Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
@ NNS

bác coi mấy cái giảm xóc có bị chảy dầu thủy lực ra ngoài ko, thường là xe đi qua chỗ xóc mà nhẩy tưng tưng, cứng ngắc là giảm xóc xin nghỉ hưu rồi, mà thường là đi cả đôi


níu chủ thớt hổng rành xe cộ thì tới lúc đọc bài cụ nó vẫn khô queo vì đã xì hết từ lúc sụp ổ gà
21.gif


"phuộc" ; "phuộc nhún"
phiên âm chữ thực dân Gô-loa :
<span style=""color: #ff0000;"">fourche</span> = cái chĩa (của hai lúa bên Tây xúc rơm lúa mì) ; cái gắp, cái càng bánh trước xe 2 bánh (xe đạp, mô-tô ...)
YndWSQTR.jpg


3p6HSpVQ.png


http://www.google.com.vn/...p;biw=1024&bih=605

cái thuở sơ khai các cụ Tây mới đẻ ra Xe Đạp là dùng chữ này (Fourche)
chừng "mẫu quốc" rinh Xe Đạp qua Thuộc địa Đông dương thì ông bà tổ tiên mình cũng gọi theo luôn riết thành Việt ngữ ... ngang hông tới giờ (Nam kỳ Lục tỉnh)
21.gif

còn miền Bắc gọi sao tui hổng rành ?

theo thời gian, xuất hiện xe 2 bánh gắn máy, rùi mô-tô bự : để an toàn tốc độ cao nên cái phuộc có thêm chức năng giảm xóc thủy lực + lò xo bên trong, cả nhún sau xe 2 bánh cũng vậy, vừa kềm giữ ổn định chống rê ngang (chức năng stabilizer) cho xe 2 bánh

bắt đầu từ đây, thầy thợ VN mới gọi luôn nó là cái "phuộc" ; "phuộc nhún" (ống nhún đằng sau xe 2 bánh thầy thợ VN cũng gọi vậy luôn)

cho tới xe hơi thầy thợ VN cũng cứ "phuộc" luôn dù "phuộc nhún" xe hơi (shock absorber) hổng có lò xo trong trỏng mà chỉ có dầu thủy lực

hổng hề gì : cứ việc "phuộc" là pà kon hiểu hết
21.gif

nhưng khi ra khỏi cái dải đất chữ S thì đương nhiên phải "hòa nhập thế giới phẳng" tụi nước ngoài mới hiểu
21.gif


@ cụ XaGan :
hư ống giảm xóc bánh nào là cái xe sẽ rê góc đó - cái này chỉ có bác tài cầm lái biết chứ quý khách trong xe hổng biết gì đâu - cho dù khách là tài già cầm lái lâu năm hơn bác tài nhưng không trực tiếp ôm vô-lăng thì cũng hổng cảm nhận được gì hết hehehe

rê đuôi còn dễ
chứ rê đầu : quen thói chặt cua rééét !!! tốc độ cao => 1 cái "phuộc" trước tèo là .... biết liền - tài già cả tỉ năm kinh nghiệm còn mau lên trển hơn vì ... chủ quan "khinh địch"
21.gif


cho nên xe thuê tự lái mình rất ngán mấy vụ trục trặc này

P/S :
nhiều cụ ôm 16-seat-van, dấu D, tức chuyên nghiệp rùi hổng phải tay mơ
dzị chứ hỏi him "xe ông nó nhún ra mần răng" (hỏi tò mò thiệt vì mỗi xe khác nhau : nhíp lá, lò xo, torsion bar ...)
him vênh vênh tự đắc nhìn mình bằng đơ-mi con mắt : vừa chỉ tay, phán chắc nịch vô cái "phuộc" : đó ! nhún đó !!!

21.gif
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
@ cụ XaGan chú ý :
Cách xử lý cực kỳ đơn giản và hiệu quả : Chêm thêm một miếng đệm ở đầu mỗi lò xo. Một cặp chêm như nhau cho cặp lò xo chịu tải phía sau.

miếng cao-su đệm mới thay vô (đúng ra là cái vòng tròn bằng cao-su) phải có chức năng hoàn toàn giống hệt cái cũ đã tèo, nhất là độ dày

vì nếu dày hơn (dù chỉ 0.5cm) = cả cái xe sẽ cao lên không an toàn vì không còn đúng thiết kế nguyên thủy như manual của hãng (ở xe xài nhún bằng 4 lò xo xoắn Coil Spring)
 
Tập Lái
28/1/12
20
7
3
Hiện e đang chạy chiếc Rexton II cũng bị trường hợp tương tự, đã thay 2 cặp phuộc trước & sau nhưng xe vẫn bị sốc, thốn bịch bịch khi qua ổ gà. Không biết các bác có biết chỗ nào chuyên nghiên cứu xử lý dàn nhún oto chỉ e với.

Cám ơn các bác.
 
Tập Lái
7/8/11
49
1
6
kiểm tra cao su bánh bèo bác ah.tháo phuộc,cảo lò xo ra.bánh bèo là đầu trên cây phuộc đó.bể cao su bánh bèo cung nên.kiểm tra luôn cao su vòng cung và rutin cân bằng