RE: Khi nào cần thay dầu cầu
Dầu hộp số và dầu cầu làm việc trong điều kiện "thỏai mái" hơn dầu động cơ nhiều ( không tiếp xúc với nhiệt độ cao, sản phẩm cháy....) nên sẽ có thời gian sử dụng rất lâu so với dầu động cơ...
Thường thì Nhà Sản xuất sẽ khuyến cáo thời gian thay dầu sẽ từ 24.000 tới....48.000Km (sau lần thay "rodage" đầu tiên). Trên thực tế, nhiều xe chỉ tới khi nào có hư hỏng ở hộp số hay cầu ( chảy phốt chẳng hạn...) thì người ta mới thay dầu .
Nếu xe bác là mới tinh kéo hãng thì vô tư, bác cứ đi suốt tới khoảng 5 vạn mà chả phải lo gì cả. Còn nếu là Second hand thì khi mới lấy về bác cứ thay 1 lần cho chắc ăn, sau đó cũng coi như "quên" luôn được rùi...., lâu lâu ( sau vài lần thay dầu động cơ) thì có thể bảo thợ kiểm tra mực dầu xem có OK không thôi, nếu có hao hụt thì cơ bản là tìm ra nguyên nhân xem bị rò rỉ ở đâu để khắc phục....
Dầu hộp số và dầu cầu làm việc trong điều kiện "thỏai mái" hơn dầu động cơ nhiều ( không tiếp xúc với nhiệt độ cao, sản phẩm cháy....) nên sẽ có thời gian sử dụng rất lâu so với dầu động cơ...
Thường thì Nhà Sản xuất sẽ khuyến cáo thời gian thay dầu sẽ từ 24.000 tới....48.000Km (sau lần thay "rodage" đầu tiên). Trên thực tế, nhiều xe chỉ tới khi nào có hư hỏng ở hộp số hay cầu ( chảy phốt chẳng hạn...) thì người ta mới thay dầu .
Nếu xe bác là mới tinh kéo hãng thì vô tư, bác cứ đi suốt tới khoảng 5 vạn mà chả phải lo gì cả. Còn nếu là Second hand thì khi mới lấy về bác cứ thay 1 lần cho chắc ăn, sau đó cũng coi như "quên" luôn được rùi...., lâu lâu ( sau vài lần thay dầu động cơ) thì có thể bảo thợ kiểm tra mực dầu xem có OK không thôi, nếu có hao hụt thì cơ bản là tìm ra nguyên nhân xem bị rò rỉ ở đâu để khắc phục....
Last edited by a moderator:
RE: Khi nào cần thay dầu cầu
Theo tui thì cũng nên quan tâm đến dầu hộp số và dầu cầu vì mặc dù là điều kiện làm việc tương đối thỏai mái (so với dầu động cơ) nhưng các mạt sắt kim lọai cũng gây nên mài mòn bánh răng khi truyền động, do vậy ta cũng nên thay dầu cầu và dầu hộp số để xả bỏ bớt các mạt sắt này, theo nhà sản xuất thì sau 10.000km chạy rà nên thay lần đầu và sau đó định kỳ 40.000km
Theo tui thì cũng nên quan tâm đến dầu hộp số và dầu cầu vì mặc dù là điều kiện làm việc tương đối thỏai mái (so với dầu động cơ) nhưng các mạt sắt kim lọai cũng gây nên mài mòn bánh răng khi truyền động, do vậy ta cũng nên thay dầu cầu và dầu hộp số để xả bỏ bớt các mạt sắt này, theo nhà sản xuất thì sau 10.000km chạy rà nên thay lần đầu và sau đó định kỳ 40.000km
Last edited by a moderator:
RE: Khi nào cần thay dầu cầu
THì tất nhiên rùi, sau khi bảo dưỡng lần đầu (10.000), bác đi tới 5 vạn (50.000) thì mới quan tâm tới vụ dầu hộp số và cầu, em nói thế rõ và "đúng Catalog" quá rồi, có gì đâu mà bác evo phải "không bít đằng nào mà lần.."
Còn những xe cũ (qua 10 vạn) thì bánh răng đã mòn khớp hết rùi, lượng mạt sắt cũng chả còn bi nhiu nữa đâu các bác ạ, cứ vô tư đi mừ....Cơ bản là đừng để nó hụt mức thôi....
Lưu ý : Xe Số auto dù là loại cầu trước cũng có thể phải thay 2 loại dầu riêng biệt, dầu Hộp số tự động (SAE 10 chuyên dùng) và Cầu (SAE 90 -120, Gear Oil, thường lượng rất ít nhưng phải có!) chứ không dùng chung như xe cầu trước số sàn ( SAE 90-120)....
THì tất nhiên rùi, sau khi bảo dưỡng lần đầu (10.000), bác đi tới 5 vạn (50.000) thì mới quan tâm tới vụ dầu hộp số và cầu, em nói thế rõ và "đúng Catalog" quá rồi, có gì đâu mà bác evo phải "không bít đằng nào mà lần.."
Còn những xe cũ (qua 10 vạn) thì bánh răng đã mòn khớp hết rùi, lượng mạt sắt cũng chả còn bi nhiu nữa đâu các bác ạ, cứ vô tư đi mừ....Cơ bản là đừng để nó hụt mức thôi....
Lưu ý : Xe Số auto dù là loại cầu trước cũng có thể phải thay 2 loại dầu riêng biệt, dầu Hộp số tự động (SAE 10 chuyên dùng) và Cầu (SAE 90 -120, Gear Oil, thường lượng rất ít nhưng phải có!) chứ không dùng chung như xe cầu trước số sàn ( SAE 90-120)....
