RE: Dân Singapore đi xe gì?
Xe bên Singapore rất đa dạng, và rất đắt do phải trả thêm 1 khoản khác cao cho cái gọi là COE (Certificate of Entertaiment) dịch ra tiếng Việt là Chứng chỉ ăn chơi , cái giấy này muốn có thì phải tham gia đấu giá (mỗi phiên đấu giá cũng chỉ có không quá chục cái thì phải) và chỉ có giá trị trong vòng 10 năm, do đó đa phần dân bên đó có tâm lý mua xe cho đáng đồng tiền bát gạo vì đằng nào cũng phải trả 1 số tiền khá cho cái COE này. Xe bên đấy đa số đều dùng mâm đúc và lắp thêm body lip, ít nhất thì cũng lắp 2 side skirt cho nên nhìn xe rất đẹp. Biển số xe bên Sing có 2 loại chủ yếu đen và đỏ, khác nhau ở chỗ xe mang biển đỏ thì chỉ được chạy ngày cuối tuần và ngoài giờ làm việc (18h đến 6h sáng hôm sau), nếu muốn chạy ngoài giờ đó thì phải đóng thêm tiền (hình như là 50 đô Sing/ 1 tiếng) và phải treo 1 cái biển đặc biệt để phân biệt. Bên Singapore có rất nhiều loại xe lạ, có cả những xe mà chỉ xuất hiện ở thị trường nội địa của Nhật như cái xe Toyota Mark X ở dưới đây
@HP xe có cái logo chữ T là Tucson của Hyundai đấy bác
@mildseven: đỗ xe ở bãi công cộng thì phải dùng vé mua sẵn, có các ô giá tiền khác nhau, tuỳ theo thời gian dự định đỗ mà lái xe phải tự xé mức tiền tương ứng rồi để lên kính trước (sẽ bị phạt rất nặng nếu không tự xé vé đỗ này), vì đỗ xe ở bãi công cộng rẻ hơn rất nhiều so với các bãi đỗ xe trong building nên thường là rất khó kiếm chỗ đỗ ở khu này. Còn thẻ dùng để trả phí đi vào trung tâm và đỗ xe trong các building là thẻ cash card, thẻ này rất thông dụng ở Sing, dùng trong rất nhiều việc khác nữa như là đi MRT, xe bus......hết tiền thì có thể tự nạp tại các máy như máy ATM. Mer thì ở bên Sing cũng có C class đấy, nhưng không nhiều
Xe bên Singapore rất đa dạng, và rất đắt do phải trả thêm 1 khoản khác cao cho cái gọi là COE (Certificate of Entertaiment) dịch ra tiếng Việt là Chứng chỉ ăn chơi , cái giấy này muốn có thì phải tham gia đấu giá (mỗi phiên đấu giá cũng chỉ có không quá chục cái thì phải) và chỉ có giá trị trong vòng 10 năm, do đó đa phần dân bên đó có tâm lý mua xe cho đáng đồng tiền bát gạo vì đằng nào cũng phải trả 1 số tiền khá cho cái COE này. Xe bên đấy đa số đều dùng mâm đúc và lắp thêm body lip, ít nhất thì cũng lắp 2 side skirt cho nên nhìn xe rất đẹp. Biển số xe bên Sing có 2 loại chủ yếu đen và đỏ, khác nhau ở chỗ xe mang biển đỏ thì chỉ được chạy ngày cuối tuần và ngoài giờ làm việc (18h đến 6h sáng hôm sau), nếu muốn chạy ngoài giờ đó thì phải đóng thêm tiền (hình như là 50 đô Sing/ 1 tiếng) và phải treo 1 cái biển đặc biệt để phân biệt. Bên Singapore có rất nhiều loại xe lạ, có cả những xe mà chỉ xuất hiện ở thị trường nội địa của Nhật như cái xe Toyota Mark X ở dưới đây
@HP xe có cái logo chữ T là Tucson của Hyundai đấy bác
@mildseven: đỗ xe ở bãi công cộng thì phải dùng vé mua sẵn, có các ô giá tiền khác nhau, tuỳ theo thời gian dự định đỗ mà lái xe phải tự xé mức tiền tương ứng rồi để lên kính trước (sẽ bị phạt rất nặng nếu không tự xé vé đỗ này), vì đỗ xe ở bãi công cộng rẻ hơn rất nhiều so với các bãi đỗ xe trong building nên thường là rất khó kiếm chỗ đỗ ở khu này. Còn thẻ dùng để trả phí đi vào trung tâm và đỗ xe trong các building là thẻ cash card, thẻ này rất thông dụng ở Sing, dùng trong rất nhiều việc khác nữa như là đi MRT, xe bus......hết tiền thì có thể tự nạp tại các máy như máy ATM. Mer thì ở bên Sing cũng có C class đấy, nhưng không nhiều
RE: Dân Singapore đi xe gì?
COE đúng ra là Certificate of Entitlement: giấy chứng nhận quyền được sử dụng. Hệ thống COE dùng để hạn chế số lượng xe lưu hành tại Singapore. Mỗ kỳ đăng ký, nhà nước đưa ra một số lượng nhất định, người mua xe phải đấu giá (kín). Vì vậy trên lý thuyết, ta có thể mua được COE với gía từ $1 - đến hàng chục ngàn $. Thực tế, có người đã bỏ giá khỏang vài trăm SGD và may mắn trúng.
COE đúng ra là Certificate of Entitlement: giấy chứng nhận quyền được sử dụng. Hệ thống COE dùng để hạn chế số lượng xe lưu hành tại Singapore. Mỗ kỳ đăng ký, nhà nước đưa ra một số lượng nhất định, người mua xe phải đấu giá (kín). Vì vậy trên lý thuyết, ta có thể mua được COE với gía từ $1 - đến hàng chục ngàn $. Thực tế, có người đã bỏ giá khỏang vài trăm SGD và may mắn trúng.
RE: Dân Singapore đi xe gì?
Hiểu 1 cách đơn giản là :cứ bao nhiêu xe đến hạn phải bỏ đi (sử dụng được 10 năm) ,thì có bấy nhiêu COE được đấu giá, nên số lượng xe là hầu như không đổi ...Ngay như mua nhà ở Singapore cũng chỉ có giá trị là 99 năm , sau đó lại thuộc về nhà nước .
Hiểu 1 cách đơn giản là :cứ bao nhiêu xe đến hạn phải bỏ đi (sử dụng được 10 năm) ,thì có bấy nhiêu COE được đấu giá, nên số lượng xe là hầu như không đổi ...Ngay như mua nhà ở Singapore cũng chỉ có giá trị là 99 năm , sau đó lại thuộc về nhà nước .
RE: Dân Singapore đi xe gì?
xe máy ở Xing Ga Bo, chủ yếu là xe motor, đa phần chủ nhân là dân India hay Mả Lai, chạy mang nón bảo hộ nghiêm chỉnh, mỗi xe trang bị một máy tính tiền tự động khi đi vào khu trung tâm , đến cổng chiếu điện tữ, xe nào cũng dừng lại lấy thẻ nhét vào máy trên xe của mình rồi mới chạy tiếp (tự giác kinh khủng), cò xe hơi thì...tôi không biết, riêng taxi thì bị cộng thêm tiền vào khu trung tâm và giờ cao điểm. Một loại xe rất hay gặp mà chiếc nào cũng độ gần giống nhau là subaru gì đó , có độ đuôi cá cao vút, xe cao cấp thì tôi ở hai tuần chắng gặp chiếc nào, cùng lắm là S5 và Jag, Mer, không thấy lambỏr, hay ferrari. Ngồi tâm sự với bác lái xe taxi, xe cũa nó là đời 1988,quá cũ, thua xa diệt lam.
xe máy ở Xing Ga Bo, chủ yếu là xe motor, đa phần chủ nhân là dân India hay Mả Lai, chạy mang nón bảo hộ nghiêm chỉnh, mỗi xe trang bị một máy tính tiền tự động khi đi vào khu trung tâm , đến cổng chiếu điện tữ, xe nào cũng dừng lại lấy thẻ nhét vào máy trên xe của mình rồi mới chạy tiếp (tự giác kinh khủng), cò xe hơi thì...tôi không biết, riêng taxi thì bị cộng thêm tiền vào khu trung tâm và giờ cao điểm. Một loại xe rất hay gặp mà chiếc nào cũng độ gần giống nhau là subaru gì đó , có độ đuôi cá cao vút, xe cao cấp thì tôi ở hai tuần chắng gặp chiếc nào, cùng lắm là S5 và Jag, Mer, không thấy lambỏr, hay ferrari. Ngồi tâm sự với bác lái xe taxi, xe cũa nó là đời 1988,quá cũ, thua xa diệt lam.
RE: Dân Singapore đi xe gì?
Vấn đề COE, có nhiều bác chưa hiểu hoặc hiểu sai, em xin góp ý thế này:
COE cho xe chia ra làm 5 loại:
A. Xe hơi (<=1600cc) và Taxi
B. Xe hơi (> 1600 cc)
C. Xe chở hàng và xe buýt
D. Xe máy/ mô tô
E. Open
- COE có giá trị 10 năm, hết hạn thì gia hạn.
- COE gắn liền với chủ xe, không liên quan đến xe (tất nhiên COE phải đúng loại cho xe đó thì mới được chạy). Do đó nói xe chỉ được dùng 10 năm là sai. Xe có thể dùng bao nhiêu năm tùy thích miễn là đủ điều kiện lưu hành và đóng đủ thuế.
- COE loại E có thể chuyển từ người này sang người kia.
- Mỗi tháng có 2 lần đấu giá cho COE vào thứ 4 tuần 1 và 3.
- Quota cho loại A thường là trên 2000, B và E là trên 1000, C và D trên dưới 500.
- Giá hiện tại cho loại A,B,E là trên 11000 SGD
Nhà chỉ có giá trị 99 năm phần lớn là nhà chung cư bình dân (HDB). Còn các nhà chung cư cao cấp, nhà riêng thì là 999 năm hoặc không thời hạn.
Vấn đề COE, có nhiều bác chưa hiểu hoặc hiểu sai, em xin góp ý thế này:
COE cho xe chia ra làm 5 loại:
A. Xe hơi (<=1600cc) và Taxi
B. Xe hơi (> 1600 cc)
C. Xe chở hàng và xe buýt
D. Xe máy/ mô tô
E. Open
- COE có giá trị 10 năm, hết hạn thì gia hạn.
- COE gắn liền với chủ xe, không liên quan đến xe (tất nhiên COE phải đúng loại cho xe đó thì mới được chạy). Do đó nói xe chỉ được dùng 10 năm là sai. Xe có thể dùng bao nhiêu năm tùy thích miễn là đủ điều kiện lưu hành và đóng đủ thuế.
- COE loại E có thể chuyển từ người này sang người kia.
- Mỗi tháng có 2 lần đấu giá cho COE vào thứ 4 tuần 1 và 3.
- Quota cho loại A thường là trên 2000, B và E là trên 1000, C và D trên dưới 500.
- Giá hiện tại cho loại A,B,E là trên 11000 SGD
Cái này là không chính xác. Giá COE cho từng loại là giống nhau. Ví dụ giá COE loại A là 11000 thì tất cả những người thắng đấu giá đều mua được với giá này.Vì vậy trên lý thuyết, ta có thể mua được COE với gía từ $1 - đến hàng chục ngàn $. Thực tế, có người đã bỏ giá khỏang vài trăm SGD và may mắn trúng.
Ý số lượng xe hầu như không thay đổi thì em đồng ý. Còn xe chỉ sử dụng được 10 năm là không chính xác như em đã trình bày.Hiểu 1 cách đơn giản là :cứ bao nhiêu xe đến hạn phải bỏ đi (sử dụng được 10 năm) ,thì có bấy nhiêu COE được đấu giá, nên số lượng xe là hầu như không đổi ...Ngay như mua nhà ở Singapore cũng chỉ có giá trị là 99 năm , sau đó lại thuộc về nhà nước .
Nhà chỉ có giá trị 99 năm phần lớn là nhà chung cư bình dân (HDB). Còn các nhà chung cư cao cấp, nhà riêng thì là 999 năm hoặc không thời hạn.
RE: Dân Singapore đi xe gì?
Nếu "quên" không cắm thẻ vào mà chạy qua thì bị phạt 8 SGD nên ai cũng phải tự giác thôi.
Các bác phải trả thêm tiền taxi khi vào trung tâm giờ cao điểm là đúng vì taxi nó cũng phải trả cái ERP trên.
Không có chuyện xe chạy đến gần "công chiếu điện tử" rồi mới rút thẻ ra cắm vào vì có thể bị cảnh sát phạt vì dừng đỗ trái phép gây nguy hiểm, hoặc bị xe sau nó húc đ í t. Thường thì thẻ luôn cắm sẵn.Trích đoạn: xdhungviet
mỗi xe trang bị một máy tính tiền tự động khi đi vào khu trung tâm , đến cổng chiếu điện tữ, xe nào cũng dừng lại lấy thẻ nhét vào máy trên xe của mình rồi mới chạy tiếp (tự giác kinh khủng), cò xe hơi thì...tôi không biết, riêng taxi thì bị cộng thêm tiền vào khu trung tâm và giờ cao điểm.
Nếu "quên" không cắm thẻ vào mà chạy qua thì bị phạt 8 SGD nên ai cũng phải tự giác thôi.
Các bác phải trả thêm tiền taxi khi vào trung tâm giờ cao điểm là đúng vì taxi nó cũng phải trả cái ERP trên.
RE: Dân Singapore đi xe gì?
Thống kế số lượng xe hơi (đến hết ngày 31/12/2005) ở đây (không tính taxi)
Bác nào không muốn click vào link thì xem bảng bên dưới
1 TOYOTA 120,560 27.4%
2 NISSAN 65,368 14.8%
3 HONDA 47,816 10.9%
4 HYUNDAI 41,650 9.5%
5 MITSUBISHI 29,416 6.7%
6 MERCEDES BENZ 27,230 6.2%
7 MAZDA 19,998 4.5%
8 B.M.W. 15,351 3.5%
9 KIA 12,079 2.7%
10 FORD 7,243 1.6%
11 SUZUKI 7,200 1.6%
12 SUBARU 6,351 1.4%
13 VOLVO 5,366 1.2%
14 PROTON 4,612 1.0%
15 CHEVROLET 3,699 0.8%
16 RENAULT 3,430 0.8%
17 VOLKSWAGEN 2,923 0.7%
18 OPEL 2,319 0.5%
19 DAIHATSU 2,065 0.5%
20 PEUGEOT 2,033 0.5%
21 AUDI 2,025 0.5%
22 JAGUAR 1,952 0.4%
23 SAAB 1,597 0.4%
24 PERODUA 1,060 0.2%
25 ALFA ROMEO 914 0.2%
26 DAEWOO 817 0.2%
27 PORSCHE 763 0.2%
28 CITROEN 696 0.2%
29 MINI 547 0.1%
30 SKODA 425 0.1%
31 CHRYSLER 422 0.1%
32 ROVER 416 0.1%
33 FIAT 382 0.1%
34 LAND ROVER 280 0.1%
35 SEAT 233 0.1%
36 FERRARI 166 0.0%
37 AUSTIN 137 0.0%
38 DATSUN 129 0.0%
39 M.G. 108 0.0%
40 ROLLS ROYCE 104 0.0%
41 MORRIS 93 0.0%
42 SSANGYONG 93 0.0%
43 MASERATI 78 0.0%
44 BENTLEY 68 0.0%
45 LOTUS 64 0.0%
46 LAMBORGHINI 53 0.0%
47 JEEP 41 0.0%
48 TRIUMPH 34 0.0%
49 DAIMLER 30 0.0%
50 ASTON MARTIN 23 0.0%
51 ISUZU 20 0.0%
52 MG-F 9 0.0%
53 SUNBEAM 8 0.0%
54 CADILLAC 7 0.0%
55 PANTHER 7 0.0%
56 HOLDEN 6 0.0%
57 LANCIA 6 0.0%
58 MORGAN 6 0.0%
59 MINI MAYFAIR 5 0.0%
60 Others 2 50 0.0%
Total 440,583 100.0%
Thống kế số lượng xe hơi (đến hết ngày 31/12/2005) ở đây (không tính taxi)
Bác nào không muốn click vào link thì xem bảng bên dưới
1 TOYOTA 120,560 27.4%
2 NISSAN 65,368 14.8%
3 HONDA 47,816 10.9%
4 HYUNDAI 41,650 9.5%
5 MITSUBISHI 29,416 6.7%
6 MERCEDES BENZ 27,230 6.2%
7 MAZDA 19,998 4.5%
8 B.M.W. 15,351 3.5%
9 KIA 12,079 2.7%
10 FORD 7,243 1.6%
11 SUZUKI 7,200 1.6%
12 SUBARU 6,351 1.4%
13 VOLVO 5,366 1.2%
14 PROTON 4,612 1.0%
15 CHEVROLET 3,699 0.8%
16 RENAULT 3,430 0.8%
17 VOLKSWAGEN 2,923 0.7%
18 OPEL 2,319 0.5%
19 DAIHATSU 2,065 0.5%
20 PEUGEOT 2,033 0.5%
21 AUDI 2,025 0.5%
22 JAGUAR 1,952 0.4%
23 SAAB 1,597 0.4%
24 PERODUA 1,060 0.2%
25 ALFA ROMEO 914 0.2%
26 DAEWOO 817 0.2%
27 PORSCHE 763 0.2%
28 CITROEN 696 0.2%
29 MINI 547 0.1%
30 SKODA 425 0.1%
31 CHRYSLER 422 0.1%
32 ROVER 416 0.1%
33 FIAT 382 0.1%
34 LAND ROVER 280 0.1%
35 SEAT 233 0.1%
36 FERRARI 166 0.0%
37 AUSTIN 137 0.0%
38 DATSUN 129 0.0%
39 M.G. 108 0.0%
40 ROLLS ROYCE 104 0.0%
41 MORRIS 93 0.0%
42 SSANGYONG 93 0.0%
43 MASERATI 78 0.0%
44 BENTLEY 68 0.0%
45 LOTUS 64 0.0%
46 LAMBORGHINI 53 0.0%
47 JEEP 41 0.0%
48 TRIUMPH 34 0.0%
49 DAIMLER 30 0.0%
50 ASTON MARTIN 23 0.0%
51 ISUZU 20 0.0%
52 MG-F 9 0.0%
53 SUNBEAM 8 0.0%
54 CADILLAC 7 0.0%
55 PANTHER 7 0.0%
56 HOLDEN 6 0.0%
57 LANCIA 6 0.0%
58 MORGAN 6 0.0%
59 MINI MAYFAIR 5 0.0%
60 Others 2 50 0.0%
Total 440,583 100.0%
RE: Dân Singapore đi xe gì?
Cám ơn bác Concept S, bác đúng là thổ địa rồi
Em rất là mệt mõi với vụ đi taxi bên Sing, đón giữa đường thì vô phương, vô xếp hàng tại "taxi stand" thì dài dằng dặc, hành lý thì tự mình khuân vác chứ ít bác tài nào chịu giúp, đi giờ cao điểm thì bị cộng thêm tiền, đi buổi tối hay sáng sớm cũng thêm tiền, gọi tổng đài cũng thêm tiền,... những lúc đó mới thấy taxi ở VN là sướng nhất [&o]
Cám ơn bác Concept S, bác đúng là thổ địa rồi
Em rất là mệt mõi với vụ đi taxi bên Sing, đón giữa đường thì vô phương, vô xếp hàng tại "taxi stand" thì dài dằng dặc, hành lý thì tự mình khuân vác chứ ít bác tài nào chịu giúp, đi giờ cao điểm thì bị cộng thêm tiền, đi buổi tối hay sáng sớm cũng thêm tiền, gọi tổng đài cũng thêm tiền,... những lúc đó mới thấy taxi ở VN là sướng nhất [&o]