Đó là hình ca sĩ Khánh Ngọc, vợ của nhạc sĩ PĐC . Còn ca sĩ mà cụ Tám Thẹo thu xếp cho đi biệt xứ là ca sĩ "Căn Nhà Ngoại Ô " vì là ca sĩ hát bản này đầu tiên lúc bản nhạc mới ra lò và nổi tiếng luôn từ đóBANH_TET nói:ai ta ? mình hổng rành lắm
còn cô ca sĩ nào "quen biết" dzới cụ NVT sau đó đổ bể cụ NVT thu xếp cho đi biệt xứ qua Tây Đức ?...
Chi Hội Trưởng P.O.C
Đúng là vậy , e có nghe giai thoại về bài Nửa hồn thương đau như vậy , chứ ko phải như bác bác Gakho nói đâu . Mà bác Tamvo biết nhạc sĩ đã ăn chè với vợ của PĐC là ai ko ? 1 nhạc sĩ họ Phạm ?tamvo nói:Bản "Nửa Hồn Thương Đau" xuất phát từ giai thoại "đi ăn chè " mà ra . Nói chung, đó là một câu chuyện tình loạn luân đau thương, làm tan nát một gia đình . Xuất phát từ nổi đau đó , nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ thơ Nửa Hồn Thương Đau của Thanh Tâm Tuyền thành nhạc .haobui nói:Có bác nào biết đc tiểu sử bài Nửa hồn thương đau của Phạm Đình Chương ko nhỉ ?
Đây là hình của nữ ca sĩ nổi tiếng thời đó, trung tâm của giai thoại "Đi Ăn Chè "
Chi Hội Trưởng P.O.C
Sơn ca thì Khánh Ly là vô đối , nhạc TCS + Khánh Ly thì nghe hoài ko chán .hold me please nói:E rất thích dòng nhạc xưa này
các cs mà e thích
Nam : Tuấn Ngọc , Vũ Khanh , Sĩ Phú , còn 1 ca sĩ gì tên Khoa mà e quên rồi
Nữ : Ngọc Lan , Ý Lan , Lệ Thu,..
E cũng k thể nào hiểu nổi là e k thể nghe Khánh Ly được , mỗi lần nghe Khánh Ly hát là e nổi da gà
Chứ còn ai trồng khoai ở đất Sài Gòn nữahaobui nói:Đúng là vậy , e có nghe giai thoại về bài Nửa hồn thương đau như vậy , chứ ko phải như bác bác Gakho nói đâu . Mà bác Tamvo biết nhạc sĩ đã ăn chè với vợ của PĐC là ai ko ? 1 nhạc sĩ họ Phạm ?
Xem PM để xem toàn bộ câu chuyện ăn chè "Nửa Hồn Thương Đau" . Không dám đăng ra đây, sợ xát muối thêm vào vết thương cũ của cụ Phạm .
@Hcivic: Bác Hải đừng dùng từ Diva cho ca sĩ hải ngoại làm gì, nhất là ca sĩ đã quá nổi tiếng trước đây. Cho tới hiện nay thì em cũng không hiểu được vì sao lại dùng từ Diva và chuẩn của nó là ntn? Phải chăng đó là 1cách tự phong đầy rẻ tiền trong giới truyền thông.
@Haobui/Tamvo,
Chỉ sợ người đời hiểu sai thì tội nghiệp cho tác giả. Thôi thì cứ đăng lên đây vậy.
Nhạc Phim “Chân Trời Tím” và “Loan Mắt Nhung” Posted on July 13, 2011 by hoanglanchi
Nhạc Phim Chân Trời Tím và Loan Mắt Nhung
Câu Chuyện Âm Nhạc kỳ này giới thiệu hai nhà văn Văn Quang và Nguyễn Thụy Long nói về hai phim Chân Trời Tím và Loan Mắt Nhung cùng hai nhạc phẩm viết cho các phim trên.
Cả hai nhà văn hiện đang cư trú ở Sài Gòn. Nhà văn Văn Quang còn khá khỏe, riêng nhà văn Nguyễn Thụy Long không được khỏe lắm.
Nhà văn Văn Quang nói về phim Chân Trời Tím như sau:
Truyện “Chân Trời Tím” được đăng ở báo Chính Luận. Ông Thái Lai xuất bản thành sách và sau đó có tái bản. Cùng khỏang thời gian đó nhà văn Văn Quang cộng tác với báo Kịch Ảnh của Quốc Phong. Ông Quốc Phong đề nghị dựng thành phim. Giai đọan đầu mờiHoàng Vĩnh Lộc làm đạo diễn nhưng sau đó đổi lại là Lê Hoàng Hoa. Diễn viên chính gồmHùng Cường và Kim Vui. Liên Ảnh đề nghị Mai Thảo viết kịch bản phim nhưng Mai Thảo đề nghị Văn Quang viết chung.
