phongcar nói:Theo mình thì có lẽ là dây cuaro kêu đấy,bạn lấy chai RP7 xịt vào mặt trong của dây cuaro và buly vài lần rồi nổ máy thì sẽ hết!!
dây cu roa rồi bác àh<tăng lên 1 chút la oke con dê liền àh,dây hơi trùng nên lúc nguội nên kêu là đúng rồi
LEXUS GS nói:Em cám ơn tất cả các bác,sao mới 15k km mà co-roa bị chùng,nó có tăng đơ tự động mà ? Nếu
em để vậy chạy thì có hại chi không?
Xe bác là loại xe nào vậy?Đúng là một số loại xe thì dây cuaro tăng-đơ tự động bác ạ!theo mình nghĩ thì xe bác đã từng đi đường hơi bị ngập nước hoặc là bác rửa xe,thợ rửa xe đã xịt vào khoang máy nên dây củao bị kêu đấy thôi,nếu mới chạy 15k km thì chưa có vấn đề gì về dây cuaro đâu!Vài suy nghĩ của mình mạo muội chia sẻ cùng bác...!!
Xe GRANDIS của em cũng bị tình trạng "dế kêu buổi sáng" giống y xe của bác . (Dế kêu buổi sáng bởi vì lúc đó máy nguội nên mới kêu ,nổ máy khoảng vài phút là hết kêu và êm re cho đến sáng hôm sau mới kêu lại ). Em cũng rất bực mình tiếng kêu này (mặc dù tiếng kêu rất nhỏ ). Em có đem xe vào hãng kiểm tra , thay luôn dây cu roa mới ,êm re , sáng hôm sau đề máy thử, vẫn kêu, điện thoại hỏi thăm thì tư vấn dịch vụ chẩn đoán là có thể dầu hay ga gì đó ở máy nén lốc lạnh rỉ ra làm hơi ướt "buli "máy nén, nên nó hơi kêu .Máy nổ làm nóng và khô chỗ ẩm ướt này nên máy hết kêu .Em đã nằm dưới gầm xe ,lấy đèn pin rọi lên chổ "buli" thì thấy cũng không được khô ráo mấy ! Chắc đúng bệnh nên em để như vậy luôn . Một năm rồi , chẳng sao cả , mỗi sáng nghe dế kêu một chút thôi mà .
LEXUS GS nói:@bác phongcar: Xe em là Grandis 08,chuyên viên BH nói là tăn đơ tự động. Xe em không đi
đường ngập ,em tự rửa xe và không xịt máy bao giờ (chỉ xịt vào bộ tản nhiệt thôi) . Bác có xịt
thử RP7 vô dây co-roa chưa,nó trơn lùi rồi làm sao?[8|]
Xe mình là zace 04,đi đường lầy lội nhiều nên nước văng lên khoang máy nên hay bị kêu như vậy.Mình dùng chai RP7 xịt vài lần vào rãnh buly và mặt trong dây cuaro vài lần là hết à!Đây là mình đã làm nhiều lần rồi,thấy không sao nên hễ kêu là mình làm như vậy!Thân.
Em không rành về kỹ thuật máy lắm, tuy nhiên qua thực tế xe em và các thiết bị máy móc tại nhà xưởng em đang làm cũng xảy ra hiện tượng tương tự, em nhận thấy như sau : Buly được cấu tạo bằng kim loại (gang) nên không (hoặc ít) biến đổi khi vận hành . Còn dây cu-roa cấu tạo từ cao su và sợi tổng hợp (bố) nên dễ bị biến đổi khi vận hành như co, giãn, mài mòn ...
Nếu quan sát kỹ, khi gắn dây cu-roa mới vào buly thì lúc nào độ cao (bản dày) dây cu-roa cũng cao hơn mép ngoài của buly 1 vài mm, khi vận hành 1 thời gian thì mép ngoài dây cu-roa mới ôm khích mép ngoài của buly . Tuy nhiên quá trình mép ngoài dây cu-roa sắp ôm sát mép ngoài (miệng) buly rất dễ phát sinh ra tiếng rít (gây khó chịu), vì sao ?
