Chuyện nghe tưởng như đùa. Nhưng quả thực, người đàn ông mà tôi sắp nói đến đây quả thật là “đại gia” thực thụ. Trong vòng 2 năm, anh chi gần 1 tỉ để đầu tư “độ” 1 chiếc xe chỉ để thỏa đam mê… offroad.
Đây là chân dung “đại gia” đã mạnh tay chi tiền độ chiếc Land FZJ 75 (pick up) sản xuất năm 1997 thành một con chiến mã bất khả chiến bại trong nhiều cuộc thi và những cung đường “khủng” nhất.
Dân chơi xe trên các diễn đàn ô tô thường biết đến anh với tên Gaz69. Cái tên Nguyễn Hồng Vinh chỉ được nhắc đến khi anh tham gia vào những cuộc thi cần sử dụng tên đầy đủ để đăng ký.
Tâm sự về con “chiến mã” của mình, anh Vinh cho biết: Nguyên bản chiếc xe là Land FZJ 75 sản xuất năm 1997: động cơ 4.5, hộp số 5 số, chiều dài cơ sở 3m. Anh mua lại chiếc xe này với giá chỉ có 120 triệu.
Tuy nhiên, công sức để đầu tư vào chiếc xe này là công sức của không chỉ một mình anh mà cả tập thể các anh em trong CLB Offroad Hà Nội.
Chiếc xe sau khi mua về và độ mất 400 triệu lần 1
Năm 2010, CLB Offroad có sang Malaysia thi đấu giải đua xe địa hình lớn nhất khu vực – Rainforest Challenge Cup 2010 (RFC).
Để phục vụ cho việc thi đấu, chiếc xe đã được thay hệ thống treo với tay đòn dài hơn, giảm xóc OME; lắp lốp đi bùn cỡ 35 inch (Simex extreme); lắp thêm 2 khóa vi sai ARB; tời Warn 8724; thay đổi ngoại hình. Giai đoạn này chi phí mất khoảng 400 triệu.
Chiếc xe của Vinh Gazz69 được cả CLB Offroad mang ra chạy thử ở đường tăng Xuân Mai sau khi độ lần 1
Anh Vinh cùng bạn bè tập luyện cho xe những ngày đầu
Tuy nhiên, sau 12 ngày thi đấu RFC, nhận ra nhiều điểm yếu nên anh quyết định cải tiến giai đoạn 2, bao gồm: Thay lại hệ thống treo; thay cầu trước và sau của xe Land Cruiser VX80, lò xo OME (old man emu); giảm xóc OME, giữ nguyên khóa vi sai ARB; rút ngắn chiều dài cơ sở từ 3m xuống 2m65; nâng cấp tời 2 mô tơ điện để đủ sức kéo cho chiếc xe nặng 2,5T. Giai đoạn 2 mất khoảng 300 triệu, riêng chiếc tời cùng cáp dù đã trị giá 120 triệu.
Vậy là, để thỏa mãn thú vui offroad của mình, anh Vinh đã chi phí gần 1 tỉ.
Chiếc xe có những lúc bị tháo tung ra để chủ nhân của nó tự tay "độ" theo ý thích của mình
Có một thực tế mà những người chơi xe nào cũng biết, đó là kể cả khi bạn đã đầu tư rất nhiều tiền để độ xe thì trong lúc đi offroad, chỉ cần một cú trèo dốc quá cao, một cú bay qua hố quá sâu không thành công thì việc gẫy láp, vỡ cầu …, thiệt hại cả chục triệu đồng cũng là việc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và anh Vinh cũng không nằm ngoài quy luật chung đó.
Những thao tác này đòi hỏi người lái phải có kĩ năng rất tốt
Năm 2011, tại Hội thi kĩ năng lái xe địa hình Việt Nam 2011, anh Vinh đã có được giải Kĩ năng lái xe địa hình tốt nhất và giải nhất hạng Open (hạng xe khủng nhất).
Nói về giải đấu này, anh Vinh chia sẻ: Trong thi đấu offroad, yếu tố xe tốt chỉ chiếm 50%, còn lại là do con người quyết định. Người lái phải biết linh hoạt trong nhiều tình huống. Do chơi offroad đã 5 năm nên bản thân anh cũng đi khá nhiều, tích lũy được nhiều kinh nghiệm.
Thêm với kinh nghiệm thi đấu từ giải offroad đỉnh cao RFC2010, anh Vinh nghĩ mình có chút lợi thế so với các anh em còn lại.
"Khi niềm đam mê đủ lớn, ta sẽ đủ nghị lực và sức mạnh để vượt qua các khó khăn".
Để trở thành Offroader giỏi, anh Vinh cho rằng yếu tố tinh thần đóng vai trò chủ đạo. Khi niềm đam mê đủ lớn, ta sẽ đủ nghị lực và sức mạnh để vượt qua các khó khăn.
Offroad luôn tiềm ẩn những bất ngờ lớn, nếu không tỉnh táo và thông minh nhanh trí, sẽ không vượt qua được các khó khăn. Đi nhiều, tích lũy kinh nghiệm, đấy là cách học tốt nhất đối với những người ham mê offroad.
Bản thân những tay lái lâu năm như anh Vinh cùng một số anh em chơi xe lâu năm ở CLB Offroad như Hùng Offroad, Vũ Đỗ Hiếu, Nam Narva… cũng tập luyện qua các chuyến đi, rút ra kinh nghiệm xử lý tình huống cho bản thân, học hỏi cách lái xe từ các anh em khác.
Anh Vinh tin rằng: để lái xe địa hình tốt, năng khiếu cũng có vai trò nhất định. Có người học rất nhanh cách xử lý tình huống, có người học chậm hơn.... Tuy nhiên, nếu có đủ mê say, sẽ học được tất cả.
Theo Vietnamnet