Phim chỉ 1 giờ 30 phút nên cảnh bị cắt nhiều chỉ còn 40 % so với truyện. Tiền bản quyền do ông Quốc Phong trực tiếp nói chuyện với Văn Quang là 300.000 đồng, số tiền khá lớn vào thời đó. Sau đó 6% trên tổng số tiền lời. Liên Ảnh công ty thực hiện đúng, đàng hoàng về tiền này sau khi phim chiếu ở Sài Gòn và cả Lào, Pháp.
Nhạc sĩ Nhật Trường đã viết nhạc phẩm CTT sau khi đọc truyện và được phổ biến nhiều. Ca sĩ hát hay nhất là Minh Hiếu và được nhiều người thích. Khi hát, ở đọan giữa nhạc phẩm, ca sĩ Minh Hiếu đã đọc vài câu do nhà Văn Quang viết ngòai bìa. Đó là kỷ niệm nho nhỏ mà nhà văn Văn Quang còn lưu trữ trong ký ức cho đến nay.
Tuy vậy khi trình chiếu phim thì nhạc phẩm viết cho phim lại là “Nửa Hồn Thương Đau” với tác giả là nhạc sĩ Phạm Đình Chương và Thái Thanh hát.
Với nhà văn Văn Quang, cả hai nhạc phẩm đều hay nhưng nếu cho chọn thì ông chọn nhạc phẩm “Chân Trời Tím” của Nhật Trường vì đây là xúc cảm thật của nhạc sĩ sau khi đọc truyện còn Phạm Đình Chương thì viết “Nửa Hồn Thương Đau” cho phim.
Bộ phim này có nhiều thuận lợi vì được Bộ Tổng Tham Mưu chấp thuận và yểm trợ. Sau khi chấp thuận, Bộ Tổng Tham Mưu lại đề nghị nhà văn Văn Quang đại diện Bộ bên cạnh hãng phim để thực hiện. Ví dụ tại Nha Trang có tiền đồn Súôi Dầu đã bỏ nên không quân được oanh kích tự do để đóng phim. Đây là phim cinemacope đầu tiên ở Việt Nam .
Chân Trời Tím- Trần Thiện Thanh-Ngọc Lan
Nửa hồn thương đau- Phạm Đình Chương- Thái Thanh
Nhà văn Nguyễn Thụy Long bịnh đã lâu. Năm ngóai ông phải cấp cứu trong bệnh viện và hiện nay đã về nhà nhưng sức khỏe còn kém. Tuy vậy giọng ông khá rõ ràng. Ông không nhớ tên nhạc sĩ viết “Loan Mắt Nhung” nhưng ông nhớ nhạc sĩ này vừa được giới thiệu ở Thúy Nga By Night.
Nhà văn Nguyễn Thụy Long kể như sau:
Loan Mắt Nhung là chuyện có thật và thời gian đó nhà văn NTL sống với giới giang hồ nhiều. Tôi là người nghệ sĩ cần phải nói sự thât với độc giả. Sau khi nhà văn Chu Tử bị tai nạn, NTL viết cho báo Sống. Loan Mắt Nhung viết từ 1968 đến 1970 và đăng hàng kỳ. Đạo diễn Lê Dân thuộc hãng phim của bà Nguyễn Thị Lợi và kịch bản phim do Lê Dân và Minh Đăng Khánh cùng viết. Phim bị rút gọn khỏang 40 % so với truyện. Nhạc phẩm do nhạc sĩ em bà Lợi viết và nhiều ca sĩ hát…
Loan Mắt Nhung-Hùynh Anh-Sơn Tuyền
Hoàng Lan Chi chỉ ghi tóm tắt những gì hai nhà văn Văn Quang và Nguyễn Thụy Long tâm tình. Xin mời nghe.
Chỉ sợ người đời hiểu sai thì tội nghiệp cho tác giả. Thôi thì cứ đăng lên đây vậy.
