RE: Đánh giá X5 sau 5000km
Em vẫn nhớ lời hứa với các bác, nhất là bác mb_fan, viết về hệ thống gạt mưa, rửa đèn, cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời trên xe X5 nhưng cuối năm nhiều việc lu bu nên không dứt ra để viết được, hôm nay cố gắng viết một tí, chứ cứ để bác x5danang bảo đang chờ thấy ngại quá
Mà em cũng thấy ngạc nhiên về hiệu ứng của mấy bài câu khách trên các báo điện tử, mấy hôm nay ai gặp em cũng hỏi thế X5 của em có bị thu hồi không, chán chả buồn giải thích. Mấy bác nhà báo để câu khách nên đã cố tình cắt mất mấy chữ "below-freezing temperature" chứ nếu trong bài đó mà viết sự cố chỉ xảy ra khi nhiệt độ dưới 0 thì chắc chả ai quan tâm. Bác EURO cũng nhân tiện té nước theo mưa quảng cáo 1 tí làm bà con cứ tưởng X5 mất giá đến nơi rồi
Xả bức xúc tí, em xin quay lại chủ đề chính.
Hệ thống này bao gồm cần gạt trên cột vôlăng; bộ điều khiển chức năng gạt mưa, rửa đèn; trung tâm điều khiển trên nóc xe có chức năng phân phối các tín hiệu nhận được về ECU hoặc các bộ phận điều khiển chức năng khác; cảm biến mưa, ánh sáng/mặt trời; ngoài ra còn có các tính năng liên quan đến hệ thống DSC cung cấp các tín hiệu về tốc độ để điều khiển tần suất gạt mưa. Hệ thống chia thành 3 phần gồm 2 môtơ trước cho kính lái, bộ phận rửa đèn và môtơ gạt mưa kính sau. Có 2 bơm nước rửa kính, 1 bơm cho hệ thống gạt mưa cả trước sau và 1 bơm cho bộ phận rửa đèn và có thêm 1 hệ thống đun nóng nước rửa kính.
Các bác sẽ nghĩ rằng những thứ này xe nào chả có (trừ cái rửa đèn), đúng vậy nhưng cấu tạo và tính năng tiên tiến của nó thì chắc không dành cho những xe tầm trung.
Cái khác lạ nhất có lẽ là cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời (rain/driving lights/solar sensor) được sử dụng trên X5 mới. Và cái mới chính là phần cảm biến mặt trời (solar) tích hợp trong cảm biến này. Cảm biến mưa dùng để tự động kích hoạt gạt mưa các bác đều biết rồi, cảm biến ánh sáng dùng để điều khiển đèn tự động khi trời tối hoặc đi vào đường hầm, thế thì còn cần cảm biến mặt trời làm gì? Xin thưa là để điều khiển hệ thống điều hoà nhiệt độ trong xe nhằm phân phối dòng khí điều hoà một cách tối ưu, chẳng hạn phía bên bị nắng nhiều sẽ được phân phối nhiều khí lạnh hơn, khi tắt mặt trời thì không cần phải dùng điều hoà quá mạnh...
Dưới đây là cấu tạo của các cảm biến nằm chân gương gắn trên kính lái
Trước khi đi vào chi tiết cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời thì em xin nói về cảm biến sương và High beam assist trong hình trên. Cảm biến sương không nói chắc các bác cũng biết chức năng của nó, dùng để kích hoat hệ thống gạt mưa hay hệ thống điều hoà để làm tan sương khi có các yếu tố gây ngưng tụ sương. Còn cái gọi là High beam assist, dịch nôm na là hỗ trợ tắt đèn pha. Tính năng này đã được BMW phát minh gần đây, hỗ trợ tự động tắt đèn pha khi có ánh sáng đèn pha hoặc cốt của xe ngược chiều, khi có phát hiện xe phía trước qua đèn đỏ sau xe, hoặc khi ánh sáng xung quanh đủ như khi chạy trên phố có đèn đường, hoặc khi chạy tốc độ chậm. Tính năng này luôn đảm bảo không bao giờ làm chói mắt các phương tiện khác trên đường, kể cả khi đã gạt cần về phía trước để bật pha. (Nếu muốn vẫn dùng pha thì phải kéo cần gạt nháy pha để trợn mắt với mấy ông xe ngược chiều không chịu cụp pha).
Cảm biến mưa gồm 2 đi-ốt phát hồng ngoại và 1 đi-ốt thu hồng ngoại, hoạt động theo nguyên tắc đo mức độ phản xạ tia hồng ngoại khi chiếu lên mặt kính, nhờ vậy cảm biến mưa xác định được mật độ hạt mưa trên kính lái.
Hình bên dưới cho thấy nguyên lý hoạt động của cảm biến mưa.
Tạm thế đã, em phải đi có việc, tối viết tiếp nhé