Thích ý kiến của bác, người đã chạy qua nhiều loại xe cùng phân khúc nên có sự so sánh xác thực.Sorry sẵn em dựa trên đánh giá của bác đưa ra đánh giá của em sau hơn 5000km chạy 1/2 năm. Cũng là đánh giá theo quan điểm cá nhân.
Tổng kết:
Sorento 2014 đáp ứng rất tốt cho những ai cần một chiếc đa dụng 7 chỗ rộng rãi, tiện nghi và an toàn cho nhu cầu đi lại hàng ngày kết hợp với những chuyến du lịch cùng với gia đình trong tầm giá 1 tỷ đồng. Sau đây là một số đánh giá và cảm nhận sau gần một năm sử dụng thực tế (~1 vạn km) để OSers tham khảo:
1. Ngoại thất: 9/10
Kia đã thay đổi rất ít từ bên ngoài nhưng lại rất đúng chỗ: cụm đèn trước, cản trước, cốp & cản sau, đèn hậu… được làm mới để tạo ra một Sorento đẹp hơn hẳn, thanh lịch và khỏe khoắn.
Đồng ý
Điểm cộng: cửa sổ trời toàn cảnh rất hữu dụng; gương chiếu hậu tự cụp khi lùi và tự gập bằng điều khiển từ xa; bộ mâm 18” rất đẹp; đèn xenon auto + tự điều chỉnh góc chiếu; đèn phụ mở rộng khoảng sáng khi bật xi-nhan, đèn chào ở tay nắm cửa trước.
Cửa sổ trời đẹp nhưng nếu gắn baga mui lên thì sẽ không xài được.
Điểm trừ: ăng-ten râu nhìn lỗi thời. Các chi tiết nhựa ngoại thất sau 1 năm hơi bị phai màu một chút.
Xe em nhựa mới nữa năm đã thấy vài chổ bị lão hóa mặc dù để xe toàn dưới hầm thua nhựa xe honda lead bà cả mua cả năm đi làm toàn để ngoài nắng mà vẫn tốt hơn.
Đề xuất: nên bổ sung thêm cảm biến gạt mưa tự động thay vì chức năng rửa đèn pha (chẳng bao giờ cần dùng). Ngoài ra, sấy gương chiếu hậu cũng rất cần thiết vào mùa mưa, tuy nhiên nếu phải thêm tiền thì thôi . Đèn pha có vẻ hơi kém so với đèn cos (vì cos quá sáng!) – nếu tăng cường độ sáng của pha thêm một chút thì tuyệt – dù trên thực tế sử dụng đèn pha cho tầm quan sát đủ rộng và xa trong điều kiện đường quốc lộ trời tối không trăng, không đèn đường ở tốc độ 80km/h.
Rửa đền pha xong còn dơ hơn lúc chưa rữa vì nó đóng gom bụi lại.
2. Nội thất: 8.5/10
Nội thất của Sorento 2014 đẹp hơn và tiện nghi hơn. Tông màu đen kết hợp các điểm nhấn giả sợi các-bon của đời trước đã được thay bằng các chi tiết sơn vân gỗ và đồng hồ táp-lô hiện đại với tông trắng chủ đạo. Chất liệu nội thất khá tốt + các chi tiết được gia công tỉ mỉ tạo cảm giác sang trọng. Sorento rộng bề ngang hơn các mẫu xe cùng loại đến 80mm nên không gian hai hàng ghế trước rất thoải mái.
Phối màu đẹp nhưng nội thất nhìn chất liệu nhựa rẽ tiền không sang trọng nếu ngồi vào CX5 cùng phân khúc.
Điểm cộng: điều hòa tự động 2 vùng + giàn lạnh độc lập cho hàng ghế thứ 3, làm lạnh nhanh và sâu; hàng ghế 2 và 3 có thể gập phẳng xuống sàn; khả năng cách âm rất tốt so với đời trước và cả so với các dòng xe phổ thông khác. Ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí ghế + tự lùi khi tắt máy mở cửa. Ngoài ra cổng sạc 12V trang bị cho hàng ghế thứ 2 (đặt phía sau gối tay) rất tiện dụng.
Đồng ý
Điểm trừ: hệ thống âm thanh và DVD (bao gồm hệ thống Vietmap dẫn đường) là quá thường (chấm điểm 6/10), so với giá trị tổng thể của cả chiếc xe. Hệ thống đáp ứng chậm, thỉnh thoảng bị treo và chất lượng âm thanh chỉ ở mức nghe được.
DVD, âm thanh ( hệ thống vietmap..) quá chậm tới ngả tư rồi mà nó báo còn 100m mới rẽ phải, nghe nhạc bị treo trả về chế độ radio thường xuyên, bluetooth thì lúc bắt đc nhạc lúc không đc thua CX5, CRV, Ecosport toàn tập về hệ thống đầu đĩa nói chung.
Âm thanh nhạc thua cái tivi samsung hay sony hiện bán ngoài thị trường. Nhìn chung để gải tai trâu chống buồn ngủ khi đi xa thì được.
Đề xuất: Hàng ghế thứ 2 nên gập và lật được cả 2 bên (hiện tại chỉ lật được bên phụ); nên trang bị thêm cổng sạc cho cốp sau (dùng cho bơm hơi dự phòng, hộp làm lạnh v.v…).
Không cần thiết gập 2 bên chỉ cần gập bên phải là được đậu ngoài đg gập 2 bên mở cửa trái cho xe sau nó hốt xác ah. Nên bổ sung chức năng trược điều chỉnh ghế hàng 2, thay cái đầu dvd cho ra hồn so với tầm tiền 1 tỏi bỏ ra.
3. Động cơ, hộp số và tiêu hao nhiên liệu: 9/10
Động cơ xăng 2.4L DOHC cho công suất 174 mã lực khá mạnh mẽ. Tuy không thể nói là ‘ấn ga dính lưng ghế’ nhưng tăng tốc khỏe và khả năng vượt xe khác tương đối tốt. Ở số thấp (1-2) nếu đi ít tải sẽ có hiện tượng “dư máy”, ngoài ra nhìn chung xe sang số rất mượt. Chế độ tự động sẽ sang số 6 ở >60km/h nên khi vận hành xe ổn định ở tốc độ 62~65km/h (vòng tua máy khoảng 1500 rpm) là tiết kiệm xăng nhất. Chân ga lúc mới đi thì có cảm giác hơi ‘trễ’, nhưng sau một thời gian (khoảng chừng 2-3 ngàn km) thì ECU tự điều chỉnh theo thói quen của người lái (theo lời của hãng) hay người lái làm quen với ECU gì đó… mà chân ga mượt hơn nhiều. Đây cũng là lý do mà sau một thời gian đi xe sẽ ít hao xăng hơn lúc ban đầu.
Mình đi máy dầu nên không bàn về vấn đề này vì máy dầu thì đề ba độ trể khỏi bàn rồi.
Thực tế sử dụng gần 1 vạn km (>80% là đường nội thành giờ cao điểm, tính luôn những lúc nổ máy bật điều hòa chờ bà cả và F1) cho thấy mức tiêu hao nhiên liệu bình quân vào khoảng 13.5 lít/100km (đồng hồ báo 12.5L)
Nhiên liệu hiện tại mình đi đường trường là 8,5L/100km
Điểm cộng: động cơ xăng khá êm, mạnh mẽ và ăn uống vừa phải, sang số mượt mà.
Mình đi tự động nên ko biết là có mượt mà ko nhưng ăn uống thì thấy hợp lý
Điểm trừ: chức năng ECO có vẻ không mang lại hiệu quả gì rõ rệt
Tiết kiệm chút xíu không đáng kể ngược lại xài chức năng này thì khả năng tăng tốc khá chậm có cảm giác bị ì xe.
Đề xuất: Nếu có lẫy chuyển số trên vô-lăng (miễn phí) nữa thì quá tốt.
4. Khung gầm, hệ thống giảm xóc và cảm giác lái: 8.5/10
Sorento 2014 có hệ thống giảm xóc và cách âm tốt hơn rất nhiều so với những gì người ta đã biết về thế hệ trước đó và các mẫu xe anh em của nó. Thực tế sử dụng trên đường cao tốc, đường làng, ổ gà, sóng trâu, gờ giảm tốc, leo vỉa hè v.v… đều ấn tượng. Sorento là một mẫu xe crossover với các đặc điểm:
+ Êm ái như sedan trong điều kiện vận hành bình thường
+ To, cao, đen, hôi... à không, nặng hơn (và ăn xăng nhiều hơn) sedan
+ Gầm cao, chân dài hơn sedan nên đi đường xấu, ngập nước, leo vỉa hè… yên tâm hơn sedan
+ Không thể off-road như SUV
Hệ thống lái trợ lực dầu tương đối nhẹ so với mong đợi. Phản hồi từ mặt đường lên vô-lăng là khá tốt, tuy nhiên cảm giác lái không có gì đặc biệt. Các vỏ theo xe (Goodyear Eagle F1) có chất lượng tốt, bám đường, ít ồn. Chịu khó kiểm tra lốp xe thường xuyên, duy trì áp suất hơi khoảng 2.3kg/cm2 và giữ lốp luôn sạch (không bị dính đá dăm, đinh ốc v.v…) sẽ giúp xe luôn vận hành êm ái và an toàn.
Mình đi qua 3 dòng xe fortuner/santa fe rồi nên theo đánh giá cảm giác đánh lái là nặng không thể đè 1 tay xoay vô lăng giống các dòng xe trước mình đi. Phản hồi mặt đường lên vô lăng khác ồn.
Điểm cộng: vận hành êm ái ổn định trong hầu hết các điều kiện đường sá ở VN. Dù chở đủ tải (7 người lớn, hoặc 5 người lớn + hành lý) vẫn không bị quá ‘sệ’. Mặc dù xe to nhưng quãng đánh lái rộng nên xoay trở trong thành phố cũng nhẹ nhàng.
Điểm trừ: khi vào cua ở tốc độ hơi cao tý vẫn có cảm giác hơi bồng bềnh (không đáng ngại, chỉ là không được chắc như sedan có VSC hoặc ESP)
Cảm giác qua các gờ giảm sốc hay các ổ gà nhỏ...tưng và sốc hơn so với các xe cùng phân khúc riêng khả năng chống ồn vẫn không tốt lắm khi đi vào các đường beton hay đường đá dăm nhỏ.
Đề xuất: nếu có thêm bản AWD (giá hợp lý) thì em sẽ chọn option này (hao xăng hơn chút vẫn chấp nhận được).
5. Các tính năng an toàn: 9/10
Sorento có khá nhiều tính năng an toàn chủ động và bị động: 4 thắng đĩa ABS, ESP, 8 túi khí (đếm thấy 8, catalog nói có 6), cảm biến khoảng cách và camera lùi, khóa cửa tự động… So với đời trước thì mẫu 2014 cắt bớt tính năng hỗ trợ đổ đèo (không thực sự cần thiết). Không biết (và cũng không thấy thông tin) là Sorento 2014 có tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay không, nhưng thực tế thì ở số D + bỏ chân phanh, xe chưa bị tụt dốc bao giờ (kể cả các dốc khá cao ra vào bãi đỗ xe các tòa nhà).
Bỏ số D+ ga cao nên ko tụt chứ thật ra không có chế độ hỗ trợ ngang dốc nha bạn.
Thân xe & tổng thể khá cứng cáp, chạy ở tốc độ 120km/h vẫn rất ổn định và có cảm giác chắc chắn. Sử dụng gần 1 năm liên tục không có vấn đề lớn đáng phàn nàn liên quan đến chất lượng xe.
Qua các gờ giảm tốc hay vô đường hơi xấu thì nhiều tiếng lạ trong xe rất khó chịu có lẽ phần lắp ráp dàn nhựa thợ TH làm nên độ khớp chưa đạt 100%.
Điểm cộng: chức năng ga tự động (cruise control) làm việc rất đơn giản và hiệu quả; có âm cảnh báo nếu chạy xe quên nhả phanh dừng (‘phanh tay’), các cảm biến khoảng cách trước + sau và camera lùi làm việc rất chính xác.
Đồng ý tuy nhiên lâu lâu lùi xong trả về N hay P thì chế độ DVD nó cũng ko phát nhạc phải bấm lại
Điểm trừ: cruise control không có chức năng giới hạn tốc độ tối đa.
Chức năng đạp tăng tốc thì ko set lại phải dùng nút tăng nếu muốn tăng speed.
Đề xuất: Lắp camera hành trình cho an tâm hơn. Nếu được tặng thêm cảm biến áp suất lốp nữa thì tuyệt
Nên có cảnh báo seat belt cho hàng ghế bên ghế tài phụ/ cảm biến áp suất lớp còn đòi hỏi camera hành trình thì hơi quá ...so với phân khúc 1 tỏi.
6. Dịch vụ của nhà cung cấp: 8/10
Trường Hải cung cấp dịch vụ khá tốt, ngoại trừ việc giá bán xe biến động khá nhiều (các bác đã mua xe đều biết nhưng nhiều khi chỉ biết khi quá trễ!). Giá cả bảo dưỡng và thay thế các chi tiết ‘tiêu hao’ (nhớt máy, lọc gió, lọc nhớt, lưỡi gạt nước v.v…) tương đối mềm. Chăm sóc khách hàng không ở mức VIP nhưng nhiệt tình và có trách nhiệm. Nói chung là hài lòng.
Điểm cộng: Chất lượng khá tốt kèm giá cả hợp lý
Chất lượng 1 năm chưa quánh giá được gì đâu bạn riêng mình mới 5000 km nhưng thấy nhiều điều không ổn hy vọng đó là tình trạng chung Kia. Chỉ về ngoại thất và nội thất riêng máy móc thì oki.
Điểm trừ: Thời gian phục vụ chưa tối ưu (nên hẹn trước để được ưu tiên)
Phục vụ thì tùy đối tượng gặp xương cứng thì sẽ được chăm sóc tốt còn dễ tính,không rành thì vẫn bị vuốt mặt nhé.
Đề xuất: Nên thêm dịch vụ ‘độ xe’ hoặc mở rộng bảo hành cho ‘xe độ’. Hiện giờ những gì ngoài danh mục tiêu chuẩn của hãng sẽ mặc nhiên rơi vào diện miễn bảo hành. Muốn nâng cấp đèn đóm, âm thanh, hay đơn giản là chỉnh mạch điện cái đèn led để chạy ban ngày mà cũng ngại!
Đồng ý.
Cuối cùng em rút kết theo quan điểm cá nhân:
1. Mua xe: Lời khuyên chân thành các bạn mới mua xe là không nên tin tưởng tuyệt đối vào showroom nếu có nhờ bạn bè rành đi coi xe thì nên coi lúc sales báo xe mới về đừng đợi ra biển số lúc giao xe rồi mới lên coi lúc đó thì....không lấy cũng không được.
Coi như thế nào để biết bánh mì nóng mới trong lò ra hay từ showroom hâm nóng lại thì cũng là bài học đáng tìm hiểu nhóe.
2. Máy móc: Máy khá mạnh và lì đòn ( em máy dầu ) lên đèo phà phà ko cần chuyển bán tự động kể cả mất trớn. Đôi lúc cho chạy 6h không nghỉ ngơi ở tốc độ cao nhưng ko có cảm giác ỳ xe.
3. Ngoại thất/ nội thất: Đang tốc độ cao 60km/h-80km/h gặp các đường xấu ql1 các gờ lên hay xuống đang làm thì phải thắng chúi mũi không dám lướt qua vì độ tưng khác lớn dù đi full tải bánh để 2,3kg. Còn Fortuner và Santafe là mình nuốt luôn, hôm qua từ nha trang về sg ql 1 cứ gặp đoạn đg xấu thì mấy thằng sau toàn lướt đẹp riêng em phải thắng chúi mặt...nục thặc.
Em đã đi 3 dòng xe 7c và ôm vô lăng đc 7 năm trên đây chỉ là ý kiến cá nhân có thể đúng or ko đúng tùy quan điểm trải nghiệm mỗi người chỉ là thêm ý kiến cho ae thêm tham khảo trước khi qd mua xe.
(Bài viết được thực hiện theo ý kiến chủ quan, tác giả không nhận bất cứ sự tài trợ về vật chất hay tinh thần nào từ hãng xe )
Bác có hối hận khi mua Sò 14 không? Nếu giờ được chọn lại bác có chọn Sò tiếp không?
Em không có ý gì, chỉ để tham khảo cho bản thân thôi (vì em cũng đang tương tư )
Cám ơn bác.