Chỉ với một số thay đổi ở nội ngoại thất, cùng với việc phát huy những chuẩn mực vốn có của dòng SUV hạng sang làm nên tên tuổi Porsche, chiếc Cayenne phiên bản 2015 hôm nay đã trở nên toàn diện hơn, không chỉ ở mặt vận hành “chuẩn không cần chỉnh” mà còn tuyệt vời hơn ở mặt ngoại hình.[pagebreak][/pagebreak]
Đã từ lâu cái tên Porsche Cayenne đã trở thành một “tượng đài” trong phân khúc SUV hạng sang, bên cạnh nhiều tên tuổi đình đám khác. Qua từng thời kì, hãng xe Đức ngày càng hoàn thiện và phát triển toàn diện đứa con cưng của mình, Cayenne 2015 là một trong những sản phẩm hoàn hảo nhất của Porsche từ trước đến nay.
Một chiếc SUV thông thường chỉ phục vụ cho các mục đích di chuyển ở địa hình xấu và êm ái trên đường trường. Tuy nhiên với Porsche Cayenne thì khách hàng còn được hưởng một “đặc sản” khác của thương hiệu Porsche, đó chính là tính năng lái thể thao, “sướng” như lái một chiếc sedan gầm thấp. Việc kết hợp giữa tính năng điển hình của một chiếc SUV và khả năng vậnh hành cùng cảm giác lái tuyệt vời của một chiếc xe thể thao giúp cho Porsche Cayenne trở thành một mẫu xe toàn diện. Đối với phiên bản 2015 hiện đã có mặt tại Việt Nam, Sự toàn diện của nó còn thể hiện rõ hơn nữa.
Mẫu xe được giới thiệu trong bài viết thực tế chỉ là phiên bản Facelift, thuộc thế hệ thứ hai được giới thiệu từ năm 2011 đến nay. Do vậy những thay đổi của xe khó nhận ra nếu bạn không thật sự tinh ý. Điểm dễ thấy nhất là cụm lưới tản nhiệt của xe được mở rộng hơn, trong khi đèn pha được thu nhỏ lại bớt. Một chút thay đổi nhỏ ở phần cản trước giúp cho cảm giác đầu xe góc cạnh hơn, nam tính hơn đời trước.
Trong khi đó phần đuôi xe cũng được thay đổi khá rõ nhờ vào cụm đèn hậu kiểu mới dạng LED, có kiểu hiển thị được làm mới đẹp mắt. Mẫu xe trong bài còn được trang bị thêm bộ ống xả thể thao với 4 ống pô hình tròn lớn, cho cảm giác uy lực. Đặc biệt là cụm ống xả “độ” chính hãng này còn có chức năng bật tắt âm thanh, giúp người lái thoả mãn sở thích tốc độ cũng như đáp ứng sự êm ái khi cần thiết.
Phần nội thất gần như không có thay đổi gì so với đời trước, vẫn là cái đẳng cấp toát ra từ khi mở cửa xe, các vật liệu sang trọng thời thượng nhất khiến cho bất kì ai cũng nao lòng. Các trang bị của xe khá nhiều và em đã có liệt kê và giới thiệu tới các bác trong bài viết trước, các bác tham khảo thêm ở link sau :
Lưu ý, chiếc Porsche Cayenne trong bài viết ngoài giá bán tiêu chuẩn 3,5 tỷ đồng đã được bổ sung thêm khá nhiều “đồ chơi” có giá trị, khiến cho giá xe lên đến 4,8 tỷ đồng. Một trong những trang bị có giá trị nhất chính là cụm ống xả Porsche Sport Exhaust có giá bán 104 triệu đồng và bộ mâm 21inch (thay cho mâm 18 inch tiêu chuẩn) có giá bán gần 300 triệu đồng. Những trang bị này không chỉ giúp xe đẹp hơn, mà còn cải thiện cảm giác lái thể thao, làm trải nghiệm lái trên xe trở nên hoàn hảo hơn.
Porsche Cayenne trong bài viết là phiên bản tiêu chuẩn nên động cơ của xe cũng là loại cơ bản nhất. “Trái tim” của xe là loại V6 3.6L, công suất cực đại 300 mã lực (ở tốc độ quay 6.300 vòng/phút) và mô-men xoắn cực đại 400Nm (ở tốc độ quay 3.000 vòng/phút). Đi cùng với động cơ này là hộp số tự động 8 cấp Tiptronic có chức năng tự động tắt và khởi động lại động cơ khi dừng, và hệ thống dẫn động bốn bánh chủ động với ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử cùng vi sai chống trượt.
Nhìn vào thông số, tuy là phiên bản “bèo” nhất nhà Cayenne nhưng chiếc xe cũng sở hữu một sức mạnh khá ấn tượng, không hề yếu một chút nào mà thay vào đó là có phần dư dả ở Việt Nam.
Chỉ riêng ở khu vực cần số, có nhiều nút nhấn hay ho ảnh hưởng đến cảm giác lái như chế độ Sport, bật tắt hệ thống âm thanh ống xả, tắt ESP và hệ thống tự động tắt/ mở động cơ để tiết kiệm nhiên liệu. Chưa cần đến chế độ Sport, khả năng vận hành của xe cũng đã đủ sức làm thoả mãn những tay lái thông thường, những cú vượt đầy nội lực, đầm chắc ở tốc độ cao và đặc biệt là hệ thống treo êm ái, độ cách âm cực tốt mặc dù xe đang được lắp bộ mâm cỡ lớn lên đến 21 inch. Thông thường việc nâng kích cỡ mâm xe sẽ ảnh hưởng đến độ ồn cũng như sự êm ái của hệ thống treo. Tuy nhiên đối với Porsche Cayenne dường như điều đó không ảnh hưởng gì lắm tới khả năng làm hài lòng hành khách trên xe, thay vào đó người lái còn được “hưởng” thêm cảm giác lái cực kì thể thao, bám đường cực tốt từ bộ mâm chính hãng đi cùng lốp tính năng cao đi kèm.
Có thể nói, Porsche Cayenne rất cứng, cứng từ các nút bấm được thiết kế tinh xảo đến cảm giác bấm vào, và cứng trong cả khả năng vận hành. “Cứng” ở đây chính là độ đầm chắc, khả năng vào cua “ngọt lịm” của một chiếc xe đẳng cấp, đi cùng hệ thống cách âm hoàn hảo luôn đảm bảo khoang xe trong trạng thái yên tĩnh nhất.
Chuyển sang chế độ Sport, chúng tôi có thể đưa xe từ 0 – 100 km/h một cách nhanh chóng và đầy phấn khích, tiến gần hơn tới các thông số mà nhà sản xuất đưa ra là 7,6 giây. Tất nhiên là trên thực tế khó có thể đạt được con số như công bố mà có thể chênh lệch từ 0,5 – 1 giây.
Khả năng xử lý các góc cua của Porsche Cayenne cực kì hoàn hảo, đúng chất thể thao như truyền thống của nhà sản xuất này. Mặc dù là một mẫu xe gầm cao, chúng tôi khó có cảm giác chênh vênh khi mẫu xe này thực hiện bẻ lái ở tốc độ cao, một cảm giác như đang ngồi trên một chiếc sedan chứ không phải là xe SUV.
Hộp số Tiptronic trên Porsche Cayenne cũng là một đẳng cấp khác. Nếu như vận hành ở điều kiện thông thường, bạn khó có thể cảm nhận được thời điểm xe chuyển số. Khi đạp thốc ga và lắng nghe âm thanh động cơ, hoạt động này mới có thể cảm nhận được, và thú vị hơn, chúng tôi nhận thấy xe chuyển số cực nhanh và dường như không hề có độ trễ nào giữa các cấp số. Hộp số này còn đi kèm với tính năng tự động tắt/khởi động lại động cơ khi dừng, chờ đèn đỏ, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Đối với Porsche Cayenne, ít ai để ý đến việc xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không, nhưng chính chúng tôi cũng khá bất ngờ khi xe chỉ tiêu tốn trung bình khoảng 12 lít/ 100 km cho một ngày rong rủi từ thành phố đến cao tốc, xa lộ, dừng chụp ảnh, nghịch phá các tính năng trong nội thất.
Ở vị trí lái, một cảm giác khá phấn khích khi Porsche cung cấp đến 5 đồng hồ đo sau vô lăng, nổi bật nhất là đồng hồ vòng tua, một thiết kế đặc trưng của Porsche. Chỉ duy nhất một điều hơi khó chịu là gương chiếu hậu hai bên xe khá nhỏ, không to như các loại SUV khác nên khi quan sát không quen sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Thiết kế gương hậu như vậy giúp xe tăng phong cách thể thao, cũng như cải thiện tính khí động học khi xe vận hành ở tốc độ cao.
Ngoài khả năng vận hành thể thao trên đường tốt, Porsche Cayenne cũng là một chiếc xe có khả năng đi địa hình. Với động cơ mạnh mẽ và hệ thống dẫn động 4 bánh chất lượng của Porsche, đi cùng nhiều chế độ offroad được cung cấp, chiếc xe không ngại phải đi vào các con đường khó. Tuy nhiên ở Việt Nam thì ít ai đưa “vợ hai” chân dài đắt tiền của mình vào những nơi như vậy.
Với Cayenne, hành khách được đảm bảo an toàn nhờ các công nghệ như phanh ABS, cân bằng điện tử PSM, hỗ trợ đổ dốc PHC, hệ thống dây an toàn tự động 3 chấu, túi khí trước/2 bên/rèm, neo giữ ghế trẻ em ISOFIX... Đặc biệt là tổ hợp cộng nghệ quản lý hợp lực kéo PTM được cấu thành từ hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động với ly hợp đa đĩa điều khiển điện tử, thắng vi sai tự động ABD và hệ thống chống trượt ASR.
Với 3,5 tỷ đồng cho chiếc Porsche Cayenne tiêu chuẩn và thêm khoảng 1,3 tỷ đồng cho những trang bị trên xe trong bài viết, ngoài việc hãnh diện khi sở hữu một mẫu xe đẳng cấp, chủ nhân của nó còn tự chủ được nhiều mục đích, từ việc vận hành thể thao mẫu mực như một chiếc gầm thấp, cho đến năng động và linh hoạt ở những địa hình khó. Có thể nói Porsche Cayenne 2015 là một mẫu xe toàn diện cho một người chủ đẳng cấp.
Các thiết bị được chọn thêm của mẫu xe trong bài viết: