Hạng C
11/6/15
594
1.632
93
Quận Bình Thạnh
Nhóm nghiên cứu kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô hybrid (xe sử dụng động cơ xăng và điện) xuống còn 50-70% so với ô tô chạy xăng thông thường.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid tại Việt Nam


Theo Luật số 03/2022, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ô tô thuần điện chạy pin giảm mạnh từ 15% xuống còn 3%, áp dụng từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027. Nhưng xe hybrid bao gồm hybrid (không cắm sạc) và xe plug-in hybrid (có cắm sạc) không được hưởng ưu đãi thuế này. Một chiếc ôtô hybrid không cắm sạc vẫn áp dụng mức thuế của xe chạy xăng dầu thông thường, 35-150% tùy dung tích. Trong khi, xe plug-in hybrid (có cắm sạc) được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức áp cho xe chạy xăng, dầu có cùng dung tích.

Tại hội thảo ngày 1/8, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) cho biết ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao sang các dòng xe thân thiện với môi trường. Song quá trình này vẫn khó khăn do suy giảm kinh tế sau đại dịch, hạ tầng thiếu đồng bộ và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện giá rẻ nước ngoài.

Do đó, đại diện Công ty TNHH Thuế và tư vấn KPMG và VAMA kiến nghị ưu đãi cho các dòng xe hybrid. Cụ thể, áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid không cắm sạc bằng 70% xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại. Với xe plug-in hybrid, mức áp dụng được đề xuất giảm từ 70% xuống 50%.

Thực tế, ôtô điện đang thành xu hướng, bên cạnh sự lựa chọn xe xăng của người tiêu dùng. Sản phẩm này có nhiều chủng loại, trong đó xe hybrid không cắm sạc và xe hybrid có cắm sạc vẫn dùng động cơ xăng, chạy cả bằng xăng và điện. Còn một loại khác là xe thuần điện, vận hành hoàn toàn bằng điện. Cả 3 loại đều có đủ chủng loại, từ xe đô thị cho tới SUV cỡ lớn, bán tải.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid tại Việt Nam

Một mẫu xe hybrid bán tại Việt Nam. Ảnh: Thành Nhạn​

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI), cũng cho rằng chưa thực sự hợp lý khi dự thảo sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ quy định thuế suất thấp hơn với xe plug-in hybrid, mà không có ưu đãi cho hybrid không cắm sạc.

Theo VCCI, xe ôtô hybrid không có hệ thống sạc điện riêng vẫn có tác dụng giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, là bước chuyển tiếp sang xe thuần điện, trong quá trình trạm và công nghệ sạc điện chưa đủ thuận tiện cho người dùng. Tổ chức này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm chính sách khuyến khích dòng xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng, với thuế suất thấp hơn xe chạy xăng tương ứng.

Còn theo KPMG và VAMA, xe hybrid tác động tích cực trong bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2,... Phát triển các dòng xe này cũng khuyến khích, tăng đầu tư, nghiên cứu công nghệ hybrid, hạ tầng trạm sạc, phát triển nguồn nhân lực, chuỗi giá trị. Các nước có đặc điểm, trình độ phát triển tương đồng như Việt Nam, gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Phillippines đều có những chính sách ưu đãi cho xe thân thiện môi trường.

Nhóm nghiên cứu đánh giá xe hybrid không cắm sạc có thể giảm nhiên liệu, xả thải 30-40% so với xe xăng. Trong khi xe plug-in hybrid có cắm sạc, tỷ lệ này lên tới 50%. Chưa kể, giá xe hybrid đang cao hơn 10-20% so với xe chạy xăng cùng loại, chưa khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng.

Họ ước tính nếu thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng như đề xuất trên, tổng thu ngân sách nhà nước giai đọan 2026-2030 sẽ giảm khoảng 23.500 tỷ đồng, song lợi ích từ giảm phát thải CO2 và tiết kiệm nhiên liệu có giá trị cao hơn. Từ đó, họ tính toán tổng lợi ích về kinh tế mang lại cho xã hội là hơn 3.600 tỷ đồng trong cả giai đoạn này.