Nhạc Phim “Chân Trời Tím” và “Loan Mắt Nhung” Posted on July 13, 2011 by hoanglanchi
Câu Chuyện Âm Nhạc là một chương trình trực thuộc đài TNT, Texas nhằm giới thiệu những vấn đề liên quan đến âm nhạc như tác giả với tác phẩm, thính giả với một dòng nhạc ưa thích và giới thiệu giọng ca mới. chương trình này do Hoàng Lan Chi thực hiện. Mọi ý kiến xin liên lạc [email protected]
Mời nghe Nhạc Phim Chân Trời Tím và Loan Mắt Nhung
Câu Chuyện Âm Nhạc kỳ này giới thiệu hai nhà văn Văn Quang và Nguyễn Thụy Long nói về hai phim Chân Trời Tím và Loan Mắt Nhung cùng hai nhạc phẩm viết cho các phim trên.
Cả hai nhà văn hiện đang cư trú ở Sài Gòn. Nhà văn Văn Quang còn khá khỏe, riêng nhà văn Nguyễn Thụy Long không được khỏe lắm.
Nhà văn Văn Quang nói về phim Chân Trời Tím như sau:
Truyện “Chân Trời Tím” được đăng ở báo Chính Luận. Ông Thái Lai xuất bản thành sách và sau đó có tái bản. Cùng khỏang thời gian đó nhà văn Văn Quang cộng tác với báo Kịch Ảnh của Quốc Phong. Ông Quốc Phong đề nghị dựng thành phim. Giai đọan đầu mờiHoàng Vĩnh Lộc làm đạo diễn nhưng sau đó đổi lại là Lê Hoàng Hoa. Diễn viên chính gồmHùng Cường và Kim Vui. Liên Ảnh đề nghị Mai Thảo viết kịch bản phim nhưng Mai Thảo đề nghị Văn Quang viết chung.
Phim chỉ 1 giờ 30 phút nên cảnh bị cắt nhiều chỉ còn 40 % so với truyện. Tiền bản quyền do ông Quốc Phong trực tiếp nói chuyện với Văn Quang là 300.000 đồng, số tiền khá lớn vào thời đó. Sau đó 6% trên tổng số tiền lời. Liên Ảnh công ty thực hiện đúng, đàng hoàng về tiền này sau khi phim chiếu ở Sài Gòn và cả Lào, Pháp.
Nhạc sĩ Nhật Trường đã viết nhạc phẩm CTT sau khi đọc truyện và được phổ biến nhiều. Ca sĩ hát hay nhất là Minh Hiếu và được nhiều người thích. Khi hát, ở đọan giữa nhạc phẩm, ca sĩ Minh Hiếu đã đọc vài câu do nhà Văn Quang viết ngòai bìa. Đó là kỷ niệm nho nhỏ mà nhà văn Văn Quang còn lưu trữ trong ký ức cho đến nay.
Tuy vậy khi trình chiếu phim thì nhạc phẩm viết cho phim lại là “Nửa Hồn Thương Đau” với tác giả là nhạc sĩ Phạm Đình Chương và Thái Thanh hát.
Với nhà văn Văn Quang, cả hai nhạc phẩm đều hay nhưng nếu cho chọn thì ông chọn nhạc phẩm “Chân Trời Tím” của Nhật Trường vì đây là xúc cảm thật của nhạc sĩ sau khi đọc truyện còn Phạm Đình Chương thì viết “Nửa Hồn Thương Đau” cho phim.
Bộ phim này có nhiều thuận lợi vì được Bộ Tổng Tham Mưu chấp thuận và yểm trợ. Sau khi chấp thuận, Bộ Tổng Tham Mưu lại đề nghị nhà văn Văn Quang đại diện Bộ bên cạnh hãng phim để thực hiện. Ví dụ tại Nha Trang có tiền đồn Súôi Dầu đã bỏ nên không quân được oanh kích tự do để đóng phim. Đây là phim cinemacope đầu tiên ở Việt Nam .
Chân Trời Tím- Trần Thiện Thanh-Ngọc Lan
Nửa hồn thương đau- Phạm Đình Chương- Thái Thanh
Nhà văn Nguyễn Thụy Long bịnh đã lâu. Năm ngóai ông phải cấp cứu trong bệnh viện và hiện nay đã về nhà nhưng sức khỏe còn kém. Tuy vậy giọng ông khá rõ ràng. Ông không nhớ tên nhạc sĩ viết “Loan Mắt Nhung” nhưng ông nhớ nhạc sĩ này vừa được giới thiệu ở Thúy Nga By Night.
