Hạng B1
7/5/07
52
1
0
47
ĐN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Bác Hưng cho em hỏi mâm 20 thì dùng chắn bùn loại này đúng không vậy.
x5ext2007mudflaps622ne4.jpg

Mud Flaps-Front Set for 20" wheels with Running Boards $145.00
Mud Flaps-Rear Set for 20" wheels with Running Boards $145.00

Còn cái dưới đây khác cái ở trên cái gì?
Mud Flaps-Rear Set for 20" wheel $145.00
Mud Flaps-Rear Set for 20" and 21" wheel w/o Aerodynamic Kit $145.00

Giá ở trên là một cặp hay một cái? Cảm ơn!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

cặp bác ơi, set là 1 bộ đó. còn khác nhau thì chắc khác tên:D
 
Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Em vẫn nhớ lời hứa với các bác, nhất là bác mb_fan, viết về hệ thống gạt mưa, rửa đèn, cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời trên xe X5 nhưng cuối năm nhiều việc lu bu nên không dứt ra để viết được, hôm nay cố gắng viết một tí, chứ cứ để bác x5danang bảo đang chờ thấy ngại quá:D Mà em cũng thấy ngạc nhiên về hiệu ứng của mấy bài câu khách trên các báo điện tử, mấy hôm nay ai gặp em cũng hỏi thế X5 của em có bị thu hồi không, chán chả buồn giải thích. Mấy bác nhà báo để câu khách nên đã cố tình cắt mất mấy chữ "below-freezing temperature" chứ nếu trong bài đó mà viết sự cố chỉ xảy ra khi nhiệt độ dưới 0 thì chắc chả ai quan tâm. Bác EURO cũng nhân tiện té nước theo mưa quảng cáo 1 tí làm bà con cứ tưởng X5 mất giá đến nơi rồi:mad: Xả bức xúc tí, em xin quay lại chủ đề chính.

Hệ thống này bao gồm cần gạt trên cột vôlăng; bộ điều khiển chức năng gạt mưa, rửa đèn; trung tâm điều khiển trên nóc xe có chức năng phân phối các tín hiệu nhận được về ECU hoặc các bộ phận điều khiển chức năng khác; cảm biến mưa, ánh sáng/mặt trời; ngoài ra còn có các tính năng liên quan đến hệ thống DSC cung cấp các tín hiệu về tốc độ để điều khiển tần suất gạt mưa. Hệ thống chia thành 3 phần gồm 2 môtơ trước cho kính lái, bộ phận rửa đèn và môtơ gạt mưa kính sau. Có 2 bơm nước rửa kính, 1 bơm cho hệ thống gạt mưa cả trước sau và 1 bơm cho bộ phận rửa đèn và có thêm 1 hệ thống đun nóng nước rửa kính.

wipergw3.jpg


Các bác sẽ nghĩ rằng những thứ này xe nào chả có (trừ cái rửa đèn), đúng vậy nhưng cấu tạo và tính năng tiên tiến của nó thì chắc không dành cho những xe tầm trung.

Cái khác lạ nhất có lẽ là cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời (rain/driving lights/solar sensor) được sử dụng trên X5 mới. Và cái mới chính là phần cảm biến mặt trời (solar) tích hợp trong cảm biến này. Cảm biến mưa dùng để tự động kích hoạt gạt mưa các bác đều biết rồi, cảm biến ánh sáng dùng để điều khiển đèn tự động khi trời tối hoặc đi vào đường hầm, thế thì còn cần cảm biến mặt trời làm gì? Xin thưa là để điều khiển hệ thống điều hoà nhiệt độ trong xe nhằm phân phối dòng khí điều hoà một cách tối ưu, chẳng hạn phía bên bị nắng nhiều sẽ được phân phối nhiều khí lạnh hơn, khi tắt mặt trời thì không cần phải dùng điều hoà quá mạnh...

Dưới đây là cấu tạo của các cảm biến nằm chân gương gắn trên kính lái

wiper1fs5.jpg


Trước khi đi vào chi tiết cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời thì em xin nói về cảm biến sương và High beam assist trong hình trên. Cảm biến sương không nói chắc các bác cũng biết chức năng của nó, dùng để kích hoat hệ thống gạt mưa hay hệ thống điều hoà để làm tan sương khi có các yếu tố gây ngưng tụ sương. Còn cái gọi là High beam assist, dịch nôm na là hỗ trợ tắt đèn pha. Tính năng này đã được BMW phát minh gần đây, hỗ trợ tự động tắt đèn pha khi có ánh sáng đèn pha hoặc cốt của xe ngược chiều, khi có phát hiện xe phía trước qua đèn đỏ sau xe, hoặc khi ánh sáng xung quanh đủ như khi chạy trên phố có đèn đường, hoặc khi chạy tốc độ chậm. Tính năng này luôn đảm bảo không bao giờ làm chói mắt các phương tiện khác trên đường, kể cả khi đã gạt cần về phía trước để bật pha. (Nếu muốn vẫn dùng pha thì phải kéo cần gạt nháy pha để trợn mắt với mấy ông xe ngược chiều không chịu cụp pha).

Cảm biến mưa gồm 2 đi-ốt phát hồng ngoại và 1 đi-ốt thu hồng ngoại, hoạt động theo nguyên tắc đo mức độ phản xạ tia hồng ngoại khi chiếu lên mặt kính, nhờ vậy cảm biến mưa xác định được mật độ hạt mưa trên kính lái.

Hình bên dưới cho thấy nguyên lý hoạt động của cảm biến mưa.

wiper2rl0.jpg



Tạm thế đã, em phải đi có việc, tối viết tiếp nhé
 
Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Trích đoạn: x5danang

Mud Flaps-Front Set for 20" wheels with Running Boards $145.00
Mud Flaps-Rear Set for 20" wheels with Running Boards $145.00

Còn cái dưới đây khác cái ở trên cái gì?
Mud Flaps-Rear Set for 20" wheel $145.00
Mud Flaps-Rear Set for 20" and 21" wheel w/o Aerodynamic Kit $145.00

Giá ở trên là một cặp hay một cái? Cảm ơn!

Set ở đây là 1 cặp, bao gồm cả các loại đinh, vít nở đi kèm. Loại có bệ bước chân thì nó khoét sẵn, nếu lắp vào lxe không có bệ bước chân thì sẽ trống ra 1 khe rất xấu và không chắc. Loại có Aerodynamic Kit là có thêm cái tấm che bên dưới phía trước đầu xe và phía sau, cản xe cũng khác, giống cái trưng bày ở EURO đó. Do vậy cũng cần có loại chắn bùn riêng mới lắp vừa.

Còn về AutoH của X5 thì không cần đạp thêm phanh 1 lần nữa đâu, chỉ cần xe đã dừng hẳn là AutoHold tự động giữ chân phanh, khi cần chạy thì đạp ga là xe chạy.
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

em có 1 câu hỏi
Xin thưa là để điều khiển hệ thống điều hoà nhiệt độ trong xe nhằm phân phối dòng khí điều hoà một cách tối ưu, chẳng hạn phía bên bị nắng nhiều sẽ được phân phối nhiều khí lạnh hơn, khi tắt mặt trời thì không cần phải dùng điều hoà quá mạnh...

Em muốn hỏi về cảm biến mặt trời này, theo em biết thì nó chỉ nằm ở 1 vị trí là ở ngay giữa kính, phía trên, làm sao mà có thể cảm biến được nắng nhiều nắng ít ở bên nào, nếu có thì không chính xác lắm. Em thắc mắc chỉ vì đọc thấy hơi lạ. Dù sao cũng cảm ơn bác rất nhiều, không phải ai cũng như bác, mua xe xong hướng dẫn, thuyết minh tận tình, bác còn thiếu em vụ nước rửa đèn đấy nhé, em vui lắm khi bác còn nhớ đến lời hứa của bác với em, bác không nhắc là em quên rồi:)
 
Hạng B1
7/5/07
52
1
0
47
ĐN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Trích đoạn: mb_fan

cặp bác ơi, set là 1 bộ đó. còn khác nhau thì chắc khác tên:D
Hỏi lại cho chắc mà bác. Lỡ nó tính 1 bộ bao gồm chắn bùn+ốc vít...thì lại cãi nhau.
Bác Hưng rảnh rỗi trả lời giúp em vụ tháo bình điện ra có cần cài phần mềm lại không và vụ xếp kính chiếu hậu bằng điều khiển. Lúc nào bác vào ĐN em hậu tạ
smiley31.gif
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Ở đà nẵng được cái là đường trống, chạy sướng, chả bù với SG và HN, đường đông, Đà Nẵng thì hơi khó bảo hành bác nhỉ? Bác mua 3.0 hay 4.8 vậy:)
 
Hạng B1
7/5/07
52
1
0
47
ĐN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Trích đoạn: mb_fan

Ở đà nẵng được cái là đường trống, chạy sướng, chả bù với SG và HN, đường đông, Đà Nẵng thì hơi khó bảo hành bác nhỉ? Bác mua 3.0 hay 4.8 vậy:)
Xe mình 4.8. Đường ĐN hay SG,HN gì cũng vậy mà bác. chạy một đoạn lại phải phanh. ĐN thì VMC chắc là thay dầu, cân chỉnh và thay thế phụ tùng được nhưng phải đặt hàng trứoc. Phần mềm X5 nó chưa có, nếu có vấn đề thì Salon cho người vào cài lại. Còn sửa chữa lớn chắc phải chờ Euro Auto mở chi nhánh. Bác đi Mec mà quan tâm bên này nhiều nhỉ
03.gif
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

em thì xe gì cũng quan tâm:D, em nghe 1 bác trên OS có S550 kể về đường xá ở ĐN, nghe thích lắm nên hỏi bác vậy thôi:)
 
Hạng C
6/3/07
725
15
0
59
HN
RE: Đánh giá X5 sau 5000km

Cảm biến ánh sáng dùng để điều khiển đèn gồm 2 loại là cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh và cảm biến ánh sáng phía trước và đều được tích hợp trên cùng một bộ cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời. Tín hiệu từ 2 cảm biến này được chuyển tới trung tâm chức năng trên nóc xe, sau đó chuyển về bộ xử lý để quyết định tự động bật hay tắt đèn. Mời các bác xem hình để dễ hình dung.

wiper3ec9.jpg


Bác mb_fan có vẻ hơi vội khi nghi ngờ tính năng của biến mặt trời, thực ra chỉ cần nghĩ kỹ một chút sẽ thấy việc định vị mặt trời ở đâu không khó vì đã có la bàn biết phương hướng, có đồng hồ biết giờ thì việc tính ra mặt trời đang ở phía nào không có gì là quá phức tạp. Nói vậy thôi chứ nếu suy kiểu đó thì có lẽ không cần cảm biến mặt trời, mà ở đây cảm biến này chuyên dụng cho việc điều chỉnh phạm vi hoạt động của hệ thống điều hoà nhiệt độ trong xe. Cảm biến mặt trời sẽ đo lường góc chiếu của tia nắng mặt trời lên chiếc xe, riêng rẽ hai vị trí bên lái và bên phụ. Tất nhiên tia nắng có thể chiếu từ đằng trước, bên hông hoặc đằng sau tuỳ theo hướng xe chạy, cho nên cảm biến này luôn hoạt động để ghi nhận góc chiếu của tia nắng. Người ngồi trong xe sẽ bị nắng rọi hay không cũng tuỳ thuộc góc chiếu này và người bị nắng rọi sẽ cảm thấy nóng/ấm hơn những người ngồi ở vị trí khuất. Cảm biến mặt trời, đúng như tên gọi của nó, sẽ luôn tính toán hướng tia nắng trên cơ sở vị trí hiện tại của xe so với mặt trời. Và như vậy, nhiệm vụ của cảm biến này là xác định vị trí nào bị rắng rọi để điều chỉnh nhiệt độ điều hoà cho phù hợp giúp mọi người đều cảm thấy thoải mái nhất. Tín hiệu của cảm biến được chuyển tới trung tâm chức năng trên nóc xe, sau đó chuyển tiếp tới bộ phận điều hoà nhiệt độ để tự động điều chỉnh. Hình sau đây cho thấy nguyên lý hoạt động của cảm biến mặt trời.

