Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.738
12.324
113
HCM
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km
Escape được xem là mẫu xe để lại nhiều tiếng tăm nhất của Ford tại Việt Nam cả mặt tiêu cực lẫn tích cực, đặc biệt là kể từ khi mẫu xe này dừng sản xuất từ cuối năm 2013. Escape vốn thường mang định kiến là hao xăng và hay hỏng vặt. Để có được nhận xét từ chính người sử dụng, em đã gặp một thành viên đang sử dụng chiếc Escape XLT đời 2002 với số odo gần 158.000 km và lắng nghe chia sẻ, đánh giá về chiếc xe này, mời các bác theo dõi.[pagebreak][/pagebreak]


Ford Escape trong khoảng thời gian cách đây 10 năm được xem là biểu tượng của những “đại gia”. Nếu Land Cruiser “4500” được xem là dành cho đại gia cỡ bự thì Escape dành cho đại gia cỡ…vừa vừa. Em còn nhớ tại Cần Thơ cách đây cỡ 10 năm thì các xe mang biển tứ quý đầu 65M đều là Escape.
Ford Escape có gần 13 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 10/2001 cho đến cuối năm 2013 thì dừng sản xuất và Ford Việt Nam thông bán ngừng bán Escape từ 01/2014. Trong gần 13 năm có mặt tại Việt Nam, ước tính có gần 10.000 chiếc Escape được bán ra.

Thiết kế mạnh mẽ, nam tính của một chiếc xe Mỹ nhưng vẫn tiện nghi cùng khả năng vận hành mạnh mẽ chính là những điểm để lại dấu ấn của Escape. Tuy nhiên, nhược điểm về hao xăng và hay hỏng vặt mà nhiều người dùng chia sẻ là một trong những nguyên nhân khiến doanh số của mẫu xe này giảm mạnh và góp phần khiến Ford Việt Nam quyết định không bán Escape nữa.

Để có được nhận xét khách quan từ chính người sử dụng thay vì “nghe nói” thì em đã gặp thành viên @gallardo_thanh đang sử dụng chiếc Escape đời 2002 với số odo gần 158.000 km và lắng nghe chia sẻ, đánh giá của thành viên này về chiếc Escape.

Trước hết thì em xin giới thiệu một chút về thành viên @gallardo_thanh, tên thật là Thanh, năm nay 25 tuổi, hiện đang làm trong lĩnh vực Marketing cho một hãng xe Đức. Gia đình Thanh làm trong lĩnh vực máy công trình ở Long An.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km

Về quá trình sử dụng xe, thành viên @gallardo_thanh chia sẻ, chiếc xe đầu tiên của gia đình là chiếc Honda Accord đời 1987 mua vào năm 1999 hay 2000 (không nhớ chính xác), năm 2006 mua Camry đời 2001 tới cuối 2007 thì bán, năm 2009 mua chiếc Escape trong bài viết, năm 2012 mua Toyota Camry nhưng đến 2014 thì bán, cuối năm 2016 mua thêm chiếc bán tải Nissan Navara EL. Hiện tại, thành viên Thanh và gia đình đang sử dụng 2 chiếc Ford Escape và Nissan Navara EL.

Riêng về chiếc Escape, chiếc xe này được sản xuất vào 08/2002 và đăng ký cuối 2002, khi được gia đình thành viên @gallardo_thanh mua lại vào năm 2009, chiếc Escape này lăn bánh gần 60.000 km, từ 2009 đến nay di chuyển thêm gần 100.000 km nữa và số odo hiện tại là 157.000 km. Thành viên @gallardo_thanh chính thức được giao chiếc Escape này từ năm 2013 cho đến nay.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km

Chiếc Escape này trước đây được bố thành viên @gallardo_thanh sử dụng để đi công trình và chở gia đình, hiện tại được Thanh dùng để đi làm và chở gia đình đi chơi xa.

Sau đây là những chia sẻ, đánh giá của thành viên @gallardo_thanh về chiếc Ford Escape đời 2002 đã đi 157.200 km, mời các bác theo dõi.

1. Tình trạng ngoại thất (8/10)

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):

- Nước sơn còn đẹp.
- Thân xe, dàn đồng, cửa xe rất dầy, chắc chắn, đóng cửa nghe tiếng rất đã.
- Cao su, ron cửa như mới, chưa có dấu hiệu lõa hóa nhiều.
- Mâm xe đẹp và cứng cáp.
- Chóa đèn pha trước không bị ngã vàng nhiều.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km

* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

- Cản trước và sau là nhựa nhám rất dễ trầy và có hiện tượng ố, mốc và bạc màu.
- Đèn xe nguyên bản rất tối.
- Cửa số chỉnh điện bị hư 1 mô-tơ
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km

* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?

- Thay đèn Led cho đèn pha để đi đêm sáng hơn
- Có dán thêm ít decal “tăng tông suất”

2. Tình trạng nội thất (6/10)

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):

- Nội thất bọc da nhiều chi tiết
- Các chi tiết gỗ trên táp-lô vẫn còn đẹp và bóng, ít bị xuống cấp.
- Vô-lăng xe còn mới tinh.
- Các chi tiết nhựa bên trong không bị xuống cấp nhiều
- Loa zin nghe cực kỳ đã, bass rất chắc, ăn đứt bmw f30 khi vặn loa to bass bị bục.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km

* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

- 2 ghế trước da ghế bị sờn do sử dụng lâu và một phần do bố sử dụng sai dung dịch chăm sóc da.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km


* Đã thay thế/gắn thêm các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?
- Nâng cấp đầu DVD 2 Din
- Gắn thêm đèn Led nội thất
- Gằn thêm đèn Led logo Ford trên cửa xe
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km

3. Tình trạng động cơ, hộp số, tiêu hao nhiên liệu ( 6,5/10)

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):

- Máy móc còn nguyên và hoạt động tốt. Một phần là do nhà làm về máy công trình nên bảo dưỡng, bảo trì tốt, nghe tiếng máy có thể biết xe đang gặp vấn đề gì.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km

* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

- Hộp số 4 cấp quá hao xăng.

* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?

- Thay 6 bugi Bosch 4 chấu của Đức. Thay vào cảm thấy cải thiện rõ, xe không bị ì khi tăng tốc ở nước đề.
- Thay 6 béc phun lúc 100.000 km. Cái này tự thay để xe họat động ngon hơn chứ béc của xe chưa hư.
- Từng lấp Intake Weapon Type-R. Thay vào chạy cực kỳ bốc và đã, tuy nhiên xăng tốn từ 12,5 lít lên 18 lít đường trường, hao quá chịu không nổi nên đã tháo ra.
- Thay 1 két nước do bị thủng lúc 150.000km.
- Thay 4 cái dynamo. Đây là bệnh muôn thuở của tất cả Escape do dynamo đặt dưới gầm xe thay vì treo lên trên như Toyota
- Thay 1 máy nén do bị hư.
- Thay 1 cảm biến tốc độ do bị hư lúc 130.000 km.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km

* Về tiêu hao nhiên liệu

- Đường trường chiếc Escape này tốn 12,5 lít/100 km còn đường nội thành “uống” 19 lít/100 km.
- Lúc đi Escape hao xăng quá xá nên qua chạy Navara EL máy dầu chạy hoài ko thấy hết.

4. Khung gầm, hệ thống giảm xóc, thắng ( 7,5/10)

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):

- Khung gầm cực kỳ chắc chắn.
- Xe đi êm, cách âm gầm tốt.
- Kiểm tra khung gầm thấy còn rất tốt, lớp sơn bảo vệ còn nguyên, không bị rỉ sét.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km

* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

- Không có nhược điểm nào đáng kể.

* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?

- Thay 4 cây phuộc do bị hư lúc hơn 100.000.
- Thay bố thắng theo định kỳ khi hao mòn.
- Thay cao su càng A do bị bể lúc 130.000 km
- Thay 2 routine lái do mòn.
- Thay 1 chữ thập ở láp dọc chữ thập bị rơ (tầm 1,5tr) nhưng em thay luôn cả cây cho an toàn.
- Thay 2 láp ngang lúc 100.000 km cho an toàn.

5. Vận hành ( 8/10)

- Vô lăng Escape nặng nhưng đánh lái rất thật và chính xác, ăn đứt Navara EL. Chân ga hơi nặng còn chân thắng rất êm và dịu, không quá gắt và dính như các xe Đức.

- Đi phố chạy rất dễ canh do xe ít điểm mù và góc chữ A thoáng nhưng lại khó quay đầu do góc đánh lái hẹp khiến bán kính vòng quay lớn. Xe to nên đi đường không bị xe tải ăn hiếp nhiều.

- Xe cách âm tốt, ít nghe âm thanh bên ngoài.

- Escape có gần cao, ngắn đòn nên leo lề thoải mái, đi đường xấu cũng vô tư, có vài lần đi offroad đường xấu, đem ra đồi cát, bãi biển “phá” rất đã.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km
- Escape chạy nhanh rất đầm, có lần thử chạy nhanh nhất là 180 vẫn thấy ổn định.

- Đi Escape sướng nhất là xe rất mạnh, đề ba rất nhanh, nhiều lần thử so kè với các xe khác thì đều đề ba tốt hơn hẳn. Xe máy mạnh nên lên tốc độ cao độ đáp ứng tốt, rất dễ dàng trong việc vượt xe. Tuy nhiên được này mất kia, xe máy mạnh kéo theo việc hao xăng nhưng quan trọng là chạy sướng.

6. Bảo hành, bảo dưỡng

Về vấn đề bào hành, bảo dưỡng, sữa chữa thì do gia đình làm máy công trình nên đều tự bảo dưỡng chiếc Escape này tại nhà, phụ tùng, phụ kiện tự ship về để thay. Nhớt máy cũng tự thay chỉ có thay nhớt hộp số mới vô hãng.

7. Đánh giá chung về xe sau ngần ấy thời gian và km sử dụng : ( 8/10)

Escape là một chiếc xe có giá trị sử dụng tốt và đáng giá, nó là một chiếc xe Mỹ chắc chắn, đi êm và thoải mái, đi xa vẫn khỏe và êm hơn Navara EL, đi địa hình hay đường xấu ngon lành. Nhược điểm duy nhất của Escape là hao xăng nhưng bù lại là chạy rất sướng.
Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km


* Khi được hỏi về việc có bán hay đổi chiếc Escape này không thì thành viên @gallardo_thanh cho biết gia đình không hề có ý định bán chiếc này đi mà để đi lại hàng ngày và để “phá”, dự định sắp tới sẽ độ Supercharged nhưng phải chờ ông anh mang bàn Dyno về để test. Trước mắt là qua tết sẽ dùng chiếc Escape này để chở gia đình đi chơi ra Nha Trang-Đà Lạt-Buôn Mê vì trước đây chỉ đi loanh quoanh miền Tây và Vũng Tàu.

Cảm ơn thành viên @gallardo_thanh đã dành thời gian chia sẻ những cảm nhận, đánh giá của mình dành cho chiếc xe đang sở hữu. Chúc @gallardo_thanh sức khỏe và thành công trong công việc !!!

Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 kmĐánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 kmĐánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 kmĐánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 kmĐánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 kmĐánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 kmĐánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 kmĐánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 kmĐánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 kmĐánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km Đánh giá của thành viên Otosaigon về Ford Escape sau 15 năm và 158.000 km
 
Hạng B2
28/2/15
344
381
63
HO CHI MINH
Cảm nhận mình đi xe này (đời 2003 gì đó): hao xăng kinh, hay chảy nhớt thắng (nhớ lại vẫn còn sợ) đạp lúc cáng mà éo ăn, xém hôn đít mấy anh chạy trước, đèn xe như đèn dầu (căng cả mắt mà không thấy đường chính xác). Phụ kiện thay thế giá cao
ưu: form đẹp, chạy bốc.
 
Hạng D
26/3/15
1.111
1.338
113
dòng này giờ cũng bắt đầu ít thấy ngoài đường, không biết số phận chúng đi đâu nữa hay là bị bán vào vicasa rồi chăng?!
 
18/7/12
14.914
6.996
113
43
Go Vap
Dòng này em cũng đã sử dụng qua nhưng với thời gian không lâu, do cần việc nên đã bán lại ah.
Xe form đẹp, nếu chọn xe còn tốt cũng ít bảo dưỡng và ít tốn kém. Chỉ có điều xe hao xăng, em chạy đường trường đạp ga ít khi dám cho qua tua 2000, chủ yếu từ 1500 tới 1700 mà xăng cỡ 13l đổ lên.