Giao Thông
22/3/19
1.115
2.720
131
34
Đề xuất giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h của tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học GTVT tại Hội thảo các giải pháp trọng tâm nâng cao ATGT đường bộ do Quỹ Phòng chống thương vong châu Á phối hợp với UBATGTQG tổ chức sáng ngày 31/5.

12296258-1493220354.jpeg


Theo TS Nguyễn Minh Hiếu, một trong những bất cập lớn nhất khiến tình trạng TNGT tại đô thị diễn biến phức tạp như thời gian qua là do việc quy định tốc độ tối đa trong đô thị là 60km/h, trong khi ngưỡng mà nhiều quốc gia áp dụng là 50km/h và đây cũng là ngưỡng được khuyến cáo bởi Tổ chức Y tế thế giới:

“Chúng ta cần có quy định thống nhất tốc độ trong đô thị và nên giảm xuống, không phải 60 nữa mà nên là 50km/h – ngưỡng được khuyến cáo bởi Tổ chức Y tế thế giới, các nước phát triển cũng như một số nước đang phát triển áp dụng. Sẽ là tốt hơn nếu chúng ta có một văn bản duy nhất mà người dân có thể tiếp cận một cách thống nhất và dễ hiểu."

TS Nguyễn Minh Hiếu cũng cho biết, các nghiên cứu đều chỉ rõ: nếu bổ sung các quy định mới và tổ chức thực hiện tốt việc giới hạn tốc độ trong đô thị có thể giảm khoảng 10% số vụ va chạm giao thông trực tiếp liên quan đến tốc độ, tương đương giảm khoảng 2.000 vụ và 700 người thiệt mạng do va chạm giao thông.

Hiện thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định tốc độ cho phép của các loại xe khi tham gia giao thông đường bộ, trong đó có xe ô tô trong đô thị, khu dân cư như sau:

1. Quy định tốc độ xe ô tô trong đô thị, khu dân cư

Khi lưu thông trên đường đôi (có dải phân cách giữa), đường một chiều có 2 làn xe trở lên: Tốc độ xe tối đa là 60 km/h.
Khi lưu thông trên đường hai chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có 1 làn xe: tốc độ xe tối đa là 50 km/h.

Đề xuất giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h


2. Quy định tốc độ xe ô tô trong khu vực thưa dân cư

Đối với ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (ngoại trừ xe buýt), ô tô tải trọng dưới 3,5 tấn: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 90 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 80 km/h.

Đối với ô tô trên 30 chỗ ngồi (ngoại trừ xe buýt), ô tô tải trọng trên 3,5 tấn: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 80 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 70 km/h.

Đối với ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, xe buýt hoặc ô tô chuyên dùng: tốc độ tối đa tại đường đôi hoặc đường một chiều có nhiều làn là 70 km/h, tốc độ tối đa tại đường một chiều có 1 làn xe hoặc đường 2 chiều không có dải phân cách là 60 km/h.


>>> Xem thêm:

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Tốc độ như hiện tại nếu tuân thủ quy định thì rủi ro tai nạn là thấp. Tai nạn xảy ra đa số đều do các lý do khác như:
- Toàn do quá tốc độ đường 50 chạy 80 - 100.
- Say xỉn, ngáo đá.
- Xe cont, xe tải cồng kềnh đi vào đường nhỏ, chạy ẩu hay do khuất tầm nhìn gây tai nạn.
=> Mấy cái trên chẳng có cái nào do quy định tốc độ không đúng mà gây tai nạn, có chăng là ý thức của người điều khiển thôi. Muốn giảm thì lắp camera phạt nguội nhiều vào, tăng cường tuần tra ở mấy quán nhậu ấy chứ giảm tốc độ như trên chỉ gây thêm ùn tắc hay ức chế cho tài xế thôi. Một điều nữa là quy định tốc độ như vậy nhưng nếu chỉ phạt ô tô còn xe máy thì mời bác TS ra đường mà xem nếu đường vắng thì có bao nhiêu xe vi phạm tốc độ.
 
Hạng D
13/4/16
1.238
3.343
128
37
Tôi - một giáo sư tiến sỹ đã được cấp bằng 30 năm trước tại đại học Ha vớt Củ chi
Các nghiên cứu của tôi đã được đăng tải trên khắp thế giới - chuyên mục rao vặt
Với king nghiệm sau 30 năm hành nghề phô tô tôi xin đề xuất giảm tốc độ trong đô thị xuống 20km/h
Theo nghiên cứu của tôi, tốc độ 20km/h trong đô thị sẽ giảm được 100% vụ tai nạn và giảm được hàng triệu ca tử vong mỗi năm
Đề nghị các cấp lãnh đạo phê duyệt trao giải Nô ben Giao thông cho tôi :mad:
 
Hạng D
3/3/16
1.766
3.255
113
40
Tiến Sĩ ngồi 1 chỗ ăn lương nay thấy rảnh quá lại lên tiếng.
toàn là tiến sĩ ngồi máy lạnh

tai nạn tăng lên thì không biết các tiến sĩ đã phân tích nguyên nhân từ đâu chưa? tỷ lệ tai nạn do quá tốc độ là bao nhiêu %
 
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Tôi - một giáo sư tiến sỹ đã được cấp bằng 30 năm trước tại đại học Ha vớt Củ chi
Các nghiên cứu của tôi đã được đăng tải trên khắp thế giới - chuyên mục rao vặt
Với king nghiệm sau 30 năm hành nghề phô tô tôi xin đề xuất giảm tốc độ trong đô thị xuống 20km/h
Theo nghiên cứu của tôi, tốc độ 20km/h trong đô thị sẽ giảm được 100% vụ tai nạn và giảm được hàng triệu ca tử vong mỗi năm
Đề nghị các cấp lãnh đạo phê duyệt trao giải Nô ben Giao thông cho tôi :mad:
Trao giải Number One cho bác được không. Bác đưa ra "sáng kiến" quá.
 
Chỉnh sửa cuối: