Dự kiến đường kết nối từ cao tốc TP.HCM - Long Thành xuống đường Long Phước (quận 9 cũ) sẽ gần khu đô thị Vinhomes Grand Park với hàng chục nghìn cư dân sinh sống.
Đây là đề xuất của Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP.HCM trong việc rà soát kết nối với các tuyến cao tốc phù hợp quy hoạch về định hướng phát triển các khu vực đô thị, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế.
Điểm đáng chú ý trong báo cáo này, Sở GTVT TP.HCM đề xuất mở một đường kết nối từ cao tốc TP.HCM - Long Thành xuống đường Long Phước (quận 9 cũ). Đường kết nối này sẽ được thực hiện khi triển khai mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành từ đoạn vành đai 2 đến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.
Theo đề xuất, đoạn này có chiều dài 21,9km đã được giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu mở rộng. Đoạn từ nút giao An Phú đến vành đai 2 do TP.HCM mở rộng. Toàn tuyến mở rộng từ bốn làn xe lên 8 làn xe hoàn chỉnh.
Hiện tại, ngoài nút giao ở Vành đai 2, từ đoạn này đến cầu Long Thành chưa có thêm một nút giao nào khác.
Vị trí đề xuất mở lối ra, vào cao tốc TP.HCM - Long Thành gần khu vực Trạm thu phí Long Phước để xuống đường Long Phước. Ảnh: Quốc Quang
Trong tương lai, thành phố dự kiến sẽ có thêm nút giao với đường vành đai 3 đang xây dựng nhưng lại là đường đi trên cao.
Nếu có thêm đường kết nối ra, vào đường Long Phước (gần trạm thu phí Long Phước) sẽ tăng tính kết nối. Đặc biệt, vị trí này gần khu đô thị Vinhomes Grand Park với hàng chục nghìn cư dân sinh sống. TP.HCM đánh giá, việc mở lối ra vào kết nối cao tốc sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho TP Thủ Đức và Khu đô thị sáng tạo.
Đối với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang xây dựng, TP.HCM cũng đề xuất mở kết nối cao tốc này với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ). Song song đó, thành phố đang đẩy mạnh nghiên cứu xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nếu có thêm tuyến đường kết nối sẽ rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hoá. Tuy vậy, trong dự án trước đây, ADB và JICA không đồng thuận đưa điểm kết nối này vào dự án.
Trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng có nút giao với quốc lộ 50 đang xây dựng đoạn qua Bình Chánh, thành phố kiến nghị sẽ đầu tư hoàn chỉnh các nút giao này giai đoạn sau bằng các dự án riêng để phù hợp với tình hình phát triển đô thị của khu vực và phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án liên quan.
Tuyến đường vành đai 3 TP.HCM đang xây dựng hiện có 10 vị trí nút giao. Sở GTVT đề xuất bổ sung thêm chỗ ra, vào cao tốc với đường Phước Thiện, TP Thủ Đức. Việc này tạo thuận lợi kết nối giao thông, phát triển các đô thị thuộc TP Thủ Đức trong tương lai và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dọc tuyến đường Vành đai 3.
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao ạ?