Như đã nói ở P.1 thì bài đánh giá này, em sẽ đánh giá chi tiết chiếc Pajero Sport máy xăng 3.0 V6 phiên bản cao nhất 4x4 có giá bán công bố là 1,488 tỷ đồng. Em sẽ viết theo cảm nhận cá nhân của mình, những đánh giá khen/chê cũng là dưới góc nhìn cá nhân mang tính tham khảo cho các bác đang quan tâm dòng xe này.
Em có thêm phầm chấm điểm để các bác dễ ước lượng, các điểm số là dựa trên tương quan của Pajero Sport so với các đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ và giá tiền của xe do em may mắn đã có dịp cầm lái qua cả 4 mẫu SUV trong phân khúc này là Pajero Sport, Everest, Fortuner và mu-X.
Dưới đây là những đánh giá và cảm nhận với Pajero Sport 2017 tại Việt Nam về tiện nghi, thiết kế, cách âm, giá bán và đánh giá chung, mời các bác theo dõi !!!
Tiện nghi (6,5/10)
Phần tiện nghi này thì em sẽ chủ yếu đánh giá ở trong nội thất xe, ngoại thất sẽ nêu một vài chi tiết.
Đầu tiên là các chỗ để đồ. Theo em đếm được thì Pajero Sport mới có tổng cộng 10 nơi để ly/chai đựng nước gồm 4 bên cửa, 2 bên giữa 2 ghế trước và 2 ở bệ tỳ tay hàng ghế thứ 2 và 2 ở hàng ghế thứ 3. Hộc để đồ bên phụ, 1 hộc to và sâu phía dưới bệ tỳ tay giữa 2 ghế trước và 2 hộc nhỏ và hẹp phía dưới bệ cần số.
Có một điểm mà em chưa vừa ý ở phần để đồ là em có thói quen để bóp tiền và điện thoại gần cần số nhưng trên Pajero Sport lại không đáp ứng tốt việc này, hộc để đồ bệ tỳ tay lại không thuận tay khi cần lấy đồ gấp.
Về phần khoang để đồ, khi đi đủ 3 hàng ghế, phần để đồ còn lại của Pajero Sport hẹp, chỉ để được 4 cái balo cỡ vừa hoặc 2 vali cỡ vừa nếu để ngang. Khi cần để đồ nhiều thì phải gập hàng ghế thứ 3 lại theo trình tự bật mặt ghế ra trước rồi sau đó gập lưng ghế xuống, nếu cần khoảng không chở hàng lớn hơn nữa thì bật hàng ghế thứ 2 lên và gập phần mặt ghế của hàng ghế thứ 3 xuống sát sàn xe.
Việc gập hàng ghế thứ 3 xuống thì sẽ đơn giản nhưng vấn đề ở chỗ xếp hàng ghế thứ 3 trở lại như cũ, người dùng sẽ phải chồm sâu vào trong để kéo phần mặt ghế thứ 3 ra, việc này đòi hỏi người dùng phải có chiều cao hoặc tay dài, nếu không thì phải vòng ra mở cửa hàng ghế 2 mà đẩy mặt ghế thứ 3 xuống.
Một điều mà em cũng như các bác quan tâm trên một chiếc SUV 7 chỗ là hàng ghế thứ 2 và 3 có thoải mái không. Trên Pajero Sport 2017, hàng ghế thứ 2 có khoảng để chân, độ ngã, độ rộng, độ thoáng trần xe và độ thoải mái tốt. Một vài thị trường khác thì hàng ghế thứ 2 chỉ có 2 tựa đầu và không có tựa đầu ở giữa, bản ở Việt Nam có tựa đầu giữa là một điều đánh ghi nhận. Tuy nhiên, hàng ghế thứ 2 này lại không thể trượt lên xuống để chia sẻ không gian với hàng ghế thứ 3.
Và một phần quan trọng, hàng ghế thứ 3 trên xe ra sao ? Nếu nói về độ ngã lưng nghế thì hàng ghế thứ 3 trên Pajero Sport có độ ngã tốt. Tuy nhiên nói về độ rộng thì hàng ghế này chỉ ngồi được 2 người do phần hốc bánh sau đã chiếm phần lớn diện tích.
Tư thế người ngồi ở hàng ghế thứ 3 này sẽ ngồi hơi xổm một chút và với người ngồi có chiều cao trên 1,72m thì phần đầu sẽ gần chạm trần và đầu gối sẽ chạm lưng hàng ghế thứ 2. (Ảnh trên là người ngồi có chiều cao 1,7m).
Thiết kế cửa sổ đuôi xe nhỏ nên khi có người lớn ngồi ở hàng ghế thứ 3 sẽ hạn chế việc quan sát phía sau bằng kính hậu trong xe.
Tiếp theo là phần đánh giá vật liệu nội thất, các chi tiết bên trong nội thất Pajero Sport 2017 là các chất liệu da, nhựa mịn và nhựa bóng sơn bạc và sơn giả gỗ.
Ghế xe, bệ tỳ tay giữa và bệ tỳ tay trên cửa đều bọc da mịn và mềm rất thoải mái và tạo cảm giác sang trọng tuy nhiên do có màu sáng nên rất dễ bẩn.
Phần nhựa trên táp lô và nhựa ở dưới bệ cần số đều là nhựa cứng màu đen nhưng có vân không quá sần và tạo cảm giác như là nhựa mềm trên các dòng xe sang. Các chi tiết nhựa ở dưới táp lô và trên 4 cánh cửa thì tương tự như nhựa trên táp lô nhưng là màu kem cùng màu với ghế xe.
Còn một phần vật liệu nhựa nữa là nhựa bóng trang trí được sơn bạc và sơn giả gỗ. Các chi tiết nhựa bóng trang trí sơn bạc trên thanh nắm cửa, viền cửa gió điều hòa và thanh trang trí từ táp lô xuống cần số tạo cảm giác chắc chắn và mạnh mẽ.
Các chi tiết nhựa bóng trang trí được sơn giả gỗ xuất hiện trên cửa xe, bệ cần số theo em thì tạm chấp nhận được dù có hơi “sến” một chút nhưng riêng phần nhựa sơn giả gỗ viền quanh màn hình giải trí trung tâm thì… quá xấu, không ăn nhập gì với thiết kế táp-lô và cực kỳ “sến”. Bản Pajero Sport 2017 ở Thái Lan hay Úc các chi tiết này đều sơn màu đen bóng trông rất thanh lịch và hài hòa.
Một tiện nghi quan trọng không kém nữa đó là điều hòa. Pajero Sport có điều hòa 2 vùng độc lập với cửa gió cho cả 3 hàng ghế. Theo đánh giá của em về điều hòa trên Pajero Sport 2017 trong những ngày thời tiết Sài Gòn “nắng đổ lửa” vừa qua thì điều hòa của xe làm lạnh nhanh và sâu giống như câu mà các bác đi Mit hay nói “Máy lạnh Mitsu mà”. Bình thường khi đi trời nóng buổi trưa khi đã đạt độ làm mát ổn định thì em chỉ cần để 23-25 độ và quạt gió cấp 2-3/8 là đã đủ đáp ứng yêu cầu.
Cửa gió cho hàng ghế thứ 2-3 được đặt trên trần xe và có thể chỉnh riêng biệt thông qua cụm nút điều hòa ở hàng ghế thứ 2. Người lái có thể tắt/mở hệ thống cửa gió ở 2 hàng ghế sau thông qua nút bấm gần cần số.
Ngoài ra cũng phải kể đến một vài tiện nghi đáng chú ý trên Pajero Sport mới như ghế lái chỉnh điện 8 hướng, phanh tay điện tử, cửa sổ trời, rửa đèn pha,….
Nói chung ở phần tiện nghi thì em đánh giá cao vật liệu sử dụng bên trong nội thất, đặc biệt là chất liệu da ghế và độ thoải mái của ghế xe mang lại cho người ngồi cũng như hệ thống điều hòa trên xe. Riêng về các hộc để đồ và cách gập hàng ghế thứ 3 cũng như thiếu cốp điện là điểm chưa hài lòng về tiện nghi trên Pajero Sport 2017.
Cách âm (9/10)
Theo đánh giá của em thì Pajero Sport mới cách âm rất ấn tượng. Tốt nhất khi so với Everest, Fortuner, mu-X.
Khi đi phố, độ ồn ở hàng ghế trước theo thiết bị đo là khoảng 54-58db, độ ồn ở hàng ghế thứ 2 là khoảng 53-57 db và độ ồn ở hàng ghế thứ 3 là 56-61 db.
Hàng ghế thứ 3 bên phụ sẽ là nơi ồn nhất do ảnh hưởng từ âm thanh của tiếng ống xả còn ghế sau lưng người lái là nơi yên tĩnh nhất trên xe.
Do là SUV body on frame nên phần cách âm gầm và hốc bánh của Pajero Sport tốt. Tiếng vỏ xe khi chạy vào các mặt đường xấu, tiếng rào rào từ mặt đường vọng lên rất ít, một phần nhờ vào bộ vỏ Toyo 265/60R18. Khi đi nhanh trong khoảng 60-100 km/h thì tiếng gió ít, trên 110 km/h thì tiếng gió bắt đầu xuất hiện.
