Em theo phe đạp phanh trước khi muốn phanh và đạp côn trước khi dừng xe. Em nghĩ cũng tùy trường hợp thôi chứ, làm sao mà mọi trường hợp được. Ví dụ như đang đổ đèo muốn giảm tốc 1 tý thôi thì đạp côn làm gì, hay khi đang bò số 1 lúc kẹt xẹ mà đạp phanh thì tắt máy mất
Đạp thắng trước chứ bác, chừng nào xe giảm tốc độ đến lúc rùng rùng mới cắt côn. Thời điểm cắt côn lúc nào hợp lý còn tùy thuộc vào kỹ năng và mức độ quen xe của bác
Theo kinh nghiệm thực tế của mình thì :
- Khi mới lái, chưa có kinh nghiệm thì chúng ta thường đạp côn trước rồi mới đạp thắng, để xe khỏi chết máy mà. Bởi vậy, các bác tài mới khi chạy trong nội thành cũng như chạy ngoài xa lộ, chân trái bao giờ cũng đặt lên bàn đạp côn !
- Khi đã có giờ bay nhiều, tích lũy kinh nghiệm rồi thì khi muốn thắng chúng ta có hai trường hợp :
+ Nếu chỉ thắng cho xe chạy chậm lại một vài chịp thì ta chỉ cần nhấp thắng (không đạp hết thắng) trong vài giây rồi lại buông ra ngay. Chân côn chúng ta không quan tâm.
+ Nếu thắng gấp, hay phải chuyển số thấp để chạy chậm thì ta nhấp thắng và sau đó cắt côn để chuyển số hoặc thắng đứng xe.
Với các bác chạy lâu năm khi chạy ngoài xa lộ thì xe AT hay MT cũng không khác nhau mấy, vì chân trái luôn gác lên "bục" nghỉ, không đặt thường trực lên chân côn như tài mới.
Mình nghiệm từ kinh nghiệm chạy xe của bản thân không biết có chuẩn không nữa.
- Khi mới lái, chưa có kinh nghiệm thì chúng ta thường đạp côn trước rồi mới đạp thắng, để xe khỏi chết máy mà. Bởi vậy, các bác tài mới khi chạy trong nội thành cũng như chạy ngoài xa lộ, chân trái bao giờ cũng đặt lên bàn đạp côn !
- Khi đã có giờ bay nhiều, tích lũy kinh nghiệm rồi thì khi muốn thắng chúng ta có hai trường hợp :
+ Nếu chỉ thắng cho xe chạy chậm lại một vài chịp thì ta chỉ cần nhấp thắng (không đạp hết thắng) trong vài giây rồi lại buông ra ngay. Chân côn chúng ta không quan tâm.
+ Nếu thắng gấp, hay phải chuyển số thấp để chạy chậm thì ta nhấp thắng và sau đó cắt côn để chuyển số hoặc thắng đứng xe.
Với các bác chạy lâu năm khi chạy ngoài xa lộ thì xe AT hay MT cũng không khác nhau mấy, vì chân trái luôn gác lên "bục" nghỉ, không đặt thường trực lên chân côn như tài mới.
Mình nghiệm từ kinh nghiệm chạy xe của bản thân không biết có chuẩn không nữa.
Đương nhiên đạp phanh trước! nhờ lực cản hộp số ta phanh an toàn hơn, chỉ đạp côn khi về số hoặc dừng hẳn, ko nên vừa đạp thắng vừa đạp côn
Chuẩn ko chỉnhClick 4442 nói:Đạp thắng trước chứ bác, chừng nào xe giảm tốc độ đến lúc rùng rùng mới cắt côn. Thời điểm cắt côn lúc nào hợp lý còn tùy thuộc vào kỹ năng và mức độ quen xe của bác
Hồi học lái xe các ông thầy cứ dạy đạp côn trước. Sau này ra lái mới biết là dạy sai. Khi cần giảm tốc độ thì bác phải đạp phanh chứ ạ, rồi sau đó mới điều chỉnh số cho phù hợp với tốc độ (đạp côn là nhằm mục đích về số thôi) . Bác nào nói đạp côn trước thì xe AT không có côn thì bác đạp cái gì ? Khi cần thắng gấp thì càng phải đạp phanh chứ làm gì có thời gian đạp côn rồi mới đạp phanh.
Chuẩn không cần chỉnhasiantiger nói:Theo kinh nghiệm thực tế của mình thì :
- Khi mới lái, chưa có kinh nghiệm thì chúng ta thường đạp côn trước rồi mới đạp thắng, để xe khỏi chết máy mà. Bởi vậy, các bác tài mới khi chạy trong nội thành cũng như chạy ngoài xa lộ, chân trái bao giờ cũng đặt lên bàn đạp côn !
- Khi đã có giờ bay nhiều, tích lũy kinh nghiệm rồi thì khi muốn thắng chúng ta có hai trường hợp :
+ Nếu chỉ thắng cho xe chạy chậm lại một vài chịp thì ta chỉ cần nhấp thắng (không đạp hết thắng) trong vài giây rồi lại buông ra ngay. Chân côn chúng ta không quan tâm.
+ Nếu thắng gấp, hay phải chuyển số thấp để chạy chậm thì ta nhấp thắng và sau đó cắt côn để chuyển số hoặc thắng đứng xe.
Với các bác chạy lâu năm khi chạy ngoài xa lộ thì xe AT hay MT cũng không khác nhau mấy, vì chân trái luôn gác lên "bục" nghỉ, không đặt thường trực lên chân côn như tài mới.
Mình nghiệm từ kinh nghiệm chạy xe của bản thân không biết có chuẩn không nữa.