Hạng D
5/6/08
1.672
5.627
113
Đồng Nai
santafe2009.jpg


Giữa năm 2009, do nhu cầu cần một chiếc xe để phục vụ gia đình và công việc nên em rất chịu khó lân la tìm hiểu các diễn đàn và ngoài đời thực. Với ngân sách tầm 1 tỷ, yêu cầu gầm cao, em chốt được 1 trong 2 em CRV và Santafe SLX. Sau đó là đi tìm trải nghiệm thực tế để đánh giá và lựa chọn khách quan hơn. Sau 6 năm sử dụng, em hài lòng với lựa chọn Hyundai SantaFe của mình.

Một ngày đẹp trời, lọt tọt đi từ Đồng Nai lên SG, vô Honda Kim Thanh thử con CRV, nổ và chạy thử, uhm, máy ngọt, êm, chỉ ghét cái hơi chật và hộp số hơi "cổ". Mấy ngày sau, cũng mần mò qua Hyundai Nam Việt thử con Santafe SLX 2009 form cũ máy dầu. Định kiến xe Hàn và Nhật lúc đó cũng khá gay gắt, tuy nhiên vì tôn chỉ là mua con xe để phục vụ mình nên em không quan tâm đến mấy vấn đề đó cho lắm. Quyết định lấy em Santafe SLX form mới, đến nay đã sử dụng được 6 năm, sau 137,000km, em xin có một số đánh giá khách quan như sau.

Đánh giá ngoại thất Hyundai SantaFe​

9 người mười ý, theo đánh giá chủ quan của em, đời này đầu xe nhìn khá đẹp, mạnh mẽ và hài hoà tuy nhiên cái mông chưa được hài lòng, phần đèn hậu hơi bè ra nhìn thô và xấu, kiểu mặt đẹp như Đặng Thu Thảo nhưng mông lép và bị nổi mụn, đại loại vậy :D

Đánh giá ngoại thất Hyundai SantaFe

Đánh giá nội thất Hyundai SantaFe​

- Hàng ghế thứ 3 hơi chật, chỉ phù hợp cho trẻ em, đúng nghĩa một chiếc xe 5 + 2.

- Ghế da lộn khá tốt, ngồi êm và dễ chịu, đa dạng trong cách gập ghế, khi gấp lại hoàn toàn, khoang hành lý khá lớn, đi siêu thị hay cần chở đồ gì cũng tiện.

nội thất Hyundai SantaFe


- Điểm trừ lớn là chất liệu nhựa trong xe chưa được tốt, rất dễ trầy và khi trầy nhựa sẽ xơ lên,nhất là nẹp nhựa chỗ bước lên xuống và khoang hành lý phía sau, khi nhựa bị trầy để lộ những vệt màu trắng nhìn rất xấu, qua mấy đời xe mà theo em biết vẫn chưa cải thiện được vấn đề này, vẫn lởm và ghẻ lở như ngày nào :mad:, có lẽ đây là điểm yếu của xe Hàn nói chung hay sao ấy.

Đánh giá máy và khung gầm Hyundai SantaFe​

- Máy móc không có gì phàn nàn nhiều, tuy nhiên so với SLX 2009 form cũ đai cam dùng dây curoa nên máy rất êm, form mới xài xích cam, mấy đời sau này cũng vậy, xích cam tuy có cải tiến thêm nhiều mặt nhưng do xài xích nên máy có ồn hơn đôi chút và xích mau giãn hơn, mà giãn nghe tiếng kêu là biết ngay bệnh. Sau 6 năm cày ải, máy kêu to hơn chủ yếu do nguyên nhân này, thay xích cam là giải quyết được vấn đề.

- Máy 2.0 eVGT, công suất 184PS, moment xoắn trên 400Nm, nên tăng tốc khá tốt, xe khá vọt, độ trễ chân ga cũng giảm thiểu hơn so với đời trước.

- Cách âm chưa tốt, ngồi trong xe vẫn nghe thấy tiếng máy nổ khá rõ, đời sau này thì không biết có cải thiện hơn không.

- Giảm xóc chưa được như ý muốn, hơi cứng, đi vào đường xấu khá dằn, em cần mềm và nuốt ổ gà tốt hơn, em yêu sự nhẹ nhàng, tinh tế mà :rolleyes:

Phụ kiện kèm theo Hyundai SantaFe​

Thời điểm đó, so với các đối thủ cùng phân khúc thì con SF option khá đỉnh: 10 túi khí, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, smartkey, khởi động startstop không cần chìa, tay lái nặng nhẹ biến thiên theo tốc độ, đèn pha tự động, rửa đèn...tín hiệu nhắc cài seatbelt có cái dở là người ngồi bên phụ phía trước không cài nó cũng chả thèm kêu nhắc nhở gì, cái này hơi thiếu sót nhưng nói chung em khá hài lòng các option theo xe.

Cảm giác lái và độ an toàn của Hyundai SantaFe​

- Máy bốc, chân ga ở tốc độ thấp tuy có độ trễ nhưng chấp nhận được, qua 80km/h độ trễ giảm đi nhiều, tăng tốc nhanh, vượt xe cũng khá dễ dàng.

- Tay lái ở dải tốc độ thấp hơi nặng tuy nhiên ở tốc độ cao thì khá đầm.

- Thắng thì lại hơi dẻo, thiếu hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA là thiếu sót lớn, khái niệm đặt thắng đâu đứng đó còn quá xa vời đối với mấy anh xe Hàn :p, nói chung thắng chưa ngon, chạy nhanh vẫn chưa đủ khiến cho mình cảm thấy tự tin, còn túi khí thì chưa có dịp test nên chưa biết :D

Bảo dưỡng và tiêu hao nhiên liệu của Hyundai SantaFe​

- Do dùng nhớt Mobile 1 Gold 0W-30 từ đầu nên xe em bảo trì mỗi đợt khoảng 8000km.

- 10000km, e xài nhớt 30 cho nhẹ máy, từ đợt bảo dưỡng 137,000km vừa rồi mới chuyển qua nhớt 40, mỗi kỳ bảo dưỡng chỉ thay lọc nhớt, lọc dầu, vệ sinh thắng và kiểm tra mấy thứ linh tinh, phụ tùng cũng khá rẻ, lọc gió và lọc máy lạnh mỗi năm thay 2 lần, giá cũng rất hạt dẻ.

- Sau 6 năm sử dụng, lần bảo dưỡng lớn nhất là thay xích cam, xích bơm nhớt, các gối đỡ (do máy hơi kêu) bạc đạn máy phát, puly cốt máy, bạc đạn tăng đưa, thay dây curoa, nước làm mát, vệ sinh bộ trung hoà khí thải, các rô tuyn và cao su trước sau, bố thắng 4 bánh, đây là những cái bảo dưỡng theo định kỳ, NSX khuyến cáo thay sau ngần ấy km. Đợt đó cũng gần 30 chai. Cặp phuộc trước thì mới thay gần đây (4,8 triệu 1 cặp), tiện thể dặm lại vài chỗ trầy xước và đánh bass nguyên xe. Mấy thứ linh tinh như gạt nước, đèn sương mù bị cháy 1 bóng giá cũng phải chăng.

- Cày ải 137,000km thay mất 2 dàn vỏ, bình ắc quy cũng thay 2 cái.

- Bệnh vặt ít, hư hỏng hiện tại chưa sửa được đó là cái nhông của mô tơ bơm lưng ghế tài bị gãy chưa có hàng, còn lại cũng khá lành tính, ít ho lao ho gà.

- Về mức tiêu hao nhiên liệu: đợt về quê, đổ bình dầu đầy (75L) chạy một mạch từ Đồng Nai tới Huế (1000km) đèn vàng báo, tính trung bình ra 7l/100km, tính để biết nó cũng khá tiết kiệm nhiên liệu chứ em cũng không lăn tăn chuyện xăng cộ lắm.

Tổng kết​

Sau 6 năm sử dụng, em là khá hài lòng về em nó, nói chung là xài được, cũng ít hắt xì sổ mũi và bệnh lặt vặt, đi để biết xe Hàn cũng không đến nỗi tệ như một số lời đồn đoán: đi 3-4 năm tã máy, hay hỏng vặt...tuy nhiên đợt tới đổi xe, em sẽ xài Đức (Mer hoặc BMW) hoặc Nhật (Lexus) chứ không chơi xe Hàn nữa ợ :cool:
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
24/1/11
770
179
43
Bình Dương
Bài viết quá đúng . Bác cho hỏi hiện nay bác bảo trì , bảo dưỡng , phần ốp gổ ở đâu ? Đúng là giờ đổi xe hơi khó vì xe Đức thì o dám , trong tầm thì cứ San cho lành . Còn phần mất giá so với To ý kiến bác sao ?
 
