View attachment 549365
Mặc dù là dòng lốp xe du lịch có giá khởi điểm thấp nhất của Bridgestone tại Việt Nam nhưng lốp Techno lại không hề cho cảm giác “rẻ tiền” chút nào. Sự thật là em thích bộ lốp Bridgestone Techno mới có giá 1,1 triệu đồng/cái hơn bộ lốp cũ có giá mỗi cái 1,4 triệu đồng.[pagebreak][/pagebreak]
Bridgestone định vị Techno nằm dưới dòng Ecopia và Turanza dành cho xe du lịch tại Việt Nam. Dòng lốp Techno là lốp hỗn hợp All Season (sử dụng cho các mùa trong năm) và chủ yếu dành cho các phân khúc xe phổ thông sử dụng cỡ mâm từ 13” đến 16”. Gai lốp của bộ lốp em thay là gai đối xứng nên có thể lắp mặt nào cũng được, không nhất thiết phải theo chiều bánh xe.
View attachment 549362
Lốp Techno cho size xe em sản xuất ở Inđô, một số size khác thì sản xuất ở Thái.
Em có tìm hiểu thì lốp này chủ yếu bán ở thị trường Đông Nam Á thôi nên không có thông tin gì về Treadwear (độ bền ta lông), Traction (Lực kéo), hay Temperature (Khả năng chịu nhiệt khi chạy tốc độ cao). Mới đầu thì thấy hoang mang chút vì mấy bộ lốp trước đây em xài đều có vụ này.
View attachment 549363 Đa số lốp cho thị trường mà xuất sang Mỹ, Châu Âu thì buộc phải công bố thông tin đánh giá về Treadwear, Traction và Temperature để khách hàng có cái tham khảo. Trên lốp Techno chỉ in chữ chứ không đi kèm kết quả.
Nhưng sau khi đọc hết thông tin trên lốp thì em phát hiện ra một thông tin hơi bị bất ngờ. Bộ lốp Bridgestone Techno có cấu tạo 1 lớp polyester + 2 lớp bố thép + 1 lớp polyamide (nylon), nhưng hông lốp (sidewall) lại có đến 2 lớp polyester. Mấy bộ lốp trước đây của em dùng qua của em bao gồm cả Bridgestone B390 và Michelin Energy XM2 đều có giá mắc hơn nhưng chỉ có 1 lớp polyester ở hông lốp. Không biết vì sao lốp rẻ hơn mà được gia cố nhiều hơn.
View attachment 549361
Thông tin trên lốp Techno mới. Để ý dòng sidewall có tới 2 lớp polyester
View attachment 549359 Bộ lốp cũ của em chỉ có 1 lớp polyester ở sidewall
Xét về thiết kế gai thì khối gai 2 bên hông của lốp Bridgestone Techno mới và bộ lốp cũ của em đều có các đường gai bố trí theo chiều ngang, nhưng khối gai trung tâm của lốp Techno có các rãnh gai lớn hơn. Thiết kế gai như vậy có nghĩa là lốp Techno có lợi thế nhiều hơn về độ bám đường. Nếu để ý thì sẽ thấy phần cạnh bên của lốp Bridgestone Techno còn có thêm phần gai cắt vát nhỏ. Đặc điểm này sẽ giúp bộ lốp Bridgestone Techno có thêm độ bám khi vào cua và nhờ đó khả năng vào của sẽ tốt hơn.
View attachment 549394
Bên trái là lốp cũ, bên phải là lốp mới. Do em đặt lốp cũ gần hơn nên các bác thấy nó lớn chứ thật ra cỡ lốp đều là 175/65 R14. Phần khoanh tròn màu xanh là gai cắt vát nhỏ ở hông lốp Techno.
Thử nghiệm thực tế sau 1.000 km đầu tiên thì em thấy rất hài lòng với lốp Techno về mặt độ bám. Với bộ lốp trước đây em hay gặp tình trạng bánh bị trượt nghe tiếng “két két” khi ép tua tăng tốc nhanh từ lúc đứng yên. Với bộ lốp mới thì tình trạng này đã không còn nữa.
Mấy tháng nay Sài Gòn liên tục "thất thủ" thế nên em lại có dịp thử bộ lốp mới trên đường ướt và cảm nhận là bộ lốp Techno cũng nhỉnh hơn một chút về mặt độ bám đường ướt. Bên cạnh đó, cảm giác phanh cũng có cải thiện so với bộ lốp cũ. Nói chung là từ lúc lắp bộ lốp mới em cảm thấy tự tin hơn đúng với với câu “An tâm cầm lái” mà Techno mang lại.
View attachment 549366
Em rất khó chịu với tiếng ồn từ lốp vọng lên thế nên khi chọn lốp em thường ưu tiên cho những bộ lốp ít ồn. Bộ lốp cũ của em là ít ồn nhất trong các loại lốp em có thể thay cho xe em thế nên giá nó cũng thuộc diện cao nhất luôn. Thật sự lúc mới thay bộ lốp Bridgestone Techno mới thì em chỉ mong nó êm cỡ 8/10 so với bộ lốp cũ là ok. Nhưng khi chạy rồi thì em không thể hài lòng hơn vì giá rẻ hơn bộ lốp cũ 300 ngàn/1 cái mà vẫn ít ồn tương đương bộ lốp cũ. Ngoài ra, cao su lốp Bridgestone Techno cũng thuộc diện mềm thế nên nó cũng cải thiện một chút độ êm ái về mặt giảm xóc.
Nói đến đây chắc các bác sẽ thấy hơi khó tin vì trên đời có cái nào rẻ mà thơm như vậy. Bộ lốp cũ của em mắc hơn bộ lốp Techno là do nó có thêm công nghệ giúp giảm lực cản lăn và từ đó giảm được mức tiêu hao nhiên liệu. Thử nghiệm thực tế thì bộ lốp mới của em có hao hơn 1 chút nhưng chỉ tầm 0,1 lít/100 km, gần như là không đáng kể.
View attachment 549364
Bên cạnh đó bộ lốp cũ của em nó có tiết diện thoát nước tốt hơn nên khi đi qua mặt đường ngập nước ở tốc độ cao nó sẽ duy trì độ bám tốt hơn, hạn chế hiện tượng “trượt nước” (hydroplan) gây mất lái. Nhưng cơ bản là cái hiện tượng trượt nước này chúng ta cũng ít khi gặp. Từ lúc lái xe đến giờ đã 7 năm mà em mới bị “trượt nước” đúng 1 lần.
Kết lại, em thấy bộ lốp Bridgestone mới đúng nghĩa là một bộ lốp “giá hời”, đúng nghĩa ngon bổ rẻ. Các bác nào chưa tin em cứ mạnh dạn làm thử một bộ rồi sẽ biết. Dạng xe phổ thông của em nó cũng đã quá tiết kiệm rồi, nên bộ lốp cũ có tiết kiệm hơn một chút cũng chả đáng là bao. Em thà đổi một chút tiết kiệm để đổi lấy sự an toàn, tự tin nhiều hơn. Nói chung là em sẽ chọn tiếp lốp Bridgestone Techno cho lần thay lốp tiếp theo.
Bác hiểu về lốp nhỉ. Techno thuộc nhóm lốp nào trong phân nhóm của Bridge Stone?
Để lúc nào cần thay lốp em mua bộ BS Techno này xài thử xem sao. Hàng ngon bổ rẻ à nghe kích thích phết đấy nhỉ
Vỏ Techno bán ở đâu bác, gọi vài chỗ quen báo chưa có hàng, để em xài thử cho chiếc innova của em, cũng tới đợt thay rôi
Bác LH trực tiếp hãng để hỏi đại lý nào có hàng là nhanh nhất. Như em nói ở trên lốp Techno hiện nay đang rất khó kiếm.