Theo Vnexpress

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid tại Việt Nam


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về đề xuất trên?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
6/8/16
2.579
19.814
113
tào lao hết sức. Ủng hộ đánh thuế cao như bình thường các xe hybrid vì:

1. Xe vẫn sử dụng động cơ đốt trong để chạy, do đó nên áp dụng như hiện hành theo dung tích xi lanh.

2. Nếu hiệu năng tốt, thì máy đốt trong nhỏ --> thuế thấp, còn thích gắn máy lớn thì bị cao là đúng rồi.

3. Lấy lí do, bảo vệ môi trường hơn xe chỉ có động cơ đốt trong do động cơ đốt trong trên xe hybrid đc sử dụng ít hơn là VÔ LÍ. Vì: nếu vậy sẽ ko công bằng cho những ng mua xe thường nhưng ít chạy, mà vẫn phải đóng thuế TTĐB như bình thường.

4. VN chưa sản xuất đc xe hybrid thì đi ưu đãi nó làm gì???? Làm vậy xe Vượng ảnh bán cho ai?
 
Hạng B2
24/7/16
226
201
43
42
Ủn hộ!
Cỡ như con Corolla Cross hybrid cũng tiết kiệm đc 50% so với xe xăng khi chạy đường hỗn hợp, nếu giảm thuế TTĐB mà giá xe bằng xe chạy xăng thì rất đáng cân nhắc.
Mà chi phí giảm thuế TTĐB cứ lấy từ thuế bảo vệ vệ môi trường sang, có gì đâu mà nhà nước thiệt?
 
Hạng D
6/8/16
2.579
19.814
113
Ủn hộ!
Cỡ như con Corolla Cross hybrid cũng tiết kiệm đc 50% so với xe xăng khi chạy đường hỗn hợp, nếu giảm thuế TTĐB mà giá xe bằng xe chạy xăng thì rất đáng cân nhắc.
Mà chi phí giảm thuế TTĐB cứ lấy từ thuế bảo vệ vệ môi trường sang, có gì đâu mà nhà nước thiệt?
thế nó có tiết kiệm hơn một con chạy xăng cùng dung tích động cơ mà chạy ít hơn nhiều trên đường so với con hybrid ko anh?

Nếu như vậy thì nên đánh thuế TTĐB theo xăng thì mới công bằng cho xe điện, hybrid và thuần động cơ đốt trong anh nhỉ. Vì xăng dầu mới là "thủ phạm chính" mà

Vinfast muôn năm.
Mấy chú hybrid Toy nhập khẩu khôn quá
 
Hạng C
22/2/23
561
567
93
36
tào lao hết sức. Ủng hộ đánh thuế cao như bình thường các xe hybrid vì:

1. Xe vẫn sử dụng động cơ đốt trong để chạy, do đó nên áp dụng như hiện hành theo dung tích xi lanh.

2. Nếu hiệu năng tốt, thì máy đốt trong nhỏ --> thuế thấp, còn thích gắn máy lớn thì bị cao là đúng rồi.

3. Lấy lí do, bảo vệ môi trường hơn xe chỉ có động cơ đốt trong do động cơ đốt trong trên xe hybrid đc sử dụng ít hơn là VÔ LÍ. Vì: nếu vậy sẽ ko công bằng cho những ng mua xe thường nhưng ít chạy, mà vẫn phải đóng thuế TTĐB như bình thường.

4. VN chưa sản xuất đc xe hybrid thì đi ưu đãi nó làm gì???? Làm vậy xe Vượng ảnh bán cho ai?

Các nước đều có ưu đãi xe hybrid rồi bạn, bảo vệ môi trường đâu có phân biệt xe nhập hay tự sản xuất đâu.

Ví dụ trung bình xe Hybrid như Corolla Cross chỉ sử dụng 1/2 nhiên liệu so với xe xăng của hãng thì cũng góp phần nhiều giảm tác động đến môi trường rồi.
 
  • Like
  • Haha
Reactions: tan.hd and YOLO
Hạng F
3/10/15
11.098
13.669
113
Hybrid giá có tốt đâu, hạ thì cần hạ 20% ít nhất
 
Hạng C
22/2/23
561
567
93
36
Hybrid giá có tốt đâu, hạ thì cần hạ 20% ít nhất

Thì đang đề xuất giảm thuế để có giá tốt mà bạn.

Xe điện thuế TTDB giảm rồi mà giá cũng có tốt đâu.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.737
12.319
113
HCM
Trước bạ: Xe xăng 100%, Xe điện 0% thì xe Hybrid 50% là đẹp. Người mua được lợi với giá lăn bánh thấp hơn. Còn giảm thuế thì chưa chắc giá xe sẽ rẻ hơn tương xứng!
 
  • Like
Reactions: YOLO and heorung52