Sau khi sử dụng Suzuki Raider 150Fi 2017 sau mốc ODO 1200km, em xin gửi đến các bác bài đánh giá dòng xe côn tay Raider 150 Fi với kiểu dáng kén người đi nhưng có khả năng vận hành mạnh mẽ và cho cảm lái rất thú vị. [pagebreak][/pagebreak]
Phiên bản em sử dụng được sản xuất vào tháng 10/2017 với màu trắng đen và đây là màu mới trong các màu mà Suzuki Việt Nam ra mắt từ trước đến nay. Theo Suzuki, mẫu xe Raider 150 Fi được lấy cảm hứng từ các dòng xe mô tô phân khối lớn GSX-R và xe đua thể thao MotoGP. Suzuki đã trang bị cho xe bộ khung sườn làm bằng thép vuông với công nghệ Suzuki ADVANCED TWIN-SPAR.
Điều mà em thích nhất ở chiếc xe này đó chính là khối động cơ 150 phân khối (147cc), xy-lanh đơn, piston có đường kính 62mm (trái 62), 04 xupap, hai trục cam (DOHC), động cơ có tỉ số nén 11.5:1, làm mát bằng dung dịch thay cho két nhớt ở thế hệ trước và công nghệ phun xăng điện tử (kim phun 2 lỗ). Động cơ cho công suất 18,2 mã lực tại vòng tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại lên đến 13,8Nm tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút - một chiếc xe mạnh nhất nếu đem so với mẫu xe đối thủ như Honda Sonic 150R 2017, hay hai mẫu côn tay phổ thông phân khúc 150 phân khối là: Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150. Động cơ Suzuki Raider 150Fi này được nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Indonesia, động cơ này được hãng Suzuki dùng chung với hai mẫu xe: GSX-R150 (sportbike) và GSX-S150 (nakedbike). Theo em được biết, tỉ lệ nội địa hoá trên dòng xe này rất ít, hầu hết các phụ tùng đều nhập khẩu từ thị trường Indonesia.
Suzuki đã thay thế cụm đồng hồ cơ + điện tử trên Raider thế hệ cũ và thay thế bằng một màn hình full LCD hiển thị đầy đủ các thông số như: đường hiển thị vòng tua máy ở phía trên, đồng hồ dạng hiển thị 12h, báo số, ODO và thay dầu. Các đèn hiển thị: Báo lỗi, đèn pha, cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ, đèn hiển thị cảnh báo vòng tua máy RPM - sẽ báo sáng khi xe chạy ở các chế độ LOW (vòng tua lên mức 4.500 vòng/phút), HIGH (10.500 vòng/phút). Xe trang bị khoá nắp từ, ấn đuôi chìa khoá để mở nắp khoá.
Về phanh và phuộc, Suzuki đã trang bị phanh hiệu Brembo - Bybre với 2 piston kẹp đĩa phanh có đường kính lớn ở phía trước, phanh hiệu Tokico 1 piston cho phía sau, thắng trước khá tốt và khi bóp mạnh có thể ''cắm đầu''
. Về thắng sau, em đánh giá chỉ đạt 7/10 điểm. Khi phanh em thường kết hợp thắng trước, sau và thắng số. Về giảm chấn xe được trang bị phuộc hiệu Showo trước sau, ở phía sau dạng phuộc monoshock. Theo cảm nhận của em phuộc sau xe này khá êm dịu (em nặng 57 kg).
Suzuki cũng trang bị cho xe sợi sên có phốt cao su vòng O-Ring từ thương hiệu RK (TAKASAGO - CHAIN) giúp xe lên về số dịu và ổn định hơn, bên cạnh đó nó còn giúp giữ dầu bôi trơn giữa trục và con lăn sên, giúp kéo dài tuổi thọ cho sên. Dù chưa sử dụng lâu, nhưng em rất thích cọng sên này, theo một số bạn dùng dòng xe này lâu thì có một số bạn đi gần 20.000 km chưa tăng sên một lần nào - cọng sên khá ''trâu bò''.
Suzuki Raider đã có cốp: Khác với thế hệ trước, ở thế hệ này Suzuki đã thiết kế một cái cốp nhỏ tiện lợi có khoá chống trộm, khả năng để đồ vật dưới 1,5 kg, các bác có thể để găng tay, bóp, giấy tờ, cục sạc điện thoại, hoặc những thứ linh tinh khác ở trong này, nó khá là tiện lợi. Tuy nhiên khi đi đường xa cốp này khá nóng vì động cơ ngay bên dưới phát sinh nhiệt. Tại thị trường Indonesia, bên trong cốp cũng được tích hợp cổng sạc điện thoại...
Về vận hành, số 1 trên chiếc xe này nó khá là ''hỗn'' khi chạy trong đường kẹt xe, các bác có thể đi số 2 nếu chưa quen ga. Bác nào đi quen dòng xe côn tay cũng không khó khăn mấy khi làm quen với em nó, cơ cấu sang số tương tự như các dòng xe côn tay khác là: 1 - N - 2 - 3 - 4 - 5 - 6, sang số rất nhẹ và mượt. Khi chạy lên số 4, 5 qua vòng tua máy 5.500 vòng/phút xe lướt nhẹ, êm và bốc đúng cái ''nết'' chạy của xe Suzuki. Với trọng lượng nhẹ (109kg khô), động cơ mạnh, dàn chân nhỏ - xe có khả năng tăng tốc rất tốt.
Vì không thích 04 quả đèn xi-nhan rời ở phần đầu và đuôi xe, em đã thay thế bộ choá sau, dè sau và bộ xi nhan nhét vào bên trong choá trước để xe trông gọn gàng hơn, tương tự như Suzuki Satria F150 2017 (tên gọi của Raider ở thị trường Indonesia).
Mặc dù phuột trước rất êm dịu, nhưng chảng ba trước có thể gây khó chịu khi phát ra những tiếng kêu ''cụp cụp'' nhỏ. Côn xe bóp hơi nặng nếu so với mẫu Honda Sonic, Winner hay Yamaha Exciter, nhưng cá nhân em rất thích kiểu côn bóp hơi nặng này.
Xe có đĩa thắng trước và két nước làm mát rất to - có thể nói là to nhất phân khúc côn tay 150 phân khối phổ thông.
Với kiểu dáng nhỏ gọn đặc trưng của dòng xe underbone, theo em Raider chỉ phù hợp với những bác nào có cân nặng dưới 75kg, yên bé không thích hợp với những bác có mông to. Kiểu xe này có tư thế ngồi mà mọi người hay gọi là ''ngồi trên tay lái'', xe có ghi đông trần, dáng ngồi xe hơi chồm về phía trước, cá nhân em nhận thấy khi trực tiếp sử dụng xe ở nội thành hay đi đường trường ''bào'' lên tục khoảng 100 - 200km thì xe cũng chẳng gây mỏi tay và mỏi vai như mọi người thường nói về dòng xe này, cảm giác ngồi lái rất thoải mái, rất dể xử lý (em cao 1m72 nặng 57kg).
Cảm giác chạy rất thích, rất lạ không giống bất kỳ mẫu côn tay 150 nào khác, em cá rằng các bác nào có dáng người thon gọn, không nặng cân sẽ thích nó khi trải nghiệm cầm lái.
Một số nhược điểm và cách khắc phục:
- Khi đi đường tối không có đèn chiếu sáng em không dám tự tin với đèn zin trên chiếc xe này.
- Kiểu dáng không hợp nhãn với số đông, kén người đi.
- Yên khá nhỏ, không thích hợp với những bác nào có mông lớn.
- Chảng ba kêu nhẹ khi đi qua các gờ mấp mô.
- Cọng sên đập vào gắp khi qua các gờ hay dắt xe tạo ra tiếng kêu (khắc phục bằng cách thay cao su gắp của Suzuki GVR).
- Tiếng kêu ở đầu đèn xe, vị trí giữa đèn demi với logo Suzuki (khắc phục bằng cách chêm miếng cao su nhỏ).
- Không có chỗ treo đồ khi đi mua đồ lặt vặt.
- Két nước ở phía trước khá lớn, nếu không dùng che két các bác nên lưu ý không xịt nước áp lực mạnh (khi đi rửa xe) vào trúng két nước sẽ gây biến dạng những lá nhôm tản nhiệt.
- Dây côn cọ vào cổ xe trước về lâu ngày rách dây côn cao su, gây tróc sơn sườn xe > gây rỉ sét (khắc phục bằng cách dán keo 3M tại vị trí cọ xát).
- Xe dùng sạc xoay chiều phát trực tiếp từ động cơ qua sạc chỉnh lưu, khi độ chế đá đèn pha passing sẽ gây cháy LED đèn zin.
- Xe thay nhớt 1,3 lít và khi thay cả lọc nhớt là 1,35 lít, các bác chịu khó canh đúng ml nhé.