Bộ phận nào về lâu về dài thì cũng sẽ phải hao mòn và hư hỏng, bác ko nên lo lắng làm chi. Bác có thể đánh lái hết lái chẳng sau cả vì đánh lái lái chỉ sử dụng khi quay đầu xe hoặc dze tới dze lui với tốc độ chậm, nên ko ảnh hưởng gì đâu. Miễn sao bác đừng chạy phá xe như chạy drift, chạy cấn lề, cán bực thềm, sụp ổ gà thì các bộ phận xe lâu bị hư hỏng.
Muốn chạy U-turn cũng ko khó, bác phải ước chừng chiều rộng của con đường trước khi bác quay đầu. Nếu U-turn ngay chổ có con lương thì bác đánh lái sang lề trái để tạo khoảng cách đủ rộng tránh xe cọ sát con lương. Khi đầu xe và bánh xe trước vừa chạm tới điểm cuối của con lương thì bác bắt đầu đánh lái quay xe. Đánh lái bao nhiêu vòng tuỳ thuộc vào chiều rộng của con đường. Nếu đường hẹp thì bác đánh hết lái. Cái này bác lái lâu thì tự nhiên quen xe và thành phản xạ thôi ạ. Còn khi lùi xe vào nhà, nếu bác muốn cho xe khi lùi vào mà đậu sát bên nào thì ở ngoài đường bác cặp sát lề bên đó rồi ngó kính hậu và đánh lái lùi vào nhà.
Muốn chạy U-turn cũng ko khó, bác phải ước chừng chiều rộng của con đường trước khi bác quay đầu. Nếu U-turn ngay chổ có con lương thì bác đánh lái sang lề trái để tạo khoảng cách đủ rộng tránh xe cọ sát con lương. Khi đầu xe và bánh xe trước vừa chạm tới điểm cuối của con lương thì bác bắt đầu đánh lái quay xe. Đánh lái bao nhiêu vòng tuỳ thuộc vào chiều rộng của con đường. Nếu đường hẹp thì bác đánh hết lái. Cái này bác lái lâu thì tự nhiên quen xe và thành phản xạ thôi ạ. Còn khi lùi xe vào nhà, nếu bác muốn cho xe khi lùi vào mà đậu sát bên nào thì ở ngoài đường bác cặp sát lề bên đó rồi ngó kính hậu và đánh lái lùi vào nhà.
Theo kết cấu của hệ thống trợ lái , khi đến biên tay lái , áp lực dầu tăng mạnh vì Piston lái không còn chuyển vị , áp lực lớn đủ sức mở một van hồi và cũng là an tòan , cho dầu chạy luân lưu trong hệ thống quay về bình mà không gây bất cứ hư hại nào .
Khi bơm trợ lực cũ , khe hở lớn , dầu bị tăng áp lực luồn qua các khe hở gây tiếng rít , hoặc do bơm dầu nặng tải gây trượt cua roa tức thời cũng gây tiếng rít khó chịu .
Việc bạn tiếp tục ghì tay lái hay chỉ đánh nhẹ tay lái đén hết hành trình về nguyên tắc không gây hư hại gì cho Hệ Thống trợ lực , bởi vì hành trình ghì tay lái của bạn bị chặn lại bởi chính các cơ cấu cơ khí ( Nặng tới mức không thể tiếp tục xoay mà tác động lên van chia dầu ) và rõ ràng là khi van hồi đã mở bạn cũng không thể thông qua việc ghì này mà làm tăng thêm hay giảm bớt áp lực dầu trong hệ thống được bao nhiêu , khác hẳn với vịêc bạn dánh tay lái mạnh hay nhẹ ở các vị trí vận hành khác .
Cho nên túm lại là , nếu cần ghì thì cứ ghì cho nó hẹp cua ! Chỉ có điều là khi ôm cua gấp thì đừng dẫm ga khí thế quá mà hỏng lắm thứ !
Khi bơm trợ lực cũ , khe hở lớn , dầu bị tăng áp lực luồn qua các khe hở gây tiếng rít , hoặc do bơm dầu nặng tải gây trượt cua roa tức thời cũng gây tiếng rít khó chịu .
Việc bạn tiếp tục ghì tay lái hay chỉ đánh nhẹ tay lái đén hết hành trình về nguyên tắc không gây hư hại gì cho Hệ Thống trợ lực , bởi vì hành trình ghì tay lái của bạn bị chặn lại bởi chính các cơ cấu cơ khí ( Nặng tới mức không thể tiếp tục xoay mà tác động lên van chia dầu ) và rõ ràng là khi van hồi đã mở bạn cũng không thể thông qua việc ghì này mà làm tăng thêm hay giảm bớt áp lực dầu trong hệ thống được bao nhiêu , khác hẳn với vịêc bạn dánh tay lái mạnh hay nhẹ ở các vị trí vận hành khác .
Cho nên túm lại là , nếu cần ghì thì cứ ghì cho nó hẹp cua ! Chỉ có điều là khi ôm cua gấp thì đừng dẫm ga khí thế quá mà hỏng lắm thứ !
Last edited by a moderator:
Der Fahrer nói:Theo kết cấu của hệ thống trợ lái , khi đến biên tay lái , áp lực dầu tăng mạnh vì Piston lái không còn chuyển vị , áp lực lớn đủ sức mở một van hồi và cũng là an tòan , cho dầu chạy luân lưu trong hệ thống quay về bình mà không gây bất cứ hư hại nào .
Khi bơm trợ lực cũ , khe hở lớn , dầu bị tăng áp lực luồn qua các khe hở gây tiếng rít , hoặc do bơm dầu nặng tải gây trượt cua roa tức thời cũng gây tiếng rít khó chịu .
Việc bạn tiếp tục ghì tay lái hay chỉ đánh nhẹ tay lái đén hết hành trình về nguyên tắc không gây hư hại gì cho Hệ Thống trợ lực , bởi vì hành trình ghì tay lái của bạn bị chặn lại bởi chính các cơ cấu cơ khí ( Nặng tới mức không thể tiếp tục xoay mà tác động lên van chia dầu ) và rõ ràng là khi van hồi đã mở bạn cũng không thể thông qua việc ghì này mà làm tăng thêm hay giảm bớt áp lực dầu trong hệ thống được bao nhiêu , khác hẳn với vịêc bạn dánh tay lái mạnh hay nhẹ ở các vị trí vận hành khác .
Cho nên túm lại là , nếu cần ghì thì cứ ghì cho nó hẹp cua ! Chỉ có điều là khi ôm cua gấp thì đừng dẫm ga khí thế quá mà hỏng lắm thứ !
Bác ui, hình như với 1 số loại xe không phải như vậy!
VD: Ford Escape trong manual có khuyến cáo là không đánh hết lái quá lâu và ... (em quên mất)!
Thực tế, khi đánh hết lái mà ép ga (ví dụ cấn hòn đá hay đang lên dốc) thì khả năng bể ống dầu trợ lực rất cao!
Như vậy, với các xe đời mới / xịn thì em không rõ lắm, nhưng với các xe đời tầm tầm hoặc giá trị tầm tầm thì không nên vừa đánh hết lái vưà ép ga.
(Tức là đánh hết lái vẫn OK nhưng không kết hợp ép ga)
puma.com nói:Khi xe dừng, nổ máy cho mát thì nên trả thẳng, không nên đánh lái
Hình như hồi xưa, khi thi lấy bằng lái, đánh tay lái khi xe đang dừng là phạm lỗi!
Nay, khi thi trên hình, các thầy khuyến khích: ... dừng hẳn, đánh tay lái hết, rồi đi tiếp ... cho chắc ăn!