Nhà văn Nguyễn Thụy Long kể như sau:
Loan Mắt Nhung là chuyện có thật và thời gian đó nhà văn NTL sống với giới giang hồ nhiều. Tôi là người nghệ sĩ cần phải nói sự thât với độc giả. Sau khi nhà văn Chu Tử bị tai nạn, NTL viết cho báo Sống. Loan Mắt Nhung viết từ 1968 đến 1970 và đăng hàng kỳ. Đạo diễn Lê Dân thuộc hãng phim của bà Nguyễn Thị Lợi và kịch bản phim do Lê Dân và Minh Đăng Khánh cùng viết. Phim bị rút gọn khỏang 40 % so với truyện. Nhạc phẩm do nhạc sĩ em bà Lợi viết và nhiều ca sĩ hát…
Loan Mắt Nhung-Hùynh Anh-Sơn Tuyền
Hoàng Lan Chi chỉ ghi tóm tắt những gì hai nhà văn Văn Quang và Nguyễn Thụy Long tâm tình. Xin mời nghe.
Last edited by a moderator:
Cụ Phạm Duy đã công khai "chuyện đi ăn chè" là để "trốn ngồi tù" trong Hồi Ký (Công ty Văn hóa Phương Nam đã mua lại bản quyền tác phẩm). Đây là trích đoạn:tamvo nói:Chứ còn ai trồng khoai ở đất Sài Gòn nữahaobui nói:Đúng là vậy , e có nghe giai thoại về bài Nửa hồn thương đau như vậy , chứ ko phải như bác bác Gakho nói đâu . Mà bác Tamvo biết nhạc sĩ đã ăn chè với vợ của PĐC là ai ko ? 1 nhạc sĩ họ Phạm ?
Xem PM để xem toàn bộ câu chuyện ăn chè "Nửa Hồn Thương Đau" . Không dám đăng ra đây, sợ xát muối thêm vào vết thương cũ của cụ Phạm .
Sự buông thả không kìm chế trong sáng tác cũng như trong đời sống hàng ngày đẩy tôi vào một cuộc tình đáng lẽ tôi nên tránh. Thành thực mà nói, tôi muốn tránh cũng không được. Vì nhu cầu của công tác điện ảnh, tôi sống quá gần gũi với người vợ của em vợ, đôi khi còn phải sống chung ở Hồng Kông hay Manila để hoàn tất cuốn phim. Hơn nữa trong đời sống hằng ngày, lẽ ra vợ chồng tôi nên đi ở riêng sau ngày em vợ lấy vợ nhưng khi dọn tới căn nhà rất lớn đường Bà Huyện Thanh Quan, chúng tôi vẫn cứ ở gần nhau. Thế là vụ ngoại tình xẩy ra. Nếu tôi sống trong một xã hội Âu Mỹ thì tai nạn ái tình này cũng dễ giải quyết, nhưng vì gia đình nhà vợ -- trừ vợ tôi -- đã không bình tĩnh lại còn bị hai nhà văn (!) T.N. và T.K.N. xúi giục nên đem vụ này ra chốn công khai và vì tôi đã nổi tiếng rồi cho nên, khác với câu châm ngôn tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại, chuyện không đẹp này trở thành một sì căng đan rất lớn. Báo chí ở Saigon làm ầm lên đã đành, báo chí Hà Nội còn mỉa mai: Cam ở đất Bố Hạ mà đem vào trồng ở nơi không hợp với thủy thổ là hư ngay (!) Dù chưa đến độ lúc nào cũng đấm ngực thùm thụp để nhận cái tội gốc của những người mang số kiếp nòi tình, tôi luôn luôn buồn rầu khi phải nhắc lại mối tình cấm (amour défendu) mà tôi cả gan đi vào khi tôi mới ngoài 30 tuổi. Tôi chỉ buồn vì đã làm buồn lòng người vợ, người em. Buồn vì biết rằng những đổ vỡ này sẽ không bao giờ có thể hàn gắn được.
Chi Hội Trưởng P.O.C
Nói chung bác PD là bác rất thời cơ chủ nghĩa, nên còn gọi là "Phạm Duy Tiền" sau vụ sáng táng nhạc & làm MC kiêm tuyên truyền viên cho Thanh Hải Vô Thượng Sư - nên có bụp: em dâu, con dâu, con người tình cũ .... thì cũng chuyện thường tình vì "Là một nghệ sĩ, tôi cần tình yêu để sáng tác, giống như con người cần khí trời để thở. Tôi không cần phải chiếm đoạt ai cả ....không có ràng buộc, trói chặt nhau". Mà thôi, bới móc đời tư nghệ sỹ làm gì nhỉ?
Sao không ai thích nghe Đặng Thế Phong nhỉ?
[youtube]http://youtu.be/o0ErZa1Kvpg[/youtube]
Sao không ai thích nghe Đặng Thế Phong nhỉ?
[youtube]http://youtu.be/o0ErZa1Kvpg[/youtube]