RE: Khi nào cần thay dầu cầu
Nghe các bác bàn em mới giật mình xe của em mới chạy có 150 000 km thôi mà chưa thay lần nào, dứt khoát em phải thay rồi dưng mà em không thể xác định được là mua ở đâu và dầu cầu và dầu hôp số nó ký hiệu như thế nào, mình có thể tự thay được không hay là phải đưa ra ga ra
Nghe các bác bàn em mới giật mình xe của em mới chạy có 150 000 km thôi mà chưa thay lần nào, dứt khoát em phải thay rồi dưng mà em không thể xác định được là mua ở đâu và dầu cầu và dầu hôp số nó ký hiệu như thế nào, mình có thể tự thay được không hay là phải đưa ra ga ra
RE: Khi nào cần thay dầu cầu
BÁc sĩ ơi, xe tui số auto thay dầu cầu chỗ nào vậy? Tui thấy thay dầu hộp số có, dầu máy có, dầu lái trợ lực có, còn truyền động thì bằng láp mà, đâu thấy cầu khỉ nào đâu, bác chỉ cho tui với [8|][8|]
BÁc sĩ ơi, xe tui số auto thay dầu cầu chỗ nào vậy? Tui thấy thay dầu hộp số có, dầu máy có, dầu lái trợ lực có, còn truyền động thì bằng láp mà, đâu thấy cầu khỉ nào đâu, bác chỉ cho tui với [8|][8|]
RE: Khi nào cần thay dầu cầu
To bác Vinghen :
Xe bác đi 15 vạn mà chưa thay lần nào thì giờ thay là quá xứng đáng "đồng tiền bát gạo" rồi đó....Bác tới các đại lý dầu nhớt( Esso, Castrol , BP......) là họ có bán lọai dầu này. Trên vỏ hộp ghi là Gear Oil, SAE 90 (nếu em không nhầm, xe bác là Nubira?), thường thì khoảng 3l cho hộp số xe bác. Giá khoảng từ 30-40k/lít tùy hãng bán.
To Bác Dodge :
Xe bác là máy ngang cầu trước? Bác chịu khó cúi xuống gầm xem phần Block hộp số chỗ 2 thanh Cardan (láp) thò ra, quanh quẩn đâu đó bác sẽ thấy bulon mở để xả và châm dầu.Vì là dầu cho truyền động cuối nên bác hãy chọn mua lọai "đặc" hơn SEA90 nữa ,tức là SAE 120, cũng có thể là 140 luôn cũng được. Về lượng thì theo em biết, chỉ khoảng dưới 2 lit....
Việc thay dầu cầu và hộp số tuy đơn giản nhưng lại đòi hỏi có 1 cái bơm nhỏ để bơm dầu (qua 1 ống !) vào hộp số. Vì việc thay dầu không thường xuyên nên nhà SX không thiết kế chỗ châm dầu thuận tiện như cho dầu máy. bác nên tới các gara bảo họ làm ăn công là hay nhất, vì không phải Gara nào cũng chịu mua dầu "xịn" cho khách mà rất hay mua dầu "phuy" vớ vẩn, không rõ nguồn gốc, dễ làm con xe mình sinh "bịnh hậu", đau đời lắm...
To bác Vinghen :
Xe bác đi 15 vạn mà chưa thay lần nào thì giờ thay là quá xứng đáng "đồng tiền bát gạo" rồi đó....Bác tới các đại lý dầu nhớt( Esso, Castrol , BP......) là họ có bán lọai dầu này. Trên vỏ hộp ghi là Gear Oil, SAE 90 (nếu em không nhầm, xe bác là Nubira?), thường thì khoảng 3l cho hộp số xe bác. Giá khoảng từ 30-40k/lít tùy hãng bán.
To Bác Dodge :
Xe bác là máy ngang cầu trước? Bác chịu khó cúi xuống gầm xem phần Block hộp số chỗ 2 thanh Cardan (láp) thò ra, quanh quẩn đâu đó bác sẽ thấy bulon mở để xả và châm dầu.Vì là dầu cho truyền động cuối nên bác hãy chọn mua lọai "đặc" hơn SEA90 nữa ,tức là SAE 120, cũng có thể là 140 luôn cũng được. Về lượng thì theo em biết, chỉ khoảng dưới 2 lit....
Việc thay dầu cầu và hộp số tuy đơn giản nhưng lại đòi hỏi có 1 cái bơm nhỏ để bơm dầu (qua 1 ống !) vào hộp số. Vì việc thay dầu không thường xuyên nên nhà SX không thiết kế chỗ châm dầu thuận tiện như cho dầu máy. bác nên tới các gara bảo họ làm ăn công là hay nhất, vì không phải Gara nào cũng chịu mua dầu "xịn" cho khách mà rất hay mua dầu "phuy" vớ vẩn, không rõ nguồn gốc, dễ làm con xe mình sinh "bịnh hậu", đau đời lắm...
RE: Khi nào cần thay dầu cầu
Xe tui (Jolie) mới chạy 10.000 Km, tuần trước vào PESCO bảo trì, họ thay cho tui dầu hộp số, dầu cầu hết hơn 600K, tui tưởng là bị thuốc rồi, nhưng nay đọc phiếu chẩn đoán của bác sỹ Auto thì mới yên tâm.
Cảm ơn E-Gara & Bác Sỹ chủ nhiệm.
Xe tui (Jolie) mới chạy 10.000 Km, tuần trước vào PESCO bảo trì, họ thay cho tui dầu hộp số, dầu cầu hết hơn 600K, tui tưởng là bị thuốc rồi, nhưng nay đọc phiếu chẩn đoán của bác sỹ Auto thì mới yên tâm.
Cảm ơn E-Gara & Bác Sỹ chủ nhiệm.
Last edited by a moderator: