Là mẫu CUV sở hữu thiết kế vuông vức mang phong cách hiện đại. Động cơ điện mạnh mẽ và dung lượng pin cho phép quãng đường chạy hơn 400km sau mỗi lần sạc đầy. Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện lý tưởng cho người trẻ sống ở đô thị. Hãy cùng tìm hiểu nhanh Ioniq 5.
Ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 4 vừa qua, Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu xe Hàn tại thị trường Việt. Bên cạnh đó, Ioniq 5 cũng đánh dấu sự ra mắt của thương hiệu xe điện “Ioniq” mới của Hyundai, Ioniq 5 là một trong 23 xe điện chạy bằng pin (BEV) của Hyundai trong lộ trình phát triển đến năm 2025.
Chiếc Hyundai Ioniq 5 trong bài viết nằm trong lô xe Ioniq 5 đầu tiên ra biển trắng tại Việt Nam để phục vụ làm xe trưng bày và lái thử tại các đại lý lớn của Hyundai. Hiện tại, mẫu xe điện Ioniq 5 vẫn chưa được hãng xe Hàn tiết lộ giá bán, cũng như kế hoạch phân phối. Nhưng mức giá dự kiến sẽ
không dưới 1,5 tỷ đồng.
Thiết kế hiện đại thu hút mọi ánh nhìn khi xuống phố
Thiết kế mang phong cách tương lai, nhìn lạ và hấp dẫn đó là ấn tượng đầu tiên của một người khi nhìn vào chiếc Hyundai Ioniq 5 trên phố. Hyundai Ioniq 5 mang ngôn ngữ thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu concept “45” EV của Hyundai, ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Đức 2019.
Hyundai 45 EV Concept tại IAA 2019
Hyundai Ioniq 5 như mẫu xe concept đang trưng bày ở triển lãm bỗng bước ra rồi lăn bánh xuống phố. Các nhà thiết kế của Hyundai đã giữ lại rất nhiều từ mẫu concept khi phát triển xe thương mại. Điều này khác biệt so với các mẫu xe khác, khi bản thương mại khác biệt kiểu “một trời một vực” với xe concept trưng bày trước đó.
Mẫu CUV mang kiểu dáng hatchback có thiết kế đặc trưng, không thể nhầm lẫn. Sự đột phá và sáng tạo của Ioniq 5 nằm ở những đường nét góc cạnh, tạo nên hình dáng hiện đại nhưng không kém phần bóng bẩy. Các nhà thiết kế của Hyundai còn tích hợp đèn Pixel Parametric tiên tiến ở phía trước và phía sau.
Tổng thể xe nổi bật hơn với bộ mâm 20 inch đa chấu mang phong cách “Retro” cổ điển giúp “kéo lùi” chiếc Ioniq 5 phù hợp hơn với thời đại này, vì Ioniq 5 là mẫu xe mang thiết kế tương lai. Ngôn ngữ thiết kế của Ioniq 5 sẽ có mặt trên các dòng xe điện thương hiệu “IONIQ” của hãng trong tương lai.
Tùy vào cảm nhận và gu thẩm mỹ của mỗi người về thiết kế của Ioniq 5, nhưng chắc chắn rằng, tại thời điểm này, khó ai có thể rời mắt khi bắt gặp nó lăn bánh trên phố như một chiếc siêu xe.
Tôi đã lái nó đi sau một chiếc Ferrari, nhưng ánh mắt mọi người đổ dồn vào chiếc xe Hàn này, dù trong số đó không phải ai cũng quan tâm đến xe cộ. Đơn giản là vì chiếc Ioniq 5 này đẹp và lạ.
Kiểu thân xe CUV mang tỷ lệ độc đáo nhờ chiều dài cơ sở kéo dài. Với kích thước dài 4.635 mm, rộng 1.890 mm và cao 1.605 mm. Đi cùng chiều dài cơ sở 3.000 mm, Ioniq 5 mang đến không gian nội thất như một mẫu CUV hạng trung cỡ D.
Nội thất rộng rãi, thiết kế tối giản và hiện đại
Hyundai Ioniq 5 là một chiếc xe điện sở hữu không gian nội thất rộng rãi, do chiều dài lên đến 3.000mm, dài hơn cả SantaFe 5+2 chỗ (2.765mm). Ioniq 5 khác biệt so với những chiếc CUV hạng trung sử dụng động cơ đốt trong và hệ thống dẫn động thông thường, bởi vì khung gầm E-GMP cho phép xe có một sàn phẳng chứa pin. Điều này khiến nội thất của xe cực kỳ rộng rãi đem đến chỗ để chân thoải mái.
Nội thất chiếc Ioniq 5 mang phong cách thân thiện, thoải mái nhờ vào việc Hyundai áp dụng chủ đề “không gian sống” cho nội thất, thay vì chủ đề thiết kế xe hơi thông thường.
Bảng điều khiển sử dụng cặp màn hình cảm ứng 12,3 inch bao gồm màn hình trung tâm và hỗ trợ lái, giải trí với dàn loa BOSE, tiện nghi hơn với dàn đèn LED trang trí nội thất, thoáng đãng thoải mái hơn với cửa sổ trời toàn cảnh. Hàng ghế thứ hai có nhiều tính năng như giá để cốc, bộ sạc điện thoại không dây nhanh 15 W và cổng USB.
Ioniq 5 cung cấp không gian cốp xe 531 lít, tăng lên gần 1.600 lít khi hàng ghế thứ hai được gập lại hoàn toàn. Để tăng tính linh hoạt, hàng ghế thứ hai có thể trượt về phía trước lên đến 135 mm và cũng có thể gập lại theo tỷ lệ 6:4.
Chưa hết, không gian chứa đồ với cốp trước có dung tích lên tới 57 lít. Ioniq 5 cung cấp một bộ V2L xuất ngược ra điện từ pin, cung cấp điện để dùng cho bếp điện, ấm đun sôi,… trong những trường hợp cần xài điện như đi cắm trại.
Thân thiện với người dùng, rộng rãi, độ hoàn thiện cao, vật liệu cao cấp đó chính là những điểm có trên nội thất chiếc Ioniq 5 (nhập Hàn). Khi tìm hiểu về vật liệu, Ioniq 5 sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, da được xử lý sinh thái với chiết xuất từ thực vật, và sơn sinh học với chiết xuất từ thực vật.
Động cơ điện đi hơn 400km sau mỗi lần sạc
Ioniq 5 tại Việt Nam thuộc phiên bản 1 mô tơ điện, hệ thống pin sạc có dung lượng 72,6kWh, đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V tiên tiến bậc nhất, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì chỉ mất 6,6 giờ sạc đầy 100%.
Động cơ điện đặt ở trục sau – dẫn động cầu sau của Ioniq 5 cho công suất 217 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 350Nm. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng thời gian 7,4 giây.
Ioniq 5 có 3 chế độ sạc 6-8-12 ampe. Với bộ sạc chậm tại nhà, xe mất khoảng 32 tiếng đầy pin. Sạc nhanh 6 tiếng với cây sạc có giá theo em tìm hiểu rơi vào khoảng 1.xxx USD.
Độ nhạy của chân ga Ioniq 5 được điều chỉnh phù hợp giúp người lái dễ làm quen khi chêm chân ga. Nhưng ngay sau đó, công suất cùng mô-men xoắn của chiếc xe sẽ đạt được ngay từ khi có tác động vào chân ga.
Nếu muốn chân ga nhanh nhạy và sắc bén hơn, Ioniq 5 cung cấp chế độ Sport, đây là 1 trong 3 chế độ Eco/Normal và Sport. Vui vẻ hơn khi xe có cả lẫy chuyển số, giả lập các cấp tạo cảm giác như lái một chiếc xe máy xăng dùng hộp số tự động. Cảm giác phanh chắc chắn và có độ “ghì” lại khi phanh xe có chế độ thu hồi động năng.
Nếu không thốc ga tăng tốc, việc điều khiển bình thường đi với tốc độ 40 – 50 km/h, Ioniq 5 mang lại cảm giác như một chiếc xe máy xăng, dùng hộp số CVT thông thường (không bị ngắt giật nhẹ giữa các cấp số).
Theo Hyundai, xe có khả năng di chuyển tối đa 450km cho 1 lần sạc với điều kiện vận hành thông thường, nhưng con số thực tế sẽ thấp hơn vì những yếu tố như bật điều hoà, cách chạy, chế độ lái,…
Nhưng với tầm hoạt động trên 400 km, xe đủ dùng để di chuyển trong thành phố hằng ngày mà không sợ hết pin, hay đủ để đi từ TP.HCM – Vũng Tàu.
Xe điện khác với xe xăng/dầu, nếu đi xa người dùng nên tự chủ động dự trù lượng pin, nơi đỗ xe để cắm sạc là điều đương nhiên, “liệu cơm gắp mắm” thôi!
Dù vận hành mạnh mẽ, tăng tốc nhanh, nhưng Ioniq 5 tập trung vào độ thoải mái, trải nghiệm sử dụng hơn là cảm giác mạnh trên đường.
Nhờ vào bộ pin được đặt phẳng dưới sàn xe giúp triệu tiêu một phần tiếng ồn, nên Ioniq 5 không bị ồn gầm nhiều như các mẫu xe CUV phổ thông sử dụng động cơ đốt trong, khi đi vào các con đường gồ ghề.
Thú vị để sở hữu, chờ được phân phối tại Việt Nam
Hiện tại, Hyundai Ioniq 5 đang được trưng bày và phục vụ lái thử tại các đại lý của Hyundai. Các bác có thể đến đăng ký lái thử mẫu xe này để trải nghiệm lái xe điện. Trước khi quyết định “xuống tiền” sở hữu xe điện trong tương lai, trong bối cảnh chi phí nhiên liệu xăng dầu ngày càng đắt đỏ, thì việc sử dụng xe điện được cho là khá lý tưởng với nhu cầu đi lại trong phố hằng ngày, ít đi đường xa.
Ioniq 5 là mẫu xe lý tưởng dành cho người trẻ hay các chị em sống ở đô thị muốn trải nghiệm và sử dụng xe điện. Mẫu xe này hội tụ nhiều yếu tố đủ để hấp dẫn người dùng nằm ở thiết kế, trang bị và trải nghiệm sử dụng khác biệt.
>>> Xem thêm
Cám ơn đại lý Hyundai Trường Chinh (682A Trường Chinh, Phường 15, Tân Bình) đã hỗ trợ OS!