Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Gởi Bác Dawnglow! Em vừa tìm hiểu việc chỉnh cò cho Ex của Yamaha xin trao đổi với Bác:
Bác có thể thực hiện:
- Mở dàn đồ mũ: Bác hết sức lưu ý vì khó mở, em vừa hỏi có thể mở theo thứ tự: Mặt nạ, hai ốp bửng hai bên, ốp trên (có hai phần: mở phần phía bình xăng trước rồi đến phần phía cổ) mở 2 bulông 6 ly, mở ốp bửng phần còn lại. Em hỏi thì thằng em nó chỉ vậy, Khi thực hiện chắc Bác nhìn hình rồi đoán ý thêm nhé.
-Mở dàn ống phía trên nắp cò, mở nắp cò. hơi khó vì còn vướng két nước.
-Ex dùng một trục cam, có 2 đòn bẩy hình chữ Y cho 4 xupap. tức một đòn chữ Y cho 2 xupap hút, một đòn chữ Y cho 2 xupap xả. Còn đòn bẩy chữ Y: một nhánh lẻ của đòn chữ Y có con lăn tỳ lên cốt cam, hai nhánh còn lại mổ lên hai xupáp thông qua hai vít hiệu chỉnh. Bác sẽ chỉnh hai con vít này.
-Thao tác chỉnh:
+ Bác có thể xem thêm bài bên trên của em để xoay vôlăng đúng thì.
+ Khi đúng thì: dùng chìa số 8 mở đai ốc, xoay vít chỉnh.
+ Khe hở xupap của Ex lớn hơn nhiều so với Dream, Wave.. theo tài liệu của Ya thì: khe hở xupap hút: 0.1-0.14 mm. Khe hở xupap xả 0.16-0.2 mm.
Bác lưu ý: Vì một đòn bẩy mổ cho 2 xupap nên việc chỉnh nó hơi khó nếu như Bác không có lá canh (jeu decal). Nếu chỉnh trên cùng một đòn bẩy mà khe hở của xupap nhiều khe hở xupap ít dẫn đến khi cò mổ sẽ dẫn đến vặn đòn bẩy gây mòn không đều cho ắc đòn bẩy.
Chúc Bác thành công. Khi làm thì Bác nhìn hình rồi đoán ý thêm nhé. Cả buổi sáng nay em ra head Ya chơi để tìm hiểu về em nó đấy.
-------------------------------------------------------------------------
Trao đổi thêm với Bác về SOHC: (Single On Head Camshaft) là từ để chỉ động cơ có 1 cốt cam ở trên đầu quylát. Còn ngược lại là cốt cam nằm trong bụng máy rồi dùng đũa đẩy cò mổ. dream, Wave cũng là SOHC đấy chứ Bác chứ không riêng gì Ex. Còn DOHC là có hai cốt cam nằm trên đầu quy lát giống như xe Dream 50 của Bác SàiGòn VW.
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Oh yeah!
Rất rất cảm ơn bác. Nhiệt tình đến thế là cùng.
Em in cái này ra, để bên cạnh, vừa đọc vừa phá, muốn ra sao thì ra.
Con Ex của em mới mua thì lên được 130 nay kịch đường tàu là 110, nghĩ bụng chỉ có xupap với sec mang thôi chứ còn con khỉ gì nữa đâu. Em sẽ xử xu pap trước.
==
SOHC là một bước tiến nhằm loại bỏ quán tính của cò mổ, em chưa từng nghe nói wave và dream được "trang bị". FU, wave đời mới thì em chưa mở chứ con rim lùn thái và con win của em em vẫn chỉnh xu pap hoài ạ. Bọn này toàn dùng cò hết.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/2/05
1.060
991
113
- Nghe bác nhắc con này làm em nhớ lại thời học sinh phổ thông của em quá hehehe. Con custom của bác đi từ năm 96 đến giờ cũng đã hơn 10 năm rồi. Nguyên nhân thì em không rõ nhưng em biết chỗ làm về chế hoà khí rất tốt ở Sài Gòn , Thành Đạt ( đường Nguyễn Chí Thanh q5).
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
em cảm ơn bác Vancodibo.. xe em ít đi lắm.. đèn đóm còn gin luôn. nắp xăng có khoá đàng hoàng, trông chắc chắn lắm
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Tuần trước vào gara của Ya làm quả rửa BXC, thay lọc gió. Định bảo nó chỉnh xú páp để mình ăn cắp nghề, nó báo giá 850k. Vãi cả tè, thôi kệ, khỏi chỉnh chiếc gì hết. T7 vừa rồi cưỡi Ex đi Lộc An chơi, đoạn đường Lộc An - Hồ Tràm thì các bác cứ text thoải mãi, em cúi rạp người, kéo 15s lên được 130. Tạm ổn.