Xe Đức khó sửa vì hãng nó muốn độc quyền nhiều mảng, khó chịu nhất là đồ điện nếu tự sửa thì xe nó báo lỗi hoài, muốn xóa lỗi thì chịu khó vào dealer chứ nó ko có bán phần mềm xóa lỗi ra ngoài. Nhiều lúc con ốc hãng nó cũng độc quyền, nên cái chìa khóa mở ốc đương nhiên chỉ ở dealer mới có. Mấy tiệm sửa BMW hay Merc khu châu Á hầu hết là thợ cũ của dealer hoặc quen biết nên họ có cách "tuồn" hàng ra tiệm họ sửa. Linh kiện mắc vì xe ko thông dụng như Toyota nên nó ko bị cạnh tranh giá, còn xe Nhật thì hàng gì cũng có: dealer, OEM, aftermarket, performance ... nên hãng Nhật phải hạ giá bán để cạnh tranh thôi. Nên bảo dưỡng & sửa chữa mắc để hãng xe Đức làm giàu là chính, chứ ít ảnh hưởng tới handling. Có yếu tố phụ này: xe Đức mà thay là thay cả cụm chứ ko chơi từng món, VD thay bố thắng thì phải thay luôn cái cảm biến & đĩa thắng chứ ko chơi mài đĩa như xe Nhật; cái này cũng ảnh hưởng phần nào yếu tố an toàn & cảm giác lái. Xe Nhật thì dealer nó sẽ thay theo món, nhưng khi nào ảnh hưởng tới mấy món khác, dealer mới khuyên mình thay cả cụm. Ngoài ra thợ giỏi chỉ chuyên 1 hãng xe thôi, trường làng (college) sẽ hợp tác với hãng xe để dạy học sinh căn bản, sau đó sẽ gửi qua dealer làm việc để dạy chuyên sâu hơn, hoặc thợ dealer tới trường dạy thêm. Mình chỉ thấy trường hợp tác với Toyota, Honda, Ford ... các kiểu chứ mấy hãng xe Đức thì nó ... giấu nghề, muốn học nghề thì chịu khó vô hãng làm rồi nó đào tạo cho; mà đã vô được hãng làm thì phúc lợi khá nên ít ai ra làm riêng, bởi vậy kiếm thợ chuyên BMW & Merc khó là vậy. Trường này gần nhà em có hợp tác với Toyota đây, về mức độ ảnh hưởng trong cộng đồng thì xe Hàn vẫn thua xa tụi Nhật, còn tụi châu Âu nó "đấm quan teo" đám nhà nghèo phổ thông như em mà chỉ nhắm tới phân khúc thượng trung lưu (upper middle-class) trở lên thôi. Hehe
www.venturacollege.edu
Nói chung anh nào có điều kiện thì nên đi BMW & Audi, nhất là ở Mỹ. Thấy giá MSRP vậy chứ nó discount dữ lắm, nhiều lúc rẻ hơn Lexus nữa, mà salesman nói chuyện cực kì nice chứ ko ba mứa như tụi ở Lexus. Mua xong rồi thì mua thêm gói bảo hành mở rộng là vi vu đi chơi thôi, 5 năm sau đổi xe cho sướng. Gì chứ xe châu Âu vẫn an toàn hơn xe Nhật, nhất là mấy pha đụng ngang hông (T-bone) thì mình vẫn tin tưởng xe châu Âu hơn xe Nhật, cái này là truyền thống rồi.
Còn anh nào muốn xe performance ngon, handling sướng, dàn đồng chắc, chạy AWD, an toàn, ít hư hơn xe Đức ... mà tiền ít thì mình giới thiệu qua Subaru nhen, hội tủ đủ các yếu tố trên.