Trong khi mép ngoài dây cu-roa chưa kịp ôm sát mép ngoài của buly thì nó đã trải qua 1 giai đoạn làm việc vì thế bản thân nó bị giãn nở, nên mép ngoài của dây cu-roa rộng hơn miệng của buly . Khi vận hành, lực căng của tăng-đơ tự động sẽ ép bản rộng cu-roa ốp sát miệng buly . Lúc này quan sát kỹ, ta sẽ thấy hiện tượng dây cu-roa bị run (nhảy) nhẹ vì lực căng dây không đồng nhất khi cu-roa chạy ra vào buly, và lực ma sát tác động từ buly lên mép ngoài và thân cu-roa không đồng nhất tạo nên tiếng rít .
Sau 1 thời gian vận hành mép ngoài của cu-roa bị tác động của lực căng sẽ ốp sát miệng của buly thì lực ma sát sẽ tác động đồng đều lên bản dày cu-roa (thân và mép ngoài cu-roa) thì tiếng rít hết phát ra .
Để khắc phục hiện tượng tiếng rít do dây cu-roa (còn tốt), em thường dùng giấy nhám số 100-150 rà 2 mép ngoài của cu-roa ( không phải mặt lưng đâu nhé ) để mài mòn, đến khi nó ốp sát miệng buly thì tiếng rít cũng hết . Khi rà mài mòn nên cho máy chạy, nhưng phải cẩn trọng trong thao tác .
Trên đây là ý kiến cá nhân em, cám ơn các bác đã đọc . Em trình bày hơn lọng cọng, khó hiểu, mong các bác thông cảm .
Nếu quan sát kỹ, khi gắn dây cu-roa mới vào buly thì lúc nào độ cao (bản dày) dây cu-roa cũng cao hơn mép ngoài của buly 1 vài mm, khi vận hành 1 thời gian thì mép ngoài dây cu-roa mới ôm khích mép ngoài của buly . Tuy nhiên quá trình mép ngoài dây cu-roa sắp ôm sát mép ngoài (miệng) buly rất dễ phát sinh ra tiếng rít (gây khó chịu), vì sao ?
Trong khi mép ngoài dây cu-roa chưa kịp ôm sát mép ngoài của buly thì nó đã trải qua 1 giai đoạn làm việc vì thế bản thân nó bị giãn nở, nên mép ngoài của dây cu-roa rộng hơn miệng của buly . Khi vận hành, lực căng của tăng-đơ tự động sẽ ép bản rộng cu-roa ốp sát miệng buly . Lúc này quan sát kỹ, ta sẽ thấy hiện tượng dây cu-roa bị run (nhảy) nhẹ vì lực căng dây không đồng nhất khi cu-roa chạy ra vào buly, và lực ma sát tác động từ buly lên mép ngoài và thân cu-roa không đồng nhất tạo nên tiếng rít .
Sau 1 thời gian vận hành mép ngoài của cu-roa bị tác động của lực căng sẽ ốp sát miệng của buly thì lực ma sát sẽ tác động đồng đều lên bản dày cu-roa (thân và mép ngoài cu-roa) thì tiếng rít hết phát ra .
Để khắc phục hiện tượng tiếng rít do dây cu-roa (còn tốt), em thường dùng giấy nhám số 100-150 rà 2 mép ngoài của cu-roa ( không phải mặt lưng đâu nhé ) để mài mòn, đến khi nó ốp sát miệng buly thì tiếng rít cũng hết . Khi rà mài mòn nên cho máy chạy, nhưng phải cẩn trọng trong thao tác .
Trên đây là ý kiến cá nhân em, cám ơn các bác đã đọc . Em trình bày hơn lọng cọng, khó hiểu, mong các bác thông cảm .
Last edited by a moderator: