Vận hành đáp ứng nhiều gu cầm lái
Infiniti QX60 mới vẫn được trang bị động cơ 3.5 lít V6, công suất cực đại đạt 265 mã lực tại 6.400 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 336 Nm tại 4.400 vòng/phút đi cùng là hộp số vô cấp CVT như phiên bản trước.
Tính năng Drive Mode Selector trên xe cung cấp các lựa chọn chế độ vận hành như: Tiêu chuẩn, Thể thao, đường Tuyết, và Eco. Hệ thống này kiểm soát, điều khiển hoạt động của bướm ga và hộp số tuỳ theo từng chế độ thông qua nút chuyển cạnh cần số.
Tính cách lái xe khi đi trong phố của em là trầm tĩnh với sở thích làm sao cho chiếc xe chạy mượt và nhẹ nhàng nhất ở mỗi lần nhấn ga nên chế độ Eco luôn là chế độ yêu thích của em khi cầm lái QX60 trên đường phố Sài Gòn bởi phản ứng chân ga nhẹ nhàng và từ tốn làm chiếc xe trở nên “ngoan ngoãn” hơn, dễ kiểm soát hơn. Hộp số CVT của xe cũng là một điểm sáng bởi độ mượt cho những ai thích sự êm ái và nhẹ nhàng khi cầm lái.
Nếu thích sự mạnh mẽ và dứt khoát, QX60 sẽ chiều lòng khi chuyển sang chế độ Sport cùng với khả năng giả lập thành các cấp số ảo của hộp số CVT trên xe khi người lái chuyển qua chế độ bán tự động giúp mang lại những trải nghiệm khác biệt. Ở chế độ Sport, tiếng ống xả sẽ trầm đục và dồn dập hơn. Khi miết ga, khả năng đáp ứng của động cơ 3.5 lít V6 gần như tức thì, không có độ trễ lớn. Đây vẫn là ưu điểm của động cơ hút khí tự nhiên dung tích vừa và lớn so với các mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp dung tích nhỏ.
Nếu như vô-lăng của QX70 chắc nịch để thiên về thể thao, QX80 nhẹ nhàng quá đỗi thì QX60 lại dung hòa được điều đó dù với ai chưa quen tay sẽ có cảm giác vô-lăng của QX60 hơi nặng một chút khi đi chậm nhưng khi đi nhanh thì cho cảm nhận đánh lái chính xác hơn.
Một điểm mà em và hai người lái thử đi cùng đều có chung nhận định là QX60 hơi khó hòa hợp và mang lại tự tin về khả năng phán đoán mà em xin gọi là “cảm giác xe”. Em mất khá lâu, gần 200km để có thể phán đoán hay ước chừng chính xác khoảng cách từ vị trí ngồi đến gương phụ dù khả năng tri giác không gian của em cũng thuộc mức khá. Những lần vượt mặt hay luồn lách ở những khoảng trống chật hẹp làm em luôn phải thận trọng để không xảy ra sai sót bởi QX60 tạo cảm giác xe vừa tầm khi nhìn về phía trước nhưng lại to lớn về bề rộng khi nhìn sang kính hậu bên phụ. Vấn đề này hơi khó giải thích bằng từ ngữ cho các bác hiểu.
Về khả năng cân bằng thì QX60 không có gì phải phàn nàn nhiều vì hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4WD của xe cho cảm giác vững chãi và an toàn ngay cả khi vào cua ở tốc độ cao lúc trời mưa trên những con đường đèo quanh co. Hệ thống treo của xe dung hòa được sự êm ái và chắc chắn là một điểm làm hài lòng nữa cho người ngồi trên QX60. Thêm nữa là khả năng cách âm ở mức khá mang lại một không gian tĩnh lặng thoải mái.
Các tính năng và trang bị hỗ trợ an toàn của QX60 tương đối đầy đủ như chống bó cứng phanh (ABS) 4 kênh, hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân Bằng (VDC), kiểm Soát Lực Kéo (TCS), chống khởi động xe Immobilizer và hệ thống An Ninh (VSS). Hệ thống túi khí quanh xe với túi khí trước và bên hông cho người lái và hành khách trước, hệ thống túi khí rèm bổ sung trên nóc xe với cảm biến lật, giúp bảo vệ đầu của hành khách cho cả ba hàng ghế, đai an toàn cho trẻ em ISOFIX.
Hơi đáng tiếc là các tính năng phát hiện người đi bộ, cảnh báo va chạm trước, cảnh báo lệch làn đường (Lane Departure Warning), kiểm soát điểm mù (Blind Spot Intervention), kiểm soát hành trình thông minh (Intelligent Cruise Control), hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Collision Warning)… không được trang bị trên QX60 bán tại Việt Nam dù những tính năng này không mấy thiết thực tại nơi mà điều kiện giao thông quá “khắc nghiệt” với các cảm biến của những tính năng trên.
Cuối cùng là vấn đề mà nhiều bác trên đây sẽ quan tâm dù chỉ số ít người mua xe đắt tiền quan tâm đó là vấn đề tiêu hao nhiên liệu. Qua hành trình dài 1.100 km từ Sài Gòn lên Buôn mê xuống Nha Trang rồi vòng lên Đà lạt để trở về Sài Gòn trong 3 ngày với điều kiện đường xá nhiều đèo dốc cùng gu cầm lái khá bạo lực của hai người lái đi cùng em thì QX60 tiêu tốn 2,3 triệu tiền xăng A95 (đổ đầy bình 2 lần), tức là gần 131 lít nhiên liệu.
Đánh giá chung
Theo cảm nhận và đánh giá của em, ưu điểm của QX60 mới là thiết kế đẹp và tinh tế cùng sự trung tính và thanh lịch ở ngoại thất, nội thất rộng thoáng và linh hoạt cho nhiều mục đích với phong cách trầm và sang trọng thích hợp cho khách hàng thành đạt trung niên. Khả năng vận hành cũng như sự đáp ứng của QX60 có thể cho nhiều nhu cầu và gu cầm lái. Những điểm chưa hài lòng với QX60 2016 là giao diện giải trí khó thao tác, chưa bổ sung các kết nối mới theo xu hướng hiện nay, tựa đầu cứng, “cảm giác xe” khó làm quen.
Ở phiên bản trước, QX60 được đánh giá là chiếc Crossover 5+2 hạng sang có mức giá hợp lý với 2,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sang phiên bản mới này do ảnh hưởng của chính sách thuế nên giá xe đã cao hơn với mức 3,399 tỷ của bản tiêu chuẩn và 3,699 tỷ của bản Premium sẽ khiến khách hàng phải đắn đo hơn khi chọn xe. Tất nhiên, Infiniti luôn có những khách hàng riêng của mình với gu chọn xe riêng.
Infiniti QX60 mới vẫn được trang bị động cơ 3.5 lít V6, công suất cực đại đạt 265 mã lực tại 6.400 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 336 Nm tại 4.400 vòng/phút đi cùng là hộp số vô cấp CVT như phiên bản trước.
Tính năng Drive Mode Selector trên xe cung cấp các lựa chọn chế độ vận hành như: Tiêu chuẩn, Thể thao, đường Tuyết, và Eco. Hệ thống này kiểm soát, điều khiển hoạt động của bướm ga và hộp số tuỳ theo từng chế độ thông qua nút chuyển cạnh cần số.
Tính cách lái xe khi đi trong phố của em là trầm tĩnh với sở thích làm sao cho chiếc xe chạy mượt và nhẹ nhàng nhất ở mỗi lần nhấn ga nên chế độ Eco luôn là chế độ yêu thích của em khi cầm lái QX60 trên đường phố Sài Gòn bởi phản ứng chân ga nhẹ nhàng và từ tốn làm chiếc xe trở nên “ngoan ngoãn” hơn, dễ kiểm soát hơn. Hộp số CVT của xe cũng là một điểm sáng bởi độ mượt cho những ai thích sự êm ái và nhẹ nhàng khi cầm lái.
Nếu thích sự mạnh mẽ và dứt khoát, QX60 sẽ chiều lòng khi chuyển sang chế độ Sport cùng với khả năng giả lập thành các cấp số ảo của hộp số CVT trên xe khi người lái chuyển qua chế độ bán tự động giúp mang lại những trải nghiệm khác biệt. Ở chế độ Sport, tiếng ống xả sẽ trầm đục và dồn dập hơn. Khi miết ga, khả năng đáp ứng của động cơ 3.5 lít V6 gần như tức thì, không có độ trễ lớn. Đây vẫn là ưu điểm của động cơ hút khí tự nhiên dung tích vừa và lớn so với các mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp dung tích nhỏ.
Nếu như vô-lăng của QX70 chắc nịch để thiên về thể thao, QX80 nhẹ nhàng quá đỗi thì QX60 lại dung hòa được điều đó dù với ai chưa quen tay sẽ có cảm giác vô-lăng của QX60 hơi nặng một chút khi đi chậm nhưng khi đi nhanh thì cho cảm nhận đánh lái chính xác hơn.
Một điểm mà em và hai người lái thử đi cùng đều có chung nhận định là QX60 hơi khó hòa hợp và mang lại tự tin về khả năng phán đoán mà em xin gọi là “cảm giác xe”. Em mất khá lâu, gần 200km để có thể phán đoán hay ước chừng chính xác khoảng cách từ vị trí ngồi đến gương phụ dù khả năng tri giác không gian của em cũng thuộc mức khá. Những lần vượt mặt hay luồn lách ở những khoảng trống chật hẹp làm em luôn phải thận trọng để không xảy ra sai sót bởi QX60 tạo cảm giác xe vừa tầm khi nhìn về phía trước nhưng lại to lớn về bề rộng khi nhìn sang kính hậu bên phụ. Vấn đề này hơi khó giải thích bằng từ ngữ cho các bác hiểu.
Về khả năng cân bằng thì QX60 không có gì phải phàn nàn nhiều vì hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4WD của xe cho cảm giác vững chãi và an toàn ngay cả khi vào cua ở tốc độ cao lúc trời mưa trên những con đường đèo quanh co. Hệ thống treo của xe dung hòa được sự êm ái và chắc chắn là một điểm làm hài lòng nữa cho người ngồi trên QX60. Thêm nữa là khả năng cách âm ở mức khá mang lại một không gian tĩnh lặng thoải mái.
Các tính năng và trang bị hỗ trợ an toàn của QX60 tương đối đầy đủ như chống bó cứng phanh (ABS) 4 kênh, hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân Bằng (VDC), kiểm Soát Lực Kéo (TCS), chống khởi động xe Immobilizer và hệ thống An Ninh (VSS). Hệ thống túi khí quanh xe với túi khí trước và bên hông cho người lái và hành khách trước, hệ thống túi khí rèm bổ sung trên nóc xe với cảm biến lật, giúp bảo vệ đầu của hành khách cho cả ba hàng ghế, đai an toàn cho trẻ em ISOFIX.
Hơi đáng tiếc là các tính năng phát hiện người đi bộ, cảnh báo va chạm trước, cảnh báo lệch làn đường (Lane Departure Warning), kiểm soát điểm mù (Blind Spot Intervention), kiểm soát hành trình thông minh (Intelligent Cruise Control), hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Collision Warning)… không được trang bị trên QX60 bán tại Việt Nam dù những tính năng này không mấy thiết thực tại nơi mà điều kiện giao thông quá “khắc nghiệt” với các cảm biến của những tính năng trên.
Cuối cùng là vấn đề mà nhiều bác trên đây sẽ quan tâm dù chỉ số ít người mua xe đắt tiền quan tâm đó là vấn đề tiêu hao nhiên liệu. Qua hành trình dài 1.100 km từ Sài Gòn lên Buôn mê xuống Nha Trang rồi vòng lên Đà lạt để trở về Sài Gòn trong 3 ngày với điều kiện đường xá nhiều đèo dốc cùng gu cầm lái khá bạo lực của hai người lái đi cùng em thì QX60 tiêu tốn 2,3 triệu tiền xăng A95 (đổ đầy bình 2 lần), tức là gần 131 lít nhiên liệu.
Đánh giá chung
Theo cảm nhận và đánh giá của em, ưu điểm của QX60 mới là thiết kế đẹp và tinh tế cùng sự trung tính và thanh lịch ở ngoại thất, nội thất rộng thoáng và linh hoạt cho nhiều mục đích với phong cách trầm và sang trọng thích hợp cho khách hàng thành đạt trung niên. Khả năng vận hành cũng như sự đáp ứng của QX60 có thể cho nhiều nhu cầu và gu cầm lái. Những điểm chưa hài lòng với QX60 2016 là giao diện giải trí khó thao tác, chưa bổ sung các kết nối mới theo xu hướng hiện nay, tựa đầu cứng, “cảm giác xe” khó làm quen.
Ở phiên bản trước, QX60 được đánh giá là chiếc Crossover 5+2 hạng sang có mức giá hợp lý với 2,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sang phiên bản mới này do ảnh hưởng của chính sách thuế nên giá xe đã cao hơn với mức 3,399 tỷ của bản tiêu chuẩn và 3,699 tỷ của bản Premium sẽ khiến khách hàng phải đắn đo hơn khi chọn xe. Tất nhiên, Infiniti luôn có những khách hàng riêng của mình với gu chọn xe riêng.