Nhớ lại cách đây hơn 10 năm, dân tình nhức đầu về chuyện làm thế nào để hạ giá thành xe máy, nhất là xe Dream và Super Dream. Honda Vietnam đưa ra mức giá gần 30tr/xe. Từ năm 1998, khi xe máy TQ bắt đầu tràn vào VN, giá xe máy hạ dần. Chả cần Chính phủ kêu gọi, hay thay đổi biểu thuế má gì, chả cần báo chí phân tích ra sao,... giá xe vẫn hạ. Có thể nói rằng giá xe máy ở VN giảm sát với khả năng mua của nhiều người dân VN là nhờ xe kém chất lượng của TQ tràn vào.
Đúng là chất lượng xe máy TQ kém, gây ra nhiều tai nạn nguy hiểm. Nhưng bác nào quản lý đội ngũ bán hàng giai đoạn đó, hay bác nào mới ra trường và đi xin việc giai đoạn đó mới thấy xe TQ chính là giải pháp. Điều kiện tuyển nhân viên thời đó là "có phương tiện đi lại bằng xe máy" (hầu hết các thông báo tuyển dụng thời đó đều có câu này). Sinh viên con nhà bình dân, người lao động, bán hàng, rao hàng,... có phương tiện đi lại, có việc làm dễ dàng hơn là nhờ xe máy TQ. Đường phố vắng hẳn xe đạp phần quan trọng nhờ xe máy TQ. Hàng loạt gia đình ăn nên làm ra nhờ làm đại lý xe máy TQ,...
Nói thế, không phải tôi ủng hộ xe TQ. Tôi chúa ghét hàng TQ nói chung, xe máy, ô-tô TQ nói riêng do không tin chất lượng sản phẩm của họ. Nhưng nhìn vào lịch sử mà bình, thì vấn đề giảm giá xe, tích cực đổi mới mẫu mã xe,... của các công ty sản xuất, lắp ráp xe ở Vn được giải quyết nhờ công rất tích cực từ các nhà sản xuất từ TQ.
Bấy lâu nay, chuyện giảm giá và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ xe ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tục được nhắc tới. Nhưng các bác để ý sẽ thấy chả có giải pháp gì. VAMA không thể bị tác động bởi những lời kêu gọi. Lợi nhuận của các công ty lắp ô-tô tiếp tục tăng cao theo tiêu chí năm sau cao hơn năm trước... Tôi cho rằng dù chính phủ giảm thuế bằng 0% thì các công ty ý vẫn có cách nâng giá xe. Chuyện đã gần giống thời điểm trước khi xe máy TQ tràn vào. Có thể nói rằng việc các công ty lắp ráp xe trong nước giữ giá xe cao đã tạo điều kiện chín muồi cho xe TQ tấn công thị trường quốc nội.
Tôi tin rằng tôi và các bác ở diễn đàn này - những người đã nỗ lực, và có phần may mắn nữa để có chiếc xe ô-tô không-phải-hàng-Tàu để đi - sẽ không thích xe TQ. Nhưng xin đánh cá với các bác rằng chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, xe ô-tô TQ sẽ tràn ngập thị trường VN. Các gia đình với thu nhập không cao sẽ có phương tiện đưa đón con em họ khi trời mưa, trời gió, trời nắng,... Nhiều người lao động sẽ có điều kiện kinh doanh ta-xi ôm dễ dàng hơn. Nhiều hoạt động kinh doanh với phương tiện ô-tô nhỏ chở người sẽ phát triển. Nhiều công ty và gia đình sẽ phất lên nhờ kinh doanh xe TQ. Chính phủ sẽ phải đầu tư và kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào đường xá để bắt kịp tốc độ phát triển của phương tiện,... và đặc biệt, tai nạn do nhiều người có tay lái kém nhưng có xe TQ cũng sẽ tăng nhanh (riêng khoản này thì tôi xin đặt câu hỏi cho trách nhiệm của nơi quản lý và cấp chứng chỉ lái xe ạ - chả dạy được bao nhiêuì, chỉ thu phí cao và nhận tiền).
Cá nhân tôi, xin cầu mong giai đoạn này qua nhanh. Tôi tin rằng sau giai đoạn tấn công của xe TQ sẽ là giai đoạn phát triển mới của ô-tô ở VN, với giá hạ hơn, chất lượng cao hơn.
Đúng là chất lượng xe máy TQ kém, gây ra nhiều tai nạn nguy hiểm. Nhưng bác nào quản lý đội ngũ bán hàng giai đoạn đó, hay bác nào mới ra trường và đi xin việc giai đoạn đó mới thấy xe TQ chính là giải pháp. Điều kiện tuyển nhân viên thời đó là "có phương tiện đi lại bằng xe máy" (hầu hết các thông báo tuyển dụng thời đó đều có câu này). Sinh viên con nhà bình dân, người lao động, bán hàng, rao hàng,... có phương tiện đi lại, có việc làm dễ dàng hơn là nhờ xe máy TQ. Đường phố vắng hẳn xe đạp phần quan trọng nhờ xe máy TQ. Hàng loạt gia đình ăn nên làm ra nhờ làm đại lý xe máy TQ,...
Nói thế, không phải tôi ủng hộ xe TQ. Tôi chúa ghét hàng TQ nói chung, xe máy, ô-tô TQ nói riêng do không tin chất lượng sản phẩm của họ. Nhưng nhìn vào lịch sử mà bình, thì vấn đề giảm giá xe, tích cực đổi mới mẫu mã xe,... của các công ty sản xuất, lắp ráp xe ở Vn được giải quyết nhờ công rất tích cực từ các nhà sản xuất từ TQ.
Bấy lâu nay, chuyện giảm giá và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ xe ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước liên tục được nhắc tới. Nhưng các bác để ý sẽ thấy chả có giải pháp gì. VAMA không thể bị tác động bởi những lời kêu gọi. Lợi nhuận của các công ty lắp ô-tô tiếp tục tăng cao theo tiêu chí năm sau cao hơn năm trước... Tôi cho rằng dù chính phủ giảm thuế bằng 0% thì các công ty ý vẫn có cách nâng giá xe. Chuyện đã gần giống thời điểm trước khi xe máy TQ tràn vào. Có thể nói rằng việc các công ty lắp ráp xe trong nước giữ giá xe cao đã tạo điều kiện chín muồi cho xe TQ tấn công thị trường quốc nội.
Tôi tin rằng tôi và các bác ở diễn đàn này - những người đã nỗ lực, và có phần may mắn nữa để có chiếc xe ô-tô không-phải-hàng-Tàu để đi - sẽ không thích xe TQ. Nhưng xin đánh cá với các bác rằng chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, xe ô-tô TQ sẽ tràn ngập thị trường VN. Các gia đình với thu nhập không cao sẽ có phương tiện đưa đón con em họ khi trời mưa, trời gió, trời nắng,... Nhiều người lao động sẽ có điều kiện kinh doanh ta-xi ôm dễ dàng hơn. Nhiều hoạt động kinh doanh với phương tiện ô-tô nhỏ chở người sẽ phát triển. Nhiều công ty và gia đình sẽ phất lên nhờ kinh doanh xe TQ. Chính phủ sẽ phải đầu tư và kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào đường xá để bắt kịp tốc độ phát triển của phương tiện,... và đặc biệt, tai nạn do nhiều người có tay lái kém nhưng có xe TQ cũng sẽ tăng nhanh (riêng khoản này thì tôi xin đặt câu hỏi cho trách nhiệm của nơi quản lý và cấp chứng chỉ lái xe ạ - chả dạy được bao nhiêuì, chỉ thu phí cao và nhận tiền).
Cá nhân tôi, xin cầu mong giai đoạn này qua nhanh. Tôi tin rằng sau giai đoạn tấn công của xe TQ sẽ là giai đoạn phát triển mới của ô-tô ở VN, với giá hạ hơn, chất lượng cao hơn.