Nói chung ở phần cách âm thì Pajero Sport cách âm tốt với các âm thanh bên ngoài và mặt đường. Chiếc xe này chỉ tự làm ồn chính mình bởi động cơ 3.0 V6 và ống xả luôn gầm rừ.
Giải trí (5/10)
Hệ thống âm thanh trên Pajero Sport 4x4 AT hỗ trợ AUX, USB, Bluetooth, DVD thông qua màn hình trung tâm. Màn hình này có kích thước nhỏ so với tổng thể táp lô và độ phân giải thấp cũng như độ nhạy cảm ứng kém, giao diện đơn giản. Hệ thống giải trí này chỉ hỗ trợ các kết nối cơ bản, chưa có Apple Car Play hay Android Auto.
Cổng kết nối USB và HDMI chỉ có 1 và nằm trong hộc để đồ dưới bệ tỳ tay giữa vì vậy nếu nghe nhạc bằng USB riêng thì không thể sạc điện thoại bằng cổng USB.
Dàn âm thanh 6 loa cho chất lượng âm thanh chỉ ở mức trung bình.
Nói chung phần giải trí của Pajero Sport em đánh giá chỉ ở mức trung bình.
An Toàn (8/10)
Về phần an toàn thì Mitsubishi Pajero Sport có rất nhiều trang bị với 7 túi khí (2 túi khí phía trước, 2 túi khí bên hông, 2 túi khí rèm và 1 túi khí đầu gối người lái), camera toàn cảnh 360, cảm biến va chạm trước/sau, hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo (ASTC), thắng đĩa ở cả 4 bánh, chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), cảnh báo điểm mù (BSW), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), hỗ trợ xuống dốc (HDC),…
2 tính năng mà người sử dụng Pajero Sport sẽ được trải nghiệm nhiều nhất đó là tính năng cảnh báo điểm mù và camera 360, đặc biệt là khi đi phố.
Với em khi trải nghiệm thực tế thì em đánh giá cao việc Pajero Sport có nhiều trang bị an toàn hỗ trợ người lái. Tuy nhiên về hiệu quả hoạt động khi trải nghiệm thực tế thì em chưa vừa ý cho lắm.
Đầu tiên là camera 360, đây là một trang bị rất cần thiết trên 1 chiếc xe to lớn như Pajero Sport, đặc biệt là khi đi phố.
Tuy nhiên, như đã nói ở phần giải trí thì màn hình trung tâm của Pajero Sport có độ phân giải và độ tương phản thấp nên khi đi trời nắng bị lóa nhiều và hạn chế tầm nhìn. Khi camera 360 bật lúc lùi xe hay cần góc nhìn ở khoảng chật hẹp khi trời nắng thì người lái rất khó khăn trong việc quan sát màn hình hiển thị. Theo em thì Mitsubishi nên cải thiện lại phần màn hình này.
Kế đến là tính năng cảnh báo điểm mù, theo như em để ý thì cảm biến điểm mù trên Pajero Sport quét và phát hiện tốt xe hơi hoặc đám đông xe máy. Tuy nhiên với một vài xe máy riêng lẻ thì lại thiếu chính xác, khi báo khi không còn lúc chạy qua các con đường có hàng cây hay dãy phân cách bằng cây xanh thì lại báo là có điểm mù bên trái.
Tiếp theo là cảm biến va chạm trước, nhiều lúc chạy xe trong phố thì xe máy phía trước cắt đầu lại không báo nhưng khi dừng đèn đỏ xe đứng yên một chỗ và trong giao lộ có vài xe đang chạy thì lại báo tít tít. Lúc kẹt xe báo loạn cả lên. Nhiều lúc người đi chung xe hỏi xe kêu gì thế thì em chỉ biết cười trừ.
Tính năng đáng chú ý cuối cùng là chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), hệ thống này sẽ dùng cảm biến đặt trên lưới tản nhiệt để phát hiện chướng ngại vật, nếu nhận thấy người lái đạp ga mạnh thì xe sẽ cảnh báo trên đồng hồ cũng như kêu tít tít và hạn chế bướm ga. Hệ thống này không chống tăng tốc hòan toàn mà chỉ hạn chế tăng tốc, các bác nên lưu ý điểm này để tránh chủ quan.
Các tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), hỗ trợ xuống dốc (HDC) thì cũng bình thường và không có gì đáng để nói ở đây. Hệ thống phanh thì em đã chia sẻ ở phần vận hành ở P.1 bài viết.
Đánh giá chung về trang bị an toàn thì Pajero Sport vượt trội hơn các đối thủ và là chiếc SUV hàng đầu để người dùng quan tâm tới sự an toàn lựa chọn. Tuy nhiên, theo em đánh giá là các tính năng chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), cảnh báo điểm mù (BSW) và cảm biến va chạm trước độ chính xác chỉ ở mức trung bình, cần được nâng cấp phiên bản cao hơn với các cảm biến và thuật toán chính xác hơn.
Ánh Sáng (9/10)
Mục này em sẽ đánh giá hệ thống đèn nội thất và hệ thống đèn chiếu sáng của xe.
Về phần đèn nội thất thì Pajero Sport sử dụng ánh sáng trắng là chính, phần nút bấm màn hình trung tâm và cụm nút điều hòa có ánh sáng đỏ. Đồng hồ lái có thể điều chỉnh độ sáng thông qua nút bấm (thanh dài) nằm trong cụm đồng hồ.
Về hệ thống đèn chiếu sáng, Pajero Sport được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng trước và đèn hậu gần như full LED. Đèn DRL LED dạng thanh sẽ luôn mở, đèn Cos/pha LED với đèn Cos cho đường cắt tốt nhưng nếu chạy trong phố hay chạy gần các xe sedan phía trước sẽ gây chói mắt do tầm chiếu hơi cao, nagng tầm kính hậu của xe sedan.
Đèn hậu cũng là dạng LED thiết kế đứng có hình dạng đặc biệt nên đi đêm nhìn từ xa là nhận ra ngay Pajero Sport.
Nhìn chung phần ánh sáng của Pajero Sport, đặc biệt là đèn cos/pha cũng như đèn hậu rất đẹp và sáng, đèn nội thất cho độ sáng vừa đủ, không gây chói mắt khi đi đêm.
Thiết kế ngoại thất (6,5/10)
Phần này thì em sẽ nói ngắn gọn thôi vì một chiếc xe đẹp hay xấu thì tùy vào cảm nhận của mỗi người.
Theo đánh giá của em, Pajero Sport 2017 có phần đầu và thân xe rất đẹp và mạnh mẽ, đẹp nhất khi so với Fortuner, Everest, mu-X. Xe được sử dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield nên hầm hố và hiện đại hơn hẳn thế hệ cũ, đặc biệt là phần đầu xe với 2 thanh Chrome lớn và phần “gò má” 2 bên tạo cảm giác bề thế và mạnh mẽ. Theo em thì Pajero Sport màu trắng là màu đẹp nhất trên mẫu SUV 7 chỗ này vì nó thể hiện được hết các góc cạnh cũng như tạo cảm giác to lớn cho xe.
Nhìn ngang thì Pajero Sport có phần thân chiếm phần lớn diện tích, diện tích kính xe còn lại ít. Thông số D x R x C của Pajero Sport mới là 4.785 x 1.815 x 1.805(mm), chiều dài cơ sở 2.800mm. Khoảng sáng gầm ở mức 218mm. Bán kính vòng quay 5,6m Trọng lượng không tải 1.975 Kg. Mâm xe 18 inch với lốp 265/60R18 có thiết kế 6 chấu lớn và 6 chấu nhỏ sơn 2 tông màu đẹp mắt.
Phần đuôi Pajero Sport từ cột C về sau và phần đuôi nhìn trực diện có thiết kế không phù hợp số đông cho lắm. Thiết kế đèn hậu của xe theo chiều đứng và dài tạo cảm giác đuôi xe hẹp và cao làm mất sự cân đối. Về thiết kế đuôi xe thì có lẽ đối thủ Fortuner đang làm rất tốt.
Theo em nói chung Pajero Sport 2017 đẹp nhất khi nhìn trực diện phần đầu còn phần đuôi thì hơi lạ mắt và không phù hợp số đông, nếu có gắn cánh gió và ốp gầm thì trông xe cân đối hơn.
Giá bán
Như đã có nhắc đến ở P.1, phiên bản Pajero Sport 2017 mà em đánh giá là bản máy xăng 3.0 V6 4x4 cao nhất có giá bán đề xuất là 1,488 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn 180 triệu đồng khi so với đối thủ trực tiếp là Fortuner bản máy xăng 2.7 I4 4x4 giá 1,308 tỷ đồng.
Với 180 triệu thì Pajero Sport có một số thứ nổi bật hơn như động cơ mạnh mẽ hơn, hộp số nhiều cấp hơn, cửa sổ trời, phanh tay điện tử, các tính năng an toàn như chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), cảnh báo điểm mù (BSW), cảm biến va chạm trước, camera 360,…
Tuy nhiên, 180 triệu cũng là số tiền khiến người mua xe phải suy nghĩ chọn theo số đông mua Fortuner hay theo lý trí mua Pajero Sport.
Em sẽ không dùng câu “tiền nào của nấy” để nhận xét về giá bán Pajero Sport 3.0 4x4 2017 mà chỉ nhận định rằng, mức giá 1,488 tỷ mang ý nghĩa định vị sản phẩm nhiều hơn.
Đánh giá chung (7/10)
Em sẽ tổng hợp những ưu và nhược điểm của Pajero Sport qua đánh giá của em tại đây để các bác dễ tham khảo sau khi đọc hết các phần đánh giá trên.
* Ưu điểm:
- Xe có rất nhiều trang bị an toàn.
- Khả năng đáp ứng của động cơ tốt ở nước ga đầu.
- Hộp số 8 cấp êm và quản lý vòng tua tốt.
- Vô-lăng vừa tay, lái chắc chắn khi đi nhanh.
- Hệ dẫn động Super Select II có chế độ 4H phù hợp cho việc chạy xe đường trường trời mưa và 4 chế độ Offroad cho ai yêu thích một chiếc SUV cày bừa đường xấu ngon lành.
- Thắng xe nhẹ nhàng dễ canh, phù hợp cho ai thích lái xe đềm đạm êm ái.
- Cách âm xe rất tốt.
- Hệ thống treo êm và ấn tượng.
- Đèn chiếu sáng của xe rất sáng cho việc đi đường trường ban đêm tốt.
- Đầu xe thiết kế đẹp, mạnh mẽ, chắc chắn.
- Mâm xe thiết kế đẹp và sang.
- Ghế xe bọc da ngồi êm, ôm người và ít mỏi người khi đi xa.
* Nhược điểm
- Phần đuôi chưa thuyết phục người nhìn cho lắm.
- Thiết kế cửa sổ đuôi nhỏ nên khi có người lớn ngồi ở hàng ghế thứ 3 sẽ hạn chế việc quan sát phía sau bằng kính hậu trong xe.
- Hệ thống giải trí chỉ ở mức trung bình.
- Màn hình trung tâm có kích thước chưa cân xứng với táp lô (hơi nhỏ) và có độ tương phản, phân giải thấp nên bị lóa khi đi trời nắng gây khó quan sát, đặc biệt là khi dùng Camera 360.
- Ốp trang trí giả gỗ trên màn hình trung tâm không phù hợp với thiết kế nội thất và trông rất “sến”.
- Nội thất có nhiều chi tiết da và nhựa màu kem sáng nên rất dễ bẩn.
- Các tính năng an toàn như chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), cảnh báo điểm mù (BSW), cảm biến va chạm trước có độ chính xác chỉ ở mức trung bình, cần được nâng cấp.
- Máy xăng 3.0 V6 tiêu hao nhiên liệu.
- Hộp số khi trả từ số 2 về số 1 bị giật nhẹ.
- Vô lăng nặng tay khi đi phố.
Theo em, Pajero Sport là một chiếc SUV 7 chỗ phù hợp cho khách hàng cá tính muốn sự khác biệt hoặc những người cần một chiếc xe SUV 7 chỗ nhiều trang bị an toàn và hệ dẫn động cũng như khả năng vượt địa hình tốt. Cấu hình bản máy xăng 3.0 V6 4x4 và hộp số AT 8 cấp của Pajero Sport sẽ phù hợp cho việc đi đường trường thường xuyên hơn là việc đi phố thường vì vấn đề nhiên liệu.
* Với riêng cá nhân em thì em vẫn mong chờ phiên bản Pajero Sport 2017 sử dụng động cơ Diesel MIVEC 2.4 và hệ dẫn động 4x4 mà Mitsubishi đang bán bên Thái vì em là Fan của xe máy Dầu 4x4 nói chung và tại Việt Nam xe SUV 4x4 máy Dầu rất ít, hiện tại chỉ có Everest 3.2 4x4 là nổi bật nhưng giá bán tới 1,93 tỷ vì vậy đây là cơ hội cho Pajero Sport Diesel 4x4.
Cảm ơn các bác đã xem bài viết của em dù nó rất dài. Mong rằng bài viết của em sẽ giúp ít cho bác nào muốn tham khảo về Pajero Sport 2017 !
>>>Xem lại Đánh giá chi tiết Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Việt Nam (P.1 - Vận hành)
Chủ đề tương tự
Người đăng:
phha
Ngày đăng:
Người đăng:
DNLauto
Ngày đăng:
Người đăng:
hoangphibao
Ngày đăng: