Hạng B2
22/12/14
334
218
43
36
HCM
Chào các bác,

Chiếc xe Suzuki Ertiga là một chiếc xe gia đình ở phân khúc 5+2 với nhiều lời khen chê khác nhau từ nhiều đối tượng người dùng. Tuy nhiên, suy cho cùng, trên đời không có gì hoàn hảo và chúng ta sống vì bản thân chúng ta chứ không phải vì người khác, nên kể từ ngày kết duyên đặt bút ký vào bản hợp đồng mua bán chiếc xe này, em cũng phải "nhập gia tùy tục" và sống cuộc sống cùng dưới mái nhà với em ấy. Hôm nay em xin có vài dòng chia sẻ cá nhân về chiếc xe này qua 02 năm sử dụng (2015 – 2017). Bài này cũng chỉ chia sẻ cá nhân, em cũng chẳng PR gì cho Suzuki cũng như là mua xe gì là sở thích cá nhân, khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, xin đừng có những phản hồi theo dạng áp đặt quan điểm các kiểu giúp em.

  1. Giới thiệu chung:
Trước tình trạng khi đi chơi, du lịch, hay chỉ đơn giản là chở bà con đi ăn sáng với chiếc xe 5 chỗ bị rớt đài 1,2 người do không đủ chỗ, hay việc thiếu không gian chở đồ đạc hoặc hành lý khi đưa đón sân bay nên em đã quyết định tìm mua một chiếc xe 7 chỗ thay cho chiếc 5 chỗ, mua khi mới lấy bằng B2, để đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên túi tiền có hạn mà chủng loại và giá cả thì vô biên, sau tìm hiểu qua thị trường lúc đó em đã chọn ra 2 chiếc xe mới 100% mà có thể đáp ứng điều kiện cá nhân em là Kia CarenSuzuki Ertiga.

Sau khi dạo qua các sô rum, xem xét đì giai, không gian của 3 hàng ghế, trang thiết bị, các review trên thị trường/ youtube, lái thử cũng như là sự khác biệt giữa 1 bên bán hàng 1 cách chảnh chẹ + nhìn xe khách chọn mà ra thái độ phục vụ (Bên Kia lúc đầu có 1 mình em thì còn tiếp em, sau đó có khách xem Sorento với Sedona thì em hỏi 1 câu cũng chẳng để ý) với một bên sale chăm sóc tận tình, thuyết phục tận tình cũng như giá cả hợp lý cho chiếc xe nhập thì em đã chọn Suzuki Ertiga.
Một số thông tin về chiếc xe.
  • Đời xe: 2015, mua tháng 9/2015, version logo vàng kỷ niệm 20 năm Suzuki VN.
  • Xuất xứ: nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, trên xe có mấy tem Ấn Độ đọc chẳng hiểu.
  • Động cơ: Xăng 1.4L I4, hộp số tự động 4 cấp.
  • Số km đã đi: 20K km
  • Hỏng hóc: không
  • Sửa chữa: không
  • Thay thế: chỉ thay thế mấy cái phụ tùng, dầu máy, lọc các loại theo sách hướng dẫn sử dụng khi bảo dưỡng xe chứ chẳng có gì đặc biệt. Con này thấy chẳng hư vặt gì từ lúc mua. Bây giờ thấy cũng có nhiều bác cung cấp phụ tùng nên giá cũng mềm. Nhưng chưa thay phụ tùng lớn bao giờ nên cũng không rõ. Còn những cái vặt như lọc dầu, lọc gió thì mua hãng thứ 3 đầy nên cũng chẳng đắt gì.
  • Độ chế lắp thêm: em cũng hơi máu độ điếc nên có độ vài thứ, em sẽ kể chi tiết ở phần đánh giá bên dưới
Model hiện nay cũng có một số khác biệt về mặt thiết kế và tiện ích nhưng về cơ bản khung gầm, động cơ, tiện ích chung cũng không khác gì mấy so với model 2015 nên em nghĩ cũng có thể tham khảo cho các bác.

  1. Ngoại thất:
Về mặt ngoại thất, tương tự như các dòng xe máy mà em và gia đình cũng đang sở hữu (Hayate, Viva FI, Axelo côn tay) thì nói chung các kỹ sư của Su có vẻ hơi "khác người" so với xu hướng thẩm mỹ của thị trường nên hay bị chê xấu. Bản thân em cũng cảm thấy từ xe máy tới xe hơi thì Suzuki thiết kế kiểu dáng hơi bị "trên trời", chẳng đẹp theo con mắt thẩm mỹ phổ thông của đa số người dùng. Tuy nhiên trên đời cái gì cũng có 2 mặt, điểm rất hay của các thiết kế này là rất trung dung, vừa phải, không thừa không thiếu mà lại rất nhiều cái hợp lý hay có thể gọi là thực dụng. Và sau thời gian sử dụng thì thấy nó cũng hợp lý, dễ nhìn chứ chẳng xấu gì.

Mặt trước: đèn DRL độ thêm, đèn pha XHP-70, gập gương tự động
Chào các bác,

Chiếc xe Suzuki Ertiga là một chiếc xe gia đình ở phân khúc 5+2 với nhiều lời khen chê khác nhau từ nhiều đối tượng người dùng. Tuy nhiên, suy cho cùng, trên đời không có gì hoàn hảo và chúng ta sống vì bản thân chúng ta chứ không phải vì người khác, nên kể từ ngày kết duyên đặt bút ký vào bản hợp đồng mua bán chiếc xe này, em cũng phải "nhập gia tùy tục" và sống cuộc sống cùng dưới mái nhà với em ấy. Hôm nay em xin có vài dòng chia sẻ cá nhân về chiếc xe này qua 02 năm sử dụng (2015 – 2017). Bài này cũng chỉ chia sẻ cá nhân, em cũng chẳng PR gì cho Suzuki cũng như là mua xe gì là sở thích cá nhân, khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, xin đừng có những phản hồi theo dạng áp đặt quan điểm các kiểu giúp em.

  1. Giới thiệu chung:
Trước tình trạng khi đi chơi, du lịch, hay chỉ đơn giản là chở bà con đi ăn sáng với chiếc xe 5 chỗ bị rớt đài 1,2 người do không đủ chỗ, hay việc thiếu không gian chở đồ đạc hoặc hành lý khi đưa đón sân bay nên em đã quyết định tìm mua một chiếc xe 7 chỗ thay cho chiếc 5 chỗ, mua khi mới lấy bằng B2, để đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên túi tiền có hạn mà chủng loại và giá cả thì vô biên, sau tìm hiểu qua thị trường lúc đó em đã chọn ra 2 chiếc xe mới 100% mà có thể đáp ứng điều kiện cá nhân em là Kia Caren và Suzuki Ertiga.

Sau khi dạo qua các sô rum, xem xét đì giai, không gian của 3 hàng ghế, trang thiết bị, các review trên thị trường/ youtube, lái thử cũng như là sự khác biệt giữa 1 bên bán hàng 1 cách chảnh chẹ + nhìn xe khách chọn mà ra thái độ phục vụ (Bên Kia lúc đầu có 1 mình em thì còn tiếp em, sau đó có khách xem Sorento với Sedona thì em hỏi 1 câu cũng chẳng để ý) với một bên sale chăm sóc tận tình, thuyết phục tận tình cũng như giá cả hợp lý cho chiếc xe nhập thì em đã chọn Suzuki Ertiga.
Một số thông tin về chiếc xe.
  • Đời xe: 2015, mua tháng 9/2015, version logo vàng kỷ niệm 20 năm Suzuki VN.
  • Xuất xứ: nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, trên xe có mấy tem Ấn Độ đọc chẳng hiểu.
  • Động cơ: Xăng 1.4L I4, hộp số tự động 4 cấp.
  • Số km đã đi: 20K km
  • Hỏng hóc: không
  • Sửa chữa: không
  • Thay thế: chỉ thay thế mấy cái phụ tùng, dầu máy, lọc các loại theo sách hướng dẫn sử dụng khi bảo dưỡng xe chứ chẳng có gì đặc biệt. Con này thấy chẳng hư vặt gì từ lúc mua.
  • Độ chế lắp thêm: em cũng hơi máu độ điếc nên có độ vài thứ, em sẽ kể chi tiết ở phần đánh giá bên dưới

Model hiện nay cũng có một số khác biệt về mặt thiết kế và tiện ích nhưng về cơ bản khung gầm, động cơ, tiện ích chung cũng không khác gì mấy so với model 2015 nên em nghĩ cũng có thể tham khảo cho các bác.

  1. Ngoại thất:
Về mặt ngoại thất, tương tự như các dòng xe máy mà em và gia đình cũng đang sở hữu (Hayate, Viva FI, Axelo côn tay) thì nói chung các kỹ sư của Su có vẻ hơi "khác người" so với xu hướng thẩm mỹ của thị trường nên hay bị chê xấu. Bản thân em cũng cảm thấy từ xe máy tới xe hơi thì Suzuki thiết kế kiểu dáng hơi bị "trên trời", chẳng đẹp theo con mắt thẩm mỹ phổ thông của đa số người dùng. Tuy nhiên trên đời cái gì cũng có 2 mặt, điểm rất hay của các thiết kế này là rất trung dung, vừa phải, không thừa không thiếu mà lại rất nhiều cái hợp lý hay có thể gọi là thực dụng. Và sau thời gian sử dụng thì thấy nó cũng hợp lý, dễ nhìn chứ chẳng xấu gì.

Một số hình ảnh về ngoại thất của xe:
Mặt trước: độ thêm đèn DRL, gập gương, cặp XHP-70
Bánh xe: xe sử dụng lốp 185/60 R15. Lốp zin là Goodyear, cái lốp này khá là ồn, nhưng cách âm tốt nên giờ cũng ổn. Xe dán phim cách nhiệt đầy đủ
20171001_120009.jpg

20171001_120020.jpg

IMG_0582af9e314ca98e1485.jpg


  1. Nội thất:
Tổng quan khoang xe





Không gian hàng ghế trước khá rộng rãi, thoáng đãng. Chiều cao hàng ghế cũng rất vừa chân, không cần phải hạ người như các dòng Sedan hay phải leo như các dòng SUV, giúp cho cả người già lớn tuổi bị đau khớp gối cũng có thể dễ dàng vào mà không bị đau. Điểm này em nghĩ có lẽ do dân số của người Nhật khá già nên các kỹ sư của Suzuki đã tính toán vấn đề này khá tốt.

Hàng ghế sau

Xe này hàng ghế giữa có thể đẩy lên đẩy xuống rất dễ dàng để điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và cỡ người ngồi. Nếu chỉ có nhu cầu chở 5 thì có thể gập hàng sau xuống lấy không gian chở đồ, hàng giữa có thể kéo xuống hết cỡ giúp tạo 1 không gian khá rộng rãi cho người ngồi sau, duỗi chân rất thoải mái. Bệ tỳ tay và ghế có thể ngả ra sau cũng làm cho cảm giác ngồi êm ái và thoải mái như Ford Transit Limosine hay khoang Business của máy bay (hình)

Trường hợp chở 7 thì hàng ghế giữa điều chỉnh giúp ta có một không gian thoải mái cho người ngồi sau. Em lấy thằng bạn em 1m75 để minh họa cho khoảng không gian của hàng ghế sau. Ertiga này ghế ngồi cũng rất là rộng, ngồi "thiền" cũng thoải mái. Tuy chiều dài Ertiga tương đương các dòng 7 chỗ như Innova nhưng bề ngang hẹp hơn cũng cỡ 1 chỗ ngồi (30-40cm) nên xe này thoải mái nhất là đi 6 người lớn. Còn đi 7 người thì không gian sẽ không rộng như các dòng 7 chỗ thực sự

Không gian chứa đồ: Đây là chiếc xe 5+2 nên cũng không thể đòi hỏi quá nhiều cho 1 không gian của khoang hành lý rộng rãi. Tuy nhiên với một chiếc ghế rộng và khoảng không dưới sàn, đồ đạc vẫn có thể dưới dàn, ngồi gác chân 1 chút là ổn. Em vẫn hay chở cả nhà đi BBQ Long Hải - Hồ Tràm hoặc Mũi Né với đủ đồ, thùng xốp v.v mà vẫn ngồi thoải mái, ngủ ngáy khò khò trên suốt chuyến đi 2 – 4.5 tiếng. Khoang phía sau em cũng tháo luôn hộc đồ, lót sàn để mở rộng them chút không gian chứa đồ.

Đời xe sau này em không rõ thế nào, nhưng đời 2015 này em thấy khả năng cách âm của xe hơi bị kém. Do đó em đã dán cách âm + phủ gầm để giảm âm cũng như là thõa mãn nhu cầu thưởng thức âm nhạc của em. Với chi phí tổng tầm 7tr cho dán cách âm + phủ gầm thì với em là chi phí hợp lý.

