Hạng D
29/1/12
1.931
575
113
đâu có thay đổi đường kính bánh bác ơi
275 với 285 là bè ra thêm thôi bác ạ, 285 chạy thắng phê hơn
Land 100 vẫn mâm 17 chạy vỏ 275
Land 200 vẫn mâm 17 chạy vỏ rộng hơn 10 phân là 285 nha bác
Bác Face2Face nói đúng đó bác ạ.
Xe của bác 275/65R17 có nghĩa là bề rộng bánh = 285mm, bề cao thành lốp = 65%x285=178,75mm; 17'' = đường kính mâm xe. Nếu bác thay lốp có bề ngang lớn hơn (285mm) mà giữ nguyên tỷ lệ 65% và đường kính mâm kô thay đổi thì xe bác sẽ là 285x65%=185,25mm, bán kính tổng thể bánh xe sẽ thay đổi (lớn hơn) là : 185,25 - 178,75 = 6,5mm => đường kính bánh xe sẽ thay đổi là 6,5mm x 2 = 13mm => chu vi bánh xe thay đổi khá nhiều dẫn tới tốc độ cũng thay đổi khá nhiều với cùng chỉ số vòng tua của máy.
 
Hạng D
28/3/12
3.364
57.415
113
51
bác cần tìm hiểu thêm cách đọc các thông số lốp nha he he

Mấy bài này cũ nhưng em post lại hầu các bác, mong là bổ ích
___________
Khái niệm cơ bản


Trước khi bạn định mua một bộ bánh xe thể thao bán sẵn thì có một vài thông tin bạn cần biết như đường kính, offset (được biết đến trong ngành công nghiệp lốp xe là ET) và backspacing. Có một số cách để biết những thông tin này. Cách dễ nhất là xem trên Internet, chỉ cần truy cập website của các câu lạc bộ ôtô lớn hoặc các site liên quan đến mẫu xe của bạn.

Cần nhớ rằng nếu offset và backspacing không chuẩn thì thay vì có một chiếc xe hoàn hảo, bạn sẽ có một chiếc xe “quái vật”, và bất kỳ thay đổi nào đối với offset đều có thể ảnh hưởng đến tính ổn định trên đường thẳng của xe cũng như đến các đặc điểm của phanh.



Backspacing là khoảng cách từ mặt tiếp xúc của trục bánh xe đến một đường thẳng tưởng tượng đi qua đường kính bánh xe. Offset, thường được đo bằng milimet, là khoảng cách từ mặt tiếp xúc của trục bánh xe đến đường chính giữa của bánh xe. Nói cách khác, mặt tiếp xúc của trục bánh xe có thể nằm ở bên trong hoặc bên ngoài đường chính giữa của bánh. Nếu mặt tiếp xúc này nằm bên ngoài đường chính giữa (về phía mặt ngoài của bánh xe) thì offset là dương. Hầu hết các loại xe cầu trước hiện đại đều yêu cầu offset dương. Các xe SUV thì thường đòi hỏi offset âm hoặc bằng 0. Nếu offset âm thì lốp xe thường chìa ra bên ngoài lồng chắn bùn và thường được sử dụng trong các loại xe địa hình cần lốp xe rộng.



Những yếu tố mà bạn cần tính đến nữa là đường kính bánh xe và loại tắckê. Loại tắckê ở đây là nói đến số lỗ bắt tắckê để gắn bánh xe vào xe. Phần lớn các xe dùng loại tắckê 4 x 100 (4 lỗ, đường kính 100mm). Dưới đây là một số loại tắckê khác của các mẫu xe thông dụng.

Loại xe Bolt Pattern
Honda Civic, Honda City, Mitsubishi Lancer, Toyota Corolla, Toyota Vios, Nissan Sentra, Mazda 323, Opel Astra, Chevrolet Cassia, Ford Lynx 4 x 100

Honda Accord, Mitsubishi Galant 4 x 114.3

Toyota Camry, Nissan Cefiro, Toyota Rav 4, Honda CRV 5 x 114.3

BMW 3 Series, BMW 5 Series 5 x 120

Merecedes Benz, C class, E Class, S Class 5 x 112

Mitsubishi Pajero, Toyota Land Cruiser, Nissan Patrol 6 x 139.7

Ford F-150, Ford Expedition 5 x 135

“Độ lốp”

Bên cạnh việc mua bộ mâm mới thì tất nhiên phải mua lốp mới. Việc nâng cấp lên mâm và lốp lớn hơn gọi là “độ mâm” . Mục đích của việc độ mâm là giữ cho đường kính chung của cả mâm và lốp xe là không đổi. Phần lớn các xe xuất xưởng có mâm 14 inch.

Ví dụ: Một chiếc xe được trang bị sẵn mâm 14” và lốp 195/70 R14. 195 nghĩa là độ rộng của lốp là 195cm. 70 là tương quan tỷ lệ giữa độ cao và độ rộng của lốp, ở đây có nghĩa là độ cao của bề mặt lốp bằng 70% độ rộng, hay là 136,5mm. R14 tức là lốp này lắp vừa vào mâm 14”. Từ các thông số này chúng ta có:
Độ cao của bề mặt lốp + Đường kính mâm (inch) x 25.4 = Đường kính chung
(195 x 0.75) + 14 x 25.4 = 501.85 mm

Chẳng hạn bạn muốn đổi sang mâm 16” để trông hầm hố hơn. Thường thì bạn sẽ chọn loại mâm 16” với cùng thông số offset và loại tắckê. Tiếp theo bạn phải chọn lốp. Không phải tất cả các loại lốp 16” đều như nhau: cùng đường kính nhưng tỷ lệ tương quan có thể khác nhau. Bạn có thể vào website của Nitto, Yokohama hay Falken để tham khảo danh sách các loại lốp 16” sẵn có. Ví dụ đối với loại mâm bạn chọn thì lốp 215/45 R16 sẽ cho bạn đường kính chung là 503.15 mm.



Một trong những phát triển lớn nhất của ngành công nghiệp sản xuất lốp xe trong vài năm trở lại đây là các loại lốp lớn phù hợp với các xe SUV loại lớn. Ngoài việc khiến chiếc xe trông hầm hố hơn hẳn, mâm xe lớn cùng với lốp rộng làm tăng độ ổn định của xe -- điều này đã được tạp chí C! kiểm chứng khi họ test chiếc Ford Expedition với mâm Concept One 22” và lốp 305/45/ZR22. Tại vận tốc trên 70km/h, chiếc Expedition vận hành như một chiếc xe nhỏ bằng nửa kích cỡ thực của nó, cảm giác tròng trành gần như biến mất. Chiếc Expedition không chỉ trông ấn tượng hơn hẳn mà còn vận hành tuyệt vời hơn cả mong đợi.
 
Hạng D
12/4/12
1.108
161
63
Sai nhoen. Đường kính bánh thay đổi tốc độ báo trên đồng hồ không chính xác nhoen
Nếu thay thì phải vô hãng lập trình lại , ở đây chỉ nói về việc có được phép hay không thôi .
 
Hạng C
15/2/12
545
132
43
Nhắc Đăng Kiểm mới nhớ , lần 2 e đi đăng kiểm bi phán đèn bixenon ánh sáng bị yếu hơn đèn halogen , bắt e về thay haivl :3dcuoi:
 
Hạng B2
12/10/15
313
354
63
Giờ đi đăng kiểm lốp sai số k nhiều so với tiêu chuẩn có đc k mấy bác

Vi dụ tiêu chuẩn cho phép là 225/40R19 nay thay = 235/35R19
 
Hạng C
7/4/13
865
625
93
E vừa đăng kiểm xong dính vụ này. Thông số trong sổ DK là 265/65R16, võ thực tế 275/65R16, mấy ảnh gọi e lại "nhắc nhở", Giờ có cái quy định này dễ thở hơn.

E đã đi đăng kiểm lần thứ 3, từ lúc mua vỏ xe đến nay, người bán bán phà phà, người mua không biết chạy phà phà, 2 lần Đk trước chẳng nhắc nhở. Lần thứ 3 "nhắc nhở".

Haiz dễ thở chút.