em đang chạy Q5 2.0TFSI được 3 năm, có vài đánh giá để bác nào định mua thì tham khảo:
- Q5 là chiếc xe tốt, ngon, tuy chưa đạt được mức xuất sắc. Nội thất ngoại thất đều ổn, mang đậm chất tinh tế nhẹ nhàng của Audi.
- Động cơ & công suất là đủ xài, tốc độ đề pa thuộc nhóm đầu của SUV, khoảng 7 giây 0-100km/h, nghĩa là còn nhanh hơn các loại sedan thường thường bậc trung.
- Hộp số xe em là 7 cấp, đời 2014 là 8 cấp. Chuyển số khá mượt.
- Em chưa lên tới 200km/h như bác rottie nhưng cũng đã chạy khoảng 180km/h, lúc đó vô lăng và thân xe vẫn đầm, chắc nịch như lúc chạy 90km/h. Khả năng ôm cua gắt của Q5 cũng là hàng đầu trong nhóm SUV, thân xe không bị nghiêng lắc. Em khẳng định là Q5 ôm cua còn ngon hơn cả X5 do X5 trọng tâm cao hơn. Cho nên nếu bác nào thích ôm cua tốc độ cao thì Q5 là ứng cử viên hàng đầu. Có vài ứng viên nổi tiếng khác như Subaru Forester hay Porsche Cayenne/Macan thì em chưa thử, nhưng theo như đánh giá của mấy tạp chí nước ngoài thì Macan đứng đầu về khoản này.
- Để đạt được tính năng thể thao như vậy, đương nhiên phải trả giá. Chạy tốc độ thấp trong thành phố thì lại không êm ái bằng Mẹc hay Lếch xù. Do lò xo cứng hơn nên qua ổ gà sẽ xóc hơn Mẹc/Lếch xù.
- Có lẽ do ý đồ thiết kế xe mang tính thể thao nên cách âm không tốt bằng Mẹc/Lếch xù. So với các xe sang khác thì cách âm của Audi xếp hạng trung bình, ngang với BMW hay Porsche, thua Mer & Lexus. Tiếng lốp xe đôi khi vẫn rào rào. Cách âm gió thì lại rất tốt. Tiếng mưa rơi lên trần xe nghe lộp độp nhức não như rơi lên mái tôn. Em giải quyết đơn giản: chạy ra bác Phú HP làm lại cách âm toàn xe, tổng thiệt hại 16tr. Thế là xe em cách âm lại ngang với Lexus rồi hehe
- Hàng ghế trước rộng rãi thoải mái, hàng ghế sau ngồi 2 người thì khỏe nhưng nhét 3 người thì hơi chật. Ngoài ra hàng ghế sau phù hợp với ai cao 1.7m trở xuống, nếu ai cao 1.8m ngồi ghế sau là coi chừng đụng đầu gối.
- Điều hòa rất tốt, không hiểu sao có bác chê. Em để chế độ Auto, lấy gió trong, 20-22 độ là lạnh ngắt.
- Cốp xe Q5 khá rộng. Tuy nhiên em ghét cái bánh xe dự phòng của Q5, nó là loại collapsible spare tire, xẹp lép như tờ giấy để tiết kiệm không gian, mỗi khi bể vỏ phải lấy ra xài thì phải chổng phao câu lên bơm mệt chết mẹ. Chưa kể vỏ sơ cua này vừa mỏng vừa bé, vừa chạy vừa run. Bác nào hay chạy đường trường không nên đặt niềm tin vào cái vỏ sơ cua này, nhất là với tình hình ổ voi ổ gà trên khắp các cung đường xuyên Việt. Em đã mua thêm 1 bánh xe nữa cùng cỡ với lốp chính, vứt sau cốp, tốn thêm nhiều không gian nhưng cũng phải chịu, vì em hay đi đường trường.
- Về kích cỡ xe thì chạy Q5 trong TP rất tiện, lùi xe vào chuồng dễ dàng do kích thước tương đối nhỏ. Em vẫn thích một chiếc xe to hơn một chút thì chạy đường trường sẽ sướng hơn. Em có xem qua vài xe lớn hơn như X5, ML, Cayenne, Land Cruiser, VW Touareg. Cảm nhận vẫn đang nghiêng về Touareg nhất vì giá không quá cao mà thiết kế lại khá tốt, vẫn đầy đủ chất chắc nịch, nam tính của xe Đức.