#Đánhgiáxe #Suzuki #Suzukiertiga
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/12/14
334
218
43
36
HCM
  1. Trang thiết bị tiện nghi
Hệ thống giải trí: Xe zin được trang bị dàn CD bluetooth và loa nghe nói là của Panasonic, tuy nhiên với nhu cầu thưởng thức âm nhạc khá cao của em và gia đình nên em đã chuyển đổi sang một dàn khác bao gồm DVD: Pioneer AVH-X8750BT; Amply: Alpine BBX-F1200; Loa trước: JBL GTO-609c; Loa sau: JBL GT7-6; Sub: Pioneer TS-WX120A . Có thể thưởng thức 1 ít theo clip bên dưới hehe (chất lượng nghe không phê như ngoài đời do con J7 Prime em dùng quay sound kém quá).



Để di chuyển trong HCM thì em cũng gắn thêm cái Camera de và Camera cặp lề. Con xe đời 2015 này cũng không có sẵn cảm biến lùi, em cũng mua gắn thêm. Đời 2016, 2017 hình như là có sẵn cảm biến lùi rồi. Vừa cam vừa cảm biến em thấy yên tâm hơn khi sử dụng.

Xe em cũng sử dụng chìa khóa chứ không dùng Smartkey với nút Start/Stop. Tuy nhiên theo quan điểm em xưa giờ là hiện đại quá nó hại điện, em vẫn thích cái gì Analog hơn là Digital. Analog dù sao cũng dễ sửa, dễ chế, giá thành rẻ và quan trọng là nó hư cũng dễ dò nó hư cái gì, chứ Digital với đủ kiểu cảm biến, máy móc thì đôi khi chẳng hư cũng báo mà hư cũng khổ vì đồ điện tử. (hình)

Hệ thống điều hòa: Xe này là con xe 5+2 mà chơi tới 2 dàn lạnh, em rất thích tuy nhiên thì nói thiệt là khi sử dụng mở máy lạnh một hồi thì ai cũng kêu là lạnh quá, toàn phải chỉnh nhiệt độ xuống không là ai cũng bị cảm lạnh. Lực gió của 2 dàn lạnh khá mạnh, và xe cũng còn mới nên máy lạnh còn chạy tốt, nhưng tới 2025 thì không biết độ bền thế nào. Tuy nhiên em cũng tin tưởng vào chất lượng xe Suzuki, nổi tiếng bền nếu bảo dưỡng đàng hoàng.


  1. Máy móc:
Động cơ và hộp số: xe được trang bị động cơ 1.4L, lúc mới mua thì cũng nghĩ sẽ khá yếu vì trước đó em chạy Fiesta với động cơ 1.6l. Tuy nhiên khi lái xe thì cũng không tới nỗi tồi vì đặc tính của cả xe máy và xe hơi Su là đề yếu mạnh hậu, nên khi xe đã có trớn rồi thì khả năng vượt và tang tốc khá tốt so với động cơ 1.4l. Khả năng đi đèo của Ertiga cũng không phải yếu, vẫn vượt xe tải, xe oto trên đèo dễ dàng với các thao tác linh hoạt ga và cần số. Chạy trên cao tốc xe vẫn đạt 120km/h dễ dàng và không khó để vượt mặt các xe khác, động cơ tuy chỉ 1.4l nhưng cũng không phải dạng vừa đâu.

Khi sử dụng xe các bác tài cũng nên linh hoạt sử dụng nút O/D, chế độ 2 và L của xe để có thể sử dụng số một cách hợp lý, giúp động cơ bền hơn, máy làm việc ít hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Nhiều bác dùng xe số tự động dù là hang gì đi chăng nữa nhưng em thấy chỉ biết dùng chế độ D và để hệ thống vi tính của xe làm mọi thứ trong khi các chế độ khác đều có thể sử dụng linh hoạt để gia tăng hiệu quả của xe chứ không phải chỉ biết Dê và Dê. Sử dụng linh hoạt các chế độ thì mới thấy Ertiga cũng không yếu.

Cảm giác lái của xe cũng là một trải nghiệm tốt, gầm cao nhưng vẫn như xe máy Suzuki, cảm giác vẫn đầm và vững vàng khi tốc độ cao. Khi sử dụng xe cũng phải định kỳ cân mâm bấm chì, đảo lốp, chỉnh thước lái thì hệ thống lái xe mới bền cũng như không xảy ra các hiện tượng bồng bềnh, lệch tay lái. Em định kỳ 5K Km đều cân mâm bấm chì lại và đảo lốp sau 10K Km, chỉnh thước lái sau mỗi 20K Km.

