Thống kê bán hàng trong những tháng trở lại đây cho thấy mức tiêu thụ xe bán tải ở Mỹ bỗng dưng tăng vọt. Trước tình hình này các đại lý chỉ còn biết khoanh tay đứng nhìn vì không đủ xe giao khách do các nhà máy lắp ráp ô tô vẫn chưa đi vào hoạt động.
Một thực tế tại Mỹ đó là xe chở khách (passenger car) luôn bán chạy hơn xe bán tải với số liệu cho thấy rằng trong một vài năm, doanh số bán hàng của 2 phân khúc xe này chênh nhau khá nhiều.
Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã có tác động không nhỏ đến xu hướng mua xe trong vài tháng gần đây ở Mỹ khiến doanh số xe bán tải bán ra trong tháng 4 đứng đầu bảng. Hệ quả này đến một phần từ việc các hãng đua nhau kích cầu bằng các cung cấp các ưu đãi khủng như 0% trong 84 tháng của GM, FCA hay Ford.
Theo
Bloomberg, số liệu thống kê doanh số do
Autodata Corp thu thập cho thấy người dùng đã mua hơn 186.000 xe bán tải ở Mỹ vào tháng Tư so với chỉ hơn 169.000 xe khách trong cùng kỳ tháng trước, chênh lệch 17,000 xe. Dữ liệu tương tự cho thấy các mẫu xe bán tải full-size chiếm hơn 40% doanh số của General Motors, Ford và Fiat Chrysler vào tháng Tư.
Theo một đại lý chia sẻ với tờ báo Mỹ, lượng xe dự trữ của các series bán chạy chẳng hạn như Chevrolet Silverado còn rất thấp (30 ngày), nhiều đại lý khác cũng thừa nhận sẽ hết sạch bán tải cho khách hàng vào cuối tháng 6.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại, con số 169.000 xe khách được bán trong tháng trước là mức thấp nhất trong 20 năm qua. Các hãng ô tô lớn, đơn cử như Honda đã báo cáo doanh số giảm mạnh tới 54%. Mặc dù doanh số xe bán tải có vẻ khả quan hơn nhưng trên thực tế đây là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019 (185.600).
Thống kê khác bởi Cox Automotive vẽ ra một bức tranh khá ảm đạm cho tháng Tư. Các con số cho thấy tổng doanh số xe hơi trong tháng trước đã giảm 53% so với cùng kỳ năm trước và 37% so với tháng trước. Ước tính đặt tổng doanh số bán xe mới ở Hoa Kỳ trong tháng tư chỉ 620.000 đơn vị. Mức thấp trước đó trước đó là 655.000 xe vào tháng 1 năm 2009.
Việc thiếu nguồn cung xe bán tải sẽ dẫn đến việc các khách hàng muốn mua xe bán tải buộc lòng phải lựa chọn một thương hiệu khác, mua một mẫu xe khác hoặc chờ đợi trong vô vọng. Việc này gây áp lực không nhỏ đến các hãng xe trước tình trạng có thể mất khách vào tay các đối thủ khác.