Hạng D
5/6/08
1.672
5.627
113
Đồng Nai
Bài viết quá đúng . Bác cho hỏi hiện nay bác bảo trì , bảo dưỡng , phần ốp gổ ở đâu ? Đúng là giờ đổi xe hơi khó vì xe Đức thì o dám , trong tầm thì cứ San cho lành . Còn phần mất giá so với To ý kiến bác sao ?
E bảo trì bên Huyndai Ngọc An, phần mà bác nhìn giống ốp gỗ đó là sơn đấy bác. E ko quan tâm lắm đến phần mất giá, xe nào mà ko mất giá đâu bác, Toy thần thánh cũng vậy mà, cái này hỏi mấy bác lái là chuẩn nhứt :)
nếu là xe nhật CRV chẳng hạn thì giam được 30tr cái chỗ nặng nhất ấy
Đây là mấy chi tiết phải thay theo định kỳ bác ợ, xe nào cũng vậy hết, nó có cái barem bảo dưỡng theo số km, sớm muộn cũng phải thay vì tuổi thọ của chi tiết được NSX tính toán kỹ rồi bác ạ. Vd như con Mer GL550 đến kỳ phải thay cặp phuộc khí vậy đấy ;)
 
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
Bài viết bác chủ chi tiết quá. Xe bác 6 năm rồi mà còn long lanh ghê.

Em mua chiếc này sau bác 1 năm, cũng nhập nguyên con từ Korea, tuy nhiên xe em khác là có thêm một giàn lạnh cho hàng ghế thứ 3. Hồi mua xe nhất định đặt cho bằng được option này dù từ khi sử dụng tới giờ bật chưa tới 5 lần :).

Theo ý kến riêng em, xe này có một số nhược điểm:
- Hàng ghế thứ 2 không trượt được. Hàng ghế thứ 3 chật, chỉ dành cho trẻ em và người nào dưới 1.5m. Khi bật hàng ghế thứ 3 rồi thì khoang hành lý gần như = 0, không để được gì kể cả một túi xách nhỏ. Đó là lý do em phải đội thêm cái baga mui dù đến nay còn nhiều tranh cãi trên OS là được lắp hay không?
- Hàng ghế 2 chỉ gập hoàn toàn về phía trước được 1 bên phụ.
- Sunroof vẫn hé được khi đóng tấm trần (Xe cũ đời ơ kìa của em khi đóng tấm trần thì ko hé được). Nguy cơ bấm nhầm, nước mưa vào.
- Hộc lạnh đựng đồ uống nhiệt độ được điều chỉnh theo A/C của xe. Lẽ ra gió vào hộc lạnh phải luôn ở mức lạnh nhất.
- Cảm biến trước xe không tắt độc lập với cảm biến sau . Xe hay đi trong TP dừng đèn đỏ kêu tít tít hoài khó chịu, tắt thì lại off luôn cảm biến sau.
- Hộp số 6 cấp, nhưng không bao giờ chuyển từ D qua số 6 được mà phải chuyển qua số 5, rồi mới lên số 6.
- Bố trí số M+ gạt về phía trước, - gạt về phía sau. Cái này tùy người sử dụng, nhưng em thì thích M+ gạt về phía sau hơn.
- Các phím điểu khiển trên vô lăng tay trái chưa ưu việt. Muốn tăng/giảm volume ngón cái phải mò mò hoặc nhìn.
- Kết nối BT bằng giọng nói là "phát minh" lởm khởm nhất của xe đời này. Em 2 cái phone, lại hay đổi dt nên giờ trong BT không biết cái nào là cái nào, muốn xóa cũng chẳng nhớ cái nào mà xóa.
- Vô lăng bọc da hơi trơn.
- Các nút điểu chỉnh điện cho ghế phụ lại bố trí bên phải của ghế phụ. Tài xế muốn chỉnh ghế phụ phải nhoài hết người sang bên phụ, khá khó khăn.
- Công tắc sấy ghế phía sau dễ bị "đá" nhầm khi hàng ghế thứ 2 chở hơn 2 người, đôi khi được "sấy mông" ngoài ý muốn. Bố trí công tắc sấy hàng ghế sau không trực quan, không biết cái nào cho ghế nào. ( Thực ra option này cũng ít xài, em chỉ bật được vài lần khi đi Đà Lạt)
- Muốn kiểm tra áp lực/bơm bánh secour phải hạ bánh xuống.
- Công tắc đèn trần trong xe dễ bị tắt nhầm cả door.
- Nắp bình xăng không có dây giữ tòn ten.
- Không có tấm nhựa chống trầy phía trên cản sau (xe đời trước có)
- Rửa kính là rửa luôn đèn nếu đang bật headlight.