Tiêu hao nhiên liệu của Ertiga cũng là một ấn tượng tốt. Xe chạy đều ga, đường trường luôn đạt mức tầm 5l/100Km. Trong thành phố thì dao động khá lớn từ 9l – 15l/100Km tùy điều kiện kẹt xe, thời tiết nóng hay mát v.v Tuy nhiên bình quân là từ 7 – 9l/100km cho hỗn hợp các loại thì cũng là một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Một phần chỉ số của Ertiga không ok lắm vì đặc tính đề yếu mạnh hậu của hang Su, nên đề pa nhiều luôn lấy của xe khá nhiều nhiên liệu so với các loại xe khác.


  1. Kết luận:
Ở giá tiền tầm 650tr thì Ertiga cũng là một lựa chọn hợp lý cho gia đình và maybe có thể cho kinh doanh G&U hoặc dịch vụ cho thuê xe tự lái, thuê xe có tài, tuy nhiên với em thì chiếc xe này hợp cho gia đình hơn vì một số lý do sau. Trước tiên là xe nhập khẩu, mặc dù là bị lược bỏ cũng kha khá option nhưng về mặt động cơ, máy móc khung gầm vẫn thấy ok hơn hang lắp ráp trong nước. Thứ hai là xe 5+2 bên bình thường đi ít thì chúng ta sẽ có một chiếc xe 5 chỗ khá rộng rãi về chỗ ngồi với hang ghế điều chỉnh cũng như không gian chứa đồ rộng. Thứ ba là giá cả cũng hợp lý.
 
Hạng B2
22/12/14
334
218
43
36
HCM
Do khi link ảnh vào otosaigon toàn bị chặn hết nên em đang tìm cách điều chỉnh :D
 
Hạng B1
9/2/12
57
23
8
Thank bác, đánh giá chi tiết, em cũng mê em này nhưng chưa đủ lúa, đang chạy morning.
 
Hạng B2
22/12/14
334
218
43
36
HCM
Hình ảnh không hiển thị trên diễn đàn nên các bác có thể click vào mấy dấu X hình để xem tạm. Em đang tìm cách vì làm đủ mọi hình thức, trang chia sẻ mà hình vẫn ko lên
 
Hạng B2
19/4/16
380
188
43
47
Bác có đi carens chưa ghế giữa cũng trượt được nha bề ngang thì rộng hơn là chắc, máy 2.0 mạnh hơn đi 100km/10.5l cho đường hổn hợp xe bác có 1.4 vậy mà nói tiết kiệm em đi 7 năm 50k mới thay 4 vo 4 buri iridium thay nhớt định kỳ ngoài ra chẳng đụng tới thứ gì .
 
Hạng B2
22/12/14
334
218
43
36
HCM
Bác có đi carens chưa ghế giữa cũng trượt được nha bề ngang thì rộng hơn là chắc, máy 2.0 mạnh hơn đi 100km/10.5l cho đường hổn hợp xe bác có 1.4 vậy mà nói tiết kiệm em đi 7 năm 50k mới thay 4 vo 4 buri iridium thay nhớt định kỳ ngoài ra chẳng đụng tới thứ gì .
Carens thì em chưa đi, chỉ đi xem xe lúc chọn mua xe thôi nên có thể chỗ này đánh giá hơi sai. Nhưng về đánh giá theo quan điểm cá nhân em khi em xem xe ở showroom thì hàng ghế 3, khoảng không để chân không dễ chịu như Ertiga. Bề ngang thì em không bàn vì em chỉ đang nói bề dài, thông số luôn thể hiện rõ ai rộng hay hẹp rồi.

Còn về tiết kiệm thì chắc do bác đọc ko kỹ ở phần đánh giá lái em có đề cập Ertiga tiết kiệm hay không phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện đi đường. Suzuki đề yếu mạnh hậu ở cả xe máy dù ở phân khối nào và cả ở xe hơi nên bắt nó đề pa nhiều là nó hao ngay. Thông số tiêu thụ nhiên liệu của Su sẽ nổi bật hơn xe khác khi đường bằng, ít dừng, đều ga vì các xe Su luôn có trớn rất tốt.

Mấy cái này nói chung xe nào nói chuyện xe nấy chứ mà đi so sánh xe này xe kia khi nói thì là cuộc chiến không hồi kết. Em sẽ điều chỉnh lại bài viết của em ở trên.
 
Chỉnh sửa cuối: