em vừa tìm hiểu việc chỉnh cò cho Ex của Yamaha xin trao đổi với Bác:
Bác có thể thực hiện:
- Mở dàn đồ mũ: Bác hết sức lưu ý vì khó mở, em vừa hỏi có thể mở theo thứ tự: Mặt nạ, hai ốp bửng hai bên, ốp trên (có hai phần: mở phần phía bình xăng trước rồi đến phần phía cổ) mở 2 bulông 6 ly, mở ốp bửng phần còn lại. Em hỏi thì thằng em nó chỉ vậy, Khi thực hiện chắc Bác nhìn hình rồi đoán ý thêm nhé.
-Mở dàn ống phía trên nắp cò, mở nắp cò. hơi khó vì còn vướng két nước.
-Ex dùng một trục cam, có 2 đòn bẩy hình chữ Y cho 4 xupap. tức một đòn chữ Y cho 2 xupap hút, một đòn chữ Y cho 2 xupap xả. Còn đòn bẩy chữ Y: một nhánh lẻ của đòn chữ Y có con lăn tỳ lên cốt cam, hai nhánh còn lại mổ lên hai xupáp thông qua hai vít hiệu chỉnh. Bác sẽ chỉnh hai con vít này.
-Thao tác chỉnh:
+ Bác có thể xem thêm bài bên trên của em để xoay vôlăng đúng thì.
+ Khi đúng thì: dùng chìa số 8 mở đai ốc, xoay vít chỉnh.
+ Khe hở xupap của Ex lớn hơn nhiều so với Dream, Wave.. theo tài liệu của Ya thì: khe hở xupap hút: 0.1-0.14 mm. Khe hở xupap xả 0.16-0.2 mm.
Bác lưu ý: Vì một đòn bẩy mổ cho 2 xupap nên việc chỉnh nó hơi khó nếu như Bác không có lá canh (jeu decal). Nếu chỉnh trên cùng một đòn bẩy mà khe hở của xupap nhiều khe hở xupap ít dẫn đến khi cò mổ sẽ dẫn đến vặn đòn bẩy gây mòn không đều cho ắc đòn bẩy.
Chúc Bác thành công. Khi làm thì Bác nhìn hình rồi đoán ý thêm nhé. Cả buổi sáng nay em ra head Ya chơi để tìm hiểu về em nó đấy.
-------------------------------------------------------------------------
Trao đổi thêm với Bác về SOHC: (Single On Head Camshaft) là từ để chỉ động cơ có 1 cốt cam ở trên đầu quylát. Còn ngược lại là cốt cam nằm trong bụng máy rồi dùng đũa đẩy cò mổ. dream, Wave cũng là SOHC đấy chứ Bác chứ không riêng gì Ex. Còn DOHC là có hai cốt cam nằm trên đầu quy lát giống như xe Dream 50 của Bác SàiGòn VW.
Bác có thể thực hiện:
- Mở dàn đồ mũ: Bác hết sức lưu ý vì khó mở, em vừa hỏi có thể mở theo thứ tự: Mặt nạ, hai ốp bửng hai bên, ốp trên (có hai phần: mở phần phía bình xăng trước rồi đến phần phía cổ) mở 2 bulông 6 ly, mở ốp bửng phần còn lại. Em hỏi thì thằng em nó chỉ vậy, Khi thực hiện chắc Bác nhìn hình rồi đoán ý thêm nhé.
-Mở dàn ống phía trên nắp cò, mở nắp cò. hơi khó vì còn vướng két nước.
-Ex dùng một trục cam, có 2 đòn bẩy hình chữ Y cho 4 xupap. tức một đòn chữ Y cho 2 xupap hút, một đòn chữ Y cho 2 xupap xả. Còn đòn bẩy chữ Y: một nhánh lẻ của đòn chữ Y có con lăn tỳ lên cốt cam, hai nhánh còn lại mổ lên hai xupáp thông qua hai vít hiệu chỉnh. Bác sẽ chỉnh hai con vít này.
-Thao tác chỉnh:
+ Bác có thể xem thêm bài bên trên của em để xoay vôlăng đúng thì.
+ Khi đúng thì: dùng chìa số 8 mở đai ốc, xoay vít chỉnh.
+ Khe hở xupap của Ex lớn hơn nhiều so với Dream, Wave.. theo tài liệu của Ya thì: khe hở xupap hút: 0.1-0.14 mm. Khe hở xupap xả 0.16-0.2 mm.
Bác lưu ý: Vì một đòn bẩy mổ cho 2 xupap nên việc chỉnh nó hơi khó nếu như Bác không có lá canh (jeu decal). Nếu chỉnh trên cùng một đòn bẩy mà khe hở của xupap nhiều khe hở xupap ít dẫn đến khi cò mổ sẽ dẫn đến vặn đòn bẩy gây mòn không đều cho ắc đòn bẩy.
Chúc Bác thành công. Khi làm thì Bác nhìn hình rồi đoán ý thêm nhé. Cả buổi sáng nay em ra head Ya chơi để tìm hiểu về em nó đấy.
-------------------------------------------------------------------------
Trao đổi thêm với Bác về SOHC: (Single On Head Camshaft) là từ để chỉ động cơ có 1 cốt cam ở trên đầu quylát. Còn ngược lại là cốt cam nằm trong bụng máy rồi dùng đũa đẩy cò mổ. dream, Wave cũng là SOHC đấy chứ Bác chứ không riêng gì Ex. Còn DOHC là có hai cốt cam nằm trên đầu quy lát giống như xe Dream 50 của Bác SàiGòn VW.