Nhiều người lầm tưởng rằng xe xăng và hybrid sẽ sớm lỗi thời khi xe điện xuất hiện, nhưng không phải. Những bất cập từ việc phát triển, sản xuất xe và hệ thống trạm sạc...đã khiến các mẫu hybrid như HEV và PHEV trở nên tiềm năng hơn trong mắt khách hàng.
Khi mà hãng xe nào cũng lên những chiến dịch dài hơi cho tương lai xe điện, người ta có cảm tưởng rằng các dòng xe hybrid và xăng dầu sẽ lỗi thời và sớm biến mất. Tuy nhiên, điều này không đúng, cuộc cách mạng xe điện đang diễn ra nhưng nó không nhanh như mong đợi do những vướng mắc về hệ thống hạ tầng và nguyên liệu chế tạo pin.
Và vì thế, trong lúc các nhà sản xuất đang tìm cách khắc phục những khuyết điểm của xe điện thì các dòng xe lai như HEV và PHEV lại nổi lên như một giải pháp hợp lý và cân bằng được nhiều mặt.
Xe hybrid có thể chạy bằng xăng lẫn điện, nó tiết kiệm năng lượng, tái tạo năng lượng để sạc vào bộ pin và có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong một khoảng cách ngắn bằng bộ pin này.
Vì thế, các chuyên gia cho rằng doanh số bán xe hybrid ở Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần trong 5 năm tới.
Theo S&P Global Mobility, doanh số bán xe hybrid ở Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong 5 năm tới. Cụ thể hơn, công ty dự đoán thị phần của xe hybrid là 24%, xe chạy bằng pin điện là 37% và xe hybrid nhẹ là 40% vào năm 2028.
Để so sánh, dự báo cho năm 2023 cho thấy thị phần của xe hybrid là 7%, tức là 9% cho xe điện và hơn 80% cho xe ICE truyền thống.
Như để khẳng định cho dự báo trên, các cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy
khách hàng Mỹ không quá mặn mà với xe điện.
Các cuộc khảo sát cho thấy chi phí mua đắt đỏ, phạm vi hoạt động hạn chế, thời gian sạc dài và mạng lưới sạc hạn chế vẫn là những lý do hàng đầu khiến người mua tránh xa các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Và dù lĩnh vực này đã có những cải tiến khổng lồ, nhưng người tiêu dùng vẫn rất miễn cưỡng khi mua xe điện.
Hiện có hơn
60 mẫu xe hybrid được bán ở Mỹ. Trong số đó, Toyota và Lexus chiếm thị phần lớn nhất với 18 mẫu xe hybrid, Hyundai và Kia có 7 chiếc, Ford và Lincoln có 6 chiếc, Stellantis có 3 chiếc trong khi General Motors dự kiến sẽ ra mắt chiếc đầu tiên vào cuối năm nay.
Mặc dù có nhiều lựa chọn hybrid nhưng số lượng xe có sẵn tại các đại lý ở Mỹ khá hạn chế do nhu cầu cao.
Reuters đưa tin rằng Toyota, Ford và Stellantis dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường Mỹ “hàng trăm nghìn xe hybrid” trong 5 năm tới như một giải pháp thay thế cho xe điện. Nó sẽ là sản phẩm phù hợp cho những khách hàng (cá nhân và thương mại) vẫn còn e dè với xe điện.
Toyota vốn bị chỉ trích vì chuyển đổi sang xe điện chậm hơn mặc dù là hãng tiên phong và dẫn đầu toàn cầu về công nghệ hybrid sẽ là hãng đầu tiên tận dụng xu hướng yêu thích xe hybrid này.
Ford gần đây tuyên bố họ muốn tăng gấp 4 lần doanh số bán xe hybrid vào năm 2028 mặc dù trước đó tập trung vào xe điện.
Stellantis cũng ủng hộ xe hybrid cho tương lai, với các biến thể điện khí hóa hiện chiếm 36% doanh số bán hàng của Jeep Wrangler và 19% doanh số bán hàng của Chrysler Pacifica.
Ngược lại, General Motors vẫn cam kết có dòng sản phẩm chỉ chạy bằng xe điện vào năm 2030 và không mấy quan tâm đến xe hybrid.
Tóm lược: Doanh số bán xe hybrid ở Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2028 vì những bất tiện từ xe điện. Toyota và Lexus chiếm thị phần hybrid lớn nhất tại Mỹ.
Xem thêm: