Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.713
12.238
113
HCM
Đánh giá xe Toyota Fortuner 2009 đã đi 135.000 km từ thành viên Otosaigon


Toyota Fortuner là một mẫu xe rất phổ biến tại Việt Nam và đây cũng là mẫu xe nhận được rất nhiều ý kiến khen chê mỗi khi mang ra bàn luận. Sau đây là những đánh giá của thành viên @XÌ TRUM TÍ ĐÔ, một người dùng khá nhiều loại Fortuner cho nhiều mục đích khác nhau.


Fortuner xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2009. Xe có thiết kế cao ráo và 7 chỗ ngồi. Đây là một trong những mẫu xe được người Việt rất ưa chuộng. Tuy nhiên, luôn có 2 quan điểm chính mỗi khi mẫu xe này được mang ra bàn luận. Một bên đánh giá cao về độ bền và giữ giá cũng như phù hợp cho mục đích kinh doanh,... một bên cho rằng đây là một mẫu xe kém an toàn, máy yếu, giá cao,...

Bài viết này sẽ ghi nhận những chia sẻ, đánh giá từ một người sử dụng xe vào cả mục đích gia đình và kinh doanh. Đó là bác Bách có nickname @XÌ TRUM TÍ ĐÔ, một thành viên tham gia diễn đàn khá lâu và rất tích cực bàn luận, trao đổi chia sẻ các vấn đề liên quan tới xe cộ cũng như cuộc sống đời thường với các thành viên khác trên diễn đàn.

Bác Bách năm nay 37 tuổi, đang làm việc trong nhiều lĩnh vực. Các loại xe bác ấy đã và đang sử dụng như: Kia Morning, Mercedes C200, C230, E240, BMW 730, X5, 2 chiếc Mitsubishi Pajero Sport,...

Đáng chú ý là dàn xe gồm Innova và Fortuner để chạy dịch vụ sẽ được đề cập tới trong bài viết này.

2 chiếc Fortuner được bác Bách mang ra đánh giá trong phần sau sẽ gồm: chiếc Fortuner G 4x2, đời 2009 màu bạc đã đi 135.000 km đang là xe kinh doanh cho thuê dài hạn, chiếc Fortuner V 4x4, đời 2010 màu đen đã đi 26.000 km đang là xe sử dụng cá nhân.

Khi được hỏi vì sao lại chọn Fortuner thì bác Bách chia sẻ “dáng xe đẹp, phụ tùng sửa chữa nhiều và rẻ, chi phí sử dụng thấp, dễ kinh doanh dịch vụ, dễ bán lại”.

Sau đây là phần chia sẻ, đánh giá và chấm điểm của bác @XÌ TRUM TÍ ĐÔ cho chiếc Fortuner 2009 đã đi 135.000 km:

1. Tình trạng ngoại thất ( 9 /10 )

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):

  • Ngoại hình còn ổn.
  • Các chi tiết bên ngoài không quá xuống cấp.
  • Mâm xe cứng cáp, dễ vệ sinh.
Đánh giá xe Toyota Fortuner 2009 đã đi 135.000 km từ thành viên Otosaigon
* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

  • Thân vỏ mỏng dễ móp khi va chạm hay người khác dựa vào.
  • Lớp sơn bên ngoài rất mỏng, dễ trầy xước dù chỉ va quẹt với ghế nhựa.
Đánh giá xe Toyota Fortuner 2009 đã đi 135.000 km từ thành viên Otosaigon
* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?

  • Thay vỏ xe sau 120.000 km
  • Thay lưỡi gạt mưa sau 80.000 km

2. Tình trạng nội thất ( 8/10 )

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):


  • Nội thất bền, lâu xuống cấp.
  • Ghế da ngồi êm, mát.
  • Chất liệu da ghế bền, dùng lâu không bị chùng xuống hay nhăn nhúm.
  • Nội thất dễ vệ sinh ngoại trừ phần nỉ ở trần xe.
  • Điều hòa lạnh nhanh và sâu.
  • Điều hòa rất bền dù ít khi vệ sinh và bảo trì.

* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

  • Nỉ trần xe dễ bám bẩn, khó vệ sinh.
  • Vô-lăng xe dễ bị tróc nếu tài xế có mồ hôi tay, phải dùng bọc vô-lăng
  • Sàn xe là nỉ nên dễ bám bẩn, khó vệ sinh.
  • Hàng ghế thứ 3 xếp chưa hợp lý, chiếm không gian, chật chội, nên dùng kiểu gập phẳng như các hãng khác.
Đánh giá xe Toyota Fortuner 2009 đã đi 135.000 km từ thành viên Otosaigon

* Đã thay thế/gắn thêm các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?

  • Bọc lại sàn xe bằng simili cho dễ vệ sinh.
  • Bọc trần xe bằng nylon cho khỏi bám bẩn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.713
12.238
113
HCM
3. Tình trạng động cơ, hộp số, tiêu hao nhiên liệu ( 5 /10)

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):

  • Động cơ còn tốt, khá bền.
  • Chi phí bảo dưỡng, sử dụng thấp
  • Hộp số AT/MT rất bền, không bị lỗi lặt vặt.

* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

  • Động cơ yếu, từ 0-40 km/h thì hơi vọt nhưng 40-100 km/h thì tăng tốc kém
  • Xe tốn xăng nhiều khi đi trong phố, đặc biệt là bản số tự động 4 cấp.
Đánh giá xe Toyota Fortuner 2009 đã đi 135.000 km từ thành viên Otosaigon

* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?

  • Thay bugi sau mỗi 40.000 km theo định kỳ bảo dưỡng dù không có hư hỏng.
  • Thay cốc đề sau mỗi 60.000 km.

4. Khung gầm, hệ thống giảm xóc, phanh [thắng] ( 7 /10)

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):

  • Phuộc xe rất bền lâu hư, tốt hơn Innova nhiều.
  • Chịu tải tốt.
  • Lội nước tốt.
  • Phanh ABS hoạt động tốt, tin cậy.

* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

  • Phanh không ăn lắm.
  • Hành trình chân phanh hơi dài, lực phanh trên các bánh không đều, hay kêu lụp cụp do ốc hành trình phanh.
Đánh giá xe Toyota Fortuner 2009 đã đi 135.000 km từ thành viên Otosaigon

* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?

- Thay má phanh đĩa và bố thắng sau lúc 120.000 km vì đã mòn.

5. Cảm giác lái ( 6 /10)

Nhìn chung Fortuner cho cảm giác vô-lăng nhẹ nhàng khi đi phố, độ rơ ít. Vô-lăng 2,5 vòng là đủ để cảm giác được bánh xe khi đi phố. Tuy nhiên khi đi nhanh trên cao tốc, tay lái khá nhẹ nên nếu đánh lái gấp hay xoay vô lăng nhiều sẽ khá nguy hiểm.
Đánh giá xe Toyota Fortuner 2009 đã đi 135.000 km từ thành viên Otosaigon

Bản thân tôi từng 1 lần ôm cua ở tốc độ 70 km/h, lấy lái hơi thiếu, xe suýt rơi xuống lề bên kia đường. Ngoài ra việc vượt xe cùng chiều cần phải cẩn thận do xe bứt tốc kém, thiếu sức rướn để qua mặt.

Xe đi khá êm, rất ít ồn, xóc khi đi đường xấu so với xe khác.
Đánh giá xe Toyota Fortuner 2009 đã đi 135.000 km từ thành viên Otosaigon

Tiếng pô xe vọng vào ca-bin nghe khá rõ gây khó chịu cho người ngồi hàng ghế 2 và 3 trên bản máy xăng.

7. Bảo hành, bảo dưỡng, chăm sóc khách hàng ( 9 /10)

- Ưu điểm: Chi phí bảo dưỡng thấp, dịch vụ chu đáo, chăm sóc khách hàng tốt . Điện thoại nhắc bảo dưỡng, thu thập phản hồi của khách hàng đầy đủ. Chất lượng đồng sơn tốt, nhanh, đẹp, giá cả phù hợp.

- Nhược điểm: Mốc bảo dưỡng sau 5.000 km không tiện cho xe kinh doanh, sử dụng cá nhân thì tạm được.

9. Đánh giá chung về xe sau ngần ấy thời gian và km sử dụng : ( 8 /10)

Nhìn chung thì nếu mua Fortuner sử dụng cho mục đích cá nhân thì giá xe hơi cao do ít trang bị an toàn, tốn nhiên liệu, bán lại mất giá (bản V 4x4). Tuy nhiên nếu xét theo kinh doanh dịch vụ thì giá trị xe phù hợp. Còn nếu dung hòa cả mục đích cá nhân và kinh doanh thì đây là 1 chiếc xe đáng mua cho ai mua xe lần đầu.
Đánh giá xe Toyota Fortuner 2009 đã đi 135.000 km từ thành viên Otosaigon

Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa chu đáo, làm hài lòng khách hàng, cả những người khó tính, ít am hiểu về xe.

* Đề xuất: Nên sơn xe dày hơn, nhất là lớp sơn bóng, phù hợp với khí hậu Việt Nam hơn. Mốc bảo dưỡng sau mỗi 10.000 km thì hợp hơn. Thêm nhiều trang bị an toàn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.713
12.238
113
HCM
Em xin cảm ơn bác Bách đã nhận lời chia sẻ, đánh giá về chiếc Fortuner của bác. Em thật sự rất cảm kích khi bác đã dành hơn 2 tiếng đồng hồ tự tay ngồi ghi lại những nhận xét, chia sẻ rất khách quan theo quan điểm của mình về xe. !!! Một lần nữa cảm ơn bác ! :)
 
24/3/10
4.354
3.870
113
Bài đánh giá của bác rất hay, em cũng có cùng chung nhận xét về em Fò tủn như bác, tuy nhiên riêng về phần tay lái em thấy em này nặng hơn so với các dòng xe khác chứ không nhẹ nhàng đâu..
Pác qua chạy xe Mít cùng phân khúc như Pajero Sport dùng trợ lực dầu thì pác sẽ thấy nó nhẹ lắm, còn nếu pác so trợ lực lái điện EPS như Kia Morning, Sorento thì thấy nó nặng hơn là đúng ạ.
 
24/3/10
4.354
3.870
113
em thắc mắc là con xe bạc bác chạy 120k km mới thay bộ lốp zin hả bác?
Dạ con bạc chại dịch vụ kinh doanh nên đến 120.000km bảo dưỡng lớn cố vấn nhắc em thay vì đã mòn đến vạch báo mòn của lốp. Nếu pác đi đường xấu nhiều thì nó có thể mòn nhanh hơn, nhìn chung vỏ Bridgestone theo xe là rất bền, không bị dập vỏ hay phù như các hiệu khác.
 
Hạng C
5/2/05
925
2.595
93
3. Tình trạng động cơ, hộp số, tiêu hao nhiên liệu ( 5 /10)

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):

- Động cơ còn tốt, khá bền.
- Chi phí bảo dưỡng, sử dụng thấp
- Hộp số AT/MT rất bền, không bị lỗi lặt vặt.

* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

- Động cơ yếu, từ 0-40 km/h thì hơi vọt nhưng 40-100 km/h thì tăng tốc kém
- Xe tốn xăng nhiều khi đi trong phố, đặc biệt là bản số tự động 4 cấp.
View attachment 361432
* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?

- Thay bugi sau mỗi 40.000 km theo định kỳ bảo dưỡng dù không có hư hỏng.
- Thay cốc đề sau mỗi 60.000 km.

4. Khung gầm, hệ thống giảm xóc, phanh [thắng] ( 7 /10)

* Ưu điểm (hài lòng về phần nào):

- Phuộc xe rất bền lâu hư, tốt hơn Innova nhiều.
- Chịu tải tốt.
- Lội nước tốt.
- Phanh ABS hoạt động tốt, tin cậy.

* Nhược điểm (chưa hài lòng về phần nào):

- Phanh không ăn lắm.
- Hành trình chân phanh hơi dài, lực phanh trên các bánh không đều, hay kêu lụp cụp do ốc hành trình phanh.
View attachment 361434
* Đã thay thế các chi tiết, phụ tùng nào ? Vì sao thay ?

- Thay má phanh đĩa và bố thắng sau lúc 120.000 km vì đã mòn.

5. Cảm giác lái ( 6 /10)

Nhìn chung Fortuner cho cảm giác vô-lăng nhẹ nhàng khi đi phố, độ rơ ít. Vô-lăng 2,5 vòng là đủ để cảm giác được bánh xe khi đi phố. Tuy nhiên khi đi nhanh trên cao tốc, tay lái khá nhẹ nên nếu đánh lái gấp hay xoay vô lăng nhiều sẽ khá nguy hiểm.
View attachment 361377
Bản thân tôi từng 1 lần ôm cua ở tốc độ 70 km/h, lấy lái hơi thiếu, xe suýt rơi xuống lề bên kia đường. Ngoài ra việc vượt xe cùng chiều cần phải cẩn thận do xe bức tốc kém, thiếu sức rướn để qua mặt.

Xe đi khá êm, rất ít ồn, xóc khi đi đường xấu so với xe khác.
View attachment 361373
Tiếng pô xe vọng vào ca-bin nghe khá rõ gây khó chịu cho người ngồi hàng ghế 2 và 3 trên bản máy xăng.

7. Bảo hành, bảo dưỡng, chăm sóc khách hàng ( 9 /10)

- Ưu điểm: Chi phí bảo dưỡng thấp, dịch vụ chu đáo, chăm sóc khách hàng tốt . Điện thoại nhắc bảo dưỡng, thu thập phản hồi của khách hàng đầy đủ. Chất lượng đồng sơn tốt, nhanh, đẹp, giá cả phù hợp.

- Nhược điểm: Mốc bảo dưỡng sau 5.000 km không tiện cho xe kinh doanh, sử dụng cá nhân thì tạm được.

9. Đánh giá chung về xe sau ngần ấy thời gian và km sử dụng : ( 8 /10)

Nhìn chung thì nếu mua Fortuner sử dụng cho mục đích cá nhân thì giá xe hơi cao do ít trang bị an toàn, tốn nhiên liệu, bán lại mất giá (bản V 4x4). Tuy nhiên nếu xét theo kinh doanh dịch vụ thì giá trị xe phù hợp. Còn nếu dung hòa cả mục đích cá nhân và kinh doanh thì đây là 1 chiếc xe đáng mua cho ai mua xe lần đầu.
View attachment 361433
Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa chu đáo, làm hài lòng khách hàng, cả những người khó tính, ít am hiểu về xe.

* Đề xuất: Nên sơn xe dày hơn, nhất là lớp sơn bóng, phù hợp với khí hậu Việt Nam hơn. Mốc bảo dưỡng sau mỗi 10.000 km thì hợp hơn. Thêm nhiều trang bị an toàn.

Cám ơn bạn về bài đánh giá chi tiết, tuy nhiên mình hơi băn khoăn về cách chấm điểm của bạn. Như bạn chấm điểm thì ngoại thất chiếc xe được 9 điểm, một con số rất cao.

Nhưng theo bạn nói thì xe có nhược điểm là vỏ mỏng, tới mức người dựa vào cũng có thể móp và ghế nhựa chạm vào cũng có thể xước sơn thì phải nói là vỏ xe rất tệ.

Một chiếc xe không được cả "gỗ" lẫn nước sơn thì liệu có xứng đáng được 9 điểm?