Tuy nhiên, các ưu điểm của em nó, đặc biệt là động cơ diesel 184 PS thì đúng là đường trường mới biết ngựa hay, ăn ít mà vẫn khỏe. Cũng đã vài lần định lên đời xe khác, nhưng nhìn quanh cùng phân khúc thì lại chẳng thấy em nào hơn nên lại tiếp tục với em này thêm thời gian nữa.
 
Hạng B2
6/6/11
100
20
18
Hà Nội
zeRjae.jpg

So với tầm tiền và chi phí nuôi xe em nó vẫn là hợp lý nhất tại thời điểm.
Với option (10 túi khí, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí, ghế phụ chỉnh điện 4 hướng, smartkey, khởi động startstop không cần chìa, tay lái nặng nhẹ biến thiên theo tốc độ, đèn pha tự động, rửa đèn.)và hình trên thì Xe của bác là bản nội địa Hàn quốc.
Nể phục cách giữ xe của bác chủ xe vẫn long lanh.
 
Hạng B2
18/7/15
145
78
28
Thành Phố Hồ Chí Minh
Bác ấy nói đổi xe dùng xe của Đức hoặc Nhật do đổi hang cao cấp chứ không phải bỏ của chạy lấy người...lưu ý đề nghị Bác nói rõ để ae hiểu lầm...ngoài chi tiết đó cám ơn Bác về bài viết.
 
  • Like
Reactions: ReventonV12
Hạng B2
26/7/10
373
133
43
51
TPHCM
- Cách âm chưa tốt, ngồi trong xe vẫn nghe thấy tiếng máy nổ khá rõ, đời sau này thì không biết có cải thiện hơn không.
Y9kYNr.jpg


- Giảm xóc chưa được như ý muốn, hơi cứng, đi vào đường xấu khá dằn, em cần mềm và nuốt ổ gà tốt hơn, em yêu sự nhẹ nhàng, tinh tế mà :rolleyes:

- Sau 6 năm sử dụng, lần bảo dưỡng lớn nhất là thay xích cam, xích bơm nhớt, các gối đỡ (do máy hơi kêu) bạc đạn máy phát, puly cốt máy, bạc đạn tăng đưa, thay dây curoa, nước làm mát, vệ sinh bộ trung hoà khí thải, các rô tuyn và cao su trước sau, bố thắng 4 bánh, đây là những cái bảo dưỡng theo định kỳ, NSX khuyến cáo thay sau ngần ấy km. Đợt đó cũng gần 30 chai. Cặp phuộc trước thì mới thay gần đây (4,8 triệu 1 cặp), tiện thể dặm lại vài chỗ trầy xước và đánh bass nguyên xe. Mấy thứ linh tinh như gạt nước, đèn sương mù bị cháy 1 bóng giá cũng phải chăng.

Cách âm xe Hàn, Nhật không bằng xe Đức do cái zoan xe Đức rất dầy và đến 2,5 hoặc 3 lớp zoan. Santa Fe các bác dùng dung dịch bảo vệ zoan cao su xịt ướt đẫm lên miếng khăn 10 x 10cm (khăn càng to càng hao) và lau hết bề mặt zoan chữ U, để khô 5- 10 phút đóng cửa lại thì sẽ thấy hiệu quả cách âm tăng lên đáng kể, cửa cũng hít nhiều hơn. Em dùng hiệu Mother Care.

Xóc trước: bác thay khi chạy bao nhiêu km, triệu chứng thế nào? Xe em đời 2011 đã chạy 65.000km, gần đây đã thay dàn ro tuy gầm tuy nhiên khi qua các vạch giảm tốc màu trắng, hoặc ổ gà nhỏ có cảm giác bị "dội" từ bánh xe rất khó chịu mặc dù đã chỉ bơm vỏ 2.0 kg/cm2. Xe bác có bị như vậy?

Xe bác thường đi loại đường nào (láng, sần sùi (miền Tây), ổ gà...) Bác cho em xin lịch thay phụ tùng thực tế của xe bác (bao nhiêu km thì đã thay món gì, triệu chứng). Em có lịch thay phụ tùng của Hyundai NA nhưng chỉ để tham khảo thôi.

Cám ơn bác.