wiper4vv2.jpg


Bộ cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời có 2 phiên bản, một phiên bản dành cho loại xe có HUD, vì như các bác đã biết thì HUD đòi hỏi loại kính lái riêng, cũng như độ sáng tối của hình chiếu HUD cũng tuỳ thuộc môi trường nên cảm biến này cũng phải khác loại bình thường. Nếu nhìn từ bên ngoài vào chân gương mà thấy có 2 ống kính riêng thì chắc chắn đó là loại dùng cho HUD (thực ra chả cần chú ý đến thế, chỉ cần nhìn xe nào không có 1 dải phủ màu xanh nhạt phía trên kính lái thì đã chắc chắn là có HUD rồi). Tuy vậy, nếu loại cảm biến thường có thể thay thế từng bộ phận quang học hay điện tử khi hư hỏng thì bộ dùng cho HUD lại phải thay cả cụm vì còn phải tinh chỉnh độ chính xác quang học gì đó.

Hệ thống môtơ gạt mưa cho kính lái và kính sau đều có cái gọi là reset contact để đảm bảo gạt mưa luôn dừng đúng về vị trí ở chân kính chứ không lơ lửng vướng mắt. Gạt mưa ở kính lái có thể đặt 2 mức tốc độ gạt nhưng kính sau thì chỉ 1 tốc độ. Máy bơm cho kính trước và sau được gắn ngay gần bầu đựng nước rửa kính, còn hệ thống rửa đèn có bơm riêng do đòi hỏi áp lực cao.
Gạt mưa trên kính lái có tới 5 chế độ: gạt gián đoạn, gạt tự động, gạt liên tục tốc độ thấp, gạt liên tục tốc độ cao và gạt khi giữ cần gạt mưa trên vôlăng. Tốc độ gạt dù ở chế độ nào cũng có liên quan với tốc độ xe. Kính sau thì chỉ có 2 chế độ là gạt liên tục và gạt gián đoạn.
Gạt mưa cả trước và sau đều có tính năng chống kẹt cứng, tự động ngắt môtơ 3 phút nếu môtơ hoạt động mà cần không gạt. Bầu đựng nước rửa kính có cảm biến mức nước, sẽ có cảnh bảo và không cho bơm của hệ thống rửa đèn hoạt động khi mức nước quá thấp.
Hệ thống rửa đèn sẽ được tự động kích hoạt khi đèn đang bật sáng và hệ thống gạt mưa đang hoạt động. Hệ thống hoạt động lần đầu và sau đó ngừng trong 7 phút, nếu trong 7 phút đó mà gạt mưa hoạt động ít nhất 5 lần thì hệ thống rửa đèn lại được kích hoạt tiếp. Hệ thống rửa đèn không hoạt động khi hết nước rửa kính hoặc khi có triệu chứng hệ thống gạt mưa bị kẹt. Khi hoạt động, đầu phun sẽ nhô lên và nước rửa kính sẽ được máy bơm áp lực cao phun lên mặt đèn để làm sạch. Nước phun cho rửa đèn và rửa kính sẽ được tự động sấy nóng nếu cần.

Bác X5danang có hỏi về việc gập gương bằng điều khiển từ xa nhưng đáng tiếc là tính năng này đã bị BMW disable vì lý do kiện tụng pháp lý gì đó (em nghe dân Mỹ đồn thế). Tính năng này, gọi là comfort closing, hoạt động cùng với việc đóng cửa sổ, cửa nóc khi ấn và giữ nút khoá trên điều khiển, sau đó gương sẽ tự gập vào. Thực ra trong tài liệu của BMW vẫn có hướng dẫn sử dụng tính năng này nhưng khi đến tay người dùng thì đã bị vô hiệu mất:(.